Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona: Nhiều tiểu bang Mỹ bắt đầu dỡ lệnh phong tỏa

    Nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ bắt đầu dỡ bỏ các lệnh phong tỏa dù giới chức nước này nhấn mạnh rằng các quy tắc về giãn cách xã hội vẫn cần thiết duy trì suốt mùa hè.
    Virus corona: Nhiều tiểu bang Mỹ bắt đầu dỡ lệnh phong tỏa
    Nhưng các thống đốc cảnh báo rằng sẽ mất thêm thời gian để trở lại cuộc sống bình thường, và những hạn chế vẫn phải được thực hiện ở một vài nơi để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của virus.

    Hôm thứ Sáu, Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng đột biến số ca nhiễm cao nhất trong một ngày.

    Nhưng tỷ lệ lây nhiễm đã giảm đáng kể ở một số ổ dịch, bao gồm New York, tâm dịch tại Hoa Kỳ.

    Tính đến Chủ nhật, Hoa Kỳ có hơn 940.000 ca nhiễm virus corona được ghi nhận và hơn 54.000 ca tử vong, theo Đại học Johns Hopkins.

    Các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các hạn chế quá sớm có thể gây ra làn sóng lây nhiễm virus thứ hai. Quyết định chấm dứt các lệnh hạn chế được đưa ra khi có hơn 26 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp đã lên đến khoảng 16% dân số.

    Trong khi các thống đốc bang cho phép chấm dứt các chỉ thị hạn chế, một số thị trưởng thành phố đã ban hành các kế hoạch riêng để ngừng các quy định phong tỏa ở địa phương.

    Các tiểu bang mở cửa trở lại như thế nào?

    Tại thời điểm có hơn 90% dân số Hoa Kỳ đang chịu lệnh phong tỏa bắt buộc, một số tiểu bang bắt đầu dỡ bỏ các lệnh này vào cuối tuần rồi, và cho phép một số người dân Mỹ quay trở lại tiệm làm tóc và tiệm xăm.

    Georgia, Oklahoma, Alaska và Nam Carolina đã cho phép một số doanh nghiệp mở cửa lại. Các tiểu bang này và những tiểu bang khác đã lên kế hoạch kêu gọi nới lỏng thêm các quy định vào tuần tới.

    Thống đốc Colorado Jared Polis, một người thuộc đảng Dân chủ, nói rằng xe bán lẻ lề đường có thể bắt đầu hoạt động lại vào thứ Hai, các tiệm làm tóc, tiệm hớt tóc và tiệm xăm được phép mở lại vào thứ Sáu.

    Tennessee sẽ cho phép các nhà hàng mở cửa lại vào thứ Hai, cùng ngày lệnh phong tỏa bắt buộc ở Mississippi hết hạn.

    Thống đốc Montana đã cho phép nhà thờ mở cửa trở lại vào Chủ nhật nhưng vẫn yêu cầu thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Nhà hàng và trường học sẽ được phép mở cửa trở lại vào ngày 7/5.

    Tám tiểu bang do các thống đốc thuộc đảng Cộng hòa lãnh đạo gồm Arkansas, Iowa, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Dakota, Utah và Wyoming chưa bao giờ ban hành lệnh bắt buộc người dân ở nhà.

    Giới chức nói gì?

    Vào Chủ nhật, Điều phối viên Ban đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, bác sĩ Deborah Birx, nói rằng sẽ duy trì giãn cách xã hội "suốt mùa hè để đảm bảo chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mọi người trong thời gian vượt qua các đợt dịch."

    Phát biểu của bà được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng "chúng ta có thể cắt đuôi" virus corona vào dịp lễ Tưởng niệm 25/5, vốn được coi là điểm mốc không chính thức bắt đầu mùa hè tại Mỹ.

    Bác sĩ Birx trong tuần qua đã nói với Fox News rằng số ca nhiễm và tử vong mới "sẽ giảm đáng kể vào thời điểm cuối tháng Năm."

    Hôm Chủ nhật, Thống đốc Andrew Cuomo của tiểu bang New York nói rằng việc buộc người dân ở nhà suốt mùa hè mà không được làm gì cả là không khả thi.

    "Có một vấn đề ở đây", ông nói, ý đề cập tới các báo cáo về tình trạng gia tăng bạo lực gia đình, lạm dụng ma túy và chất cồn cũng như các vấn đề sức khỏe tinh thần.

    Tỉ lệ chết tại New York đã giảm, với 367 người chết vào hôm thứ Bảy so với 437 vào hôm thứ Sáu. Đây là con số thấp nhất kể từ ngày 30/3.

    Thống đốc Cuomo nói rằng tỉ lệ lây nhiễm, cũng như số người chết, có thể gợi ý cho việc tiểu bang sẽ mở cửa lại vào lúc nào và như thế nào.

    Ông cũng cho biết thêm có thể xem xét cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau khi lệnh hạn chế hết hạn vào ngày 15/5 - nhưng với điều kiện là các ca nhiễm mới phải giảm hai tuần liên tiếp theo chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

    Nguồn : https://www.bbc.com/

    Không có nhận xét nào