Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc sắp đưa thủy phi cơ ra Biển Đông và tuyên bố của Việt Nam

    Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 6/4 cho biết Bắc Kinh đang lên kế hoạch đưa thủy phi cơ đổ bộ cỡ lớn AG600 đến Biển Đông.

    Thủy phi cơ AG 600 do Trung Quốc sản xuất, sẽ bay thử nghiệm trong năm 2020.
    CCTV dẫn lời ông Lục Dương, Phó giám đốc dự án AG600 tại Kinh Môn rằng các thủy phi cơ AG600 đang trong quá trình tinh chỉnh, tối ưu hóa thiết kế tại thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc. Thủy phi cơ AG600 sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm trong năm nay và sẽ có chuyến bay đầu tiên từ Chu Hải. Chiếc thủy phi cơ AG600 đầu tiên sẽ được dự kiến bàn giao cho quân đội Trung Quốc vào năm 2022.

    Trung Quốc cho biết thủy phi cơ AG600 được sử dụng trong công tác cứu hỏa cháy rừng và cứu hộ trên biển, cũng như hỗ trợ cho việc phát triển, khai thác, thăm dò tài nguyên biển.

    Báo Thanh Niên Online, vào ngày 10/4, trích lời của Tiến sĩ Satoru Nagao, thuộc Viện Nghiên cứu Hudson, Hoa Kỳ, vào hôm 9/4 đã đưa ra nhận định với báo này rằng thủy phi cơ đổ bộ là loại khí tài đáp ứng chiến lược của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và Trung Quốc phát triển thủy phi cơ AG600 nhằm phát gia tăng năng tiếp cận nhanh các đảo nhỏ, bãi đá ở Biển Đông mà Trung Quốc nuôi tham vọng bá quyền ở khu vực này.

    Khi được báo giới yêu cầu bình luận về tin vừa nêu tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 9/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lặp lại tuyên bố Hà Nội mong muốn các nước tăng cường hợp tác, đóng góp thiết thực nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Đó là lợi ích và trách nhiệm của các nước trong và ngoài khu vực.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào