Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 30 tháng 5 năm 2020

    Tổng thống Trump tuyên bố cắt quan hệ với WHO

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 30 tháng 5 năm 2020
    Reuters đưa tin, hôm 29/5, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt mối quan hệ của Mỹ với Tổ chức Y tế Thế giới do việc xử lý Covid-19 của Tổ chức này, đồng thời ông nói rằng WHO về cơ bản đã trở thành một tổ chức bù nhìn của chính phủ Trung Quốc.

    “Trung Quốc có toàn quyền kiểm soát Tổ chức Y tế Thế giới mặc dù chỉ viện trợ khoảng 40 triệu USD mỗi năm trong khi số tiền mà Hoa Kỳ đã viện trợ là khoảng 450 triệu USD một năm. Chúng tôi đã nêu chi tiết các cải cách mà WHO phải thực hiện và chúng tôi sẽ tham gia trực tiếp cùng với họ nhưng họ đã từ chối”, ông Trump nói và cho biết các cải cách cho WHO mà ông đã yêu cầu trong một lá thư ngày 18/5 gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Lá thư đó đã cho WHO 30 ngày để cam kết cải cách.

    “Bởi vì họ đã không thực hiện các cải cách được yêu cầu và rất cần thiết, hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chuyển khoản đóng góp vốn dành cho tổ chức này sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp khác xứng đáng hơn”, ông Trump nói.

    Tổng thống Đài Loan đến thăm nhà sách của người bán sách trốn khỏi Hồng Kông


    Theo tờ Taiwan News, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 29/5 đã đến thăm nhà sách của ông Lâm Vinh Cơ (Lam Wing-kee) mở tại Đài Bắc, Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ của bà đối với sự theo đuổi dân chủ của người Hồng Kông.

    Tại nhà sách, bà Thái đã viết một thông điệp mang nội dung: “Đài Loan ủng hộ tự do cho Hồng Kông”.
    Bà Thái sau đó viết trên Twitter: “Tôi đã đến thăm Causeway Bay Books ở Đài Bắc để thay mặt cho người dân Đài Loan chào đón ông Lâm Vinh Cơ, và cảm ơn người dân Hồng Kông vì cam kết của họ đối với tự do và dân chủ”.

    Ông Lâm Vinh Cơ đã tìm nơi ẩn náu ở Đài Loan vào năm 2019 sau khi ông bị giam giữ bởi các đặc vụ Trung Quốc trong 8 tháng vào năm 2015, do ông đã làm việc tại một cửa hàng sách ở Hồng Kông mang tên Causeway Bay Books, chuyên bán sách phê phán giới lãnh đạo Trung Quốc.

    Nhà Trắng đăng lại dòng tweet bị ẩn của Tổng thống Trump

    Theo AFP, hôm 30/5, Nhà Trắng đã đăng lại dòng tweet của Tổng thống Trump, vốn bị Twitter ẩn đi với lý do “cổ xuý bạo lực”.

    “Tổng thống không cổ xuý bạo lực. Ngài ấy rõ ràng đã lên án nó. Những kẻ kiểm duyệt xấu xa, thiên vị của Twitter đã thể hiện rõ Twitter là một đơn vị xuất bản chứ không phải nền tảng”, Nhà Trắng bình luận khi chia sẻ lại dòng tweet bị ẩn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Dan Scavino, Giám đốc mạng xã hội và quản lý Twitter của Tổng thống Trump cũng phản ứng mạnh mẽ với động thái của gã khổng lồ mạng xã hội. “Twitter thật rác rưởi và ngày càng có nhiều người nhận ra điều ấy”, Scavino viết.

    Động thái của Nhà Trắng diễn ra sau khi Twitter ẩn dòng tweet Tổng thống Trump ám chỉ khả năng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ nổ súng vào người biểu tình ở Minneapolis, với lý do “cổ xuý bạo lực”.

    Bạo lực vì vấn đề sắc tộc kéo dài sang đêm thứ 3 ở Minneapolis, Mỹ
    Theo VOA, thành phố Minneapolis vẫn đắm chìm trong bạo lực vì lý do sắc tộc qua đêm thứ ba liên tiếp, với những hành động hôi của và phá hoại giữa lúc những người biểu tình trút hết cơn thịnh nộ của họ về cái chết của một người đàn ông da đen không vũ trang sau khi bị một cảnh sát da trắng quỳ lên cổ vào lúc nạn nhân đang bị đè dí trên mặt đất khi bị bắt.

    Vụ bắt giữ ông Floyd, 46 tuổi, được ghi hình bằng điện thoại di động của một người qua đường, quay cảnh viên cảnh sát dí đầu gối vào cổ ông Floyd giữa lúc ông rên rỉ: “Xin làm ơn, tôi không thở được”.

    Bốn nhân viên cảnh sát có liên quan trong vụ bắt giữ ông Lloyd, đã bị sa thải hôm 26/5, mặc dù vậy, tình trạng bất ổn vẫn không suy giảm.

    Bản kiến nghị kêu gọi sa thải cố vấn của Thủ tướng Anh đạt hơn một triệu chữ ký
    Theo Reuters, bản kiến ​​nghị kêu gọi sa thải cố vấn của Thủ tướng Anh do người này đã thực hiện một chuyến đi đường dài trong thời gian nước Anh thực hiện lệnh phong tỏa do Covid-19 đã đạt hơn một triệu chữ ký.

    Trước đó, vào cuối tháng 3, khi nước Anh đang áp lệnh phong tỏa đất nước do Covid-19 thì ông Dominic Cummings, cố vấn cấp cao của thủ tướng Anh đã lái xe 400km từ London tới Durham để thăm vợ bị nghi ngờ nhiễm COVID-19 vào thời điểm đó cùng con trai 4 tuổi của ông.

    Bản kiến ​​nghị trên trang Change.org, mang tên “Dominic Cummings phải bị sa thải” hiện đã có hơn 1 triệu chữ ký. Tuy nhiên, theo Reuters, một bản kiến ​​nghị khác trên trang web có nội dung ủng hộ ông Cummings hiện đã được hơn 37.000 người ký.

    Tướng Trung Quốc tuyên bố để ngỏ khả năng tấn công Đài Loan

    Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan nếu không có cách nào khác để ngăn chặn hòn đảo tiến tới độc lập, một trong những tướng lĩnh cao nhất của Trung Quốc tuyên bố hôm nay (29/5).

    Theo Reuters, phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh nhân dịp 15 năm luật chống ly khai ra đời, ông Lý Tác Thành (Li Zuocheng), Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương, để ngỏ khả năng sẽ dùng vũ lực tấn công Đài Loan. Luật chống ly khai năm 2005 cho phép Trung Quốc có hành động quân sự chống lại Đài Loan nếu hòn đảo ly khai hoặc có khả năng ly khai, khiến eo biển hẹp Đài Loan trở thành một điểm nóng quân sự tiềm năng.

    Chứng khoán toàn cầu lao dốc khi các nhà đầu tư chờ đợi phản ứng của chính quyền Trump về Hồng Kông
    Thị trường chứng khoán toàn cầu rớt thảm, trái phiếu và đồng yên Nhật là những tài sản trú ẩn an toàn đã đạt đỉnh vào ngày 29/5, khi các nhà đầu tư chờ đợi phản ứng của Washington dành cho Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt kiểm soát Hồng Kông.

    Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 đã thúc đẩy luật an ninh quốc gia áp cho thành phố đặc khu, khiến dấy lên những lo ngại về tương lai của các quyền tự do cũng như chức năng của Hồng Kông là một trung tâm tài chính.

    Mỹ truy tố 30 cá nhân Triều Tiên và Trung Quốc rửa tiền tài trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng

    Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố hơn 30 cá nhân người Triều Tiên và Trung Quốc về tội rửa tiền với ít nhất 2,5 tỷ USD để tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, tờ Yonhap dẫn một bản cáo trạng cho biết hôm 28/5. Thời báo New York cho hay, các bị cáo, 28 người Triều Tiên và 5 người Trung Quốc, bị cáo buộc sử dụng một mạng lưới với hơn 200 công ty vỏ bọc để rửa tiền thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế.

    Ông Trump được tín nhiệm hơn ông Biden về xử lý nền kinh tế Mỹ
    Reuters cho hay, theo các cuộc thăm dò, Tổng thống Donald Trump được tin tưởng hơn ứng viên Dân chủ Joe Biden về xử lý nền kinh tế Mỹ, ngay cả khi nhiều người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và tăng trưởng bị đình trệ do đại dịch virus corona.

    SoftBank rót vốn 500 triệu USD cho Didi

    Theo Reuters, Didi Chuxing có trụ sở ở Trung Quốc, cho biết vào hôm 29/5, họ đã hoàn thành vòng gọi vốn hơn 500 triệu USD cho công ty con xe tự lái, dẫn đầu là quỹ Vision Fund 2 của SoftBank Group.

    Người khổng lồ dịch vụ vận chuyển bằng taxi thông thường và xe hơi (ridehailing) cho biết trong một tuyên bố, vòng gây quỹ đã đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp xe tự lái Didi đã mang lại nguồn vốn từ bên ngoài trở về khi nó trở thành một đơn vị độc lập vào năm ngoái và cũng là vòng gây quỹ lớn nhất trong lĩnh vực xe tự lái ở Trung Quốc.

    Cha đẻ mô hình dự báo ‘Primary’ tin tưởng ông Trump tiếp tục là tổng thống Mỹ

    Hôm thứ Sáu (29/5), trả lời phỏng vấn chương trình “Góc nhìn Ingraham”, Giáo sư Helmut Norpoth của Đại học Stony Brook, tác giả của mô hình dự báo “Primary Model”, nói ông tin rằng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục tại vị sau cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

    “Chìa khóa của cuộc bầu cử tháng 11 là các cuộc bầu cử sơ bộ [trong các đảng phái]. Và, đúng là các cuộc bầu cử sơ bộ đã cũng cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin”, ông Norpth giải thích.

    “Donald Trump đã chiến thắng dễ dàng các đối thủ trong đảng của ông”, ông Norpoth tiếp tục. Trong khi đó, “Joe Biden, ứng cử viên có tiềm năng nhất của đảng Dân chủ, đã gặp rất nhiều rắc rối. Nhìn một cách công bằng, vượt trội đối thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ mang lại lợi thế cho Donald Trump vào [kỳ bầu cử] tháng 11”.

    Mô hình dự báo “Primary Model” của giáo sư Norphoth chỉ ra rằng ông Trump có tới 91% cơ hội tái đắc cử và sẽ nhận được 362 phiếu bầu của đại cử tri. “Primary Model” được ông Norphoth xây dựng dưa trên lý thuyết lịch sử và thống kê.

    Mặc dù khi áp dụng mô hình “Primary” để dự báo kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay ông Norphoth không đưa vào mô hình những nhân tố liên quan tới đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng vị giáo sư của đại học Stony Brook quả quyết rằng việc đó không ảnh hưởng nhiều tới kết quả dự báo, và Donald Trump sẽ tiếp tục chiến thắng.

    “Ông ấy [Tổng thống Trump] có một số điểm mạnh đã mang lại chiến thắng lớn cho ông ấy trong các cuộc bầu cử sơ bộ và tôi nghĩ ông ấy phải tận dụng điều đó”, ông Norphoth đưa ra lời khuyên cho Tổng thống Trump.

    Theo một cuộc khảo sát của Reuters và Ipsos, Joe Biden, ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ vẫn đang duy trì ưu thế trước Tổng thống Trump, mặc dù đã bị giảm ba điểm trong tuần qua. Cụ thể có 45% cử tri Mỹ được hỏi nghiêng về ông Biden, trong khi có 39% cử tri đặt niềm tin vào vị tổng thống đương nhiệm.

    Tuy nhiên, ứng viên Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cũng từng dẫn trước ông Trump, nhưng kết quả cuối cùng lại hoàn toàn ngược lại.

    Điều đáng lưu ý là, Giáo sư Helmut Norpoth, bằng mô hình của mình, từng dự báo chính xác việc ông Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ 45, trong bối cảnh nhiều người ủng hộ phe cánh tả, dựa trên kết quả của các cuộc khảo sát, tin chắc nước Mỹ sẽ có nữ tổng thống đầu tiên.

    Tên lửa SpaceX phát nổ dữ dội trong vụ thử động cơ
    Một nguyên mẫu thứ tư, tên lửa Starship thế hệ tiếp theo của SpaceX, đã phát nổ ngay sau khi thử nghiệm tại công trường của công ty ở phía nam Texas vào thứ Sáu (29/5).

    Ngay sau khi động cơ đốt cháy nhiên liệu trên tên lửa thử nghiệm, một vụ nổ đã xảy ra. Vụ nổ khiến rất nhiều bộ phận bị phá hủy và dường như cũng gây thiệt hại cho khu vực xung quanh. Hiện tại, SpaceX chưa cho biết là có ai bị thương trong vụ nổ hay không.

    Thử nghiệm thất bại này diễn ra chỉ một ngày trước khi SpaceX chuẩn bị thực hiện vụ phóng tàu vũ trụ cho NASA, gửi 2 phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế. Nhiệm vụ lịch sử này sẽ diễn ra ở Cape Canaveral, Florida, trên tên lửa Falcon 9 đã bay hơn 100 lần trước đó.

    Trong khi sự thất bại của nguyên mẫu Starship không liên quan đến nhiệm vụ sắp tới của NASA, Elon Musk, CEO của SpaceX đã nói với Aviation Week rằng SpaceX dự định tạm dừng phát triển Starship để tập trung vào chuyến bay đầu tiên của phi hành đoàn.

    Ông Musk nói trong một cuộc phỏng vấn podcast vào ngày 26/5: “Tôi đã chuyển hướng các ưu tiên của SpaceX để tập trung vào việc ra mắt phi hành đoàn. Vì thế việc này sẽ làm mọi thứ chậm lại trên mặt trận Starship”.

    Nguyên mẫu vừa phát nổ được thiết kế cho tên lửa Starship tương lai của SpaceX, một tên lửa khổng lồ mà công ty muốn tạo ra để đưa mọi người đến các nơi xa hơn trong không gian như Mặt trăng và Sao Hỏa.

    Theo Theverge

    Tổng thống Trump thông báo chấm dứt chính sách ưu đãi Hồng Kông

    //Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút quy chế ưu đãi với Hồng Kông, trong cuộc họp bao tại vườn hồng, Nhà Trắng, Washington, ngày 29/05/2020. REUTERS - JONATHAN ERNST

    Họp báo tại Nhà Trắng ngày 30/05/202 tổng thống Hoa Kỳ giải thích Trung Quốc « thất hứa » với cộng đồng quốc tế, quy chế tự trị cho Hồng Kông không còn được bảo đảm. Do vậy Washington tiến hành thủ tục rút lại « quy chế đặc biệt » Washington dành cho Hồng Kông.

    Theo lời lãnh đạo Nhà Trắng luật an ninh Hồng Kông vừa được Quốc Hội Trung Quốc thông qua là một « tấn bi kịch đối với người dân Hồng Kông, Trung Quốc và toàn thế giới », đe dọa tất cả các quyền tự do tại đặc khu hành chính này.

    Thông tín viên đài RFI Louba Anaki tại New York tường trình về buổi họp báo của tổng thống Trump :

    « Trung Quốc viện lý do bảo đảm an ninh quốc gia. Nhưng sự thật, Hồng Kông là một xã hội được tự do, là nơi an toàn và thịnh vượng. Quyết định của Bắc Kinh là một bước thụt lùi, tăng cường sự kiểm soát của guồng máy an ninh Trung Quốc đối với khu vực mà đến nay luôn là một thành trì của tự do ».

    Donald Trump đã tuyên bố như trên về Hồng Kông và cho rằng, không thể tiếp tục xem Hồng Kông là một vùng tự trị đối với Hoa lục. Do vậy ông đã thông báo hủy quy chế đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Hồng Kông.

    Điều đó có nghĩa là Hồng Kông không còn được hưởng một số điều khoản ưu đãi về thương mại của Mỹ và đôi bên đình chỉ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp.

    Ngoài ra nguyên thủ Mỹ lên án Trung Quốc về trách nhiệm trong đại dịch Covid-19 gây khủng hoảng y tế toàn cầu.

    Donald Trump thông báo nhiều biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bắc Kinh, chẳng hạn như việc cấm nhập cảnh vào Mỹ một số công dân Trung Quốc bị xem là đe dọa đến an ninh quốc gia.

    Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã lên án Bắc Kinh kiểm soát Tổ Chức Y Tế Thế Giới và do vậy, Mỹ quyết định đình chỉ quan hệ và ngừng đóng góp tài chính cho tổ chức này.

    Đại dịch cúm Tàu tại Đức ngày 29/05/2020

    Nước Đức hôm nay: trong vòng 7 ngày qua có thêm tổng cộng 3312 người mắc bệnh. Hiện vẫn còn 10.000 người đang mắc bệnh trên toàn nước Đức.

    Thành phố tôi có thêm 7 người mắc bệnh trong vòng 7 ngày qua, vẫn còn 22 người đang mắc bệnh.

    20 tín đồ của một nhà thờ Ngũ Tuần tại Bremerhaven miền Bắc Đức đã bị nhiễm virus Vũ Hán. 43 thành viên khác của giáo xứ đang bị cách ly. Các cơ quan y tế hiện đang cố gắng tìm kiếm các tiếp xúc của những người bị nhiễm bệnh. Cộng đồng tôn giáo tại đây có từ 800 đến 1000 thành viên. Người ta lo ngại là sẽ có thêm nhiều người nhiễm virus Vũ Hán trong những ngày tới đây.

    Theo một thăm dò của đài ZDF, hơn một phần ba người dân Đức không muốn đi nghỉ hè trong năm nay: 37% những người được khảo sát nói rằng họ không đi nghỉ hè, 31% muốn đi nghỉ, nhưng ở Đức. Chỉ hơn một phần mười (13%) đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè ở các quốc gia châu Âu khác. 18 % vẫn chưa quyết định.

    Doanh số thương mại bán lẻ ở Đức giảm mạnh. Bán lẻ phi thực phẩm giảm 14,5%. Doanh thu hàng dệt may, quần áo, giày dép và đồ da sụt giảm đặc biệt nhiều với hơn 70%.

    EU muốn hỗ trợ nền kinh tế châu Âu với gói kích thích kinh tế khổng lồ trị giá 750 tỷ euro. Một khảo sát của SPIEGEL cho thấy hầu hết người Đức đều hoan nghênh kế hoạch của Ursula von der Leyen.

    Chợ ở Vũ Hán có lẽ không phải là nguồn gốc phát tán virus. Cho đến nay, các nhà khoa học đã cho rằng virus lan truyền từ động vật sang người lần đầu tiên tại một khu chợ ở Vũ Hán. Cơ quan bảo vệ dịch bệnh Trung Quốc đã kiểm tra các con thú được bán ở đó. Với một kết quả đáng ngạc nhiên: các mẫu đều âm tính. Điều này cho thấy rằng các con thú này không thể lây nhiễm sang cho người mua. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng chợ này có thể chỉ là một nơi siêu phát tán virus Vũ Hán.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào