Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona: Trung Quốc đối mặt với tai tiếng “hàng dỏm”


    Khẩu trang Pháp đặt mua tại Trung Quốc được phi cơ vận tải chở đến Pháp vào hạ tuần tháng Ba 2020.. ECPAD/AFP
    Virus corona: Trung Quốc đối mặt với tai tiếng “hàng dỏm”


    Tại Tây Ban Nha, Cộng Hòa Séc hay tại Hà Lan, một số khẩu trang và bộ xét nghiêm virus corona chế tạo tại Trung Quốc đã bị phát hiện là “hàng dỏm”. Bắc Kinh đã cố thanh minh, nhưng theo nhiều nhà quan sát, nếu ngày càng có thêm những sự cố như vậy, uy tín của Bắc Kinh sẽ càng bị tổn hại thêm.

    Quảng cáo

    Đây chính là quan điểm được nhật báo chính luận L’Opinion tại Pháp nêu lên trong bài phân tích ngày 30/03/2020 mang tựa đề: “Tính chất xác tín của Trung Quốc trong cơn thử thách của các bộ xét nghiêm thiếu chính xác”

    Khẩu trang không khít

    Tại Pháp, vấn đề chất lượng của khẩu trang nhập từ Trung Quốc đang đặt ra do việc Paris vừa quyết định đặt mua một tỷ chiếc. Mối quan ngại về chất lượng của các loai khẩu trang này đã nổi lên sau khi Hà Lan quyết định thu hồi gần 600.000 chiếc khẩu trang, tức là gần một nửa trong số 1,3 triệu chiếc mà nước này đã đặt mua tại Trung Quốc.

    Lý do thu hồi là cho dù được gắn chứng chỉ chất lượng KN95 tương ứng với tiêu chuẩn FFP2 của châu Âu, giới y tế Hà Lan đã phát hiện ra nhiều chiếc khẩu trang không che kín được phần mặt cần che, hoặc là bộ lọc không hoạt động đúng cách.

    Nhưng không chỉ có khẩu trang. Các bộ xét nghiệm virus corona nhập từ Trung Quốc cũng có vấn đề chất lượng.

    Xét nghiệm cho kết quả sai

    Tây Ban Nha đã đặt mua tại Trung Quốc một số thiết bị, vật tư y tế trị giá tổng cộng 467 triệu đô la, bao gồm 5,5 triệu bộ xét nghiệm, 950 máy trợ thở, 11 triệu đôi găng tay và 500 triệu chiếc khẩu trang.

    Thế nhưng mới đây, giới y tế nước này đã báo động là gần 70% bộ xét nghiệm mua từ Trung Quốc đã cho kết quả không chính xác, một sai sót cực kỳ nguy hiểm. Chính phủ Trung Quốc đã ghi nhận vụ việc, nhưng như đã đổ lỗi cho chính quyền Tây Ban Nha là đã đặt mua từ một công ty không được chính quyền Trung Quốc cấp phép.

    Công ty này cũng đã bán sản phẩm kém chất lượng của họ cho Cộng hòa Séc và một quan chức y tế địa phương của nước này đã từng tố cáo rằng 80% kết quả xét nghiệm từ các bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc không chính xác.

    Dùng y tế để xóa tiếng xấu về Hồng Kông và Tân Cương

    Những tai tiếng kể trên về chất lượng sản phẩm Trung Quốc nổ ra vào lúc Bắc Kinh đang biến vấn đề hợp tác quốc tế và cung cấp thiết bị y tế thành ưu tiên ngoại giao, nhằm tô điểm lại hình ảnh đã bị xấu đi nhiều trong năm 2019 vì hai hồ sơ Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

    Việc huy động guồng máy công nghiệp đã giúp Bắc Kinh tăng cường nhanh chóng công việc sản xuất các bộ thử nghiệm và khẩu trang, ban đầu là để dùng trong nước, và gần đây bắt đầu được xuất khẩu rộng rãi ra toàn thế giới.

    Để tạo thuận lợi cho xuất khẩu, nhiều công ty Trung Quốc đã được chính quyền chứng nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn CE của Liên Hiệp Châu Âu để có thể bán qua các thị trường công nhận tiêu chuẩn này.

    Các cáo buộc về chất lượng kém cỏi của bộ xét nghiệm và khẩu trang Trung Quốc dĩ nhiên đã khiến Bắc Kinh bực tức.

    Chê phương Tây không biết sử dụng sản phẩm Trung Quốc

    Một cách chính thức thì chính quyền Trung Quốc cam kết sẽ điều tra và khắc phục những thiếu sót trong sản phẩm của họ, nhưng bên cạnh đó cũng có những phản ứng lạ lùng, đổ lỗi cho nước ngoài.

    Một ví dụ được báo L’Opinion trích dẫn là việc tờ Hoàn Cầu Thời Báo của chính quyền Trung Quốc, ngày 28/03, đã thản nhiên cho rằng các sự cố liên quan đến một số bộ xét nghiệm virus corona của Trung Quốc bắt nguồn từ “sự hiểu biết không đầy đủ của một số quốc gia về các phương pháp thử nghiệm khác nhau”. Đối với tờ báo Pháp, trong một cuộc khủng hoảng y tế như hiện nay, vấn đề chất lượng của các sản phẩm được cung cấp cần đáp ứng những đòi hỏi cao.

    Theo L’Opinion, hiển nhiên là uy tín của Bắc Kinh đang bị thử thách trong lĩnh vực này và họ không nên để xảy ra quá nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm, bằng không mọi nỗ lực để khôi phục hình ảnh bị hoen ố của họ có thể trở thành vô ích.

    Châu Âu bất bình trước thái độ khoa trương của Bắc Kinh

    Điều đó lại càng quan trọng hơn nữa khi mà ở châu Âu, một số quan chức đã tỏ ý bất bình trước thái độ khoa trương của chính quyền Trung Quốc liên quan đến hoạt động hợp tác. Những quan chức này đã có lý khi nhắc lại rằng vào cuối tháng 1, khi Bắc Kinh yêu cầu sự giúp đỡ từ Ủy Ban Châu Âu, Bruxelles đã gửi 56 tấn vật tư y tế qua Trung Quốc mà không quảng bá việc này để giữ thể diện cho đối tác.

    Vào lúc dịch bệnh bùng phát ở châu Âu và Hoa Kỳ, tranh luận đang sôi nổi trên vấn đề xét nghiệm virus, không chỉ để quản lý tốt hơn tình hình hiện tại mà còn để làm chủ được tiến trình thoát khỏi khủng hoảng. Tình hình này đặt ra những thách thức rất đáng kể đối với giới sản xuất các bộ xét nghiệm, đặc biệt là ở Trung Quốc vốn dự định đóng vai trò hàng đầu trong lãnh vực này.

    Đối với L’Opinion, điều mà Trung Quốc không nên quên chính là cho đến lúc này, bộ xét nghiệm mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới chủ yếu dựa vào được chế tạo ở Đức, chứ không phải là ở Trung Quốc!


    Mai Vân

    Không có nhận xét nào