Header Ads

  • Breaking News

    Phan Ba - Hồ sơ nội bộ hé lộ chiến lược thoát lockdown tại Đức


    Một kịch bản cho thấy nước Cộng hòa Liên bang Đức chỉ trở về trạng thái bình thường từng bước một. Theo đó, đầu tiên là thương mại bán lẻ, hàng quán và trường học sẽ được mở cửa trở lại – nhưng dưới nhiều điều kiện. Một trong những điều kiện đó là phải mang khẩu trang.
     Phan Ba - Hồ sơ nội bộ hé lộ chiến lược thoát lockdown tại Đức


    Chính phủ Liên bang tuy vẫn chưa muốn đưa ra một thời điểm nhất định để nới lỏng các hạn chế hiện nay. Thế nhưng theo một hồ sơ được phác thảo trong Bộ Nội vụ thì họ đã có kế hoạch cho việc này. Tài liệu có tên “Chuyển tiếp từ giai đoạn làm chậm lại sang giai đoạn kiểm soát virus” khuyến nghị Cộng hòa Liên bang nên từng bước trở lại tình trạng bình thường. Chính Bộ Nội vụ thì lại phủ nhận rằng mình đã yêu cầu tiến hành lập hồ sơ này.

    Theo dự thảo, đầu tiên là thương mại bán lẻ, quán ăn và trong những vùng nhất định cả trường học cũng được phép mở cửa lại. Các sự kiện đông người và lễ tiệc cá nhân vẫn còn bị cấm. Ngay khi có đủ khẩu trang, người dân buộc phải mang khẩu trang trên xe buýt và xe lửa, trong xí nghiệp và các tòa nhà. Những ngành kinh tế nhất định có thể tái hoạt động trở lại như là “những hòn đảo”, nếu như không cần quá nhiều tiếp xúc với khách hàng theo nguyên tắc: càng nhiều tiếp xúc với khách hàng thì càng phải tái hoạt động muộn hơn.

    Như là một điều kiện tiên quyết, hồ sơ cho rằng tỷ lệ lây nhiễm phải ở con số một. Viện Robert Koch (RKI) đã xác định vào thứ sáu rằng tỷ lệ lây nhiễm hiện nay là một – tức là, trung bình, một người nhiễm bệnh chỉ lây nhiễm cho một người khác. Cho tới ngày thứ hai, thậm chí một trị dưới một cũng đã đạt được. Dưới điều kiện này, hồ sơ cho rằng khả năng của các bệnh viện là sẽ đủ.

    Kiểm soát thông qua ứng dụng theo dõi

    Ngay cả khi đại dịch có thể sẽ kéo dài đến năm 2021, người ta vẫn có thể kiểm soát nó được mà không cần “khóa chặt rộng khắp”, theo hồ sơ. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là phải mở rộng xét nghiệm lên 500.000 mỗi ngày từ 60.000 hiện tại. Trong vòng 24 giờ, 80 đến 100 phần trăm những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh cũng sẽ phải được xác định bằng cách sử dụng một ứng dụng trên điện thoại và sau đó cách ly tại nhà hoặc trong khách sạn. Các ứng dụng chỉ nên được sử dụng một cách tự nguyện. Theo người đứng đầu Phủ Thủ tướng Helge Braun, một ứng dụng như vậy sẽ có trong những ngày hoặc tuần tới đây để có thể được sử dụng rộng rãi.

    Giải pháp “những hòn đảo” cũng có thể được áp dụng lúc mở cửa lại trường học và các cơ sở đào tạo, nếu như học sinh được xét nghiệm. Nếu như có được một hệ thống kiểm tra ở biên giới của EU thì có thể bãi bỏ sự kiểm soát tại những biên giới giữa các nước trong EU.

    Khoảng 20 triệu công dân đặc biệt dễ bị tổn thương sẽ được bảo vệ đặc biệt. Tất cả đều phải có quyền được xét nghiệm miễn phí. Những người trong các nhà dưỡng lão cũng sẽ phải tiếp tục sống với những hạn chế, ít nhất là trong những vùng nhất định: Không cho thăm viếng tại các bệnh viện và nhà dưỡng lão ở những vùng có dịch bệnh.

    Áp lực từ công chúng đã tăng lên rất nhiều

    Cho đến nay, các hạn chế đối với cuộc sống công cộng được áp dụng cho đến ngày 19 tháng 4. Phát ngôn viên chính phủ Steffen Seibert đã tuyên bố trong một cuộc họp báo vào thứ Hai rằng chính phủ vẫn chưa có thể đưa ra một thời điểm nhất định. Seibert đã nói về một “hy vọng nhỏ” trong liên quan đến các con số lây nhiễm mới. Tuy nhiên, việc tuân thủ tất cả các quy định giảm thiểu cuộc sống công cộng và riêng tư ngay cả trong các ngày lễ Phục sinh cũng vẫn còn là “hoàn toàn cần thiết”.

    Ngoài ra, áp lực từ công chúng đang gia tăng vì nước láng giềng Áo đã công bố việc bãi bỏ từng bước các quy định trong nước này. Thủ tướng Sebastian Kurz của Áo đã công bố triển vọng mở lại các cửa hàng nhỏ cũng như những cửa hàng bán các mặt hàng xây dựng và làm vườn bắt đầu từ ngày 14 tháng 4. Tuy nhiên, các hạn chế ra đường ở Áo vẫn vẫn có hiệu lực trong thời điểm hiện tại.

    Phan Ba

    Không có nhận xét nào