Header Ads

  • Breaking News

    Thành viên hội đồng tư vấn của lãnh đạo tối cao Iran qua đời vì virus corona

    Một thành viên của hội đồng tư vấn cho nhà lãnh đạo tối cao Iran đã qua đời hôm 2/3 sau khi bị bệnh do chủng virus corona mới gây ra, AP dẫn lại nguồn tin từ đài phát thanh nhà nước Iran cho hay. Ông này trở thành quan chức hàng đầu đầu tiên chết vì dịch bệnh đang tấn công cả người dân lẫn lãnh đạo của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo.

    Ông Mohammad Mirmohammadi - thành viên hội đồng tư vấn cho lãnh đạo tối cao Iran - qua đời ngày 2/3/2020 sau khi bị nhiễm virus corona.
    Cái chết của thành viên Hội đồng Phân xử Khẩn cấp, Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, xảy ra giữa lúc Iran thông báo chủng virus mới này đã giết chết 66 người, trong số 1.501 ca nhiễm được xác nhận tại nước này. Trong hai ngày, số ca nhiễm được xác nhận đã tăng hơn gấp đôi, cho thấy cuộc khủng hoảng bùng phát dịch khi Iran cho biết họ đang chuẩn bị huy động 300.000 binh sĩ và tình nguyện viên để đối phó với virus.

    Iran có số người chết cao nhất thế giới sau Trung Quốc, trung tâm dịch loại virus gây ra căn bệnh được đặt tên là COVID-19.

    Trên khắp khu vực Trung Đông rộng hơn, có hơn 1.680 trường hợp nhiễm virus corona mới, bao gồm cả Iran. Phần lớn các trường hợp lây nhiễm trong khu vực đều liên quan đến Iran.

    Các chuyên gia lo ngại về tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh tại Iran, hiện vào khoảng 4,4%, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác, cho thấy số ca nhiễm bệnh ở Iran có thể cao hơn nhiều so với số liệu hiện tại.

    Ông Mirmohammadi đã chết tại một bệnh viện phía bắc Teheran, theo tin từ đài phát thanh nhà nước Iran.

    Trước đây, ông từng là người đứng đầu của tổng thống dưới thời các cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani và Ali Khamenei, hiện là lãnh đạo tối cao của Iran. Mẹ của ông Mirmohammadi cũng đã chết vì virus corona trong những ngày gần đây, truyền thông Iran đưa tin.

    Cái chết của ônh Mirmohammadi xảy ra giữa lúc có nhiều quan chức hàng đầu khác của Iran cũng bị nhiễm virus.

    Những người bị nhiễm bệnh bao gồm Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, Iraj Harirchi-người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Iran về virus corona. Ông này đã cố gắng giảm nhẹ về dịch bệnh trước khi ngã bệnh.

    Người phát ngôn của chính phủ Iran Ali Rabiei đã thừa nhận về những thách thức mà quốc gia Cộng hòa Hồi giáo phải đối mặt.

    Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Y tế Ali Reza Raisi, người đưa ra số liệu mới về nhiễm virus hôm thứ Hai, nói rằng lực lượng vũ trang Iran và đội quân tình nguyện của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng bán quân sự - Basij – đã sẵn sàng huy động 300.000 binh sĩ để giúp chống virus.

    Việc phun thuốc khử trùng đã được thực hiện trên đường phố ở các thành phố lớn.

    Tại cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã bác bỏ lời đề nghị giúp đỡ cho Iran của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

    Trong những tháng gần đây, Iran và Hoa Kỳ đã rơi vào tình trạng căng thẳng tồi tệ nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Đỉnh điểm là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết viên tướng Iran hàng đầu của Iran ở Baghdad và một cuộc phản công bằng tên lửa đạn đạo của Iran sau đó nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ.

    “Chúng tôi không tin tưởng vào sự giúp đỡ như vậy và chúng tôi cũng không sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ bằng miệng”, AP dẫn lời người phát ngôn này nói thêm rằng Iran luôn “nghi ngờ” về ý định của người Mỹ và cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng làm suy yếu tinh thần của người Iran về dịch bệnh này.

    Chánh án tư pháp Ebrahim Raisi thừa nhận một số người đã bắt đầu dự trữ vật tư y tế để kiếm lợi nhuận trong nước. Ông kêu gọi các công tố viên không nhân nhượng đối với kẻ tích trữ.

    Trong khi đó, Đại sứ quán đã bắt đầu sơ tán nhân viên vì dịch bệnh.

    Trong khi Iran đã đóng cửa các trường học và trường đại học để ngăn chặn sự lây lan của virus, các đền thờ Shiite lớn vẫn mở cửa bất chấp việc chính quyền dân sự kêu gọi họ đóng cửa. Các thánh địa ở Mashhad và Qom nói riêng, đều đã bị virus tấn công mạnh.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào