Header Ads

  • Breaking News

    Vinh Truong Quang – Kịch bản nào cho Hồ Duy Hải

    Trong phiên giám đốc thẩm đang diễn ra về vụ án hai nữ nhân viên bị sát hại ở bưu cục Cầu Voi, tỉnh Long An, có ý kiến cho rằng đây là một canh bạc chính trị cho ông Nguyễn Hòa Bình, và ông Trần Quốc Vượng.
      Vinh Truong Quang – Kịch bản nào cho Hồ Duy Hải
    Thời gian xảy ra vụ án ở bưu cục Cầu Voi với việc kết án Hồ Duy Hải khung tử hình, bất chấp các chứng cứ được nhóm luật sư chỉ rõ là ngụy tạo, cố tình vi phạm tố tụng…, thì ngồi ghế Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao khi ấy là ông Trần Quốc Vượng. Đến tháng 7-2011, ông Trần Quốc Vượng thôi giữ chức Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, chuyển công tác về Văn phòng Trung ương Đảng và giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (Quyết định số 138 – QĐNS/TW và Quyết định số 139 – QĐNS/TW).

    Kế nhiệm ông Trần Quốc Vượng là ông Nguyễn Hòa Bình, khi ấy là Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, nguyên là thiếu tướng công an, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Kể từ tháng 4-2016, ông Nguyễn Hòa Bình chuyển sang giữ chức vụ Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

    Kế nhiệm ông Nguyễn Hòa Bình để giữ chức Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao là ông Lê Minh Trí, người từng là phó chủ tịch UBND TP.HCM từ cuối năm 2009 đến tháng 4-2013 thì được chuyển sang làm Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau đó thì ông Lê Minh Trí kế nhiệm ông Nguyễn Hòa Bình, và vào ngày 22-11-2019 Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã kháng nghị giám đốc thẩm vụ án về hai nạn nhân nữ bị sát hại ở Bưu cục Cầu Voi năm 2008.

    Có thể thấy việc tuyên hủy một bản án mà báo chí đăng rất chi tiết về nhiều sai phạm, hẳn không là việc khó khăn hay áp lực gì đối với Chủ tọa Nguyễn Hòa Bình, dù chính ông là người đã từng phản đối kháng nghị vụ án này.

    Thêm nữa, nếu việc có thể tuyên bố không cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng giam giữ đối với Hồ Duy Hải, thì ông Chánh Tòa tối cao đang có cơ hội lớn để gắn tên mình vào một ‘tượng đài công lý’. Chí ít, tên ông cũng đi liền với một sự kiện tư pháp vô tiền khoáng hậu, khiến lòng dân hồ hởi ngay tức khắc. Nó sẽ tôn cao vị thế của ông ngay sau khi kết thúc phiên tòa giám đốc. Và có lẽ các toan tính ấy đã được dự liệu, khi ai đó sắp xếp ông Nguyễn Hòa Bình là người ngồi ghế chủ tọa – bất chấp chuyện ông Nguyễn Hòa Bình dường như chưa lần nào làm công việc thuần chuyên môn của một thẩm phán.

    Một câu hỏi cũng từ đây: Một hệ thống tư pháp trong 12 năm không hề nhìn ra sự phi lý đằng sau bản án đó, nay vì sao bỗng nhiên tỉnh ra? Liệu có liên quan gì đến canh bạc chính trị trong cơ cấu ghế của đảng chính trị ở nhiệm kỳ mới?.

    Ba mươi chưa phải là Tết. Câu trả lời có lẽ phải đợi đến quý 2-2021, khi mọi chuyện đã ngã ngũ cho những chiếc ghế quyền lực nhất trong nội các của đảng cầm quyền.

    Một chút ngậm ngùi cho gia đình của hai nạn nhân ở vụ huyết án. Giờ đây, hiện trường đã thay đổi quá nhiều, mọi chứng cứ đã xoá nhoà, các nhân chứng người có, người không, nhiều nghi phạm cũng rời địa phương không rõ tung tích. Vấn đề còn lại chỉ là những suy luận, tranh biện dựa trên những lời khai, chứng cứ của… ngày xưa. Kẻ thủ ác chưa đền tội, linh hồn nạn nhân chắc vẫn vất vưởng đâu đó để chờ đợi. Hơn 12 năm đi qua rồi.


    Hôm nay, ngày 06/05/20 tại Hà Nội, bắt đầu phiên xét xử giám đốc thẩm vụ án “tử tù Hồ Duy Hải”. Vậy là sau 12 năm, từ khi Hải bị tuyên án tử hình, vụ án được xem xét lại. Đây là phiên tòa được gia đình, các luật sư và dư luận chờ đợi, Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải, cùng dì ruột và em gái Hải đến cổng tòa từ rất sớm nhưng đứng ngoài phiên Tòa, chờ tin.

    Trao đổi với báo giới, bà Loan cho biết: Tôi không muốn kể nữa về những gian nan khổ cực trong suốt đoạn đường tôi kêu oan. Nước mắt tôi đã chan dài từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam, chỉ có nước mắt cùng tôi những ngày tháng rất dài như vậy để chờ đợi phiên tòa giám đốc thẩm hôm nay, mong họ nhìn thấy khách quan, toàn diện về bản án oan sai của con trai tôi và trả lại công bằng cho con trai tôi.

    KỊCH BẢN NÀO CHO HỒ DUY HẢI?

    Tôi không có đủ chứng cứ để tranh luận với tòa về lý lẽ đúng sai, việc đó có luật sư tại tòa tranh luận (LS Trần Hồng Phong chỉ được dự và trình bày đầu giờ sáng, khi Tòa tạm nghỉ thì LS Phong cũng thôi dự Tòa vì Hội đồng giám đốc thẩm thấy không cần thiết có mặt luật sư nữa).

    Nhưng với những vụ án kéo dài như thế này thì kết quả phiên tòa lại phụ thuộc rất nhiều các yếu tố đàng sau phiên tòa chứ không chỉ chứng cứ trực tiếp tại tòa. Tôi thử đưa ra vài nhận định cá nhân về các yếu tố sau phiên tòa này.

    Trước tiên, nói về cơ chế: Tòa án của ta đều phải thực hiện đúng nguyên tắc xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Còn bên Đảng, nếu có các cuộc họp của “khối nội chính” với đại diện Đảng được phân công, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, Tòa án…là chuyện của Đảng! Việc đó không đồng nghĩa là can thiệp vào hoạt động xét xử của tòa!

    Gút mắc cuối cùng của tử tù Hồ Duy Hải trong 12 năm qua nằm trong tay 2 ông Bình:-ông Trương Hòa Bình (lúc đó là Chánh án TANDTC) đã liên tục bác bỏ mọi đề nghị và tiếng kêu oan:

    - Ngày 24/5/2011: Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình có quyết định không kháng nghị và có Tờ trình đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

    - Và sau khi Chủ tịch nước (Trương Tấn Sang) gửi công văn cho Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC ngày 4/12/2014, công văn cho biết đã nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải và đề nghị chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải. Thì ngày 13/3/2015: trả lời chất vấn của UBTVQH liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, Chánh án Trương Hòa Bình đáp: “Quá trình điều tra tuy có sai sót nhưng không làm thay đổi vụ án, vì vậy Tòa vẫn giữ nguyên bản án tử hình”, “Bây giờ bản án đã có hiệu lực pháp luật. Chưa phát hiện ra căn cứ để kháng nghị”.

    - Với ông Nguyễn Hòa Bình khi còn làm Viện trưởng VKS NDTC đã ban hành quyết định không kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải do không có tình tiết mới.

    * Ông Trương Hòa Bình sinh ngày 13/4/1955, Trung tướng Công an. Làm Chánh án TAND Tối cao từ 2007-2016. Là đại biểu QH khóa 10 (1997-2002), K 11, K12, K13, K14. Hiện nay là UV Bộ chính trị-Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ.

    * Ông Nguyễn Hòa Bình sinh ngày 24/5/1958. Ông từng là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao (2011-2016), đại biểu QH khóa 13, khóa 14. Hiện ông là bí thư TW Đảng, Chánh án TAND Tối cao.

    Với tuổi tác và quá trình đó, có thể 2 ông phải tiếp tục gánh vác các trọng trách của Đảng, Nhà nước mà ĐH 13 sắp tới giao cho. Hai ông phải "đi làm đẹp" để chuẩn bị bước lên sân khấu nhận trọng trách mới. Đây chính là cơ hội cho tử tù Hồ Duy Hải.

    Thông tin khác cho thấy, Viện trưởng VKS tối cao Lê Minh Trí (làm Viện trưởng VKSTC từ tháng 4/2016) dù có chính kiến, dù mạnh mẽ nhưng kháng nghị giám đốc thẩm hủy 2 bản án đã tuyên thì phải tính đến hiệu quả của nó chứ?! Chưa nói đến ông có thể sức đầu mẻ trán!


    Bên cạnh các chứng cứ và phân tích của LS Trần Hồng Phong tại Tòa, còn có kiến nghị của Bà Lê Thị Nga từ khi còn làm Phó Chủ nhiệm đến Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp QH hiện nay luôn kiến nghị phải xem xét lại cùng với nhận định: “Cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án đều lựa chọn, sử dụng những chứng cứ có lợi trong việc buộc tội nhưng không trung thực, khách quan đối với chứng cứ có lợi cho việc gỡ tội. Đây là vụ án rất nghiêm trọng và tước đoạt mạng sống của một con người. Vì vậy, cần xem xét lại một cách thật thận trọng”.

    Trong văn bản kháng nghị của VKS Tối cao vào tháng 11/2019, đã nhận định: Hai bản án tuyên tử hình Hải là chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; vụ án có nhiều nội dung cần chứng minh nhưng chưa được làm rõ.

    Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm nghiêm trọng...

    Chánh án Trương Hòa Bình cũng đã thừa nhận: “Quá trình điều tra tuy có sai sót nhưng không làm thay đổi vụ án, vì vậy Tòa vẫn giữ nguyên bản án tử hình”!…

    Với những nội dung và lý lẽ đã viện dẫn, tôi tin hội đồng thẩm phán của phiên xử giám đốc thẩm sẽ quyết định: Hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm (đã tuyên phạt tử hình Hồ Duy Hải) để điều tra, xét xử lại từ đầu!

    Nếu kết quả đúng như nhận định thì phim chỉ mới kết thúc phần một. Nhưng Hồ Duy Hải không còn là tử tù và không phải ở trong buồng biệt giam-mà nhiều tử tù được giải oan cho biết là nơi đáng sợ hơn cả cái chết!

    Gia đình, luật sư bào chữa được thăm nuôi, được gặp gỡ theo quy định.

    Nhưng đến đây thì Hồ Duy Hải và gia đình có thể sẽ đối mặt với khoản thời gian dài đăng đẳng với các điệp khúc: VKS trả lại hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung; Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung…

    Trong lịch sử các vụ án tử tù oan-ông Huỳnh Văn Nén phải ngồi tù trên 17 năm, sau đó tìm ra kẻ giết người, ông mới được giải oan. Ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan 10 năm mới được giải oan vì hung thủ thật sự ra đầu thú. Đặc biệt vụ Hàn Đức Long, Hội đồng thẩm phán của phiên xử giám đốc thẩm 2 lần hủy các bản án cấp dưới để điều tra, xét xử lại. Cuối cùng, VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long sau 11 năm là tử tù…

    Không thể chờ hung thủ ra đầu thú. Khi không đủ chứng cứ buộc tội thì phải tuyên họ vô tội!

    https://www.facebook.com

    Không có nhận xét nào