Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam : Nội bộ chính quyền bất đồng về quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo

    Tờ báo South China Morning Post của Hồng Kông hôm nay, 28/03/2020, cho biết Việt Nam hôm qua đã thông báo kế hoạch tích trữ gạo và tạm ngưng xuất khẩu gạo để bảo đảm đủ lương thực cho 97 triệu dân trong khủng hoảng dịch Covid-19.

    Một kho gạo xuất khẩu ở đồng bằng sông Mê Kông, miền nam Việt Nam. Ảnh chụp ngày 06/07/2017
    Tuy nhiên, theo tờ báo Hồng Kông, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc tạm ngưng xuất khẩu gạo. Bộ Công Thương Việt Nam đã kêu gọi chính phủ xét lại quyết định này. Một số chuyên gia cũng không tán đồng với quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo. Tờ South China Morning Post trích lời chuyên gia kinh tế nông nghiệp Phùng Đức Tùng, giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cho rằng quyết định nói trên sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những người sống nhờ vào việc buôn báo gạo ở Việt Nam, nhất là các nông dân, một trong những nhóm dân dễ bị tổn thương.

    Đối với ông Phùng Đức Tùng, chính phủ chỉ nên can thiệp vào thị trường khi đã ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia. Chính phủ Hà Nội hiện chưa ban bố tình trạng khẩn cấp, do chỉ mới có 164 ca lây nhiễm tính đến hôm qua, và chưa có ca tử vong nào ở Việt Nam.

    Theo nhận định của hãng tin Reuters, việc Việt Nam, nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ ba thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan, tạm ngưng xuất khẩu gạo sẽ có tác động đáng kể về ngắn hạn đối với nguồn cung cấp gạo trên thế giới. Đó là chưa kể Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, cũng bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa trong 3 tuần, và như vậy là dây chuyền cung cấp lương thực sẽ bị xáo trộn.

    Shirley Mustafa, một nhà phân tích thị trường gạo thế giới thuộc Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), thì cho rằng việc tạm ngưng xuất khẩu gạo sẽ tác hại đến uy tín của Việt Nam với tư cách của một nhà cung cấp gạo đáng tin cậy trên thị trường thế giới.

    Về kế hoạch tích trữ gạo, trên Internet, bộ Tài Chính Việt Nam hôm qua thông báo là Cục Dự trữ Nhà nước của bộ này dự kiến sẽ hoàn thành việc nhập kho 190.000 tấn gạo trước ngày 15/6/2020.

    Bác bỏ tin về phong tỏa Hà Nội và Sài Gòn

    Theo Báo điện tử chính phủ Việt Nam, trả lời báo chí hôm nay, 28/3/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã các bỏ thông tin về việc phong tỏa các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. Ông Mai Tiến Dũng khẳng định, dù dịch Covid-19 ở Việt Nam diễn biến phức tạp, nhưng « vẫn đang trong tầm kiểm soát ».

    Tuy vậy, chính phủ khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết, nếu bắt buộc thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc với người khác tại những nơi công cộng.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp xăng dầu...

    (RFI)

    Không có nhận xét nào