Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 17 tháng 3 năm 2020


    Bà Jennifer Haller, 43 tuổi, ở Seattle, là người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc-xin thử nghiệm kháng COVID-19 vào hôm thứ Hai (16/3).

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 17 tháng 3 năm 2020

    Vắc-xin này có tên mã mRNA-1273, được phát triển bởi sự hợp tác giữa Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và công ty sinh học Moderna Inc. có trụ sở ở Massachusetts, theo hãng tin AP.

    Vắc-xin không thể khiến người thử nghiệm nhiễm COVID-19 nhưng có chứa một mã di truyền vô hại được sao chép từ virus gây bệnh.

    4 bệnh nhân đã nhận được mũi tiêm thử nghiệm tại cơ sở nghiên cứu Kaiser Permanente tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ.

    Bà Jennifer Haller là người đầu tiên được tiêm vắc-xin thử nghiệm.

    “Đây là một cơ hội tuyệt vời để tôi làm điều gì đó”, bà Jennifer Haller nói với AP. Sau khi tiêm, người mẹ hai con rời phòng thí nghiệm với nụ cười tươi: “Tôi cảm thấy rất tuyệt”.

    Cuộc thử nghiệm sẽ thực hiện trên 45 tình nguyện viên với mỗi người hai liều, cách nhau một tháng.

    Cột mốc hôm thứ Hai đã đánh dấu sự khởi đầu của một loạt các nghiên cứu ở người để chứng minh liệu các mũi tiêm có an toàn và có hiệu quả hay không. Nhưng cả khi nghiên cứu suôn sẻ, vắc-xin chưa có sẵn để sử dụng rộng rãi trong 12 đến 18 tháng nữa, Tiến sĩ Anthony Fauci thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết.

    Malaysia xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19

    Theo CNA, một mục sư tại nhà thờ Emanuel ở thành phố Kuching, bang Sarawak, 60 tuổi, đã qua đời lúc 11h sáng nay, đánh dấu ca tử vong đầu tiên vì nCov ở Malaysia.

    193 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đang được cách ly tại nhà. Malaysia hiện ghi nhận gần 600 ca nhiễm COVID-19 và là ổ dịch lớn nhất ở Đông Nam Á cho đến nay.

    Venezuela cách ly toàn quốc

    Theo CNN, Tổng thống Nicolas Maduro ra lệnh cách ly toàn quốc từ hôm nay nhằm ngăn dịch COVID-19, sau khi yêu cầu người dân thủ đô Caracas ở trong nhà.

    “Lệnh cách ly toàn quốc có hiệu lực từ 5h ngày 17/3 (16h giờ Hà Nội). Chúng ta đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng. Nếu không được kiềm chế và ngăn chặn, nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho cộng đồng”, ông Nicolas Maduro, Tổng thống Venezuela nói trong cuộc họp ngắn qua video ngày 16/3.

    Ông yêu cầu lực lượng cảnh sát, y tế và quan chức địa phương phối hợp để thi hành lệnh cách ly toàn quốc.

    Thứ trưởng Kinh tế Brazil nhiễm COVID-19

    Reuters dẫn thông báo của văn phòng ông Marcos Troyjo, Thứ trưởng Kinh tế Brazil phụ trách ngoại thương, hôm nay cho biết ông Troyjo đã nhiễm nCov.

    Theo thông báo, ông Troyjo không có triệu chứng nhiễm bệnh và làm việc tại nhà trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt.

    Ông Troyjo là một thành viên của phái đoàn cấp cao Brazil gần đây có chuyến thăm tới bang Florida, Mỹ. Ông đã ở thành phố Miami, Florida để dự các cuộc họp và không tham dự bữa tiệc tối do Tổng thống Donald Trump chủ trì để tiếp đón các quan chức cấp cao của Brazil.

    Tờ Sydney Morning Herald cho biết, ông Troyjo là người thứ 5 trong phái đoàn quan chức Brazil tới Mỹ nhiễm COVID-19.

    Nổ bom bên ngoài văn phòng chính phủ Thái Lan, 18 người bị thương

    Reuters dẫn tin từ một quan chức Thái Lan hôm nay cho biết, hai quả bom phát nổ bên ngoài Trung tâm Hành chính Các tỉnh Biên giới miền Nam (SBPAC) ở tỉnh Yala, miền Nam nước này, khiến ít nhất 18 người bị thương.

    Đại tá Pramote Prom-in, người phát ngôn của lực lượng an ninh khu vực, cho hay: “Vụ nổ đầu tiên là một quả lựu đạn được ném vào khu vực bên ngoài hàng rào văn phòng SBPAC để thu hút người dân. Sau đó, một chiếc ô tô chứa bom cách vụ nổ đầu tiên khoảng 10 m đã phát nổ… 18 người bị thương, không ai thiệt mạng”.

    Ông Pramote cho biết thêm, trong số những người bị thương có 5 phóng viên, 5 sĩ quan cảnh sát, 2 binh sĩ, còn lại là những nhân chứng. Hiện chưa tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

    Đối phó với COVID-19, Canada đóng cửa biên giới

    Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, hôm thứ Hai (16/3), tuyên bố rằng Canada sẽ đóng cửa biên giới với những du khách không phải là công dân hoặc thường trú nhân để hạn chế tối đa sự lây lan của nCoV, theo SCMP.

    “Những biện pháp này sẽ giúp cứu sống người dân”, ông Trudeau nói, và khuyên người Canada rằng không nên ra ngoài và đơn giản là nên “ở trong nhà”.

    Việc hạn chế đi lại “sẽ không áp dụng trong thương mại”, ông Trudeau cho biết thêm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm báo nguồn cung những mặt hàng thiết yếu cho Canada”.

    Nhân viên y tế Ý thiếu khẩu trang bảo hộ trong dịch COVID-19

    Các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống COVID-19 ở Ý đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đồ bảo hộ, nhiều người phải đeo duy nhất một khẩu trang trong suốt 12 giờ, gây ra nguy cơ nhiễm bệnh cao, một nhóm hỗ trợ phòng chống dịch cho biết thông tin hôm thứ Hai (16/3), theo Fox News.

    Tổ chức các Bác sĩ không biết giới, với tên viết tắt bằng tiếng Pháp là MSF, nói rằng tình trạng thiếu nguồn cung cấp phương tiện y tế thiết yêu đang trở nên phổ biến ở Ý, quốc gia hiện có số người nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

    MSF cũng cảnh báo những gì xảy ra ở Ý thời điểm hiện tại cũng rất có thể sẽ xuất hiện ở những nơi khác trên thế giới. “Hiện tại Ý rất cần nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ để bảo vệ nhân viên y tế, nhưng chỉ trong ít tuần nữa, điều này có thể cũng sẽ xảy ra ở những nơi khác”.

    Pháp và EU tăng cường các biện pháp mạnh chống nCoV

    Pháp đã áp lệnh phong tòa gần như với toàn bộ đất nước, trong khi đó EU cấm người ngoài khối tới thăm trong 30 ngày nhằm nhanh chóng đẩy lùi đại dịch COVID-19, theo The Guardian.

    “Chúng ta đang trong cuộc chiến, một cuộc chiến [bảo vệ] sức khỏe cộng đồng, chắc chắn rồi, chúng ta đang có chiến tranh chống lại một kẻ thù vô hình và không dễ kiểm soát”, Tổng thống Pháp Macron nói hôm thứ Hai (16/3), sau khi thông báo tất cả người dân Pháp, từ thứ Ba, được yêu cầu hạn chế di chuyển trong 15 ngày, trừ trường hợp có lý do đặc biệt.

    Ông Macron cũng cho biết Pháp sẽ đóng cửa biên giới từ thứ Ba, mặc dù vậy công dân Pháp ở nước ngoài được phép trở về nhà. Trước đó, Chủ tịch ủy ban châu Âu, Bà Ursula von der Leyen, nói EU sẽ ngưng đón khách ở các nước ngoài khối, trừ các chuyên gia về nCoV, bác sĩ và nhà ngoại giao. Bà Leyen cho biết thêm, hạn chế này sẽ kéo dài trong 30 ngày nhưng có thể được điều chỉnh.

    Thêm nhiều quốc gia châu Phi thông báo có người nhiễm nCoV

    Hôm thứ Hai (16/3) đã có thêm nhiều nước châu Phi ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên. Một số nước ở châu lục này đã tuyên bố đóng cửa biên giới để phòng dịch, theo Reuters.

    Hiện châu Phi có 30 quốc gia thông báo có người nhiễm nCoV, với gần 400 bệnh nhân được thống kê. Tanzania, Liberia, Benin và Somalia là những nước mới nhất thông báo có người lây nhiễm loại virus khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

    Các chuyên gia lo ngại rằng với điều kiện y tế yêu kém, dịch COVID-19 nếu bùng phát ở châu Phi sẽ rất khó kiểm soát.

    Ông Pompeo chỉ trích việc Trung Quốc ‘vu’ cho Mỹ gây ra COVID-19

    Hôm thứ Hai (16/3), Ngoại trưởng Hoa Kỳ, trong một cuộc điện đàm với một quan chức cấp cao Trung Quốc, nói rằng Mỹ kịch liệt phản đối việc Bắc Kinh đổ lỗi cho Washington gây ra đại dịch COVID-19, theo Reuters.

    “Ngoại trưởng Pompeo đã bày tỏ rằng Mỹ phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc cố gắng tìm cách đổ lỗi cho Hoa Kỳ gây ra đại dịch COVID-19”, bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói về cuộc điện đàm giữa ông Pompeo và ông Yang Jiechi, trưởng văn phòng đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    “Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng đây không phải là thời điểm để truyền bá thông tin sai lệch và những tin đồn kỳ quặc, mà là lúc để tất cả các quốc gia cùng nhau chống lại mối đe dọa chung này”, bà Ortagus cho biết thêm.

    Hoa Kỳ, hôm thứ Sáu tuần trước, đã triệu mời đại sứ Trung Quốc để phản đối những phát biểu của Bắc Kinh cho rằng quân đội Hoa Kỳ có thể đã mang nCoV đến Vũ Hán. David Stillwell, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ chuyên trách vấn đề Đông Á, khi gặp Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, Cui Tiankai, đã bày tỏ sự giận giữ đối với cáo buộc vô căn cứ này.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào