Header Ads

  • Breaking News

    Pháp bán vũ khí cho Đài Loan: Paris bác bỏ phản đối của Bắc Kinh

    Hôm nay, 13/05/2020, Paris đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố phản đối và đe dọa của Bắc Kinh liên quan đến một thương vụ theo đó Pháp sẽ hiện đại hóa hệ thống tên lửa trang bị trên các chiến hạm được bán trước đây cho Đài Loan. Paris đồng thời khuyên Bắc Kinh nên “đặt trọng tâm” vào nỗ lực chung hiện nay nhằm chống đại dịch Covid-19.

    Pháp bán vũ khí cho Đài Loan: Paris bác bỏ phản đối của Bắc Kinh
    Theo hãng tin Pháp AFP, trong một tuyên bố, bộ Ngoại Giao Pháp đã cho rằng: "Đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19, mọi chú ý và nỗ lực của chúng ta phải tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch”.

    Phát biểu này được đưa ra một hôm sau khi Trung Quốc kêu gọi Pháp “hủy bỏ” thỏa thuận vũ khí vừa ký kết với Đài Loan, và đe dọa rằng một giao dịch như vậy với Đài Loan có thể “gây tổn hại cho quan hệ Pháp-Trung”.

    Trong một thông cáo báo chí ngắn gọn ngày 07/04/2020 vừa qua, Hải Quân Đài Loan cho biết ý định hiện đại hóa các chiến hạm do Pháp sản xuất.

    Một nguồn tin thạo tin đã xác nhận với AFP rằng một hợp đồng đã được bộ Quốc Phòng Đài Loan ký kết với đối tác Pháp DCI-Desco - một đơn vị của tập đoàn vũ khí Pháp Défense Conseil International DCI - liên quan đến việc hiện đại hóa hệ thống phóng mồi nhử chống tên lửa Dagaie trang bị trên 6 chiếc hộ tống hạm mua của Pháp.

    Theo truyền thông Đài Loan, trích dẫn một trang web của chính phủ Đài Loan, trị giá hợp đồng là 800 triệu đài tệ tương đương với khoảng 24,6 triệu euro.

    Covid-19: Hàn Quốc bị làn sóng virus corona tái phát đe dọa

    Nhân viên phòng dịch tẩy trùng trong khu phố Iteawon, Seoul, Hàn Quốc, ngay sau khi phát hiện ổ lây nhiễm mới Covid-19, ngày 11/05/2020. REUTERS - YONHAP

    Chính quyền Hàn Quốc huy động mọi biện pháp để dập tắt một ổ dịch mới phát xuất ngay trung tâm thủ đô. Một người, dương tính với virus corona chủng mới đã ghé qua nhiều hộp đêm của khu phố đêm Itaewon,119 ca lây nhiễm đã được ghi nhận. Truy tìm vết tích của hơn 10 ngàn "con bướm đêm" để xét nghiệm, bộ Y tế Hàn Quốc được giúp đỡ của các công ty cung cấp dịch vụ điện thoại.

    Từ Seoul, thông tín viên Frederic Ojardias tường thuật:

    Ba công ty dịch vụ điện thoại ở Hàn Quốc đã cung cấp cho chính quyền y tế danh sách toàn bộ khách hàng vẫn mở điện thoại khi có mặt trong khu phố nổi tiếng sinh hoạt về đêm Itaewon trong thời gian từ 24/04 đến 5/5. Trong hai tuần này, có tổng công 10.905 người, tên và số điện thoại được chuyển đến bộ Y tế.

    Đây là biện pháp cuối cùng để xử lý ổ dịch mới. Bởi vì một số hộp đêm, câu lạc bộ ở Itaewon là tụ điểm của cộng đồng người đồng tính và chuyển giới. Hàng trăm khách hàng không chịu làm xét nghiệm vì không muốn bị lộ thiên hướng tình dục và bị bêu riếu.

    Vấn đề là những người không xét nghiệm rất có thể bị truyền nhiễm siêu vi corona chủng mới mà họ không biết. Chính quyền Hàn Quốc tìm đủ cách để tiếp xúc với họ, cam kết bảo mật danh tính. Nếu từ chối trình diện để xét nghiệm thì sẽ bị phạt vạ.

    Giờ đây, bộ Y Tế có trong tay danh sách của tất cả các số điện thoại di động xuất hiện trong khu vực trong vòng hơn 30 phút, chung quanh 17 trạm tiếp sóng bao phủ khu xóm đêm Ittaewon, nơi xuất phát những ca lây nhiễm mới.

    Tại Hàn Quốc, từ khi xảy ra dịch viêm phổi cấp tính Trung Đông gọi tắt là MERS vào năm 2015, luật pháp cho phép vi phạm quyền tự do cá nhân khi đất nuóc bị khủng hoảng y tế nghiêm trọng.

    Hệ thống đại học Cal State sẽ tiếp tục đóng cửa trường


    Hệ thống đại học Cal State (CSU), gồm tất cả 23 trường đại học, dự trù sẽ đóng cửa hầu như tất cả các lớp học tại trường cho khóa mùa Thu này, và phần lớn chỉ có các lớp học qua mạng, theo lời Viện Trưởng Timothy White loan báo hôm Thứ Ba, 12 Tháng Năm.

    Theo bản tin của tờ báo địa phương Los Angeles Times, ông White nói rằng đại đa số các lớp học của hệ thống CSU sẽ được dạy qua mạng, ngoại trừ một số ít trường hợp ngoại lệ có gặp trực tiếp.

    Quyết định của Cal State được đưa ra trong lúc các đại học trên khắp nước Mỹ đang có nhiều tranh luận là đóng cửa trường bao lâu nữa trong hoàn cảnh đại dịch COVID-19 này.

    Hồi cuối Tháng Tư, trường Cal State Fullerton là một trong những trường đầu tiên trên nước Mỹ loan báo rằng sẽ tiếp tục phương cách học qua mạng cho khóa mùa Thu này.

    Ông White cho biết đối với một số rất ít các lớp học cần có sự hiện diện ngay tại chỗ của các giảng viên và sinh viên, như các lớp về điều dưỡng, thí nghiệm sinh vật học hay huấn luyện hàng hải, sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho mọi người tham dự.

    “Số người tham dự mỗi lớp học loại này sẽ ít hơn; khoảng cách giữa người tham dự sẽ lớn hơn; các dụng cụ bảo vệ an toàn cho cá nhân sẽ được cung cấp tùy theo trường hợp; cùng là việc tẩy trùng lớp học cũng như các phương tiện sử dụng cũng sẽ được tiến hành,” theo Viện Trưởng White.

    Ông White nói hệ thống Cal State muốn có quyết định sớm để các sinh viên và phụ huynh có thời giờ chuẩn bị và cũng vì có tiên đoán sẽ có thêm đợt dịch COVID-19 thứ nhì.

    Orange County chỉ mới đáp ứng vài tiêu chuẩn để ‘mở cửa’ sớm



    Orange County, nơi có rất đông cư dân là người Việt, chỉ mới đáp ứng được vài tiêu chuẩn trong số những quy định mà tiểu bang yêu cầu nếu muốn mở cửa lại sớm hơn, các giới chức cho hay vào Thứ Ba, 12-05, theo nhật báo The Orange County Register.

    Các giám sát viên Orange County cho biết còn nhiều tiêu chuẩn khác mà họ không thể đáp ứng, và vài tiêu chuẩn chỉ thích hợp với những quận hạt nhỏ, thuộc vùng quê, chứ không thích hợp cho những quận hạt đông dân, đô thị nhiều hơn, như Orange County.

    Đó là những chi tiết trong bản báo cáo đầy đủ mà các giám sát viên công bố vào Thứ Ba để cho thấy quận hạt này đang nằm ở đâu trong bảng quy định mà Thống Đốc Gavin Newsom loan báo mới đây.

    Họ cũng thảo luận về việc yêu cầu tiểu bang điều chỉnh tiêu chuẩn sao cho phù hợp với tình hình của Orange County.

    California đang ở “Giai Đoạn 2” trong kế hoạch mở cửa lại tiểu bang gồm bốn giai đoạn. Ông Newsom giải thích rằng, “Giai Đoạn 2” cho phép mở cửa lại dần dần, bắt đầu bằng doanh nghiệp sản xuất và hậu cần hoạt động lại, và cửa hàng bán lẻ bán cho khách đem về. Quận hạt nào “đạt nhiều tiến bộ hơn” trong việc kiềm chế virus lây lan có thể được phép mở lại trường học, nhà trẻ, văn phòng sớm hơn, cũng như cho phép khách sạn và dịch vụ cá nhân hoạt động lại hạn chế, và nới lỏng quy định ở cửa hàng bán lẻ.

    Bác Sĩ Nichole Quick, giới chức y tế hàng đầu Orange County, cho hay quận hạt đáp ứng tiêu chuẩn của tiểu bang về năng lực bệnh viện.

    Orange County đang trên đường đáp ứng những quy định khác của tiểu bang, nhưng sẽ phải làm thêm xét nghiệm, mua thêm vật dụng khử trùng và thiết bị bảo hộ, đồng thời, thuê thêm nhân viên truy tìm người nghi nhiễm, bà Quick nói.

    Phát ngôn viên của Tổng thống Putin nhiễm nCoV

    Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov, hôm thứ Ba, cho biết ông bị nhiễm virus Vũ Hán. Đây là quan chức cấp cao thứ 5 ở nga có kết quả dương tính với loại virus chết người có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo Reuters.

    Peskov nói rằng lần cuối ông gặp trực tiếp Tổng thống Putin là hơn một tháng trước, theo hãng tin TASS. Vợ của ông Peskov, bà Tatyana Navka, cho biết trên Instagram rằng bà cũng đã bị nhiễm bệnh.

    Hiện ông Putin đã chuyển tới sống ở vùng ngoại ô Moscow và làm việc từ xa thông qua các cuộc họp trực tuyến. Điện Kremlin cho biết sức khỏe của ông Putin đang được bảo vệ một cách nghiêm ngặt.

    Tây Ban Nha: Cụ bà 113 tuổi chiến thắng virus Vũ Hán

    Một phụ nữ 113 tuổi, có tên Maria Branyas, ở Tây Ban Nha đã bình phục sau khi nhiễm virus Vũ Hán. đây được xem là trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhất ở nước này vượt qua Covid-19 cho đến nay, theo BBC.

    Cụ bà Branyas nhiễm virus Vũ Hán vào thời điểm sau khi Tây Ban Nha tuyên bố phong tỏa để chống dịch hồi tháng Ba. Sau nhiều tuần cách ly và điều trị, cụ đã trở nên khỏe mạnh và chỉ còn một số triệu trứng bệnh ở mức nhẹ.

    Vượt qua Covid-19, cụ Branyas đã trở thành một trong số rất ít người ở Tây Ban Nha sống qua những thời khắc nguy nan của đất nước, đó là đại dịch cum diễn ra trong hai năm 1918-1919, cuộc nội chiến 1936-1939 và đại dịch viêm phổi Vũ Hán lần này.

    Nga nới phong tỏa bất chấp số ca nhiễm nCoV tăng cao

    Nga đã bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa chống dịch viêm phổi Vũ Hán vào thứ Ba trên toàn quốc, bất chấp việc nước này vẫn có số ca nhiễm bệnh mới tăng cao và đã trở thành một trong những ổ dịch lớn nhất thế giới, theo AFP.

    Các quan chức Nga cho rằng sở dĩ số người nhiễm bệnh mới ở Nga tăng cao là vì nước này đang triển khai một chiến dịch xét nghiệm virus Vũ Hán ở quy mô lớn, với 5,8 triệu xét nghiệm được thực hiện cho đến nay. Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong thấp khiến Moscow tự tin họ đang kiểm soát tốt dịch bệnh và có thể nới lỏng việc phong tỏa.

    Nga từng tự hào vì có số người nhiễm virus Vũ Hán thấp hơn nhiều so với các nước phương Tây. Tuy nhiên vào tháng Tư mọi chuyện bắt đầu đảo ngược khi số người Nga nhiễm virus Vũ Hán tăng cao mỗi ngày. Hiện nước này đã trở thành vùng dịch lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Tây Ban Nha, với 232.243 người nhiễm bệnh (tăng 10.899), trong đó có 2.116 người đã tử vong (tăng 107).

    Afghanistan: Hàng chục người chết sau hai vụ thảm sát

    Reuters đưa tin, vào hôm thứ Ba, những kẻ khủng bố ở Afghanistan đã cải trang thành cảnh sát và tấn công một bệnh viện ở thủ đô Kabul giết chết 16 người, trong đó có 2 trẻ sơ sinh.

    Trong một vụ khủng bố khác diễn ra cùng ngày, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công đám tang của một chỉ huy cảnh sát ở khu vực Nangahar, giết chết ít nhất 24 người và làm bị thương 68 người. Đám tang này có sự tham dự của các quan chức chính phủ và một thành viên của quốc hội. Chính quyền cho biết số người chết sau vụ tấn công này có thể còn tăng lên.

    Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ tấn công này. Lực lượng Taliban nói rằng họ đã tạm dừng tấn công vào các thành phố theo thỏa thuận hòa bình ký với Hoa Kỳ, và phủ nhận có liên quan đến cả hai vụ khủng bố nêu trên.

    WHO nói không thể mời Đài Loan tham gia Hội nghị thường niên


    Theo National Review, bất chấp kêu gọi từ Mỹ cũng như các quốc gia khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/5 cho biết họ không thể mời Đài Loan tham dự cuộc họp thường niên của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) sắp tới, sau khi Bắc Kinh tuyên bố rằng việc Đài Loan tham gia sẽ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

    Ông Steven Solomon, quan chức phụ trách pháp chế của WHO hôm 11/5 đã giải thích với các phóng viên rằng Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom chỉ có thể mời Đài Loan tham gia hội nghị khi các quốc gia thành viên ủng hộ điều này, khi đó ông Tedros mới có cơ sở và có thể là buộc phải làm vậy.

    “Tuy nhiên, tình huống hiện tại không như thế. Thay vì bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng, các quốc gia thành viên có các quan điểm khác nhau và do đó, không có cơ sở nào – không phải là việc bắt buộc – để Tổng giám đốc mời Đài Loan tham dự”, ông Solomon tuyên bố.

    Chiến dịch Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa quyên được 61,7 triệu USD giữa mùa dịch

    Theo The Hill, chiến dịch tái tranh cử tổng thống Trump và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã quyên góp được 61,7 triệu USD trong tháng 4 và đang sở hữu 225 triệu USD tiền mặt.

    Do dịch Covid-19, chiến dịch vận động của ông Trump phải chuyển sang hình thức trực tuyến, song mức tiền quyên góp cho nhóm ông Trump và RNC chỉ giảm nhẹ so với con số 63 triệu USD của tháng 3. Hiện tại, chiến dịch Tổng thống Trump và RNC đã gây quỹ được 742 triệu USD.

    Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của cựu Phó tổng thống Joe Biden và Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) quyên góp được 60,5 triệu USD trong tháng 4, giảm đáng kể so với con số 79 triệu USD của tháng 3. Nhóm của ông Biden và DNC không công khai họ tích luỹ được bao nhiêu cho đến cuối tháng 4.

    Cựu bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây – Trung Quốc hầu tòa

    Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), ông Triệu Chính Vĩnh, cựu bí thư tỉnh uỷ Thiểm Tây – Trung Quốc, ra hầu toà hôm 11/5 với các cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ từ các nhà thầu, từ những người muốn chạy chức và muốn hưởng lợi trong kinh doanh.

    Cựu bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây và vợ bị cáo buộc đã nhận hối lộ số tiền 426 triệu tệ (60 triệu USD) và còn đồng ý nhận thêm 291 triệu tệ (41 triệu USD).

    Phiên toà xét xử ông Triệu hôm 11/5 diễn ra trong bối cảnh kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc bị lùi lại đến 22/5 do ảnh hưởng dịch Covid-19.

    Cháy bệnh viện Nga, 5 bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng

    RT đưa tin, 5 người chết sau khi đám cháy bùng lên lúc sáng nay tại Bệnh viện Saint George ở quận Vyborg, thành phố St. Petersburg, nơi điều trị bệnh nhân Covid-19, nguyên nhân có thể do chập điện máy thở.

    Khói bốc ra từ tầng 6 của tòa nhà. Lính cứu hỏa được triển khai đến hiện trường và đám cháy được kiểm soát sau đó. Phát ngôn viên Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết 5 người chết là bệnh nhân Covid-19 đang được hỗ trợ thở máy. Khoảng 150 bệnh nhân và nhân viên bệnh viện đã được sơ tán đến nơi an toàn.

    Nguyên nhân sơ bộ của vụ cháy là do chập điện. Một nguồn tin nói với Interfax rằng đám cháy bùng phát từ một máy thở.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào