Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 1 tháng 5 năm 2020


    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 1 tháng 5 năm 2020
    Có thể có vaccine ngừa corona đầu năm tới

    Thuốc Remdesivir của công ty Gilead Sciences đang được thử nghiệm để chữa trị COVID-19.

    Giám đốc Viện Dị ứng và các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, bác sĩ Anthony Fauci, tuyên bố không có gì nghi ngờ là Mỹ có thể có vaccine ngừa virus corona vào tháng 1 sang năm.

    Nói với phóng viên Savannah Guthrie trong chương trình TODAY của đài NBC ngày 30/4, bác sĩ Fauci cho biết chính phủ đang nhanh chóng làm việc để có câu trả lời là liệu vaccine có hiệu nghiệm hay không trước khi bắt đầu sản xuất hàng trăm triệu liều.

    “Chúng ta muốn tiến hành nhanh chóng, nhưng chúng ta cũng muốn an toàn và hữu hiệu,” ông Fauci nói. “Tôi nghĩ việc này có thể làm được nếu mọi chuyện đi đúng chỗ. Hãy nhớ, trước đây tôi đã nói vào tháng 1 và tháng 2 là phải mất từ 1 năm đến 18 tháng (để chế tạo một vaccine,) do đó, tháng 1 là một năm không cách xa những gì tôi đã nói trước đây.”

    Các nhà khoa học tại Trường đại học Oxford, Anh, ngày 29/4 loan báo vaccine họ đang bào chế có thể sẵn sàng vào tháng 9.

    Sản xuất vaccine sẽ phải chạy đua với thời gian để có thể tiêm cho mọi người càng nhanh càng tốt.

    “Nếu như vậy chúng ta sẽ bắt đầu tăng gia sản xuất với những công ty liên hệ, và bạn làm như vậy trong rủi ro,” ông Fauci nói. “Nói cách khác, bạn không chờ cho đến khi bạn có câu trả lời trước khi bắt đầu sản xuất. Bạn bắt đầu sản xuất, giả dụ rằng thuốc không thành công. Và nếu thuốc thành công, bạn có thể gia tăng sản xuất và hy vọng tiến đến thời biểu đó.” Về khả năng chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 ngay lúc này, ông Fauci nhắc tới thuốc Remdesivir một ngày sau khi ông phát biểu tại Tòa Bạch Ốc rằng “thuốc này rõ ràng có hiệu quả có ý nghĩa và tích cực rút ngắn thời gian bình phục.”

    Nhận xét của ông Fauci được đưa ra sau một cuộc nghiên cứu sâu rộng với hơn 1.000 bệnh nhân tại nhiều địa điểm trên toàn thế giới được kiểm soát bằng thuốc giả, thử nghiệm may rủi.

    Ngày 30/4, ông Fauci nói loại nghiên cứu như vậy là “tiêu chuẩn vàng” để xác định một thứ thuốc có hiệu nghiêm hay không .

    Nhóm được cho dùng thuốc Remdesivir đã có thể được xuất viện trung bình trong vòng 11 ngày, so với 15 ngày trong nhóm dùng thuốc giả, ông Fauci nói tại Tòa Bạch Ốc.

    Tuy nhiên ông nhấn mạnh trong chương trình TODAY là cuộc nghiên cứu này cho thấy thuốc do hãng Gilead Sciences sản xuất giúp phục hồi nhưng không hoàn toàn chữa trị được virus.

    “Dù kết quả rõ ràng tích cực trên quan điểm thống kê, nhưng có tính cách khiêm nhường,” ông nói. “Có 31% cơ hội bình phục và xuất viện. Điều này quan trọng, nhưng đây là bước đầu mà chúng tôi dự kiến sẽ càng ngày càng có những loại thuốc tốt hơn.”

    “Do đó đây là tin tốt lành, nhưng tôi rất nghiêm chỉnh khi tôi nói đây không phải là câu trả lời hoàn hảo. Nhưng đây là một bước đầu rất quan trọng.”

    Giám đốc điều hành của Gilead Sciences, ông Daniel O’Day sẽ có mặt trong chương trình TODAY ngày 1/5 để nói thêm về sự đột phá này.

    Ngày 29/4, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng là Remdesivir sẽ được cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận nhanh chóng.

    “Sẽ thực sự nhanh chóng,” ông Fauci nói trong chương trình TODAY. “Tôi dự đoán là chúng ta sẽ sớm thấy việc này.”

    Thuốc Remdesivir phải mất hàng tháng để sản xuất, nêu lên nghi vấn là thuốc đến với bệnh nhân nhanh chóng như thế nào khi cần một số lượng lớn. Theo sự hiểu biết của ông Fauci thì đây sẽ không là một vấn đề.

    “Tôi tin tưởng là nếu có trường hợp như vậy, tôi tin tưởng là họ cam kết sản xuất thuốc này càng nhanh càng tốt,” ông nói.

    Nhận xét của ông Fauci được đưa ra vào lúc càng ngày càng có nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ giảm bớt hạn chế về những hoạt động công cộng và tái mở cửa việc kinh doanh. Trong khi ông tin là sẽ có những điểm nóng virus corona, ông cũng tin là các tiểu bang có thể thành công nếu họ có hạ tầng cơ sở để nhận ra, cách ly và theo dõi những trường hợp tiếp xúc với virus corona và “đừng nhảy vọt qua” những bước quan trọng.

    “Nếu họ làm điều này, tôi cảm thấy lạc quan một cách dè dặt,” ông nói.

    Hiện nay chính quyền ông Trump đang thi hành Chương trình “Operation Warp Speed” phối hợp các công ty dược tư nhân, các cơ quan chính phủ và quân đội trong một nỗ lực giảm bớt thời gian thông thường cần có để chế tạo vaccine.

    Mục tiêu của “Operation Warp Speed” là có sẵn 300 triệu liều vaccine vào tháng 1 sang năm, Bloomberg cho biết.

    (Nguồn NBC-TODAY/New York Post)

    ‘Trung Quốc từ chối để WHO tham gia điều tra nguồn gốc COVID-19’

    Đại diện của WHO tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc nhiều lần từ chối yê‌u cầu tham gia vào cuộc điề‌u tr‌a về nguồn gốc của vir‌us SARS-CoV-2 mà tổ chức này đưa ra.





    Đại diện của WHO tại Bắc Kinh, Tiến sĩ Gauden Galea. (Ảnh: Sky News)


    "Chúng tôi biết rằng một số cuộc điề‌u tr‌a ở Trung Quốc đang diễn ra nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi vẫn chưa được mời tham gia", Đại diện của WHO tại Bắc Kinh - Tiến sĩ Gauden Galea cho hay.

    "WHO đã đưa ra các yê‌u cầu với Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc và chính quyền. Nguồn gốc của vir‌us rất quan trọng. Sự tiếp xú‌c giữa người và độn‌g vật là hết sức quan trọng và cần được nghiên cứ‌u. Ưu tiên là nắm được càng nhiều thông tin càng tốt để ngăn chặn kịch bản tá‌i bùng phát dịc‌h", ông này cho hay.

    Khi được hỏi liệu có lý do chính đáng để Trung Quốc từ chối WHO hay không, ông Galea trả lời: "Theo quan điểm của chúng tôi thì không".

    Thuyết âm mưu vir‌us SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ việ‌n vir‌us học Vũ Hán đang la‌n tru‌yền nhiều tháng qua và được nhiều quan chức Mỹ ủng hộ.

    Trong cuộc họp báo hôm 30/4, Tổng thống Trump tuyên bố có bằng chứng về mối liên hệ giữa vir‌us SARS-CoV-2 với phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

    Đại diện của WHO nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phải gi‌ải thí‌ch lý do vì sao không có ca bện‌h mới được báo cáo tại nước này trong một khoả‌ng thời gian dài vào đầu tháng 1.

    Tuyên bố này của ông Galea được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Australia kêu gọi Trung Quốc minh bạch và mở cuộc điề‌u tr‌a về nguồn gốc của vir‌us SARS-CoV-2. Thụy Điển mới đây cũng tuyên bố đang kế hoạch đ‌ề nghị EU tìm hiểu nguồn gốc của dịc‌h Coѵīd-19.

    Tuy nhiên, Trung Quốc nói họ kiên quyết phản đối cuộc điề‌u tr‌a quốc tế về nguồn gốc dịc‌h, nhấn mạnh đây là việc làm của các nhà khoa học.

    Người đào thoát Triều Tiên tuyên bố ‘99%’ Kim Jong Un đã qua đời
    Ji Seong-ho, một người đào thoát Triều Tiên được bầu làm nhà lập pháp ở Hàn Quốc hôm thứ Sáu (1/5) nói rằng, ông tin chắc “99%” lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã qua đời sau ca phẫu thuật, theo một bản tin cùng ngày của tờ Yonhap.

    Ji Seong-ho đã giành được một ghế đại biểu của một đảng nhỏ trong cuộc bầu cử ngày 15/4. Theo ông Ji, Triều Tiên có thể sẽ phát đi thông báo liên quan vào cuối tuần này.

    Ông Kim Jong Un đã không xuất hiện trước công chúng trong gần 3 tuần.

    Tiền Trung Quốc sụt giá sau khi ông Trump dọa áp thuế quan

    Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng so với đồng đô la vào thứ Sáu (1/5), một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc quản lý yếu kém sự bùng phát dịch virus corona chủng mới và đe dọa áp thuế quan mới đối với Bắc Kinh.

    Theo Reuters ngày 1/5, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ở thị trường nước ngoài đã giảm 9,7% xuống còn 7,1350 NDT đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 2/4. Vào thứ Sáu đồng nhân dân tệ nội địa đã xuống mức thấp nhất kể từ ngày 25/3.

    Venezuela: Giá trứng vượt mức lương tối thiểu

    Venezuela hôm thứ Năm (30/4) đã công bố một danh sách kiểm soát giá đối với 27 mặt hàng thực phẩm cơ bản, ấn định giá trứng, một số loại thịt và xúc xích vượt trên mức lương tháng tối thiểu mà tổng thống Nicolas Maduro đã đề ra trong tuần này, theo Reuters.

    Theo tài liệu do Bộ trưởng Thương mại Eneida Laya công bố trên Twitter, các sản phẩm như bơ và sữa bột sẽ có giá hơn 400.000 bolivar, đây cũng là mức lương tối thiểu mới mà chính phủ đề ra hôm thứ Hai (27/4), tương đương với 2 USD.

    Trung Quốc kết án nhà báo từng làm việc cho cơ quan tuyên truyền


    Chen Jieren, một nhà báo từng làm việc cho tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị bỏ tù 15 năm với cáo buộc công kích đảng, theo APF.

    Chen Jieren bị kết án vào hôm thứ Năm (30/4) về tội “gây rối và kích động, tống tiền, hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và hối lộ”, tòa án ở Hồ Nam cho biết trong một tuyên bố trực tuyến. Phán quyết chống lại Chen được đưa ra trong bối cảnh giới lãnh đạo Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát quốc tế về việc xử lý đại dịch virus corona.

    Theo tuyên bố của tòa án, Chen đã đăng thông tin “sai trái” và “tiêu cực” lên mạng, là phần tử của một “ổ nhóm ma quỷ” cùng với vợ cũ và 3 người khác, thu lời bất chính 7,3 triệu nhân dân tệ từ hoạt động kinh doanh.

    Tencent mua 5% cổ phần dịch vụ thanh toán ‘mua trước trả sau’ Afterpay của Úc

    Theo Reuters ngày 1/5, tập đoàn truyền thông xã hội và trò chơi Tencent Holdings, Trung Quốc, đã mua 5% cổ phần của Afterpay Ltd.

    Theo đó, cổ phần của Tencent trong công ty Úc sẽ là 418,5 triệu đô la Úc (270,1 triệu USD).

    Tình báo Mỹ: virus corona ‘không phải nhân tạo hoặc biến đổi gene’

    Theo một bản tin của tờ The Hill, các cơ quan tình báo Mỹ trong một tuyên bố công khai hiếm thấy hôm thứ Năm (30/4) cho biết, họ nhất trí với “một quan điểm khoa học phổ biến” cho rằng virus corona chủng mới “không phải nhân tạo hoặc biến đổi gene“. Đồng thời, cộng đồng tình báo Mỹ khẳng định họ đang điều tra xem liệu virus này có xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không.

    NASA: Nam Cực và Greenland mất hàng ngàn tỷ tấn băng


    Theo tờ The Hill, NASA ngày 30/4 đã công bố một kết quả nghiên cứu cho biết, Nam Cực và Greenland đã mất hàng ngàn tỷ tấn băng trong 16 năm qua.

    Các nhà khoa học đã báo cáo rằng hai vùng đất đã mất 5.000 tỷ tấn băng trong từng đó năm.

    Dữ liệu được đo lường bằng ICESat-2, một vệ tinh do NASA phóng trong năm 2018, theo sau vệ tinh ICESat, thu thập dữ liệu từ năm 2003 đến năm 2009. Từ cả hai nhiệm vụ này, các nhà nghiên cứu đã tính toán quy mô của sự tan chảy băng để ra kết quả nêu trên.

    Mỹ đang lên kế hoạch trừng phạt Trung Quốc vì COVID-19

    Chính quyền của Tổng thống Trump đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt hoặc yêu cầu bồi thường tài chính từ Trung Quốc vì sự tắc trách của họ gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán trên phạm vi toàn cầu, theo thông tin từ bốn quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ nói với Washington Post.

    Các nguồn tin nói với The Washington Post rằng Tổng thống Trump và các trợ lý của ông đã thảo luận riêng về việc tước quyền miễn trừ chủ quyền của Trung Quốc – tức đặc quyền cho phép các quốc gia không bị xét xử bởi bất kỳ cơ quan tài phán nào, dù là quốc tế hay thuộc quốc gia khác.

    Nếu Trung Quốc bị tước bỏ quyền này, các cá nhân, tổ chức và chính phủ bị thiệt hại vì COVID-19 có thể khởi kiện chính quyền Trung Quốc để yêu cầu bồi thường.

    Thủ tướng Nga nhiễm COVID-19


    Trong một cuộc thảo luận trực tuyến với Tổng thống Putin hôm thứ Năm, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói rằng ông đã bị nhiễm virus Vũ Hán và sẽ tự cách ly, Fox News đưa tin.

    Điện Kremlin cho hay, mặc dù mắc bệnh nhưng ông Mishustin sẽ vẫn làm việc từ xa thông qua điện thoại và các cuộc thảo luận trực tuyến.

    Hiện Nga là vùng dịch lớn thứ 8 thế giới. Tính tới sáng 1/5 (giờ Việt Nam), Nga có 106.498 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó 1.073 ca đã tử vong.

    Bắc Kinh cản trở điều tra của EU về đại dịch Vũ Hán

    Chính quyền Trung Quốc đã cố gắng cản trở các nỗ lực điều tra của Liên minh châu Âu (EU) đối với các chiến thuật của Bắc Kinh nhằm làm sai lạc thông tin trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, lần đầu tiên thừa nhận việc này vào thứ Năm, theo SCMP.

    Ông Josep Borrell cũng bác bỏ các cáo buộc của giới truyền thông rằng EU đã cúi đầu trước các mối đe dọa của chính quyền Trung Quốc và thay đổi báo cáo của mình.

    “Trung Quốc có gây áp lực không? Hãy quan sát, rõ ràng và hiển nhiên Trung Quốc thể hiện sự lo ngại khi họ biết thông tin về tài liệu [điều tra của EU]. Họ bày tỏ thái độ đó thông qua các kênh ngoại giao”, ông Borrell nói với Nghị viện châu Âu tại Brussels.

    Triều Tiên được yêu cầu phóng thích người truyền giáo

    Một tổ chức phi lợi nhuận của Kitô giáo đang kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho một người bị giới an ninh Bắc Hàn bắt cóc và giam cầm vì chia sẻ sách phúc âm, Fox News đưa tin hôm thứ Năm.

    Tổ chức VOM Hàn Quốc đã kêu gọi mọi người trên thế giới viết thư đề nghị Bình Nhưỡng phóng thích ông Jang Moon Seok, một Kitô hữu người Hàn gốc Hoa, bị Triều Tiên bắt vì truyền giáo ở khu vực gần biên giới Trung-Triều.

    Ông Todd Nettleton, phát ngôn viên cho VOM và là người dẫn chương trình của VOM Radio, nói với Fox News rằng ông Jang đã bị Triều Tiên giam giữ suốt hơn 2000 ngày qua.

    Ông Jang bị chính quyền Triều Tiên bắt giam vào tháng 11/2014 và bị tuyên án 15 năm tù vì tội truyền đạo trái phép.

    Ai Cập: Đánh bom, 10 người chết hoặc bị thương

    Mười quân nhân Ai Cập, bao gồm một sĩ quan, đã thiệt mạng hoặc bị thương vào hôm thứ Năm khi một quả bom phát nổ trong một chiếc xe bọc thép ở phía nam thành phố Bir al-Abd, một phát ngôn viên của quân đội Ai Cập cho biết thông tin, theo Reuters.

    Hiện chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Tuy nhiên các nhóm tay súng trung thành với IS đang hoạt động ở khu vực biên giới Ai Cập bị nghi ngờ thực hiện vụ tấn công này.

    Quân đội và cảnh sát Ai Cập đã phát động một chiến dịch lớn nhằm truy quét các nhóm chiến binh vào năm 2018, chiến dịch này tập trung vào Bán đảo Sinai cũng như các khu vực phía Nam và biên giới với Libya.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào