Header Ads

  • Breaking News

    Malaysia có tân thủ tướng sau một tuần rối ren chính trị


    Ông Muhyiddin Yassin lên làm thủ tướng nhưng người tiền nhiệm 94 tuổi, Mahathir Mohamad, nói việc bổ nhiệm là 'bất hợp pháp'.
    Bản quyền hình ảnh Reuters Image caption Ông Muhyiddin Yassin tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hôm Chủ Nhật

    Ông Mahathir phản đối việc bổ nhiệm tân thủ tướng Malaysia

    Malaysia có tân thủ tướng, chưa đầy một tuần sau khi ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức và đẩy nền chính trị nước này vào thế hỗn loạn.

    Ông Muhyiddin Yassin đã tuyên thệ nhậm chức trước quốc vương Malaysia.

    Ông Mahathir, 94 tuổi, người từng thống trị nền chính trị Malaysia trong nhiều thập niên, gọi việc bổ nhiệm ông Muhyiddin là bất hợp pháp và là một sự phản bội.

    Ông nói sẽ tìm cách để quốc hội biểu quyết thách thức việc này.

    Ông Mahathir, nhà lãnh đạo được bầu cao tuổi nhất thế giới, trở lại nắm quyền hồi 2018 trong liên minh với cựu đối thủ Anwar Ibrahim.

    Trong một thắng lợi bất ngờ, ông lật đổ thủ tướng khi đó là ông Najib Razak, người đang bị xét xử về tội biển thủ hàng triệu đô la từ một quỹ đầu tư của chính phủ.

    Chao đảo chính trường

    Ông Mahathir đã đẩy chính trị đất nước vào thế rối ren trong dịp cuối tuần trước, khi ông từ chức và phá vỡ liên minh với ông Anwar.

    Nhưng bước đi này đã phản pháo bởi ông Anwar ban đầu định chạy đua vào vị trí thủ tướng, trong lúc ông Muhyiddin xây dựng liên minh.

    "Đây là một điều rất lạ lùng... Những kẻ thất bại sẽ thành lập chính phủ - người thắng sẽ ở vào vị trí đối lập," ông Mahathir đề cập tới kết quả của cuộc bầu cử hồi 2018.

    Ông Mahathir từng giữ chức thủ tướng từ 1981 đến 2003.

    Ông Anwar khi đó làm phó cho ông, nhưng quan hệ giữa hai người đã trở nên xấu đi khi ông Anwar bị cách chức hồi 1998 sau một vụ tranh chấp quyền lãnh đạo.

    Ông Anwar sau đó bị tù với các tội danh tham nhũng vào quan hệ tình dục đồng tính, điều bị nhiều người coi là mang mục đích chính trị.

    Vào năm 2018, ông Mahathir đã gây sốc cho cả nước khi ông tuyên bố hợp tác với ông Anwar. Ông nói ông làm vậy để lật đổ chính phủ của ông Najib, người khi đó đang dính vào vụ bê bối tham nhũng 1MDB.

    Liên minh Mahathir - Anwar giành chiến thắng, và ông Mahathir đồng ý sẽ trao quyền lực cho đối tác liên minh.

    Tuy nhiên, ông Mahathir liên tục từ chối cho biết khi nào ông sẽ chuyển giao quyền lực.

    Sau vụ từ chức của ông Mahathir hồi cuối tuần trước, ông và ông Anwar hôm thứ Bảy công bố rằng họ trên thực tế đã tái hợp trở lại.

    Tuy nhiên, quốc vương, Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah, người rốt cuộc có tiếng nói quyết định trong việc ai là người sẽ thành lập chính phủ, đã chọn ông Muhyiddin.

    Là cựu bộ trưởng nội vụ, ông Muhyiddin được sự hậu thuẫn của đảng phái chính trị từng nắm quyền ở Malaysia.

    Ông từng gây tranh cãi khi tự mô tả mình là "người [sắc tộc] Mã Lai trước tiên" và sau đó mới là người Malaysia.

    BBC News

    Không có nhận xét nào