Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 21 tháng 3 năm 2020

    The Hill đưa tin, 55% người Mỹ được khảo sát tán thành việc xử lý đại dịch virus Vũ Hán của Tổng thống Trump, đây là kết quả đảo ngược so với chỉ một tuần trước đó, theo một cuộc thăm dò mới của Ipsos/ABC News.

    Khảo sát cho thấy phần lớn người Mỹ tán thành cách Tổng thống Trump xử lý dịch COVID-19

    Trong số những người được khảo sát, 55% nói rằng họ tán thành cách Tổng thống Trump xử lý với dịch bệnh, trong khi 43% cho biết họ không tán thành. Các con số này về cơ bản đảo ngược so với một tuần trước khi 54% nói rằng họ không chấp thuận và 43% ủng hộ.

    Thái độ và cách tiếp cận của ông Trump với dịch bệnh đã thay đổi trong những tuần gần đây, với việc tổng thống xuất hiện trong các họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng cùng lực lượng ứng phó và ngăn dịch virus Vũ Hán. Tổng Trump trong tuần này nói rằng ông biết COVID-19 là một đại dịch trước khi  dù trước đó ông khá lạc quan về tình hình dịch bệnh.

    Tổng thống Trump vào sáng ngày 19/3 (giờ Việt Nam) đã ký ban hành đạo luật hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch COVID-19. Đạo luật cho phép người lao động được nghỉ phép có lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm virus Vũ Hán miễn phí.

    Mặc dù tỉ lệ ủng hộ tăng lên nhưng vẫn có sự chênh lệch đáng kể từ phía đảng phái chính trị. Gần 70% thành viên của đảng Dân chủ không tán thành cách ông Trump đối phó với đại dịch, trong khi 92% thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ.

    Theo dữ liệu từ worldometer 14h47 ngày 21/3 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận tổng cộng 19.774 ca nhiễm virus Vũ Hán, trong đó 275 người đã tử vong.

    Singapore xác nhận hai ca tử vong đầu tiên do virus Vũ Hán

    Reuters đưa tin, một phụ nữ Singapore và một đàn ông Indonesia trở thành hai người đầu tiên tử vong do virus Vũ Hán kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại đảo quốc này hồi tháng 1, Bộ Y tế Singapore hôm nay xác nhận.

    Theo cập nhật của worldometer 16h17 ngày 21/3 (giờ Việt Nam), Singapore ghi nhận 385 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

    Nhân viên Phó tổng thống Mỹ nhiễm virus Vũ Hán

    Một nhân viên văn phòng Phó tổng thống Mỹ dương tính với nCoV, nhưng cả ông Pence và ông Trump đều không tiếp xúc gần với người này, Reuters dẫn thông cáo ngày 20/3 từ bà Katie Miller, thư ký báo chí của văn phòng Phó tổng thống.

    Bà Miller không tiết lộ danh tính của nhân viên này, nhưng cho biết văn phòng đang truy lại lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân theo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

    Số ca nhiễm virus Vũ Hán ở Hàn Quốc tăng trở lại

    Yonhap đưa tin, Hàn Quốc ngày 21/3 ghi nhận 147 ca nhiễm virus Vũ Hán trong 24 giờ qua, cao hơn một ngày trước đó (87 ca), nâng tổng số người mắc bệnh trên toàn đất nước lên thành 8.799, trong đó 102 người đã tử vong.

    Trong 147 ca mới, 109 ca đến từ tâm dịch Deagu và tỉnh lân cận Bắc Gyeongsang. Số ca nhiễm từ hai địa điểm này chiếm 86% tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc.

    Trước diễn biến của dịch bệnh, chính phủ Hàn Quốc hôm nay kêu gọi các cơ sở tôn giáo, thể thao trong nhà và giải trí, những nơi dễ trở thành ổ dịch, dừng hoạt động, đồng thời người dân thực hiện cách ly xã hội trong 15 ngày.

    Hải quân Mỹ thử phương tiện lướt siêu vượt âm

    Hải quân Mỹ hôm nay ra thông cáo cho biết, lực lượng này phóng thử phương tiện lướt siêu vượt âm, bước quan trọng trong quá trình phát triển vũ khí theo kịp Nga.

    “Phương tiện Lướt Siêu vượt âm Chung (C-HGB) được phóng từ bãi thử tên lửa Thái Bình Dương ở Hawaii lúc 22h30 ngày 19/3. Đầu đạn đạt tốc độ siêu vượt âm và lao xuống khu vực mục tiêu định sẵn. Thông tin thu được từ cuộc thử nghiệm sẽ hỗ trợ quá trình phát triển công nghệ siêu vượt âm”, hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho hay.

    Thông cáo cho biết thêm, Lầu Năm Góc đang phối hợp với ngành công nghiệp quốc phòng và các cơ sở nghiên cứu nhằm mục tiêu triển khai vũ khí siêu vượt âm từ giữa thập niên 2020.

    Vũ khí siêu vượt âm có tốc độ khoảng 6.000-12.000 km/h, có tầm bắn và khả năng cơ động cao hơn so với tên lửa đạn đạo, giúp nó có thể xuyên thủng lớp phòng thủ tên lửa của đối phương.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thành lập lực lượng đặc nhiệm đưa người Mỹ về nước

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thành lập một đội đặc nhiệm toàn cầu để đưa các công dân Mỹ hiện đang bị mắc kẹt ở nước ngoài trở về nước, trong bối cảnh hàng ngàn người Mỹ đang bị mắc kẹt tại các quốc gia đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo The Hill.

    Trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (20/3), Ngoại trưởng Mike Pompeo đã công bố lực lượng đặc nhiệm và cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang làm việc để đưa những người Mỹ bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước, nhưng hiện chưa rõ có bao nhiêu người Mỹ ở nước ngoài muốn trở về Hoa Kỳ.

    Ngoại trưởng Pompeo khuyến khích người Mỹ hiện đang bị mắc kẹt đăng ký trực tuyến để chính phủ Hoa Kỳ có thể giúp đỡ họ. “Chúng tôi sẽ cố gắng đưa mọi người trở về nhanh nhất có thể”, ông cho biết.

    Con gái của Tổng thống Trump có kết quả âm tính với virus Vũ Hán

    Ivanka Trump, con gái, cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump đã trở lại Nhà Trắng làm việc vào thứ Sáu (20/3) sau khi có kết quả âm tính với virus Vũ Hán, theo The Hill.

    Trước đó, Ivanka Trump đã làm việc tại nhà kể từ ngày 13/3 sau khi một quan chức Úc mà cô gặp dương tính với virus Vũ Hán.

    “Trong tuần qua, cô Ivanka Trump, cố vấn của Tổng thống đã theo dõi các hoạt động xã hội tại nhà của cô. Theo lời khuyên của các bác sĩ, do không biểu hiện triệu chứng nhiễm bệnh và kết quả kiểm tra của bác sĩ luôn khỏe mạnh, Cố vấn Trump sẽ làm việc từ Nhà Trắng hôm nay”, một quan chức hành chính cấp cao cho biết hôm 20/3.

    Canada sẽ trao trả người di cư bất hợp pháp qua biên giới Canada – Mỹ cho Hoa Kỳ

    Theo hãng tin Reuters, Canada sẽ không còn chấp nhận những người di cư bất hợp pháp đang cố gắng vượt qua biên giới Canada – Mỹ và sẽ trao những người này cho chính quyền Hoa Kỳ, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết hôm thứ Sáu (20/3).

    “Đây là một biện pháp tạm thời mà chúng tôi sẽ áp dụng khi cuộc khủng hoảng về virus corona vẫn kéo dài. Đây là những biện pháp đặc biệt để bảo vệ công dân”, Thủ tướng Justin Trudeau nói tại một cuộc họp báo.

    “Những người đã vượt biên cho đến ngày hôm nay sẽ được cách ly… nhưng trong tương lai, những người cố gắng vượt biên sẽ được trao trả cho chính quyền Hoa Kỳ”, Thủ tướng nói.

    Ngoại trưởng Đài Loan: Công việc của tôi không phải là để tâng bốc Trung Quốc

    Vào hôm 19/3, trả lời một bài xã luận của Tân Hoa Xã cáo buộc Đài Loan “ghét Trung Quốc và nịnh hót Hoa Kỳ”, ông Ngô Chiêu Tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan nói rằng: “Công việc của tôi không phải là để tâng bốc Trung Quốc”, theo Taiwan News.

    Trước đó, vào hôm 18/3, Bộ Ngoại giao Đài Loan và Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), đã đưa ra một tuyên bố chung về quan hệ đối tác giữa Đài Loan và Mỹ.

    Để chỉ trích tuyên bố chung này, vào hôm 19/3, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đăng một bài xã luận cáo buộc Đài Loan “ghét” Trung Quốc và “nịnh hót” Hoa Kỳ, đồng thời chỉ trích hòn đảo này đang “sử dụng dịch bệnh để chống lại Trung Quốc”.

    Khi được hỏi về bài báo của Tân Hoa Xã, ông Ngô nói rằng công việc của ông là thúc đẩy tình hữu nghị giữa Đài Loan và các nước khác chứ “không phải là để tâng bốc Trung Quốc”.

    Virus Vũ Hán dường như gây tử vong gấp đôi đối với nam giới

    Một “xu hướng” ở Ý đang cho thấy, “tỷ lệ tử vong ở nam giới dường như cao gấp đôi so với mọi nhóm tuổi của nữ giới”, Điều phối viên phản ứng với virus corona của Nhà Trắng, Tiến sĩ Deborah Birx cho biết trong một cuộc họp ngắn ngày thứ Sáu (20/3), theo abc News.

    “Từ Ý, chúng tôi thấy một xu hướng khác liên quan, đó là tỷ lệ tử vong ở nam giới dường như cao gấp đôi so với mọi nhóm tuổi của nữ giới. Điều này sẽ cảnh báo tất cả chúng ta tiếp tục cảnh giác để bảo vệ người Mỹ đang ở trong viện dưỡng lão”, Tiến sĩ Deborah Birx cho biết.

    Theo cơ quan nghiên cứu y tế công cộng của Ý, tại nước này, đàn ông chiếm gần 60% số ca nhiễm virus và chiếm hơn 70% trong những người tử vong do virus Vũ Hán.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào