Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ cảnh báo TQ lợi dụng đại dịch sẽ trả giá đắt!

    Trong lúc Tổng thống Trump và Tòa Bạch ốc đang bận rộn đương đầu với những hậu quả thảm khốc của dịch cúm Vũ Hán ở trong nước, các quốc gia đối thủ và thù địch lợi dụng cơ hội để thử thách quyết tâm của người Mỹ.

    HKMH Theodore Roosevelt phải nằm yên tại Guam do có nhiều thủy thủ bị nhiễm bệnh. AFP
    Trong hàng loạt cảnh báo công khai, Tổng thống Trump, các cố vấn thân cận, các quan chức quân đội và đồng minh trong vài tuần gần đây đã bày tỏ mối quan tâm rằng lợi dụng sự chú ý của Tòa Bạch ốc và quân đội Mỹ vào cuộc khủng hoảng y tế ở trong nước, Trung Quốc đã âm mưu mở rộng lãnh thổ trong khi các đối thủ khác quấy nhiễu các lực lượng Hoa Kỳ.

    Các quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ cho biết, từ khi đại dịch gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu, Trung Quốc đã đưa nhiều máy bay quân sự ra đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) ở biển Đông Việt Nam, kể cả máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm, sử dụng phi đạo trên đảo đá này như “một căn cứ tiền phương” để thực hiện các chuyến bay do thám.

    Một số chiến dịch có thể đã được lên kế hoạch từ trước khi đại dịch lan ra toàn cầu nhưng có thể Trung Quốc đang cố lợi dụng việc sự chú ý của chính phủ Trump được chuyển sang vấn đề khác và quân đội Hoa Kỳ gặp khó khăn vì dịch bệnh.

    “Bắc Kinh là kẻ có lợi nhất khi sự chú ý của toàn cầu hướng vào đại dịch thay vì vào các hoạt động quân sự của họ trên biển Đông,” Đại tá Hải quân Mike Kafka, phát ngôn viên của Bộ tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương ở Honolulu, nhận định.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ coi chuỗi đảo ở biển Đông là lãnh thổ Trung Quốc và các hoạt động quân sự trên phần lãnh thổ của họ là hợp pháp.

    Đầu tháng này, Trung Quốc bị cáo buộc đã đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam trong vùng gần quần đảo Hoàng Sa, khiến Bộ Ngoại giao Mỹ phải lên tiếng phản đối. “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung hỗ trợ các nỗ lực quốc tế chống lại đại dịch toàn cầu, và chấm dứt lợi dụng sự xao lãng hoặc khó khăn của các nước khác để mở rộng những đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp trên biển Đông,” bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nói.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra lời giải thích không ai tin được rằng tàu đánh cá của Việt Nam đánh cá bất hợp pháp và khi bị phát hiện đã đâm vào tàu hải cảnh của Trung Quốc và bị chìm!

    Hành động mới nhất của Trung Quốc diễn ra vào lúc một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ở châu Á, tàu USS Theodore Roosevelt, phải neo đậu tại Guam do 600 thuyền viên bị nhiễm virus, một người thiệt mạng.

    Ngũ Giác Đài nói, mặc dù có tới 5.000 nhân viên Bộ Quốc phòng bị nhiễm bệnh, 19 người tử vong nhưng quân đội Mỹ vẫn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao. “Sự sẵn sàng của chúng tôi vẫn mạnh mẽ. Chúng tôi có đủ khả năng cản trở và đánh bại bất cứ thách thức nào muốn lợi dụng cơ hội tại thời điểm khủng hoảng này,” tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân, khẳng định.

    Không chỉ ở biển Đông mà Hoa Kỳ còn đang đối mặt với hàng loạt thách thức mới ở khắp thế giới, từ Nga, Bắc Hàn và Iran.

    Hải quân của lực lượng Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran trong tuần qua đã thực hiện hàng loạt động thái “quấy nhiễu và nguy hiểm” gần sát sáu chiến hạm của Hoa Kỳ trong vùng Vịnh Ba Tư – lần chạm trán đầu tiên kể từ năm 2018, các sĩ quan Hải quân Mỹ cho biết.

    Nga đã phóng thử một hỏa tiễn chống vệ tinh và hai lần bay sát các phi cơ của Hải quân Mỹ trên bầu trời Địa Trung Hải ở châu Âu. Bắc Hàn đã phóng thử hỏa tiễn hành trình tầm ngắn – lần đầu tiên thử loại hỏa tiễn này trong vòng ba năm qua.

    Để đáp trả quan niệm rằng Tổng thống Mỹ đang bận rộn với việc chống dịch, từ đầu tháng này, ông Trump đã triệu tập các quan chức an ninh quốc gia tới Tòa Bạch ốc, tham dự những cuộc họp báo hằng ngày của đội phản ứng chống dịch. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nói: “Để tôi nói rõ: Sẽ là sai lầm – một sai lầm có hậu quả khủng khiếp – cho bất cứ đối thủ nào đang cố gắng gây thiệt hại cho Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng y tế này, cũng như trong bất kỳ tình huống nào khác.”

    Ở vùng Trung Đông, dân quân bạo loạn vẫn tiếp tục bắn rốc-két vào Iraq trong khi quân Taliban tiếp tục tấn công các lực lượng chính phủ Afghanistan để giành lợi thế chính trị vào lúc Mỹ đang rút dần lực lượng. Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng và al-Qaeda khắp thế giới đang thúc giục những người đi theo chúng tấn công người Mỹ và đồng minh trong lúc hệ thống y tế và quân đội của họ gặp khó khăn. Bà Lina Khatib, Giám đốc chương trình Trung Đông và Bắc Phi cua viện nghiên cứu Chatham House ở London, nhận định: “Đại dịch có thể là cơ hội để các kẻ thù của Hoa Kỳ thử thách quyết tâm của người Mỹ”; trong đó các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn và Taliban là những nhóm đang tận dụng cơ hội để “ghi điểm” nhờ thành tích chống Mỹ.

    “Nếu chuyện này xảy ra Iran sẽ phải trả cái giá rất đắt,” ông Trump cảnh báo hôm 01-04.

    (Sài Gòn Nhỏ) 

    Không có nhận xét nào