Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Ngọc Chính - Đại dịch và những người nổi tiếng

    Nhân đại dịch Corona, xin phép lạm bàn về những người nổi tiếng. Có hai loại “người nổi tiếng” trong xã hội: có những người “nổi tiếng xấu” và ngược lại cũng có những người “nổi tiếng tốt”.
    Đại dịch và những người nổi tiếng

    Ở Việt Nam mới đây đã xuất hiện những người nổi tiếng “xấu” cũng nhờ con Virus Corona phanh phui. Họ là những quan chức nhà nước trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” lại đi các nước tư bản để học hỏi kinh nghiệm. Trên đường về nước họ đã “vô tình” gieo rắc mầm mống Corona cho đồng bào!

    Họ là những người “nhà giàu mới”, “thừa tiền, rửng mỡ” đến các nước Ý, Pháp, Anh… chỉ vì mục đích du hí. Ngay trong chuyến bay về nước, hành trang của họ cũng mang theo con Corona để rồi phát tán lung tung, ảnh hưởng đến những người xung quanh khi họ tiếp xúc!

    Tuy nhiên, bài viết này không dành cho những “chiến công” của họ tại Việt Nam mà nói rộng ra là vai trò của những người nổi tiếng trên thế giới trong cơn đại dịch.

    Gần đây nhất, ngày 12/3/2020, có tin Thủ tướng Canada, Justin Trudeau và vợ tên Sophie, đã phải tự cách ly chờ kết quả làm test COVID-19 sau khi từ Luân Đôn về nước.

    Ông Trudeau tiết lộ trên Twitter, bà vợ của mình có triệu chứng “cảm cúm nhẹ” sau chuyến đi đến nước Anh. Dù hiện bà vẫn khỏe nhưng theo lời khuyên của các bác sĩ, bà đã tự cách ly để chờ kết quả xét nghiệm xem có dính Corona hay không. Riêng ông Thủ tướng vẫn chưa quyết định nên hay không xét nghiệm.

    Tại Mỹ, ngày 12/3/2020, CNN đưa tin: “Thư ký của Tổng thống Brazil, Fabio Wajngarten, bị nhiễm Covid-19 sau vài ngày gặp gỡ Tổng thống Trump tại Florida. Tổng thống Trump nói ông không quan tâm khi có người hỏi ông về việc này. Hình chụp cho thấy ông Trump đứng sát cạnh người nhiễm bệnh (đội mũ)”.

    Đó là chuyện chính trị có liên quan đến đại dịch Corona Vũ Hán… nhưng có lẽ ít người quan tâm đến nếu so với các tài tử màn bạc. Tôi muốn nói đến trường hợp của diễn viên Tom Hanks.


    Thomas Jeffrey Hanks, sinh năm 1956, là diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim người Mỹ nổi tiếng. Ông từng đoạt 2 giải Oscar cho các vai diễn trong phim Philadelphia và Forrest Gump. Hanks là một trong ba diễn viên duy nhất từng đóng 7 phim “bom tấn” liên tiếp có doanh thu trên 100 triệu đô la, ông cũng là ngôi sao mang lại doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh.

    Mới đây, Hanks cùng vợ là ca sĩ Rita Wilson (bà vợ thứ hai) đến nước Úc để làm phim. Chuyện không may đã xảy ra: Ngày 11/3/2020, Tom Hanks xác nhận trên Twitter về việc ông và vợ đã dương tính với virus corona trong thời gian quay phim.

    “Chúng tôi cảm thấy hơi mệt, tựa như bị cảm lạnh, kèm thêm đau nhức cơ thể. Rita thỉnh thoảng có cơn ớn lạnh và bị sốt nhẹ. Và chúng tôi đã làm điều đúng đắn, cần thiết nhất lúc này là đi xét nghiệm, kết quả phát hiện dương tính”

    Warner Bros, công ty sản xuất bộ phim cho biết tài tử 64 tuổi có khả năng bị lây nhiễm virus từ một thành viên trong tổ làm phim. Mẩu tin rất ngắn nhưng số người đọc theo dõi rất nhiều chỉ vì Hanks là một người nổi tiếng trong giới điện ảnh của thế giới.

    Nhân chuyện Tom Hanks, cũng xin nhắc lại chuyện của Rock Hudson (1925-1985) là tài tử Mỹ nổi danh nhất Hollywood thập niên 1950-1960. Ông đạt được danh tiếng nhờ những phim như Magnificent Obsession, Giant, Pillow Talk, Lover Come Back và Send Me No Flowers.

    Cuối tháng 7/1985 Hudson đã thú nhận ông bị AIDS, một bệnh dịch lây nhiễm rất phổ biến trong giới đồng tính vào thời điểm đó. Không ai có thể tin được Hudson lại thuộc nhóm “gay”. Ông đã quyết định lập quỹ chống lại căn bệnh thế kỷ này. Và chỉ 4 tháng sau ông qua đời vào tuổi 59!

    Rock Hudson từng trải qua cuộc hôn nhân ngắn ngủi với Phyllis Gates, (1955-1958)

    Bài này được viết trong ngày Thứ Sáu, 13/3/2020, một ngày mà đa số chúng ta tin rằng đó là ngày… xui xẻo. Tin vào điều “mê tín dị đoan” này hay không là quyền của người đọc. Nhưng có điều, Virus Corana hiện là một biến cố “xui xẻo chưa từng thấy” trong cuộc đời của chúng ta.


    Mong là cô bé Corona sớm kết thúc trò chơi tử thần với nhân loại, kể cả người tốt lẫn người xấu! Chấm dứt càng sớm càng tốt… để mọi người được sớm trở về với cuộc sống bình thường.

    Tản mạn về Virus Corona

    Chuyện nghe lóm được từ một ông Việt kiều ở Canada kể về tình trạng “kỳ thị mầu da” ở xứ người chỉ vì con Virus Corona bé tí tẹo tèo teo:

    “Đầu tháng 2 vừa rồi, tôi lấy máy bay từ phi trường Vancouver về Montreal. Tới cửa đợi, vừa ngồi xuống một chiếc ghế trống, bà da trắng ngồi cách một ghế vội đứng dậy ra chỗ khác ngồi. Tôi biết con virus corona đã chia cách bà với tôi.

    “Trước đó, khi xếp hàng vào làm thủ tục quan thuế, nhìn thấy một cặp vợ chồng trẻ cầm sổ thông hành màu đỏ có cờ Trung Cộng trên tay, tôi cũng thấy ngài ngại. Cũng con vi khuẩn nhỏ xíu nhưng đang làm kinh động thế giới này gây ra.

    “Tôi phải thú nhận rằng tôi không ưa bị hiểu lầm là người Hoa. Các bạn chắc cũng vậy. Trước khi con vi khuẩn bé tí tẹo này xuất hiện, nếu ai xì xồ tiếng Hoa khi tưởng mình là đồng hương với họ, tôi vội trả lời không biết tiếng Hoa với giọng không vui lộ rõ. Vào một cửa tiệm, được mấy cô nhỏ bán hàng da trắng xinh xẻo chào “nị hảo”, tôi cũng cải chính ngay tôi không phải là người Hoa.

    “Tết vừa qua, gặp một anh hay chị da trắng nào gọi là Chinese New Year, tôi sửa lưng liền là Lunar New Year, tết âm lịch, vì không phải chỉ có Trung quốc ăn tết này mà còn có Việt Nam, Đại Hàn và Đài Loan nữa.

    (hết trích)
    Ngày Tết là cơ hội mỗi năm chỉ có một lần để Virus Corona hoành hành

    Quả thật con Virus Corona đã khéo lựa thời gian vào đúng Chinese New Year khiến những nước châu Á khác phải ăn Tết trong lo âu, phập phồng. Lần đầu tiên trong lịch sử các bệnh dịch, nó chọn ngày Tết bên Tàu, đó là dịp có một không hai khi một số nước châu Á đang tưng bừng đón chào năm mới!

    Đặc điểm của bệnh dịch là những chỗ nào càng đông thì càng phát huy tác dụng phát tán. Hàng triệu người Tàu lên đường về quê ăn Tết và không ngờ họ âm thầm mang theo món “quà xuân” chết người đến “Cung chúc Tân xuân” người thân, bà con, dòng họ. Để rồi cuối cùng hơn 1 tỷ người Đại Lục phải hoảng loạn.

    Hơn thế nữa, có đến gần 7 triệu người Hoa cũng từ nước ngoài về quê ăn Tết hoặc ra nước ngoài du xuân. Đó cũng là nguyên nhân lây lan toàn cầu, từ châu Á, châu Âu, châu Phi và gần đây nhất là châu Mỹ
    Du hành thời Corona

    Thế là làn sóng kỳ thị người Hoa tại các nước Phương Tây lan rộng không kém gì con Corona. Khổ nỗi vóc dáng người châu Á đều giống nhau nếu nhìn qua bề ngoài. Cứ “tóc đen, da vàng” đều bị đánh đồng là người Tàu dù đó là người Nhật, người Hàn, người Sing, người Đài hay người Việt!

    Một Việt kiều Pháp than thở trên Twitter: “Tôi đang đi xe buýt tuyến số 8 đến Marguente thì trở thành nạn nhân phân biệt chủng tộc bởi một nhóm các cô gái trẻ người Pháp. Một cô nói: ‘Gọi bệnh nhân corona là gì nhỉ? Chinois?’. Trong khi đó một cô bạn nhắc: ‘Nói nhỏ thôi kẻo nó nghe thấy!’.

    Hiện nay, hashtag #JeNeSuisPasUnVirus đang là tên một diễn đàn chung của những người châu Á bị phân biệt chủng tộc trên Twitter.

    Người ta thậm chí còn “phán” trên mạng cái tật của người Hoa: “Người Tàu ăn bất cứ thứ gì có bốn chân, ngoại trừ cái bàn… và họ ăn tất cả những gì bay được, ngoại trừ… máy bay!”.

    Dạo gần đây đả có không biết bao nhiêu là video clip về việc ăn uống của người Hoa. Họ có quan niệm “ăn gì, bổ nấy” nên mới có những món độc đáo như “trảm mã trà” hay rượu ngâm rắn rết hoặc cả con hải mã (còn gọi là cá ngựa).

    Một phụ nữ người Pháp tâm sự trên mạng xã hội: “Cứ mỗi khi nhìn thấy một người “da vàng, tóc đen” ở Paris là tôi chuyển sang đi ở phía vỉa hè bên kia đường. Tôi chạy, tôi cố rảo bước nhanh hơn chỉ vì… tôi quá sợ”.

    Đài France Bleu cho biết là tại nhiều nhà hàng, khách sạn, một số khách hàng từ chối không muốn người châu Á phục vụ họ. Có những thâu ngân viên tại các siêu thị đã bật khóc vì bị khách sỉ nhục: “Các người hãy xéo đi và hãy giữ lấy căn bệnh của các người!”.

    Một tờ báo địa phương ở Pháp, tờ Courrier Picard, đã chạy tít trên trang nhất “Coronavirus Chinois. Alerte Jaune” (Dịch bệnh corona Trung Hoa! Báo động vàng). Đây là một lối chơi chữ đầy tính cách kỳ thị.

    Một người da trắng bình luận: “Việc một tờ báo cho in trên trang nhất dòng chữ như vậy đã chứng tỏ tờ báo có vấn đề!”. Ngay sau đó, báo Courier Picard đã phải đăng lời xin lỗi.

    Tại Úc, tờ Herald Sun đăng dòng chữ: “Chinese Virus PANDAmonium” bên dưới một bức hình khẩu trang màu đỏ. Họ cũng chơi chữ. Chữ “PANDAmonium” là viết trại từ chữ “pandemonium” có nghĩa là “đại dịch”. Nhưng “Panda” lại là con gấu trúc chỉ có ở Trung Quốc. Không biết người Hoa có cười với lối chơi chữ này không?

    Corona là biểu trưng cho… tử thần. Tuy nhiên, có một hệ quả còn khủng khiếp hơn những gì nó mang lại. Đó là sự kỳ thị chủng tộc. Nó khiến cho tình cảm của con người cùng sống trên hành tinh này bị chia cắt chỉ vì chủng tộc trong xã hội Phương Tây!

    Tại Mỹ, nhiều trường học, trong giờ ra chơi, trẻ em châu Á bị bạn bè chế giễu, gọi xách mé bằng cái tên “Corona”. Chúng đánh đồng tất cả dân da vàng, chẳng thèm phân biệt đó là gốc Hoa hay không. Trong mắt chúng, người Hoa hay người Việt đều mang mầm mống virus corona.

    Tại Ý, người châu Á cũng bị dân địa phương tẩy chay. Một gia đình bị cả một khu phố ở Torino cô lập chỉ vì màu da. Các phụ huynh người Ý còn dặn con cái tránh xa những học sinh da vàng. Ngay tại vùng sông nước Venise, một trung tâm du lịch nổi tiếng của Ý, nhiều du khách da vàng đã bị dân điạ phương nhổ nước miếng khinh bỉ khi họ đi ngang qua.

    Tại Đức, người da vàng đeo khẩu trang đi ngoài đường bị người bản xứ nhìn với cặp mắt… “hình viên đạn”. Người châu Á nghĩ sao? Tôi thì nghĩ người Việt đã có câu “chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ”. Hãy đợi đấy!
    Cún cưng cũng đeo khẩu trang

    Dân da vàng không phải là người Hoa như Việt Nam chúng ta rõ ràng là bị hàm oan. Đa số dân ta không ưa gì anh láng giềng “4 tốt, 16 chữ vàng” thuộc dòng Đại Hán lúc nào cũng lăm le gây sự. Nhà cầm quyền Trung Quốc đóng vai một anh nhà giầu mới gây hấn với cả thế giới bằng những chiêu trò bất chấp lẽ phải. Rốt cuộc người Hoa bị ghét bỏ một cách… oan uổng.

    Dân da vàng như Nhật Bản cũng bất mãn vì bị kỳ thị oan uổng. Trên mạng xã hội có một mục mà nhiều người Nhật tham gia với chủ đề #ChineseDon’tComeToJapan. Tại Đại Hàn nhiều cửa hàng trưng bảng không tiếp khách Trung Cộng.

    Buồn cười hơn cả là dân Hong Kong thuộc Trung Quốc, nhiều cửa hàng cũng trưng bảng không tiếp khách Trung Cộng. Tại Singapore, cũng dòng giống Trung Hoa, hàng ngàn người đã ký kiến nghị yêu cầu chính phủ cấm dân Trung Cộng nhập cảnh vào Singapore.

    Người ta ghét Virus Corona nên ghét luôn cả người Hoa. Nhưng giống dân da vàng khác như Nhật, Hàn, Việt… nào có tội tình gì để bị ghét lây?

    Thật đúng là… “oan ơi ông địa”.

    **** Các bạn muốn theo dõi về tình hình dịch bệnh được cập nhật có thể tham khảo “Coronavirus COVID-19 Global Cases by the Center for Systems Science and Engineering (CSSE) at Johns Hopkins” tại:


    Nguyễn Ngọc Chính Blog

    Không có nhận xét nào