Header Ads

  • Breaking News

    TNS Graham đề nghị dự luật trừng phạt TC về Covid-19

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, đề nghị dự luật ”Covid-19 Accountability Act” cho phép tổng thống áp đặt các biện pháp trừng phạt Trung Cộng (TC) nếu Bắc Kinh không cung cấp đầy đủ chi tiết về các sự kiện dẫn đến sự bùng phát của virus corona.

    TNS Graham đề nghị dự luật trừng phạt TC về Covid-19


    Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump nói ông tin rằng nếu không vì “sự lừa dối” của Đảng Cộng sản cầm quyền TC, thì virus này sẽ không tới Hoa Kỳ, và giết chết hơn 81.000 người Mỹ, theo Reuters.

    Trên toàn thế giới hơn 290.000 người đã chết và hơn 4,3 triệu người nhiễm Covid-19. Mỹ là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 81.000 tử vong và 1,4 triệu ca nhiễm.

    Dự luật COVID-19 Accountability Act do tám thượng nghị sĩ khác đồng tài trợ, được giới thiệu tại phòng Thượng viện của Quốc hội, hôm thứ Ba, 12/5/2020.

    Dự luật này yêu cầu tổng thống phải chứng nhận trước Quốc hội trong vòng 60 ngày rằng TC đã “cung cấp một kế toán toàn vẹn và đầy đủ cho bất kỳ cuộc điều tra COVID-19 nào do Hoa Kỳ, các đồng minh hoặc chi nhánh của Hoa Kỳ như Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện”.

    Dự luật cũng yêu cầu tổng thống chứng nhận rằng TC đã đóng cửa tất cả các chợ bán động vật hoang dã có thể khiến con người gặp rủi ro về sức khỏe và trả tự do cho tất cả những người ủng hộ dân chủ Hong Kong bị bắt trong các cuộc đàn áp sau đại dịch.

    Dự luật sẽ ủy quyền cho tổng thống áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt, bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại và hủy bỏ Visa; cũng như hạn chế cho vay đối với các doanh nghiệp TC bởi các tổ chức Hoa Kỳ; và cấm các chứng khoán của các công ty TC niêm yết trên các sàn giao dịch Hoa Kỳ.

    Tòa Đại Sứ của TC tại Washington chưa đáp ứng yêu cầu bình luận của Reuters, nhưng Bắc Kinh luôn khẳng định họ đã minh bạch về vụ dịch bệnh, bắt đầu tại thành phố Vũ Hán của TC.

    TT Trump và những người ủng hộ đảng Cộng hòa đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không cảnh báo cho thế giới về mức độ nghiêm trọng và phạm vi rộng lớn của vụ dịch, điều này đã gây ra một suy giảm kinh tế trên toàn thế giới và đe dọa cơ hội tái đắc cử tháng 11 của ông.

    Thượng nghị sĩ Tim Kaine, thuộc đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện, nói những điều tệ hại “chắc chắn đã xảy ra ở TC” nhưng cần phải xem xét toàn bộ câu chuyện và chính quyền Trump không thể trốn tránh sự giám sát.

    “Trước tiên hãy đưa câu chuyện ra bàn và xem phần nào của vấn đề này ai phải chịu trách nhiệm, để có khắc phục vấn đề, và sau đó chúng ta có thể quyết định về trách nhiệm giải trình”, ông nói trong một sự kiện do Trung tâm Meridien của Washington tổ chức.

    Giới chỉ trích Trump, gồm một số cựu giới chức, học giả và bình luận gia, nói rằng trong khi TC có nhiều điều phải trả lời, chính quyền Mỹ dường như đang tìm cách làm chệch hướng sự chú ý khỏi những gì bị cho là phản ứng chậm chạp của Mỹ đối với khủng hoảng.

    Một phụ tá Hạ viện đảng Dân chủ cho biết TC tiếp tục che giấu sự thật về đại dịch và cần có một nỗ lực quốc tế toàn diện để giải thích cho những gì đã xảy ra. Nhưng nguồn tin này, nói chuyện với Reuters trong điều kiện giấu tên, buộc tội Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phớt lờ nhiều thời hạn để chia sẻ với Quốc hội về nguồn gốc của virus.

    “Nếu chính quyền muốn Quốc hội hành động, họ nên ngừng ném đá và cho chúng tôi xem ‘bằng chứng’ mà họ tuyên bố là đã có trong tay,” người phụ tá nói.


    Virus corona: người Mỹ biểu tình phản đối các biện pháp phong tỏa

    Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Robert O’Brien, và cố vấn kinh tế quốc gia, Larry Kudlow, hôm thứ Hai đã cảnh báo rằng không nên đầu tư tiền hưu trí liên bang vào các công ty TC vì “khả năng các lệnh trừng phạt trong tương lai sẽ xuất phát từ hành động có thể phạm tội của chính phủ TC” trong đại dịch virus corona.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng đã từng bóng gió về các lệnh trừng phạt trong tương lai đối với TC vì sự tàn phá gây ra cho nền kinh tế toàn cầu và đời sống con người.

    Reuters -BBC

    Không có nhận xét nào