Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona: Vũ Hán có cụm dịch mới, dự định xét nghiệm 11 triệu cư dân

    Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đang lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ dân số 11 triệu cư dân xem có bị nhiễm Covid-19 không, truyền thông nhà nước cho hay.
    Virus corona: Vũ Hán có cụm dịch mới, dự định xét nghiệm 11 triệu cư dân

    Kế hoạch dường như đang ở giai đoạn đầu, tất cả các quận ở Vũ Hán được yêu cầu gửi chi tiết về cách xét nghiệm có thể được thực hiện trong vòng 10 ngày.

    Quyết định này được đưa ra sau khi Vũ Hán, nơi virus đầu tiên xuất hiện, ghi nhận sáu trường hợp nhiễm mới vào cuối tuần qua.

    Vũ Hán, đã bị phong tỏa chặt chẽ trong suốt 11 tuần, bắt đầu mở cửa trở lại vào ngày 8/4.

    Đã có lúc dường như cuộc sống đã trở lại bình thường, khi trường học mở cửa trở lại, các doanh nghiệp dần xuất hiện và giao thông công cộng hoạt động lại. Nhưng sự xuất hiện của một loạt các trường hợp - tất cả từ cùng một khu dân cư - hiện đã đe dọa sự trở lại bình thường này.

    'Trận chiến mười ngày'

    Một tường trình của The Paper, trích dẫn tài liệu nội bộ được lưu hành rộng rãi cho thấy mỗi quận trong thành phố đã được yêu cầu lập một kế hoạch xét nghiệm 10 ngày vào trưa thứ Ba.

    Mỗi quận chịu trách nhiệm đưa ra kế hoạch riêng dựa trên quy mô dân số của họ và liệu có hay không có một ổ dịch đang hoạt động trong khu vực.

    Tài liệu, gọi kế hoạch xét nghiệm là "trận chiến 10 ngày", cũng nói rằng người già và cộng đồng dân cư đông đúc nên được ưu tiên khi xét nghiệm.

    Tuy nhiên, một số quan chức y tế cao cấp được trích dẫn bởi tờ Hoàn cầu Thời báo chỉ ra rằng việc kiểm tra toàn bộ thành phố sẽ không khả thi và rất tốn kém.

    Peng Zhiyong, giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán, nói thay vào đó, xét nghiệm có thể sẽ nhắm vào các nhân viên y tế, những người dễ bị tổn thương và những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân bị nhiễm virus.

    Một giám đốc khác của Đại học Vũ Hán cho rằng một tỷ lệ lớn dân số Vũ Hán - khoảng 3-5 triệu người - đã được xét nghiệm và Vũ Hán "có khả năng" xét nghiệm 6-8 triệu người còn lại trong khoảng thời gian 10 ngày.

    Để so sánh, Hoa kỳ hiện đang thực hiện được 300.000 xét nghiệm mỗi ngày, theo Nhà Trắng. Cho đến nay, nước này đã xét nghiệm tổng cộng gần 9 triệu người.

    Trên trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo, mọi người đặt ra câu hỏi liệu số lượng lớn xét nghiệm như vậy có thể được thực hiện chỉ trong vài ngày không.

    "Không thể xét nghiệm nhiều người như vậy", một người bình luận, người cũng đặt câu hỏi rằng việc này tốn kém bao nhiêu.

    Một người khác nói rằng các xét nghiệm như vậy lẽ ra nên được thực hiện trước khi Vũ Hán mở cửa lại để giao dịch với phần còn lại của Trung Quốc.

    Không thể coi thường

    Phân tích của Stephen McDonnell, BBC News, Bắc Kinh

    Vũ Hán là nơi khẩn cấp toàn cầu này bắt đầu và có sự thở phào nhẹ nhõm khi tâm dịch cụm đầu tiên dường như đã thoát khỏi nguy hiểm. Cũng sẽ có sự tuyệt vọng nếu thành phố bị phong tỏa đầu tiên một lần nữa lại bị nhấn chìm bởi virus corona.

    Không để điều này xảy ra đã trở thành ưu tiên của chính phủ Trung Quốc.

    Khi một loạt nhiễm trùng trong nước mới xuất hiện ở thành phố ba ngày trước, bạn có thể cảm thấy mối lo ngại cách đó hơn 1.000km ở Bắc Kinh.

    Sau đó, năm người khác bị nhiễm bệnh bởi người đàn ông 89 tuổi trước đó đã được tuyên bố "không có triệu chứng", và người quản lý khu nhà ở của họ đã bị sa thải.

    Tuy nhiên, sa thải các quan chức địa phương theo cách này cũng có thể khuyến khích xu hướng che giấu các ca nhiễm trong tương lai.

    Bảy người quyền lực nhất của Trung Quốc, trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, đã họp vào tuần trước để thảo luận về việc cải thiện hệ thống cảnh báo sớm của đất nước đối với các vụ nhiễm như thế này.

    Họ có thể bắt đầu bằng cách nới lỏng cách quản lý "không có lỗi bằng mọi giá", trong đó những người tiết lộ tin xấu có thể sẽ bị trừng phạt.

    Các cụm dịch mới

    Các cụm dịch virus corona mới được báo cáo đã xuất hiện tại thành phố Vũ Hán và tỉnh Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc.

    Vũ Hán đã báo cáo năm trường hợp nhiễm virus mới vào thứ Hai, sau khi xác nhận trường hợp đầu tiên kể từ ngày 3/4.

    Nhà chức trách cho biết cụm trường hợp nhỏ này đều thuộc cùng một khu dân cư.

    Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế trong những tuần gần đây và các trường hợp nhiễm đã giảm.

    Các cơ quan và chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng khi các quốc gia cho sinh hoạt lại sau biện pháp phong tỏa chặt chẽ và mọi người di chuyển tự do hơn, có thể số người bị nhiễm virus corona sẽ gia tăng.

    Cụm dịch nhỏ ở Vũ Hán là cụm đầu tiên xuất hiện kể từ khi phong tỏa chặt chẽ ở đây kết thúc vào ngày 8/4. Một trong năm trường hợp được báo cáo hôm thứ Hai là vợ của một người đàn ông 89 tuổi, người đã trở thành trường hợp được xác nhận đầu tiên ở thành phố trong hơn một tháng vào Chủ nhật.

    Tất cả các trường hợp mới nhất trước đây được phân loại là không có triệu chứng - có nghĩa là họ đã xét nghiệm dương tính với virus nhưng không biểu hiện các dấu hiệu lâm sàng như ho hoặc sốt.

    Những người như vậy có thể truyền virus mặc dù không bị bệnh, nhưng Trung Quốc không tính các trường hợp không có triệu chứng trong các trường hợp nhiễm chính thức được xác nhận cho đến khi họ xuất hiện triệu chứng.

    Hàng trăm trường hợp không có triệu chứng đang được các cơ quan y tế Vũ Hán theo dõi.

    Trong khi đó cuối tuần qua, thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm, gần biên giới với Nga và Bắc Hàn, đã báo cáo 11 trường hợp mới.

    Chuyện gì đang xảy ra ở Thư Lan?

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết 11 trường hợp lây nhiễm trong nước đã được ghi nhận tại thành phố Thư Lan hôm thứ Bảy.

    Một ngày sau đó, thành phố tuyên bố thiết quân luật và bị phong tỏa, chính phủ ra lệnh tạm thời đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng, Hoàn cầu Thời báo cho biết.

    Thư Lan đã được nâng cấp thành rủi ro cao, thành phố duy nhất trong cả nước có chỉ định này.

    Tất cả cư dân được yêu cầu ở nhà và chỉ một thành viên trong gia đình được phép ra ngoài mỗi ngày để mua các sản phẩm thiết yếu.

    Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đã bị đình chỉ và taxi không được phép rời khỏi thành phố.

    Việc này xảy ra sau khi Trung Quốc tuần trước tuyên bố rằng tất cả các khu vực trong nước được chỉ định là có rủi ro thấp.

    Thành phố Cát Lâm gần đó cũng đã bị nâng cấp mức độ rủi ro từ thấp lên trung bình sau khi có hai trường hợp nhiễm virus mới - và hiện đang có lo ngại rằng cả tỉnh có thể gặp nguy hiểm.

    Các thành phố khác trong tỉnh hiện đang trong tình trạng báo động cao. Thành phố Trường Xuân gần đó và quận Dongfeng cho biết tất cả những người trở về từ Shulan sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Dịch vụ xe lửa từ Shulan đến một số thành phố cũng đã bị đình chỉ.

    Tỉnh Liêu Ninh lân cận đã báo cáo một trường hợp mới vào Chủ nhật - một thanh niên 23 tuổi vừa trở về từ Cát Lâm.

    Các thành phố khác trong tỉnh hiện đang trong tình trạng báo động cao. Thành phố Trường Xuân gần đó và quận Dongfeng cho biết tất cả những người trở về từ Shulan sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Dịch vụ xe lửa từ thành phố Thư Lan đến một số thành phố cũng đã bị đình chỉ.

    Tỉnh Liêu Ninh lân cận đã báo cáo một trường hợp mới vào Chủ nhật - một thanh niên 23 tuổi vừa trở về từ Cát Lâm.

    Nguồn : https://www.bbc.com/

    Không có nhận xét nào