Header Ads

  • Breaking News

    Điều tra của Hoa Kỳ về mối quan hệ của Đại học Texas và phòng thí nghiệm Vũ Hán

    Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã yêu cầu Đại học Texas (UT) cung cấp tài liệu về mối quan hệ của trường này với Phòng thí nghiệm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc - trung tâm của các tranh cãi xung quanh nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

    Điều tra của Hoa Kỳ về mối quan hệ của Đại học Texas và phòng thí nghiệm Vũ Hán
    Mặc dù các nhà khoa học cho rằng virus có nguồn gốc tự nhiên, các nhà điều tra lại đang xem xét giả thuyết rằng virus này đã “trốn thoát” từ Viện Virus học Vũ Hán.

    Tổng thống Donald Trump, trong bài phát biểu hôm thứ Năm (1/5), tuyên bố rằng đã có bằng chứng ủng hộ giả thuyết virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, và Hoa Kỳ hiện đang nghiên cứu về “đường thoát ra” của virus.

    “Dù đó là sai lầm nối tiếp sai lầm hay là sản phẩm của một ‘âm mưu’ nào đó, thì đây vẫn là một điều thật khủng khiếp”, Tổng thống Trump nói.

    Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, cơ quan thu thập và trao đổi thông tin cho trang web của các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ, cho biết họ tán thành với ý kiến của các nhà khoa học rằng virus này không phải là nhân tạo. Nhưng họ vẫn đang tiến hành điều tra để xác định nguồn gốc của đại dịch toàn cầu, vốn đã khiến hơn 220.000 người tử vong trên toàn thế giới.

    Cơ quan Tình báo cho biết các cơ quan liên bang cũng đồng tình với ý kiến của giới khoa học rằng virus COVID-19 không phải nhân tạo hay là sản phẩm biến đổi gen.

    Tuy nhiên, cơ quan này vẫn tiếp tục xem xét một cách nghiêm túc các thông tin cập nhật, để xác định nguồn gốc của virus là do tiếp xúc với động vật bị nhiễm hay là từ một “tai nạn” ở phòng thí nghiệm của Vũ Hán.

    Ngày 24/4/2020, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã có thư yêu cầu Trường Đại học Texas (UT) cung cấp các tài liệu liên quan đến: mối quan hệ tiềm năng với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cùng với hàng chục trường đại học và công ty của Trung Quốc, bao gồm cả những đơn vị có liên quan đến chính quyền nước này.

    Trong khoảng thời gian từ ngày 6/6/2014 đến ngày 3/6/2019, UT báo cáo đã ký khoảng 24 hợp đồng với nhiều trường đại học công lập khác nhau của Trung Quốc và 10 hợp đồng với Huawei Technologies, tổng giá trị các hợp đồng là 12.987.896 USD.

    Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu UT có báo cáo hay không về các thông tin liên quan đến tất cả quà tặng mà trường này nhận, và hợp đồng mà trường đã ký kết với Viện Virus học Vũ Hán, cũng như các cơ quan nước ngoài có liên quan đến chính quyền Trung Quốc, bao gồm cả các tổ chức làm “cánh tay nối dài” của chính quyền nước này.

    Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho biết họ đang yêu cầu UT cung cấp một loạt hồ sơ, bao gồm: bản sao thỏa thuận nhận quà tặng hay ủng hộ của trường với các đối tác nước ngoài, thông tin liên hệ của nhân viên phụ trách hoạt động đó; để đánh giá xem liệu UT có tuân thủ luật pháp liên bang hay không.

    Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cũng yêu cầu UT báo cáo danh sách quà tặng và hợp đồng mà trường ký kết với Viện Virus học Vũ Hán, và nhà nghiên cứu Shi Zhengli - người có công trình nghiên cứu về loài dơi; nhằm tìm hiểu các khả năng sai phạm về tài chính liên quan đến nguồn tiền từ nước ngoài của nhóm các trường đại học Texas.

    Một cán bộ quản lý của UT nói với The Wall Street rằng họ sẽ gửi phản hồi tới Bộ Giáo dục, và từ chối không cung cấp thông tin về “bất kỳ liên kết tiềm năng nào với các tổ chức nêu trong thư” cho tờ báo này.

    Mối liên hệ với Canada

    Yêu cầu của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ được đưa ra sau khi có báo cáo trước đó, rằng chính phủ Canada đã tài trợ cho một dự án nghiên cứu virus Corona Vũ Hán có liên quan đến sự hợp tác với Viện Virus học Vũ Hán. Một giáo sư của Đại học Alberta đã nhận được khoản tài trợ trị giá hơn 828.000 đô la Canada (tương đương 590.000 USD) để phát triển các xét nghiệm virus Corona Vũ Hán, theo Viện Nghiên cứu sức khỏe Canada, một cơ quan chính phủ, cho biết.

    Dự án này nhằm mục đích phát triển các xét nghiệm COVID-19 nhanh chóng và rẻ tiền. Người nhận được tài trợ của chính phủ Canada là giáo sư Xiaochun Le, một nhà nghiên cứu độc học phân tích và môi trường tại Đại học Alberta.

    Dự án của ông là một trong số hàng chục dự án được chính quyền Canada tài trợ trong thời gian gần đây liên quan đến COVID-19.

    Các nhà chức trách Canada không cho biết lý do tại sao phòng thí nghiệm Vũ Hán được chọn để tham gia vào dự án này. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hadju nói với tờ Globe and Mail của Canada, rằng trước khi được duyệt, các dự án nghiên cứu do Chính phủ Canada tài trợ phải trải qua việc thẩm định nghiêm ngặt của các chuyên gia độc lập của chính phủ.

    Phát ngôn viên của Đại học Alberta cũng nói với tờ Globe and Mail rằng họ chọn phòng thí nghiệm Vũ Hán vì các nhà nghiên cứu ở đó có nhiều kinh nghiệm về các xét nghiệm virus Corona Vũ Hán. Viện Virus học Vũ Hán đã trở thành tâm điểm trong việc chính phủ Hoa Kỳ nỗ lực xác định chính xác quá trình khởi phát của bệnh dịch.

    Năm 2018, các quan chức Mỹ đã đến thăm cơ sở thí nghiệm của Vũ Hán nhiều lần, và đã hai lần lên tiếng cảnh báo chính thức đối với Washington về sự thiếu an toàn của phòng thí nghiệm này, nơi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu virus Corona từ dơi, theo Washington Post. Các quan chức này đã đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn và sự yếu kém về mặt quản lý tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, và đề nghị Washington phải lưu ý cũng như hỗ trợ nhiều hơn.

    Thùy Minh

    Theo The Epoch Times


    Không có nhận xét nào