Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ chấp thuận sử dụng bộ xét nghiệm virus Vũ Hán cho kết quả nhanh


    Cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ đã chấp thuận cho sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 có khả năng phát hiện virus Vũ Hán trong 45 phút và cho kết luận chỉ trong vài giờ, thay vì vài ngày như các xét nghiệm hiện tại.

    Mỹ chấp thuận sử dụng bộ xét nghiệm virus Vũ Hán cho kết quả nhan

    Thiết bị xét nghiệm mới này được sản xuất bởi Cepheid, một công ty có trụ sở tại tiểu bang California, Mỹ. Công ty Cepheid cho biết các bộ xét nghiệm đầu tiên của họ sẽ sẵn sàng xuất xưởng vào tuần tới.

    Bộ xét nghiệm mới có thể giúp nhân viên y tế thuận lợi hơn trong điều trị bệnh nhân và hỗ trợ các bệnh viện phân bổ nguồn lực chính xác hơn, trong bối cảnh các cơ sở y tế ở nhiều bang của Mỹ đang phải căng mình chống chọi với đại dịch.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp giấy phép khẩn cấp cho thiết bị, trong hoàn cảnh nhiều cơ sở y tế đang thiếu nghiêm trọng các bộ dụng cụ xét nghiệm virus Vũ Hán. Các quan chức và nhân viên y tế ở nhiều bang của Mỹ đang nói rằng họ đã không thể làm đủ các xét nghiệm cho người nghi nhiễm nCoV.

    “Xét nghiệm tại điểm chăm sóc có nghĩa là kết quả được chuyển đến bệnh nhân ở các cơ sở chăm sóc y tế, như bệnh viện, trung tâm chăm sóc khẩn cấp và các phòng cấp cứu, thay vì các mẫu xét nghiệm được gửi đến phòng thí nghiệm”, Ủy viên FDA, Stephen Hahn, nói về cách thức hoạt động của bộ xét nghiệm mới.

    Thủ tướng Đức đi cách ly vì tiếp xúc người nhiễm virus Vũ Hán

    Hôm Chủ nhật (22/3), ngay sau khi công bố các biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 cho nước Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã đi cách ly vì một bác sĩ từng tiếp xúc với bà gần đây cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán, theo Fox News.

    Người phát ngôn của bà Merkel, ông Steffen Seibert, cho biết, nữ thủ tướng 65 tuổi đã được tiêm vắc-xin phòng ngừa nhiễm phế cầu khuẩn vào thứ Sáu. Tuy nhiên bác sĩ tiêm vắc-xin cho bà Merkel sau đó có kết quả dương tính với nCoV.

    Ông Steffen nói bà Merkel đã được thông báo về kết quả xét nghiệm của bác sĩ này ngay sau khi tổ chức một cuộc họp báo vào Chủ nhật công bố các biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ông Seibert cho biết thêm rằng Thủ tướng Merkel sẽ trải qua “các xét nghiệm thường xuyên” trong những ngày tới và làm việc ở nhà trong thời gian cách ly.

    Nhằm đẩy lùi virus Vũ Hán, Đức cấm tụ tập hai người trở lên

    Hôm Chủ nhật (22/3), chính phủ Đức đã tăng cường thêm các biện pháp dập dịch COVID-19 bằng việc cấm tụ tập từ hai người trở lên, Fox News đưa tin.

    Chỉ có những người trong cùng gia đình và những người thuê chung nhà mới là các đối tượng được miễn trừ khỏi lệnh cấm này, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, theo Bloomberg News.

    Tính tới hết ngày Chủ nhật, nước Đức có 24.852 người nhiễm virus Vũ Hán (tăng 2.488 so với 24 giờ trước đó), trong đó có 94 người tử vong, 23 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch, 266 người đã hồi phục. So với các quốc gia khác đang là tâm dịch của châu Âu ở thời điểm hiện tại, Đức có số người chết/số người tử vong ở mức thấp.

    Croatia: Động đất mạnh trong bối cảnh virus Vũ Hán lây lan

    Một trận động đất lớn đã xảy ra gần thủ đô Zagreb của Croatia vào Chủ nhật (22/3), làm một thiếu niên bị thương nặng trong một tòa nhà bị sập ở trung tâm thành phố, theo Reuters.

    Có 16 người khác bị thương, trong đó 1 trẻ vị thành niên khác bị thương nặng. Trận động đất mạnh 5,3 độ richter đã gây ra hỏa hoạn, mất điện ở nhiều khu vực của thủ đô Zagreb và làm sụp đổ khoảng 70 ngôi nhà.

    Chính quyền cảnh báo người dân không nên đi lại gần các tòa nhà và cẩn thận với những mảnh vỡ rơi do gió mạnh. Họ cũng kêu gọi người dân giữ khoảng cách để tránh lây lan virus Vũ Hán.

    “Hiện tại, chúng ta đang chiến đấu với hai kẻ thù, một là vô hình và một là không thể đoán trước”, Bộ trưởng Nội vụ Croatia, Davor Bozinovic, nói. Cho đến nay, Croatia đã báo cáo 254 trường hợp nhiễm COVID-19 và một trường hợp tử vong vì loại virus đến từ Trung Quốc.

    Số người chết vì COVID-19 tăng cao, Ý cấm đi lại trong nước

    Vào Chủ nhật (22/3), Ý đã cấm người dân di chuyển giữa các địa phương trong nước nhằm làm chậm sự lây lan của virus Vũ Hán, khi số người chết vì loại virus nguy hiểm ở nước này tăng thêm 651 người, nâng số người tử vong lên 5.476, trong tổng số 59.138 người nhiễm bệnh, theo Reuters.

    Trước đó chính phủ Ý cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm giữ tối đa người dân trong nhà để tránh lây lan virus nCoV, như việc hạn chế các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, trong đó ngành công nghiệp xe hơi, trang trí nội thất và may mặc bị nhắm mục tiêu.

    Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý hiện đã vượt xa con số 3.261 người chết ở Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch COVID-19, mặc dù số người nhiễm bệnh ở nước này vẫn thấp hơn nhiều so với số 81.054 người nhiễm bệnh của quốc gia Đông Á.

    Trong một video được đăng vào tối thứ bảy trên Facebook, Thủ tướng Ý Conte nói rằng, đất nước ông đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

    Colombia: Bạo loạn trong tù, ít nhất 23 người thiệt mạng

    Vào cuối ngày thứ Bảy (21/3), một nhà tù ở thủ đô Bogota của Colombia đã xảy ra bạo động khiến 23 tù nhân chết và 83 người bị thương, Bộ trưởng Tư pháp Colombia cho biết thông tin hôm Chủ nhật. Reuters cho hay, các tù nhân bạo động vì không chấp nhận điều kiện ăn ở trong tù.

    Trong số người bị thương có 32 tù nhân phải nhập viện, Bộ trưởng Tư pháp Margarita Cabello nói trong một video, trong khi 7 lính canh cũng bị thương, và 2 bảo vệ nhà tù đang trong tình trạng nguy kịch.

    Theo số liệu của Bộ Tư pháp Colombia, nước này có 132 nhà tù có sức chứa 81.000 tù nhân nhưng số người bị giam giữ hiện có tại các nhà tù này là 121.000 người.

    Cựu cố vấn an ninh Mỹ nói Trung Quốc phải ‘chịu trách nhiệm’ về bùng phát virus Vũ Hán

    Theo hãng Fox News, vào hôm thứ Bảy (21/3), ông John Bolton, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã lên án chính quyền Trung Quốc trong việc xử lý dịch bệnh và kêu gọi phần còn lại của thế giới hãy “hành động” trong việc buộc chính quyền này phải chịu trách nhiệm.

    “Trung Quốc buộc những người cảnh báo về virus corona im lặng, trục xuất các nhà báo, các mẫu thí nghiệm bị phá hủy, từ chối sự giúp đỡ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và che giấu số ca tử vong và nhiễm bệnh. Đó là sự che đậy lớn. Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Thế giới phải hành động để buộc họ chịu trách nhiệm”, ông John Bolton viết trên Twitter.


    Phó Tổng thống Mike Pence và Phu nhân âm tính với virus Vũ Hán

    Theo Fox News, Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen Pence đã có kết quả âm tính với virus Vũ Hán, thư ký báo chí của ông cho biết hôm thứ Bảy (21/3).

    “Vui mừng thông báo rằng kết quả xét nghiệm COVID-19 đã cho âm tính đối với Phó Tổng thống Mike Pence và Đệ nhị phu nhân Karen Pence”, Katie Miller, thư ký báo chí của Phó Tổng thống Mike Pence viết trên Twitter.

    Trước đó, Phó Tổng thống Pence cho biết ông sẽ xét nghiệm virus Vũ Hán sau khi một nhân viên của ông dương tính với virus.

    Singapore ‘cấm cửa’ du khách

    Theo Reuters, Singapore ban lệnh cấm nhập cảnh và quá cảnh vô thời hạn đối với tất cả hành khách lưu trú ngắn hạn, bắt đầu từ ngày 23/2.

    “Do nguy cơ cao về những ca nhiễm nCoV ngoại nhập, tất cả hành khách lưu trú ngắn hạn sẽ không được phép nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore. Quyết định này còn nhằm duy trì nguồn lực để chúng tôi có thể tập trung vào người dân”, thông báo của Bộ Y tế Singapore hôm nay (22/3) cho biết.

    “Đây là những động thái vô cùng quan trọng, đặc biệt với một nền kinh tế nhỏ và mở như Singapore, trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này”, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Singapore, Lawrence Wong cho biết, nói thêm rằng các biện pháp sẽ giúp giảm số ca nhiễm virus Vũ Hán ngoại nhập.

    Bác sĩ Cuba ‘giúp’ Ý chiến đấu với virus Vũ Hán

    Cuba cho biết nước này đã điều một lữ đoàn bác sĩ và y tá đến Ý vào cuối tuần này để chống lại virus Vũ Hán theo đề nghị từ Lombardy, khu vực bị tàn phá nhất bởi dịch bệnh ở Ý, theo Reuters.

    Cuba đã từng gửi những đội quân áo choàng trắng của họ đến các địa điểm xảy ra thảm họa trên khắp thế giới kể từ cuộc cách mạng năm 1959. Các bác sĩ của nước này thường ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch tả ở Haiti và chống lại ebola ở Tây Phi trong những năm 2010. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Cuba gửi một đội ngũ khẩn cấp tới Ý, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới.

    Đài Loan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất ở Đông Á, Đông Nam Á

    Đài Loan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất ở Đông Á và Đông Nam Á trong một báo cáo của Liên Hợp Quốc về hạnh phúc toàn cầu được công bố hôm thứ Sáu (20/3), theo Taiwan News.

    Theo báo cáo, Đài Loan xếp thứ 25 trong 153 quốc gia và khu vực trên thế giới về hạnh phúc dựa trên các tiêu chí như GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, sự tự do, độ hào phóng và nhận thức về tham nhũng.

    Những người hạnh phúc “sẽ không có hệ số nụ cười lớn nhất”, ông John F. Helliwell, một trong những biên tập viên của báo cáo nói với tờ The New York Times. “Họ tin tưởng lẫn nhau và quan tâm đến nhau, và đó là điều cơ bản làm cho cuộc sống hạnh phúc hơn”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào