Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông

    Máy bay chiến đấu của Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc diễn tập chống tàu ngầm ở Biển Đông hồi đầu tháng này. Trang tin South China Morning Post trích thông báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, loan tin này hôm 20/3

    Hình minh hoạ. Máy bay ném bom JH-7 của Trung Quốc bay tại Hàng Châu hôm 5/2/2020
    Cuộc tập trận diễn ra vào lúc quân đội Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ cho tàu chiến đi vào vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Quốc đòi chủ quyền thời gian vừa qua, và gọi đây là hành động phô trương sức mạnh của Mỹ trong khu vực, xâm phạm vùng nước của Trung Quốc.

    Thông báo của quân đội Trung Quốc cho biết cuộc diễn tập bao gồm 2 máy bay chiến đấu, đồng thời thừa nhận những khó khăn trong diễn tập mà họ gọi là tìm kim đáy biển. Tuy nhiên, một phi công tham gia diễn tập được dẫn lời cho biết sự phối hợp của hai máy bay chiến đấu giúp tăng khả năng tìm kiếm tàu ngầm.

    Thông báo về cuộc diễn tập được đưa ra sau khi Hoa Kỳ thực hiện một cuộc tập trận kéo dài 4 ngày ở Biển Đông hồi tuần trước. Cuộc tập trận bao gồm đội tàu tấn công Theodore Roosevelt. Tàu sân bay Theodore Roosevelt trong đội tàu này trước đó, vào ngày 5/3 đã có chuyến thăm đến Đà Nắng, Việt Nam.

    Hôm 12/3, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, quân đội Trung Quốc thời gian qua đã vài lần đuổi tàu chiến khỏi vùng nước của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông theo đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển. Toà Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 đã ra phán quyết bác bỏ tính hợp lý của đường đứt khúc này.

    Từ năm 2015 đến nay, Hoa Kỳ đã thực hiện chương trình tự do hàng hải, gửi tàu chiến và máy bay đi qua khu vực Biển Đông nhằm thách thức những đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, đồng thời khẳng định tự do hàng hải, hàng không ở khu vực tranh chấp này.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào