Header Ads

  • Breaking News

    Cảnh sát cơ động Quảng Ngãi bắt giữ hàng chục người dân giữa dịch COVID-19

    Hôm 13-3-2020, hàng trăm cảnh sát cơ động được trang bị khiên chắn, dùi cui, chó nghiệp vụ tiến vào thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi để giải tán người dân đang án ngữ ở bãi rác ngăn cản không cho xe rác vào đổ. Người dân địa phương cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin này qua điện thoại hôm 16/3.

    Ảnh chụp màn hình: Cảnh sát cơ động vây bắt người dân phản đối việc tập trung rác ở địa phương thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi hôm 13/3/2020
    Các đoạn clip phát trực tiếp vào sáng 13-3 cho thấy xô xát giữa cơ quan chức năng và người dân. Người dân địa phương cho Đài Á Châu Tự Do biết có khoảng 20 người đã bị bắt giữ, một số người đã được thả ra sau đó. Tuy nhiên, người dân không cho biết cụ thể còn bao nhiêu người vẫn đang bị tạm giữ.

    Một người dân địa phương thuật lại vụ việc với phóng viên vào chiều 16 tháng 3 như sau:

    “Trước đó vào ngày 8 tháng 3, người ta đã cho lực lượng vô như vậy rồi.

    Trước ngày 13 tháng 3 có hai ngày, họ cho lực lượng vào thì đơn giản là người dân nói là không có văn bản giấy tờ gì hết, kêu là tại sao nhà máy chở cái gì lên nhưng mà không nói rõ là là đã chở cái gì.

    Trong khi người dân đã đưa đơn ra Trung ương rồi và đang đợi Trung ương giải quyết.

    Vấn đề đó đang tranh chấp mà nhưng mà người ta vẫn đưa vào, những lần trước thì không có ẩu đả gì, người dân chỉ đứng đó để quan sát tại sao chở đồ lên như vậy thôi ngày 13 thì như vậy.”

    Phóng viên gọi cho số điện thoại của Ủy ban nhân dân huyện Đức Phổ thì một cán bộ bắt máy, cho biết không biết vụ việc này và đề nghị lên trực tiếp ủy ban để làm việc chứ không làm việc qua điện thoại.

    Theo người dân, vụ việc bắt đầu vào năm 2018 khi nhà máy xử lý rác thải MD hoạt động xả khói, xả thải trực tiếp ra đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường và vị trí của nhà máy chỉ cách khu dân cư 500 mét.

    Vì vậy người dân đã thiết lập rào chắn ngăn chặn các xe rác tiếp tục đem rác thải đến đổ ở đây từ đó cho đến nay.

    Trong buổi đối thoại của chính quyền với người dân xã Phổ Thạnh hồi tháng 9 năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho biết, những cán bộ liên quan đến sai phạm ở nhà máy xử lý rác thải MD đã bị kỷ luật.

    Đồng thời ông Chữ gửi lời xin lỗi đến người dân. Khẳng định không có chuyện chở rác thải ở địa phương khác về nhà máy rác thải MD để xử lý như tin đồn, theo mạng báo Tuổi trẻ loan tin.

    Tuy nhiên người dân không đồng ý cho nhà máy hoạt động lại để xử lý 22,500 mét khối rác thải còn tồn đọng và di dời nhà máy vào năm 2020 mà yêu cầu phải di dời ngay lập tức.

    Một số ý kiến khác đồng ý với phương án này nhưng đề nghị phải có sự giám sát chặt chẽ của người dân.

    Mới đây, ngày 16 tháng 3 năm 2020, báo Tài Nguyên Môi trường cho hay UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chấp thuận phương án xử lý 22,500 m3 rác thải tồn đọng tại bãi chôn lấp thôn La Vân theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

    Theo đó, phương án do cơ quan này đề xuất là, việc xử lý 22,500 m3 rác thải tồn đọng tại bãi chôn lấp thôn La Vân sẽ được tiến hành tại chỗ theo quy trình xử lý 5 bước trong vòng 20 tháng.

    Với phương án này, lượng rác tồn đọng tại thôn La Vân (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) không chuyển đi nơi khác để xử lý vì sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển.

    Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cũng đề xuất thiết lập 1 trạm quan trắc môi trường tại Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ; thuê đơn vị có chức năng đảm bảo năng lực, thiết bị để tổ chức đo đạc, lấy mẫu; thành lập tổ giám sát cộng đồng, gồm đại diện UBND huyện Đức Phổ, Đảng ủy, UBND xã Phổ Thạnh, các tổ chức đoàn thể của địa phương và đại diện người dân.

    Tuy nhiên, nhiều người dân ở làng chài Sa Huỳnh, thôn La Vân đến đây vẫn hoài nghi về biện pháp xử lý của chính quyền.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào