Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 24 tháng 5 năm 2020

    Thăm một số đảo thuộc Quần đảo Trường Sa (BBC) - Gần như tất cả các đảo nổi VN đang quản lý đều có chùa và dân, còn rau muống biển thì có vị 'như cách đây 30 năm' trong đất liền, một Việt kiều nói.

    Cụ TS Tô Văn Trường – Một trí thức (BoxitVN) - Đan Thương - Rất nên đọc lại lần nữa, bài Bàn tay ma quỷ và vấn đề thể chế chính trị xã hội của TS Tô Văn Trưởng (đăng ở trang Ba Sàm) – với lời bạt kèm theo. Câu hỏi khi thoạt đọc tên bài: Bàn tay ma quỷ nào vậy? Chỉ cần đọc ít dòng, đã thấy đây chính là bàn tay của đảng bạn "môi-răng" đã tặng "đảng ta" 16 chữ vàng (úa). Tác giả minh họa "bàn tay ma quỷ" bằng những mánh khóe gian lận khi chúng tham gia đấu thầu, khiến ta bị thiệt hại cực lớn. Thiệt vật chất đong đếm được, nhưng phá hủy môi trường thì đúng là vô kể. Còn lời bạt của bài, tuy có nói về đấu thầu, nhưng còn nói về… nguy cơ xây dựng thành công CNCS (!). Cái này mới khủng! Liệu điều này có phù hợp với ý xa xôi của tác giả?

    VNTB – “An ninh quốc gia là gì hả Tổ quốc, mà con dân Việt cứ bị bắt dài dài?” (VNTB) - Phạm Thị - Nhà báo Phạm Thành bị bắt! bị bắt, ngày 21 tháng 05, trong độ tuổi xưa nay hiếm, vì “an ninh quốc gia”. Từ người già rồi đến người trẻ, từ chị phây-bút-kơ đến anh nhà văn, từ chú nhà báo đến cô nông dân, từ chàng kỹ sư đến nàng sinh viên đại học. Tất cả họ không phân biệt ngành nghề, tuổi tác, địa vị xã hội lại càng không phân biệt, không phân biệt đảng viên, cựu đảng, cảm đảng. Họ – bị bắt vì an ninh quốc gia. An ninh quốc gia là gì hả Tổ quốc, mà con dân Việt cứ bị bắt dài dài. Danh sách ấy già trẻ gái trai, cứ lần lượt đi vào tù tội. Họ có phản bội Tổ quốc bằng cách bán rẻ tài nguyên quốc gia? Nhượng địa cho nước ngoài những vùng hiểm yếu? Mua bán đất quốc phòng như trò con trẻ? Bán bí mật quốc gia để lấy đồng tiền? Không,

    VNTB – EVFTA và vụ án vừa khởi tố về quyền tự do ngôn luận (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Ngày thứ bảy 23-5, nhà báo tự do Nguyễn Tường Thụy đã bị bắt giữ hình sự, và di lý ông từ Hà Nội vào TP.HCM, trong một vụ án được cho là liên quan đến chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam, khởi tố từ tháng 11 năm ngoái. Tại phiên họp của Quốc hội sáng 20-5-2020, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trình bày Tờ trình của Chủ tịch nước về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA).

    Ông Nguyễn Tường Thụy ‘bị công an bắt giữ’ (BoxitVN) - Cây bút Nguyễn Tường Thụy, sống tại Hà Nội, bị công an bắt giữ sáng thứ Bảy 23/5, theo một số người quen biết. Phản ứng vụ bắt blogger Bà Đầm Xòe: ‘Không ngạc nhiên, luôn gặp nguy hiểm’. Cây bút Phạm Chí Dũng bị bắt vì tội ‘chống nhà nước’. Ông Nguyễn Tường Thụy từng cho biết ông sinh năm 1952, là cựu chiến binh ở Việt Nam tuy đã ra khỏi Hội Cựu chiến binh Việt Nam

    Xin đừng giữ nước như đười ươi giữ ống (BoxitVN) - Nguyễn Trung - ...Vài hôm nay, có thể nói cả nước quan tâm đến ý kiến của Bộ Quốc Phòng lưu ý Quốc Hội về tình trạng người Hoa mua được những dẻo đất quan trọng ven biển và nhiều nơi khác tại những vị trí có liên quan đến an ninh quốc phòng của nước ta, tính đến ngày 30/11/2019, có 149 DN có yếu tố Trung Quốc (92 DN 100% vốn Trung Quốc, 57 DN vốn liên doanh) đang hoạt động ở khu vực biên giới của 22/44 tỉnh, thành biên giới (khu vực biên giới đất liền 24, khu vực biên giới biển 125)[1]. Nhân dịp này trong cả nước lại rộ lên nhiều tiếng nói cùng nỗi lo mất đất ở những vị trí hiểm yếu vào tay người TQ.., trong đó nguyên thứ trưởng Đặng Hùng Võ có bài viết “Người Trung Quốc tậu đất[2] v.v…

    FDI, Trung Quốc và kinh tế Việt Nam (BoxitVN) - GS Trần Văn Thọ - Việt Nam phải khẩn trương đặt lại chiến lược FDI, đưa ra các chính sách đối ngoại và ban hành các đạo luật có thể ngăn chặn được các dự án FDI có vấn đề. Việt Nam đang đứng trước khúc ngoặt lớn về FDI, phải xét lại toàn bộ chiến lược, chính sách, cơ chế quản lý, đưa ra các quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan và cá nhân quyết định cấp phép các dự án về FDI. Ngoài ra, Quốc hội cần sớm ban hành luật an ninh kinh tế trong đó có các nội dung liên quan FDI.

    Vì sao Đài Loan tạo cảm hứng cho nhiều người Việt? (BBC) - Bình luận của hai phụ nữ người Việt về Đài Loan và ‘tấm gương’ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

    VNTB – Đảng Cộng Sản Việt Nam bắt đầu chuyển đổi lãnh đạo (VNTB) - Quỳnh Giao (VNTB) – Đảng Cộng Sản Việt Nam đang trong tiến trình chuẩn bị nhân sự cho lần chuyển đổi trong đại hội Đảng lần thứ 13 vào đầu năm 2021. Tờ báo Economist dự báo đội ngũ lãnh đạo cho nhóm “tứ trụ” vào tháng Giêng năm tới. Theo đó, bốn gương mặt mới mà chẳng mấy ai nhận diện được ở Việt Nam, chứ đừng nói đến nước ngoài, sẽ gánh trọng trách cho điều hành một quốc gia 96 triệu dân. Việt Nam sẽ tránh mô hình Trung Quốc, cho quyền lực thâu tóm vào trong tay một người như Tập Cận Bình. Thay vào đó là tiếp tục duy trì mô hình “tứ trụ” như trước giờ. Ngoại trừ trường hợp ngoại lệ với ông Nguyễn Phú Trọng đã tiếp quản công việc của Chủ tịch nước đương nhiệm qua đời vào năm 2018. Năm tới, dàn lãnh đạo cao nhất gần như chắc chắn sẽ trở lại “tứ trụ”.

    VNTB – Sân Golf Phan Thiết ( Bài 3) (VNTB) - Bài 3. “Tỉnh Rạng Đông” Bài 1: Thách thức lò ông Trọng… Bài 2: Nhận diện nhóm lợi ích. Phan Bình Minh (VNTB) – Sân Golf Phan Thiết đẳng cấp quốc tế biến thành khu đô thị – một dự án rút ruột tài nguyên đất đai, mà về “quy mô thiệt hại” cho lợi ích quốc gia vào năm 2014 tính bằng tiền là hơn 7.000 tỷ đồng, không thua kém gì vụ AVG mua Mobiphone. I. Làm nhân sự cho tỉnh. Người dân Bình Thuận có những câu nói như thế này: “nếu đi máy bay mà ném cục đá xuống đất thì thế nào cũng rơi trúng đất của Nguyễn Văn Đông”; “Công ty Hoàng Minh Thành”, “tỉnh Rạng Đông, thành phố Phan Thiết”, …

    Ai cũng gù, tiếng Việt cũng gù! (BoxitVN) - Đào Hiếu - Trong phiên tòa xử vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, bà Trưởng phòng khảo thí Diệp Thị Hồng Liên đã nói: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng là khuyết tật”. Tôi cho rằng đó là câu nói tuyệt vời nhất trong thời đại này. Bà Hồng Liên cần được gắn huân chương “anh dũng bội tinh”, cần được ca ngợi và xử giảm nhẹ

    Người dân trông chờ gì ở kỳ họp Quốc hội! (BoxitVN) - Cử tri Nguyễn Xuân Diện - “Đến hẹn lại lên”, các kỳ họp Quốc hội diễn ra thường là rất định kỳ. Trước ngày khai mạc các kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội lại tổ chức họp báo để thông tin tới cử tri và báo chí về các nội dung làm việc của kỳ họp. Cuộc họp báo kiểu này thường có nội dung giống nhau, và thường không phải là vấn đề mà cử tri thực sự quan tâm, tức là không phải là những vấn đề nóng bỏng của đất nước. Có lẽ vì quá quen với các kỳ họp Quốc hội nên dư luận xã hội cũng không quan tâm nhiều, trừ các cán bộ hưu trí ở các thành phố do họ có thời gian rảnh rỗi. Và như thế, các kỳ họp Quốc hội ít đáp ứng được các quan tâm của cử tri.

    Ông Nguyễn Hòa Bình không phải là Thẩm phán? (BoxitVN) - Vũ Hữu - Thẩm phán là một nghề đặc biệt. Đó là những người cầm cán cân công lý, có thẩm quyền xét xử các vụ án và quyết định hình phạt mà hình phạt cao nhất là tước đoạt mạng sống đối với những người vi phạm pháp luật, bị VKSND truy tố và bị kết luận là có tội sau quá trình xét xử. Vì vậy, theo quy định tại khoản 1 điều 67 luật tổ chức TAND, thì Thẩm phán phải là những người “trung thành với tổ quốc và hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần dũng cảm và kiên quyết bảo vệ công lý, liêm khiết và trung thực”. Có rất nhiều tiêu chuẩn mà một cử nhân luật phải đáp ứng để được trở thành Thẩm phán. Nhưng điều quan trọng nhất, theo quy định tại khoản 1 điều 65 luật tổ chức TAND, là “phải được Chủ tịch nước bổ nhiệm để làm nhiệm vụ xét xử”. Không được Chủ tịch nước bổ nhiệm, không thể trở thành Thẩm phán và không được phép xét xử các vụ án, bất kể là vụ án thuộc loại nào, ở cấp toà nào.

    Diễn biến tâm lí (vụ án Hồ Duy Hải) (BoxitVN) - Nguyễn Văn Tuấn - Trong phiên toà ‘Giám đốc thẩm’ có một nhận xét có chút ‘hơi hám’ khoa học của một chánh án hay thẩm phán là ‘diễn biến tâm lí’ của Hồ Duy Hải. Nhưng khi đọc kĩ thì hình như cách hiểu về diễn biến tâm lí của người này không giống như trong y văn. Trong thực tế, chính diễn biến tâm lí có thể giải thích tại sao lời khai của Hồ Duy Hải – nói theo tiếng Anh là – false self-confession (hay tự thú tội giả).

    Hồ Duy Hải bị bức cung (BoxitVN) - Hoàng Kim - Không có thời điểm chết của các nạn nhân, mà truy bức Hồ Duy Hải chứng minh tình trạng ngoại phạm là bức cung Hồ Duy Hải. Bản Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát, Bản án sơ thẩm, Bản án phúc thẩm không có thời điểm chết của các nạn nhân.

    Trận Vân Đồn và tham vọng của Nguyên chúa (BBC) - Vì sao Hốt Tất Liệt cho con đánh Đại Việt lần ba và hải chiến Vân Đồn nói gì về thực lực của đế quốc Nguyên?

    Hoa Kỳ thảo luận việc tiến hành thử hạt nhân sau nhiều thập kỷ (BBC) - Chính quyền Trump đã thảo luận về việc có nên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992 hay không.

    Châu Âu muốn duy trì hiệp ước « Bầu trời mở » (RFI) - Anh Vũ - Sau khi Mỹ thông báo đơn phương rút khỏi hiệp ước “Bầu trời mở” ký năm 1992, hôm qua, 22/05/2020,các thành viên NATO đã họp khẩn cấp tại Bruxelles. Cho dù không thể ngăn cản được quyết định của Mỹ, các thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương muốn tỏ rõ quan điểm phải duy trì hiệp ước giải trừ vũ khí. Nhiều nước châu Âu đã kêu gọi Washington xét lại quyết định

    Phương Tây yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền tự chủ của Hồng Kông (RFI) - Thu Hằng - Dự luật về an ninh quốc gia đã được trình trước Quốc Hội Trung Quốc ngày 22/05/2020 nhằm chống các hành vi « phản bội, ly khai, phản loạn và lật đổ » và « can thiệp của nước ngoài ». Ngay lập tức, văn bản trên đã bị các nhà đấu tranh đòi dân chủ ở Hồng Kông lên án mạnh mẽ. Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và nhiều nước phương Tây đồng loạt lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh « tôn trọng quyền tự chủ của Hồng Kông »

    Mỹ bổ sung hơn ba chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen (RFI) - Anh Vũ - Theo Reuters, ngày 22/05/2020, Bộ Thương Mại Mỹ đã thông báo bổ sung 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen bị Mỹ trừng phạt kinh tế. Theo Washington, đó là những công ty và tổ chức đã tham gia hỗ trợ các hoạt động trấn áp người Duy Ngô Nhĩ, sắc dân thiểu số theo Hồi Giáo sống chủ yếu ở vùng Tân Cương, Trung Quốc. Chính quyền Donald Trump có hành động như vậy vào lúc Quốc Hội Trung Quốc đang thảo luận về luật an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính Hồng Kông

    Mỹ thử nghiệm đại trà vac-xin ngừa Covid-19 (RFI) - Thanh Phương - Theo hãng tin Reuters, Hoa Kỳ hiện tiến hành một chương trình thử nghiệm đại trà nhiều loại vac-xin ngừa Covid-19, với sự tham gia của hơn 100.000 người tình nguyện. Các nhà nghiên cứu trong chương trình này cho biết mục tiêu là đẩy nhanh nghiên cứu để từ đây đến cuối năm có một vac-xin bảo đảm an toàn và công hiệu ngừa virus corona chủng mới. Vac-xin do viện bào chế Moderna của Mỹ phát triển cùng với Viện Y tế Quốc gia ( NIH) sẽ là vac-xin đầu tiên được thử nghiệm trong khuôn khổ chương trình này kể từ tháng 7, theo lời giám đốc NIH, tiến sĩ Francis Collins, nói với Reuters. Ngay sau đó sẽ đến lượt vac-xin do đại học Oxford của Anh Quốc đang phát triển cùng với tập đoàn dược phẩm AstraZenaca.

    Covid-19 làm đảo lộn tham vọng chính trị của Shinzo Abe (RFI) - Minh Anh - Covid-19 phá hỏng tham vọng chính trị của thủ tướng Nhật Bản ; Giới khoa học truy lùng Covid-19 trong nước thải ; Pháp tìm cách lưu giữ ký ức thảm họa Covid-19 trên mạng và Du lịch Thụy Điển trả giá vì chính phủ không áp dụng lệnh phong tỏa. Trên đây là những nội dung chính của tạp chí Thế Giới Đó Đây tuần này. Covid-19 làm lu mờ ánh hào quang của thủ tướng Abe

    Chris Patten nói về Cộng sản TQ: “Chế độ dơ bẩn rồi sẽ bị xóa sổ” (BoxitVN) - Chris Patten - Virus corona tàn phá thế giới, cướp đi sinh mạng, làm cho gia đình ly tán, phá hủy việc làm và doanh nghiệp, xé nát nền kinh tế, và là mối đe dọa tồi tệ hơn với các nước nghèo nhất. Chúng ta biết chắc chắn ba điều. Đầu tiên, Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán. Thứ hai, những dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc lây lan virus đã bị che đậy. Thứ ba, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã liên tục dối trá về những vấn đề đó và lợi dụng lúc thế giới đang bận bịu chống lại đại dịch để khoe khoang sức mạnh trên toàn cầu bằng cách bắt nạt, đe dọa và bội tín

    VNTB – Cái bóng chiến tranh lạnh bao trùm giới tinh hoa chính trị Trung Quốc (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Thủ tướng Lý Khắc Cường đối mặt với tình trạng không tốt đẹp tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần này. Nền kinh tế tăng trưởng âm của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và quan hệ ngoại giao với phương Tây đang xấu đi. Trong bầu không khí hiếm hoi của Đại lễ đường Nhân dân, mùi chất khử trùng hoà quyện cùng nỗi đau kinh tế. “Trước khi xảy ra đại dịch, Mỹ – Trung đã đứng trước bờ vực một cuộc chiến tranh lạnh mới.” An Gang, thuộc Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế của Đại học Bắc Kinh cho biết tình hình sẽ tồi tệ hơn sau khi bùng phát

    VNTB – Thư gởi Đại Biểu tham dự Đại Hội Nhân Dân Quốc Gia Trung Quốc lần thứ 13 (VNTB) - Phạm Đình Bá dịch (VNTB) – Bắt đầu một quá trình xây dựng hiến pháp của công dân và phấn đấu để đạt được một sự chuyển đổi chính trị trong hòa bình – Gởi tới các đại biểu tham dự Phiên họp thứ ba của Đại Hội Nhân Dân Quốc Gia (ĐHNDQG) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lần thứ 13.

    'Bão lớn sắp nổi lên trong quan hệ Trung Quốc - Anh' (BBC) - Chính phủ Anh gặp sức ép từ giới nghị sĩ, từ Washington, Bắc Kinh quanh chiến lược đối phó với Trung Quốc.

    Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc tồi tệ đến mức nào? (BBC) - Trung Quốc vừa công bố một điều chưa từng có: Không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

    Đi lại thời Covid-19: Đại dịch làm thay đổi các chuyến bay ra sao? (BBC) - Ngành hàng không toàn cầu thiệt hại thê thảm thế nào? Việc đi lại bằng máy bay của chúng ta sẽ thay đổi ra sao do đại dịch?

    Món bánh xèo Nhật nổi tiếng sau vụ ném bom hạt nhân Hiroshima (BBC) - Vươn dậy từ tro tàn sau thảm họa bom nguyên tử, người dân đói khổ ở Hiroshima đã biến món bánh xèo Nhật thành món ăn được ưa thích khắp thế giới.

    Không có nhận xét nào