Header Ads

  • Breaking News

    Hai chiến hạm Mỹ ở Biển Đông giữa lúc Trung Quốc – Malaysia căng thẳng

    Hai chiến hạm Mỹ, USS America và USS Bunker Hill, đang hoạt động ở Biển Đông giữa lúc tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hiện diện tại vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

    Hình minh hoạ
    Nguồn của Reuters cho biết thông tin trên vào ngày 21 tháng 4.

    Theo đó, hai chiến hạm này đang hoạt động gần khu vực tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 và tàu khoan thăm dò đáy biển West Capella do công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành.

    Sự hiện diện của tàu hải quân Mỹ với mục đích kêu gọi Trung Quốc ngừng “hành động bắt nạt” ở vùng biển tranh chấp khi gần đây Bắc Kinh lặp lại hành động khiêu khích nhắm vào việc phát triển dầu khí ngoài khơi của các nước tranh chấp khác.

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để bắt nạt những nước láng giềng.

    Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bà Nicole Schwegman nói trong một thư điện tử gửi cho Reuters rằng tàu tấn công đổ bộ USS America cùng tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill đã được triển khai và đang hoạt động ở Biển Đông.

    "Thông qua sự hiện diện và hoạt động liên tục của chúng tôi ở Biển Đông, chúng tôi đang thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không cùng các nguyên tắc quốc tế làm nền tảng cho an ninh và thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", bà Schwegman nói. Và cho biết thêm Mỹ ủng hộ nỗ lực của các đồng minh và đối tác trong việc xác định lợi ích kinh tế của chính họ.

    Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng tàu Hải dương địa chất 8 chỉ đang thực hiện những hoạt động bình thường.

    Hiện Bộ Ngoại giao Malaysia và Petronas vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.

    Trước đó vào ngày 14/4, tàu Địa chất Hải Dương 8 cùng ít nhất một tàu hải cảnh Trung Quốc đã xuất hiện cách bờ biển Việt Nam 158 km, trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

    Vào năm ngoái, tàu Địa chất Hải dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc cũng đã xâm phạm EEZ và thềm lục địa Việt Nam ở phía nam Biển Đông.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào