Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 20 tháng 4 năm 2020


    Canada: Xả súng khiến hơn 10 người thiệt mạng
     
    Hôm Chủ nhật, một người đàn ông 51 tuổi đã xả súng điên cuồng ở tỉnh Nova Scotia của Canad khiến hơn 10 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, theo AP và Reuters.
    Vụ xả súng xảy ra tại tỉnh Nova Scotia, Canada. (Ảnh: Reuters)

    Kẻ thủ ác có tên là Gabriel Wortman, đã bị cảnh sát bắn chết tại một trạm xăng ở Enfield, Nova Scotia, phía tây bắc trung tâm thành phố Halifax, thủ phủ của tỉnh Nova Scotia. Trước đó Gabriel đã di chuyển bằng một chiếc xe ngụy trang giống như xe cảnh sát và bắn nhiều người ở nhiều địa điểm.
    Hiện tại cảnh sát vẫn chưa cho biết Gabriel Wortman hành động như vậy vì động cơ gì. Nói chuyện với các phóng viên tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi vụ xả súng này là “một sự việc khủng khiếp”.
    MDC: Bắc Kinh phải điều tra việc người châu Phi bị ngược đãi ở Trung Quốc
    Lãnh đạo của hiệp hội doanh nhân châu Phi MDC, ông Nelson Chamisa, yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải điều tra các trường hợp người châu Phi bị ngược đãi ở Trung Quốc. Ông Chamisa cũng nói rằng Liên minh châu Phi phải lên tiếng thúc giục Bắc Kinh bảo vệ người châu Phi ở quốc gia đông dân nhất thế giới, theo bản tin hôm Chủ nhật của Pindula News.
    Ông Chamisa đưa ra ý kiến này sau khi nhiều người châu Phi ở Trung Quốc tố cáo giới chức nước này phân biệt đối xử với họ, cáo buộc họ làm lây lan virus corona vào Trung Quốc.
    Viết trên Twitter, ông Chamisa cho rằng, chính quyền Trung Quốc phải tôn trọng quyền con người. Người châu Phi phải được tôn trọng như người dân Trung Quốc và nhà cầm quyền ở quốc gia Đông Á phải tổ chức một cuộc điều tra đầy đủ đối với các trường hợp lạm dụng người châu Phi.
    Thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc bị điều tra
    Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, ông Sun Lijun, đã bị cơ quan chống tham nhũng điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng các quy định và pháp luật”, SCMP đưa tin.
    Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã ra một tuyên bố ngắn gọn về việc điều tra ông Sun, nhưng không chỉ rõ ông vi phạm cụ thể những gì. Trong khi đó Bộ Công an cũng ra một tuyên bố vào tối Chủ nhật nói rằng họ đã hỗ trợ cuộc điều tra “kịp thời và đúng đắn”, nói rằng ông Sun bị điều tra vì “đã coi thường các quy định và quy tắc chính trị của đảng trong một thời gian dài”.
    Ba nguồn thạo tin của SCMP cho biết, ông Sun từng là thư ký của cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, người đã bị bắt trong chuyến trở về thăm quê hồi cuối năm 2018 và bị kết án 13 năm tù vì tội tham nhũng hồi tháng Một. Ông Sun cũng từng là thư ký của Ủy ban Chính trị Pháp luật của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 2012-2017.
    Ông Putin tuyên bố Nga đã ‘hoàn toàn kiểm soát’ Covid-19
    Tổng thống Vladimir Putin hôm Chủ nhật tuyên bố rằng nước Nga đã kiểm soát được đại dịch viêm phổi Vũ Hán, mặc dù con số thống kê cho thấy số người nhiễm và chết vì nCoV ở Nga vẫn đang gia tăng, theo Fox News.
    Ngồi trước lò sưởi tại dinh thự Novo-Ogaryovo ngoại ô Moscow, ông Putin nói rằng Nga có các nguồn lực cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho người dân và giữ cho nền kinh tế phát triển, cho biết thêm rằng tình hình dịch bệnh đã “hoàn toàn được kiểm soát” và “Chúa đang giúp” người Nga.
    Nga trải qua nhiều tuần tự hào vì có ít người nhiễm virus Vũ Hán hơn các quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, dịch bệnh ở nước này có dấu hiệu bùng phát vào tháng Tư. Theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng thứ Hai (giờ Việt Nam), Nga có 42.853 người nhiễm bệnh, tăng 6.060 ca nhiễm mới so với 24 giờ trước đó, trong đó có 361 bệnh nhân đã tử vong, tăng 48 ca.
    Iraq: Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi bị chồng tra tấn
    Một phụ nữ Iraq ở thành phố Najaf đã chết vì bị bỏng nặng sau khi bị người chồng tra tấn, Al Jazeera đưa tin hôm Chủ nhật.
    Hãng tin này trích dẫn nguồn tin từ giới truyền thông địa phương cho biết, cô gái tên là Malak Haider al-Zubaidi, 20 tuổi, đã bị người chồng tra tấn và chết vài ngày sau đó vì bỏng nặng. Vụ việc đã khiến cư dân mạng ở Iraq phẫn nộ.
    Cô Malak là vợ thứ hai của một người đàn ông tên Mohammed al-Mayahli. Những người thân của cô Malak nói rằng Mohammed đã cấm cô về thăm cha mẹ trong suốt 8 tháng.
    Trong kịch bản tốt nhất, Châu Phi vẫn có thể hứng chịu 300.000 ca tử vong do
    Một báo cáo mới cho biết đại lục Châu Phi sẽ hứng chịu 300.000 ca tử vong do Covid-19 trong năm nay ngay cả với kịch bản tốt nhất, theo Daily Caller.
    Ủy ban Kinh tế Châu Phi của Liên Hợp Quốc nhận định, trong trường hợp xấu nhất và không có sự can thiệp chống lại virus corona, Châu Phi có thể chứng kiến 3.3. triệu người chết và 1,2 tỷ người nhiễm bệnh, hãng tin Associated Press cho biết trong một bản tin hôm thứ Sáu (17/4).
    Châu Phi có thể ghi nhận hơn 122 triệu ca nhiễm ngay cả khi áp dụng “biện pháp giãn cách xã hội tích cực” trong hoàn cảnh tốt nhất. Tuy nhiên, trong bất kỳ kịch bản nào, Covid-19 cũng sẽ mang đến gánh nặng rất lớn cho Châu Phi với hệ thống y tế mỏng manh và thiếu thốn. Trong kịch bản tốt nhất, sẽ cần đến 44 tỷ đô la để chi tiêu cho dụng cụ xét nghiệm, điều trị và đồ bảo hộ cá nhân, theo báo cáo. Còn trong trường hợp xấu nhất, châu lục này sẽ phải rút hầu bao đến 446 tỷ USD.
    Gần 27 triệu người có thể bị đẩy vào cảnh nghèo đói cùng cực trong kịch bản xấu nhất, và khu vực châu Phi cận Sahara có thể rơi vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong một phần tư thế kỷ kế tiếp, hãng tin Associated Press đưa tin.
    Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác chống dịch
    Trong cuộc điện đàm hôm 19/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận về đại dịch Covid-19, mối quan hệ song phương và sự phát triển của khu vực.
    Theo thông cáo từ văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ để chống lại các mối đe dọa từ dịch Covid-19 với sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế, song không nêu chi tiết các biện pháp.
    Số ca nhiễm Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt Trung Quốc
    Số ca nhiễm Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện là 86.306, trong đó 2.017 người đã tử vong. Dựa trên con số mà giới chức nước này và Trung Quốc công bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt Trung Quốc về số ca nhiễm bệnh, trở thành ổ dịch lớn thứ 7 thế giới.
    Canada có thể tiếp tục bị phong tỏa
    Reuters đưa tin, Thủ tướng Justin Trudeau hôm 19/4 cho biết trong buổi họp báo rằng, số ca tử vong và nhiễm bệnh ở Canada đang “đi theo chiều hướng đúng”, song việc giãn cách xã hội cần giữ nguyên.
    Giống như nhiều quốc gia khác đã làm trong đại dịch, chính quyền Canada đã ra lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu và kêu gọi mọi người ở nhà.
    Anh chưa xem xét việc dỡ phong tỏa
    Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove hôm 19/4 cho biết một bài báo của Buzzfeed nói rằng chính phủ đang xem xét dỡ bỏ lệnh phong tỏa theo từng giai đoạn trong những tháng tới là không chính xác.
    “Hiện tại, thực tế và lời khuyên cho thấy rất rõ ràng rằng chúng ta không nên nghĩ đến việc dỡ bỏ những hạn chế này”, ông Keith Gove nói với Sky News.
    Honduras kéo dài lệnh giới nghiêm thêm 1 tuần
    Reuters cho biết, chính phủ Honduras hôm 19/4 đã gia hạn lệnh giới nghiêm đến ngày 26/4 trong bối cảnh dịch Covid-19 đã khiến 46 người tử vong trong tổng số 472 người nhiễm bệnh ở quốc gia Trung Mỹ nghèo khó này.
    Các nhà khoa học nước ngoài chưa được phép bước vào phòng thí nghiệm Vũ Hán
    Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa cho phép các nhà khoa học từ các nơi trên thế giới vào Viện Virus học Vũ Hán. Các quan chức Mỹ đang nghi ngờ rằng đây có thể là nơi khởi nguồn của ‘virus ĐCSTQ’, theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.
    Trong một buổi phỏng vấn với người dẫn radio Hugh Hewitt, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi biết rằng họ chưa từng cho phép các nhà khoa học thế giới đến phòng thí nghiệm này để đánh giá những gì đã, đang và sẽ xảy ra ở đó, ngay cả khi chúng ta đang nói chuyện ở đây”.
    “Phương Tây vẫn chưa có cơ hội vào cơ sở đó để chúng tôi có thể đánh giá chính xác những gì thực sự đã diễn ra trên toàn thế giới, và mọi việc đã bắt đầu như thế nào”.
    Chính quyền Mỹ cho biết vào tháng 1 và tháng 2/2020 rằng, họ đã đề nghị gửi các đội y tế cộng đồng đến Trung Quốc để giúp nước này đối phó với sự bùng phát dịch bệnh, cũng như phân tích các khía cạnh của virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả khả năng lây truyền của nó, nhưng mỗi lần đề nghị đều bị từ chối. ĐCSTQ cuối cùng đã cho phép một nhóm thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO tới nước này. Trong nhóm này có 2 nhà khoa học Mỹ. Một báo cáo do nhóm nghiên cứu hợp tác với phía Trung Quốc cùng phát hành đã liên tục ca ngợi phản ứng trong đại dịch của Trung Quốc.
    The Epoch Times tuyên bố trong một bài xã luận ngày 18/3 rằng virus Corona Vũ Hán cần được gọi là virus ĐCSTQ, bởi vì tên gọi này sẽ “buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm vì đã coi thường mạng sống nhân loại và từ đó gây ra đại dịch toàn cầu”.Ngay từ đầu, các quan chức Trung Quốc đã xem xét giả thuyết ổ dịch bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán này, The Epoch Times cho biết.
    Ông Pompeo nói với phát thanh viên Hewitt: “Chúng ta chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi về nguồn khởi phát của virus. Nhưng chúng ta biết điều này: Chúng ta biết rằng những ca nhiễm chủng virus Corona mới đầu tiên đều xảy ra cách Viện Virus học Vũ Hán khoảng vài dặm. Chúng ta biết rằng mọi thứ đều bắt nguồn từ đây, dựa trên lịch sử của việc cơ sở này là phòng thí nghiệm VSL-4 đầu tiên, nơi có thể thực hiện các nghiên cứu virus cao cấp”.
    Trong những ngày gần đây, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã xác nhận lần đầu tiên rằng Hoa Kỳ đang xem xét liệu virus Corona Vũ Hán có phải đến từ Viện Virus học Vũ Hán hay không.
    Khi được hỏi về giả thuyết này, Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên hôm thứ Sáu (17/4): “Chúng tôi đang xem xét vấn đề này”.
    Trong cuộc họp báo của Tổ chuyên trách ứng phó virus Corona Vũ Hán tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nói: “Rất nhiều người tìm hiểu vấn đề này. Nó khá là hợp lý. Có rất nhiều cuộc điều tra đang diễn ra và chúng ta sẽ sớm tìm ra sự thật”.
    Theo các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times đang nắm giữ, các quan chức Trung Quốc đã làm việc để che đậy bản chất thực sự của chủng virus này trong nhiều tháng. WHO, với mối liên hệ mật thiết với Trung Quốc, đang ngày càng nhận thêm nhiều lời chỉ trích từ phía các quan chức Mỹ vì tổ chức này liên tục cố súy cho các tuyên bố từ Trung Quốc và bỏ qua các cảnh báo từ Đài Loan. Tổng thống Trump tuần này cho biết sẽ hoãn lại khoản tài trợ của Hoa Kỳ dành cho WHO, trong khi chờ đợi một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra.
    Thứ Sáu (20/4), Tổng thống Hoa Kỳ đã nói: “Tất cả những gì tôi có thể nói là bất kể chủng virus này đến từ đâu - mà thực tế nó đến từ Trung Quốc, và dù xem xét dưới bất kỳ hình thức nào, thì có ít nhất 184 quốc gia đang phải chịu đựng thảm họa đại dịch này. Điều đó thật sự rất tệ, phải không? Dịch bệnh đã có thể được giải quyết rất dễ dàng khi nó chỉ mới bắt đầu”.
    Cư dân mạng tiết lộ video Cáp Nhĩ Tân chính thức phong tỏa lần 2
    Vào tối ngày 19/4, thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã chính thức bắt đầu phong thành lần thứ 2, tất cả các tiểu khu đều thực hiện quản lý khép kín và lập rào chắn ở đầu các con phố.
    Cư dân mạng đã chia sẻ video quay từ trên tầng cao nhìn xuống khu phố vào tối 19/4. Một người phụ nữ trong video nói: "Tối nay, Cáp Nhĩ Tân chính thức bắt đầu đóng cửa thành phố lần thứ hai. Đèn đỏ ở kia là Trung tâm mua sắm quốc tế Kim An, là điểm trung tâm của khu phố hiện giờ đã được rào chắn, và tất cả nhân viên cộng đồng đều được phái đi. Lần này thì nghiêm trọng hơn. Lần đóng cửa thành phố lần trước chỉ ở đầu phố; lần này đóng cửa cả ở đầu phố và cửa ra vào tiểu khu, đặc biệt nghiêm trọng. Ngày mai không biết tình hình thế nào. Tiểu khu sẽ ra thông báo vào ngày mai, tôi đoán sẽ chỉ được ra ngoài 2 ngày một lần và việc mua hàng sẽ bắt đầu vào ngày mai".


    Không có nhận xét nào