Header Ads

  • Breaking News

    Thuốc virus corona: Khi nào chúng ta có thuốc điều trị?

    Hơn 150.000 người đã chết vì Covid-19, nhưng tới nay vẫn chưa có loại thuốc nào được chứng minh giúp các bác sĩ điều trị được căn bệnh này.
     Thuốc virus corona: Khi nào chúng ta có thuốc điều trị?
    Chúng ta còn cách loại thuốc cứu sống mạng người này bao xa?

    Chúng ta đã làm gì để tìm phương pháp điều trị?

    Hơn 150 loại thuốc khác nhau đang được nghiên cứu trên khắp thế giới. Hầu hết là các loại thuốc sẵn có và đang được thử nghiệm xem chúng có chống lại virus hay không.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra thử nghiệm lâm sàng mang tên "Đoàn kết" (Solidarity) nhằm đánh giá các phương pháp điều trị hứa hẹn nhất

    Vương quốc Anh cho biết Thử nghiệm Phục hồi của họ có quy mô lớn nhất thế giới, với hơn 5.000 bệnh nhân đã tham gia

    Và nhiều trung tâm nghiên cứu trên khắp thế giới đang cố gắng sử dụng máu của những người khỏi bệnh để điều trị

    Những loại thuốc nào có thể hiệu nghiệm?

    Có ba cách tiếp cận rộng đang được tìm hiểu:

    Thuốc kháng virus gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển bên trong cơ thể người của virus corona.

    Thuốc có thể làm dịu hệ thống miễn dịch - tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng khi hệ thống miễn dịch phản ứng lại quá mức và bắt đầu gây tổn thương cho cơ thể.

    Kháng thể, từ máu của những người khỏi bệnh hoặc được tạo ra trong phòng thí nghiệm, có thể tấn công virus.

    Thuốc điều trị virus corona nào có triển vọng nhất?

    Bác sĩ Bruce Aylward, từ Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết remdesivir là loại thuốc duy nhất cho thấy tính hiệu nghiệm, sau khi ông đến thăm Trung Quốc.

    Thuốc kháng virus vốn được điều chế để điều trị Ebola, nhưng sử dụng cho các bệnh khác có vẻ hiệu quả hơn.

    Thuốc đã được chứng minh có tác dụng trong việc điều trị các loại virus corona gây chết người khác (hội chứng hô hấp Trung Đông và hội chứng hô hấp cấp tính nặng) trong các nghiên cứu trên động vật, mang lại hy vọng sẽ có tác dụng chống lại coronavirus Covid-19.

    Image captionNhững điều cần ghi nhớ để tránh lây nhiễm

    Thông tin rò rỉ về kết quả từ các thử nghiệm do Đại học Chicago thực hiện cũng cho thấy loại thuốc này phát huy tác dụng.

    Đây là một trong bốn loại thuốc nằm trong Thử nghiệm Đoàn kết của WHO và nhà sản xuất thuốc của họ, Gilead, cũng đang tổ chức thử nghiệm.

    Thuốc điều trị HIV có thể chữa virus corona không?

    Đã có nhiều cuộc thảo luận, nhưng vẫn còn ít bằng chứng cho thấy hai loại thuốc trị HIV - lopinavir và ritonavir - sẽ có hiệu quả trong việc điều trị virus corona.

    Có một số bằng chứng chỉ ra thuốc HIV có hiệu nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng các nghiên cứu ở người lại không thành công.

    Điều trị kết hợp hai loại thuốc này đã không thể cải thiện việc phục hồi, giảm tử vong hoặc giảm nồng độ virus ở những bệnh nhân mắc Covid-19 nghiêm trọng.

    Tuy nhiên, khi thử nghiệm được tiến hành với những bệnh nhân cực kỳ nghiêm trọng (gần một phần tư đã chết), thì thuốc có lẽ đã quá muộn để thuốc phát huy tác dụng.

    Thuốc sốt rét có thể ngăn chặn virus corona?

    Thuốc sốt rét là một phần của cả hai thử nghiệm Đoàn kết và Phục hồi.

    Chloroquine, và một loại thuốc có nguồn gốc liên quan, hydroxychloroquine, có thể mang đặc tính chống virus và làm dịu miễn dịch.

    Các loại thuốc đã được đưa vào danh sách liệu pháp chữa trị virus corona tiềm năng, phần lớn từ tuyên bố của Tổng thống Trump, nhưng vẫn còn nhiều bằng chứng về hiệu quả của chúng.

    Hydroxychloroquine cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị viêm khớp dạng nhẹ vì nó có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

    Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể ức chế virus corona, và có một số bằng chứng truyền tai nhau từ các bác sĩ nói rằng nó dường như giúp được bệnh nhân.

    Tuy nhiên, WHO cho biết không có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của loại thuốc này.

    Còn thuốc miễn dịch thì sao?

    Nếu hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với virus thì có thể gây viêm khắp cơ thể. Rất cần thiết tập hợp hệ thống miễn dịch lại để chống nhiễm, nhưng nếu việc này diễn ra thái quá có thể gây ra tổn thương ngoài dự liệu trên toàn cơ thể và gây tử vong.

    Thử nghiệm Đoàn kết đang nghiên cứu interferon beta, được sử dụng để điều trị bệnh đa xơ cứng và giảm viêm. Interferon là một nhóm các hóa chất được cơ thể giải phóng khi bị virus tấn công.

    Thử nghiệm phục hồi của Vương quốc Anh đang điều nghiên cứu dexamethasone - một loại steroid được sử dụng để giảm viêm.

    Máu của người khỏi bệnh có thể điều trị virus corona?

    Những được chữa khỏi sau khi bị nhiễm Covid-19 sẽ có kháng thể trong máu có thể tấn công virus.

    Ý tưởng của việc này là lấy huyết tương (phần chứa kháng thể) và đưa nó vào bệnh nhân bị bệnh như một liệu pháp.

    Hoa Kỳ đã điều trị cho 500 bệnh nhân với "huyết tương dưỡng chất" và các quốc gia khác cũng thực hiện điều tương tự.

    Bao lâu nữa chúng ta có phương pháp chữa trị?

    Vẫn còn quá sớm để biết khi nào chúng ta có một loại thuốc điều trị được virus corona.

    Tuy nhiên, chúng ta nên bắt đầu đón nhận các kết quả thử nghiệm trong vài tháng tới. Điều này sớm hơn nhiều so với việc biết được một loại vaccine (chống nhiễm bệnh chứ không phải điều trị) có hiệu quả hay không.

    Vì các bác sĩ đang thử nghiệm các loại thuốc đã được phát triển và chứng minh đủ an toàn để sử dụng, trong khi các nhà nghiên cứu vaccine chỉ mới bắt đầu.

    Một số loại thuốc virus corona mới hoàn toàn, cũng đang được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nhưng chưa sẵn sàng để thử nghiệm trên người.

    Vì sao chúng ta cần điều trị?

    Lý do rõ ràng nhất là việc điều trị sẽ giúp cứu mạng sống, nhưng nó cũng có thể giúp một số biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ.

    Về mặt điều trị hiệu quả, về bản chất, sẽ khiến virus corona trở thành một bệnh nhẹ hơn.

    Một khi điều này giúp những người bệnh nhân nằm viện không phải dùng máy thở thì sẽ giảm tải cho các phòng chăm sóc đặc biệt. Do đó, việc kiểm soát cuộc sống của mọi người có thể không cần phải nghiêm ngặt như hiện tại.

    Vậy hiện tại các bác sĩ điều trị bệnh nhân thế nào?

    Nếu bạn bị nhiễm virus corona, với hầu hết mọi người bị bệnh nhẹ có thể được điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi tại giường, uống paracetamol và bổ sung thật nhiều chất lỏng.

    Nhưng một số người cần điều trị tích cực hơn tại bệnh viện, bao gồm chạy máy thở.
    BBC News

    Không có nhận xét nào