Header Ads

  • Breaking News

    Thượng Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

    Hôm 10/4, bốn Thượng nghị sĩ Mỹ đã đưa một tuyên bố lên án Trung Quốc cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam và triển khai máy bay chiến đấu ra Biển Đông.

    Hình minh hoạ. Một tàu cá Việt Nam bị chìm (trái) sau khi bị tàu Trung Quốc đâm gần quần đảo Hoàng Sa hôm 29/5/2014
    Đây là lần thứ ba phía Mỹ có những tuyên bố lên án hành động đâm chìm tàu của Trung Quốc kể từ khi sự việc xảy ra vào sáng sớm ngày 2/4 ở gần khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Sau khi vụ việc xảy ra, cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đều lên tiếng phản đối hành động này của Trung Quốc, gọi đây là hành động ức hiếp các nước láng giềng của Trung Quốc.

    Thượng nghị sĩ Jim Risch được trích lời trong tuyên bố nói những hành động đâm tàu cá và triển khai vũ khí ra các thực thể ngoài Biển Đông của Trung Quốc “là những ví dụ mới nhất về sự đe doạ trắng trợn của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các nước láng giềng nhằm khẳng định những đòi hỏi trên biển quá đáng. Đảng Cộng sản Trung Quốc đang phá hoại sự ổn định trong khu vực vào khi mà cộng đồng quốc tế nên làm việc cùng nhau để chống đại dịch COVID-19”.

    Thượng nghị sĩ Bob Mendez, Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện nói: “Hành động đâm chìm tàu sai trái của tàu hải cảnh Trung Quốc đối với tàu cá Việt Nam là mập mờ và là sự bao gồm của hành động không an toàn không chấp nhận được trên biển, xứng đáng phải bị lên án”. Ông cũng đồng thời khẳng định Hoa Kỳ phải đứng lên và ủng hộ các nỗ lực trong khu vực và các đồng minh cũng như đối tác của mình để đảm bảo tự do hàng hải, cơ hội kinh tế cho toàn bộ khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.

    Thượng nghị sĩ Cory Gardner gọi hành động đâm tàu cá Việt Nam của tàu hải cảnh Trung Quốc là “sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế diễn ra vào thời điểm các quốc gia đang chống lại dịch bệnh COVID-19”. Ông kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ sử dụng các công cụ chính sách của mình bao gồm Đạo luật Sáng kiến tái đảm bảo Châu Á để gây sức ép lại đối với Đảng Cộng sản Trung quốc.

    Thượng nghị sĩ Ed Markey, Chủ tịch Tiểu ban Đông á, Thái Bình dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế của Thượng viện khẳng định phía Hoa Kỳ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước các hành động lấn át về quân sự của Trung Quốc đối với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, trợ giúp các đối tác và đồng minh trong khu vực để bảo vệ tự do hàng hải, thương mại và tuân thủ luật quốc tế trước Trung Quốc.

    Theo truyền thông trong nước, sau khi đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi với 8 ngư dân trên tàu, hải cảnh Trung Quốc tiếp tục bắt giữ hai tàu cá khác của Việt Nam đến nhằm giải cứu cho tàu chìm, đồng thời xua đuổi chiếc tàu cá thứ ba của Việt Nam đến ứng cứu. Các thiết bị trên hai tàu cá đến ứng cứu bị phía Trung Quốc đập phá.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối hành động này của Trung Quốc và đòi bồi thường cho các ngư dân.

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó lại lên tiếng cáo buộc tàu cá Việt Nam đâm tàu hải cảnh Trung Quốc trong vùng nước thuộc chủ quyền của nước này.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào