Header Ads

  • Breaking News

    Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và cuộc cập cảng định mệnh tại Đà Nẵng

    39 thuỷ thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã từng có tiếp xúc người nhiễm Covid-19 ở Đà nẵng nhưng Hải quân Hoa Kỳ chưa bao giờ khẳng định bệnh nhân F0 lây nhiễm từ đó.


      Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và cuộc cập cảng định mệnh tại Đà Nẵng

      39 thuỷ thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã từng có tiếp xúc người nhiễm Covid-19 ở Đà nẵng nhưng Hải quân Hoa Kỳ chưa bao giờ khẳng định bệnh nhân F0 lây nhiễm từ đó.

      Chỉ huy cấp cao Hạm Đội Thái Bình Dương đã ban phước cho tàu sân bay USS Theodore Roosevelt

      Trong cuộc họp báo về lực lượng đặc nhiệm coronavirus hàng ngày hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump bày tỏ thái độ khinh bỉ về việc tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã dừng ở Việt Nam vào tháng trước hiện đã có gần 600 thuỷ quân dương tính với virus corona.
      Sau khi tàu sân bay hoàn thành cuộc cập cảng năm ngày lịch sử đến Đà Nẵng diễn ra từ ngày 5 đến 8 tháng 3, vài ngày sau đó các thuỷ quân bắt đầu có các triệu chứng nhiễm virus corona.
      Chỉ huy tàu Roosevelt, Capt. Brett Crozier, đã bị cách chức vì đã báo động bệnh truyền nhiễm không kiểm soát được trên tàu khiến một thủy thủ thiệt mạng và một số người được chăm sóc đặc biệt hiện nay.
      Ông Trump nói với phóng viên Reuters tại Nhà Trắng tại buổi họp giao ban hôm thứ Hai rằng ông không biết ai đã ra lệnh cho tàu ghé Việt Nam. Ông nói: “Tôi không biết ý tưởng đó là của ai, nhưng đó không phải là một ý tưởng hay trong khi đang giữa đại dịch.”
      Nhưng quyết định vẫn tiếp tục cập cảng Đà Nẵng là quyết định của các quan chức quân sự cấp cao Thái Bình Dương. Quyết định được đưa ra chỉ sau khi phân tích kỹ lưỡng các rủi ro có thể có tại thời điểm đang lây lan của dịch bệnh, theo một tuyên bố bằng văn bản được cung cấp cho Stars and Stripes của Hạm đội Thái Bình Dương từ phát ngôn viên Trung tá Myers Vasquez.
      TT. Trump: “Tôi nghĩ là an toàn”
      Ba ngày trước khi Roosevelt đến Việt Nam vào ngày 5 tháng 3, chính Trump nhận thấy không có mấy ủi ro phơi nhiễm virus corona. Khi một phóng viên hỏi Trump trong một cuộc họp báo ngày 2 tháng 3, liệu điều đó có “an toàn hay phù hợp “ hay không khi tiếp tục tổ chức các cuộc tụ tập có quy mô lớn, ông Trump đã trả lời: “Tôi nghĩ rằng là an toàn, vâng. Tôi nghĩ rất an toàn.”
      Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ chỉ có hơn 100 trường hợp nhiễm virut được xác nhận, với sáu trường hợp tử vong.
      Kế hoạch cập cảng tại Đà Nẵng của Roosevelt đã sắp xếp từ mùa thu và có sự phối hợp giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương, Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng với các Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng của Việt Nam, Vasquez nói.
      Mục đích là để kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-Việt Nam. Tàu Roosevelt là tàu sân bay thứ hai đến thăm Việt Nam kể từ khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975.
      Chuyến thăm, bao gồm tàu ​​tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill, là một bước quan trọng trong việc mở rộng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải, hoạt động gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, Vasquez nói.
      Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương đã gửi “lệnh hành quyết” đến Hạm đội Thái Bình Dương vào tháng Giệng để chính thức thiết lập chuyến thăm tàu của ​​sân bay, ông nói.
      Phân tích rủi ro dựa vào số liệu của Việt nam
      Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành phân tích rủi ro từ dữ liệu của các tổ chức y tế liên ngành, nhằm giảm thiểu lây nhiễm vi rút cho thủy thủ đoàn, tin tưởng vào tính chính xác của các báo cáo và hoạt động y tế công của Việt Nam nhằm cô lập và khống chế virus corona, Vasquez nói.
      Với phân tích đó trong tay, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc John Aquilino đề nghị tiến hành chuyến thăm cảng, và Đô đốc Phil Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương, đã đồng ý, Vasquez nói.
      Vào thời điểm ghé cảng, cả Bộ Ngoại giao và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đều không ban hành hạn chế đi lại cho công dân Mỹ đến Việt Nam.
      Tính đến ngày 5/3/2020, Việt Nam chỉ có 16 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, nhưng tất cả đều ở Hà Nội cách xa Đà Nẵng, Vasquez nói. Tất cả đều đã hồi phục và không có trường hợp mới nào được ghi nhận kể từ ngày 13/2.
      Một đại diện của CDC tại Việt Nam đã đảm bảo với Hạm đội Thái Bình Dương rằng cảng ghé thăm vì rủi ro thấp, ông Vas Vasquez nói.
      Một nhân viên đại diện của CDC ở Việt Nam đảm bảo với Hạm Đội Thái Bình Dương rằng việc ghé vào cảng Đà Nẵng có “nguy cơ phơi nhiễm thấp”
      “Trong suốt thời gian cập cảng, tất cả các sự kiện theo lịch trình tại Đà Nẵng đã được xem xét về rủi ro phơi nhiễm và họ đã được Việt Nam cung cấp hỗ trợ bổ sung trong việc sàng lọc những người địa phương tham gia các sự kiện này. Một cuộc trao đổi chuyên môn về hỗ trợ nhân đạo / ứng phó thảm họa đã được tổ chức cho các nhân viên y tế của Hải quân Hoa Kỳ và các chuyên gia y tế địa phương.”

      Diễm My biên dịch

       

    Không có nhận xét nào