Header Ads

  • Breaking News

    Virus Vũ Hán: Trung Quốc chối quanh – Mỹ liền công bố

    Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc là nơi virus SARS-CoV2, virus gây ra dịch viêm phổi cấp Corona, xuất hiện đầu tiên trước khi dịch bệnh lây lan và gieo rắc chết chóc trên khắp quả địa cầu.
    Virus Vũ Hán: Trung Quốc chối quanh – Mỹ liền công bố
    Sự kiện Vũ Hán là nơi xuất phát virus SARS-CoV2 không hề bị tranh cãi, cho tới hồi gần đây, khi TQ đặt nghi vấn về nguồn gốc của virus, và quy lỗi cho các nước khác.

    Quả vậy, sau khi thoát khỏi giai đoạn đen tối nhất, Bắc Kinh đã lập tức tìm cách cải thiện hình ảnh của mình bằng các hoạt động “ngoại giao khẩu trang”, tự đánh bóng mình như một nước đã dập dịch thành công và đang ra tay cứu vớt thế giới.

    Điều đáng nói ở đây là TQ không dừng lại ở đó, mà gần đây đã đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền để “tìm cách viết lại lịch sử” dịch Cúm Vũ Hán, khẳng định rằng virus gây nên dịch bệnh này không xuất phát từ Vũ Hán.

    Báo Guardian của Anh, trang mạng Daily Wire, đài CNN, đài Al Jazeerah cùng nhiều hãng tin quốc tế khác nói trong nỗ lực đó, Bắc Kinh đã áp đặt chính sách mới, đòi kiểm tra và kiểm duyệt các bài nghiên cứu có tính cách học thuật về dịch Cúm Vũ Hán, kể cả gốc của virus, để viết lại câu chuyện về dịch bệnh mà cho tới giờ đã cướp đi mạng sống của hơn 120.000 người trên thế giới và lây nhiễm cho gần 2 triệu người (theo số liệu vào chiều tối ngày 14/4) .

    Nhiều nguồn tin tường thuật rằng Bô Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã ra chỉ thị mới cho biết sẽ “quản lý chặt chẽ các hồ sơ nghiên cứu truy tìm gốc gác của virus corona.”

    Theo chỉ thị này, các nhà khoa học phải trình tài liệu nghiên cứu lên ủy ban khoa học của trường đại học, các tài liệu đó sẽ được ủy ban chuyển lên Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN). Bộ sẽ gửi lên Quốc vụ viện để duyệt xét.

    Quốc vụ viện sẽ thông báo liệu trường có được phép công bố bài nghiên cứu trên các tạp chí khoa học hay không.

    Đài CNN nói “Các bài tham khảo khác về Cúm Vũ Hán sẽ được các ủy ban học thuật của nhà trường duyệt lại, dựa trên một số tiêu chuẩn như “giá trị học thuật” của nghiên cứu, và liệu có ‘đúng lúc để xuất bản’ hay không.

    Nói chuyện với CNN với điều kiện danh tính được giữ kín, một nhà nghiên cứu TQ nói áp đặt các quy định mới đối với các nhà nghiên cứu là một diễn tiến đáng lo ngại, có thể cản trở các cuộc nghiên cứu khoa học quan trọng trong tương lai.

    Ông nói: “Tôi tin rằng đây là một nỗ lực có phối hợp của chính quyền Trung Quốc để kiểm soát câu chuyện và đẩy mạnh tuyên truyền để người ta tin rằng virus Cúm Vũ Hán không bột phát tại TQ.”

    Quy định mới xuất hiện trên trang web của Đại học Fudan ở Thượng Hải, một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc.

    Đài CNN dẫn lời một nhân viên thuộc bộ phận khoa học và công nghệ của Bộ Giáo dục TQ xác nhận Bộ đã ban hành chỉ thị, nhưng cho biết “đây là một tài liệu nội bộ“, không phổ biến công khai.

    CNN tường thuật rằng vài giờ sau, trang tin đó của Đại học Fudan bị xóa.

    Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc tại Vũ Hán cũng phổ biến một thông báo tương tự trên trang web. Trang này cũng bị xóa, nhưng phiên bản được lưu trong bộ nhớ vẫn có thể được truy cập.

    Thông tin bị xóa bỏ một cách bí ẩn, nhưng theo hãng tin WION, thông điệp gửi đến các nhà nghiên cứu thì rõ ràng: “Nếu tham gia bất cứ nghiên cứu nào về Cúm Vũ Hán, thì phải tuân theo các chỉ thị của chính phủ.”

    Cách hành xử thiếu minh bạch của TQ bị chỉ trích là khiến các nước khác không đề cao cảnh giác và do đó trở tay không kịp khi các ổ dịch bùng phát tại nước họ.

    Để xóa đi cái hình ảnh tiêu cực trong mắt của thế giới, Trung Quốc đã tự đánh bóng mình như một vị ‘cứu tinh’, viện trợ vật tư y tế cho nhiều nước Châu Âu như Ý, Tây ban nha, Pháp, Hy lạp và Cộng hòa Séc….

    Giáo sư Brahma Chellaney, một chuyên gia về địa lý chính trị thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách tại New Delhi, cho rằng Đại dịch Cúm Vũ Hán phải là “một hồi chuông cảnh tỉnh cho thế giới vốn từ lâu chấp nhận để cho Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới tới mức có thể khống chế các chuỗi cung ứng toàn cầu”.

    Các nhà phân tích khác cũng cảnh giác rằng rút kinh nghiệm này, trong tương lai, cộng đồng quốc tế chớ nên “bỏ hết trứng vào cùng một giỏ” như trước đây mà phải đa dạng hóa các nguồn cung.

    Mặt khác, một nhà nghiên cứu của Trung tâm New American Security, Rachel Rizzo, khuyến cáo rằng nền “ngoại giao khẩu trang” của Trung Quốc đang đạt thành công nhất định tại một số nước Châu Âu, và cảnh giác Mỹ và các đồng minh Châu Âu không nên để Trung Quốc lợi dụng cơ hội để gây thêm chia rẽ giữa bên bờ Đại Tây Dương.

    Nhà nghiên cứu này nói: “Đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để TQ phóng quyền lực mềm trên một lục địa đã có rạn nứt từ bên trong, hơn nữa tại thời điểm khi mà quan hệ giữa Châu  và Hoa Kỳ đang không mấy mặn mà.

    Tuy vậy, bất cứ thiện cảm nào mà TQ có được qua chương trình viện trợ cho Châu Âu cũng chỉ có tính cách tạm thời.

    Rốt cuộc, khi cuộc sống và các vấn đề địa chính trị trở lại bình thường, các quan hệ giữa TQ và Châu Âu sẽ vẫn có nhiều khác biệt về cơ bản. Giới lãnh đạo Châu Âu khó quên được cách TQ xử lý trong đại dịch, cố che giấu thông tin, ngay cả che dấu sự hiện diện của dịch hồi cuối năm 2019, rồi sau đó phát động một chiến dịch tung hỏa mù về gốc gác của virus Cúm Vũ Hán.”

    Trung quốc đã tạo ra Virus Sars-CoV-2 từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhằm mục đích cạnh tranh với Mỹ.

    Đài Fox News của Mỹ ngày 16-4 đã đăng bài viết có tiêu đề: “Các nguồn tin tin rằng virus corona chủng mới đã bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và đây là một phần trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Mỹ“.

    Nhiều nguồn tin nói với Fox News rằng người ta ngày càng tin Cúm Vũ Hán “bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, không phải là vũ khí sinh học, nhưng là một phần trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm chứng minh rằng khả năng xác định và chiến đấu với virus của Trung Quốc ngang bằng hoặc tốt hơn năng lực của Mỹ“.

    “Đây có thể là sự che đậy của chính phủ tai hại nhất mọi thời đại” – một trong các nguồn tin đánh giá.

    Các nguồn tin trên tin rằng ban đầu virus lây truyền từ dơi sang người và rằng “bệnh nhân số 0” đã làm việc tại phòng thí nghiệm, sau đó đi len lỏi vào cộng đồng dân cư ở Vũ Hán.

    Các nguồn tin trên cũng nói chi tiết về những nỗ lực ban đầu của các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Các nguồn tin nói rằng việc đổ lỗi cho chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán chính là nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm chệch hướng sự tập trung ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán.

    Trong tuần này, báo Washington Post cũng tường thuật các quan chức đại sứ quán Mỹ vào tháng 1-2018 từng cảnh báo về mức an toàn không phù hợp tại phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

    Họ nhận thấy có một chi tiết trong giai đoạn đầu bùng phát dịch: “Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn hoạt động di chuyển nội địa từ Vũ Hán tới các khu vực khác của Trung Quốc, nhưng lại không ngừng các chuyến bay quốc tế bay từ Vũ Hán“.

    Các nguồn tin còn nói với Đài Fox News rằng Trung Quốc đã hủy các mẫu, xóa các báo cáo ban đầu và nhiều thông tin khác. Họ còn cho rằng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ lúc đầu đã giúp Trung Quốc che đậy các dấu vết. Hiện WHO chưa lên tiếng về thông tin này và Trung Quốc cũng chưa lên tiếng về thông tin trên Đài Fox News.

    Khi được Đài Fox News hỏi về thông tin trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận rằng: “Còn nhiều và nhiều thứ chúng tôi đang nghe được… Chúng tôi đang tiến hành một cuộc xem xét kỹ lưỡng về tình hình khủng khiếp này.

    Theo một báo cáo mới được tiết lộ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi nhiều cảnh báo liên quan đến phòng thí nghiệm sinh học tại Vũ Hán. Tiết lộ này lại tiếp tục làm dấy lên các nghi vấn về nguồn gốc của virus corona mới đang gây đại dịch viêm phổi, và câu hỏi rằng nó thực sự có thể là một sản phẩm nhân tạo của chính phủ Trung Quốc hay không.

    Theo tờ Washington Post, Đại sứ quán Mỹ vào tháng 1/2018 đã cảnh báo tình trạng thiếu an toàn tại Viện nghiên cứu Virus học Vũ Hán và gửi đi các thông tin về việc các nhà khoa học ở đây đang tiến hành các thí nghiệm mạo hiểm về virus corona có trong loài dơi.

    Anh Quốc mới đây tuyên bố ý kiến rằng virus corona mới bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán đã “không còn bị loại trừ nữa”.

    Một thành viên trong ủy ban phản ứng nhanh của chính phủ Anh nói hôm Chủ nhật: “Có một quan điểm đang tin cậy khác ngoài lý thuyết nguồn gốc động vật, dựa trên bản chất của virus. Có lẽ không ngẫu nhiên khi có một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

    Chuyên gia đối ngoại Hoa Kỳ Gordon Chang trong một bài bình luận gần đây đăng trên Fox News viết: “rất nhiều người Trung Quốc tin rằng virus này hoặc là được cố tình thả ra hoặc là vô tình thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán, một cơ sở thí nghiệm sinh học an ninh cấp độ 4”.

    Ông nói thêm: “Phòng thí nghiệm này được biết đến bởi các nghiên cứu về virus corona, nằm không xa khu chợ mà ban đầu được xác định là nguồn gốc của ổ dịch”.

    Trong một loạt các bức điện có đề “Thông tin nhạy cảm nhưng không phải tài liệu mật”, các quan chức Đại sứ quán Mỹ cảnh báo rằng phòng thí nghiệm trên có nhiều điểm yếu trong quản lý, đặt ra rủi ro y tế nghiêm trọng và cảnh báo Washington cần vào cuộc.

    Bức điện thứ nhất mà tờ Wapo thu được, gửi cảnh báo đỏ về công trình nghiên cứu của phòng thí nghiệm Vũ Hán lên virus corona có trong loài dơi và đặc biệt là khả năng truyền nhiễm từ người sang người tiềm tàng có nguy cơ tạo ra một đại dịch mới giống Sars như thế nào.

    “Trong các tương tác với các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, họ để ý rằng phòng thí nghiệm mới này đang thiếu trầm trọng các kỹ thuật viên và các nhà nghiên cứu được đào tạo bài bản để vận hành một cách an toàn phòng thí nghiệm được kiểm soát cao độ này”, bức điện đề ngày 19/1/2018 viết bởi 2 nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc.

    Bức điện đề nghị Mỹ nên hỗ trợ các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm này nhiều hơn bởi vì các nghiên cứu của họ lên virus corona ở loài dơi rất quan trọng và nguy hiểm. Trước đó, phòng thí nghiệm này đã nhận được hỗ trợ từ Phòng thí nghiệm quốc gia Galveston tại Đại học Y Texas.

    Các nhân sự Đại sứ quán còn kêu gọi Mỹ chú ý tới bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhenli), người đứng đầu dự án nghiên cứu virus corona tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tháng 11/2017, bà này đăng tải một bài viết nói rằng những con dơi móng ngựa thu từ một trường hợp ở tỉnh Vân Nam gần như chắc chắn là cùng loài dơi là khởi nguồn của virus Sars-corona năm 2003.

    Tại Trung Quốc, nơi thể chế độc tài Cộng sản đang cai trị trên 1,4 tỷ người dân, ở đó cũng hoàn toàn thiếu vắng một nền báo chỉ tự do và các tổ chức độc lập để có thể điều tra thực sự nguồn gốc của virus corona chủng mới, nó đang gây ra đại họa cho người dân trên thế giới , mà trong đó có cả Việt Nam phải gánh chịu hậu quả.

    Không những thế, nhân cơ hội Việt Nam và các nước đang phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh chết người. Trung Quốc đã dùng tàu Hải cảnh lao vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để đâm chìm tàu đánh cá bằng gỗ của ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển có chủ quyền.

    Qua đây, ông Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trung ương đảng ở Ba Đình đã nhìn rõ hơn bộ mặt thật của người đồng chí phương Bắc.

    Nhân dân muốn “thoát Trung” để ra nhập thế giới Dân chủ, Tự do, nhưng Đảng có đồng hành hay không? thì chúng ta cần một câu trả lời rõ ràng của ông Nguyễn Phú Trọng trong thời gian tới.


    Nguồn : https://thoibao.de/blog/

    Không có nhận xét nào