Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 27 tháng 6 năm 202

    Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: Đại hội đảng Dân Chủ được tổ chức qua video


    Đảng Dân Chủ Mỹ ngày 25/06/2020 đã quyết định là đại hội để chỉ định ông Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng sẽ diễn ra qua video, không có cuộc tập hợp quy mô nào, do tình hình đại dịch. Ngược lại, đảng Cộng Hòa đã thay đổi địa điểm tổ chức đại hội, để có thể tiếp đón tối đa số người ủng hộ.

    Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

    « Đó là hai quan điểm hoàn toàn trái ngược với nhau. Đảng Dân Chủ lo ngại sự lây lan của virus corona sẽ làm giảm hẳn số người tham dự, trong khi đảng Cộng Hòa muốn duy trì một cuộc tập họp quy mô.

    Ông Joe Biden sẽ tham dự tại Milwaukee, nhưng từ chối tổ chức tại một sân vận động 17.000 chỗ theo dự kiến. Đại hội chủ yếu được tiến hành qua video và đảng Dân Chủ kêu gọi các đại biểu nên ngồi nhà. Tất cả những sự kiện bên lề đều bị hủy bỏ.

    Ngược lại, đảng Cộng Hòa không muốn tổ chức đại hội cho ông Donald Trump ở Charlotte, để tránh né các quy định về dịch tễ do thống đốc North Carolina áp đặt. Đại hội sẽ diễn ra tại Jacksonville ở Florida, và tổng thống Mỹ luôn muốn có một cuộc tập họp thật đông đảo, thật tưng bừng.

    Tuy nhiên, các trường hợp lây nhiễm đang tăng lên tại bang này có nguy cơ kìm hãm sự nhiệt thành của những người ủng hộ ông Donald Trump. Và để tránh hình ảnh tệ hại của cuộc mít-tinh ở Tulsa với sân vận động trống phân nửa, đảng Cộng Hòa có thể buộc lòng phải xem lại kế hoạch. Chẳng hạn như tổ chức đại hội ở ngoài trời nhằm hạn chế những rủi ro ».

    Theo các cuộc thăm dò ở quy mô toàn quốc, hiện thời ông Joe Biden vượt ông Donald Trump 10 điểm, và cũng có tỉ lệ cao hơn tại sáu bang quan trọng. Tuy nhiên con đường hãy còn dài đối với cựu phó tổng thống Mỹ, vốn thường có những vấp váp.

    Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật cải cách cảnh sát

    Đúng một tháng sau cái chết của George Floyd đã gây ra phong trào chống phân biệt chủng tộc rộng lớn chưa từng thấy, Hạ Viện Hoa Kỳ do đảng Dân Chủ kiểm soát ngày 25/06 đã thông qua dự luật cải tổ ngành cảnh sát. Được đặt theo tên công dân da đen bị chết vì một cảnh sát da trắng tại Minneapolis hôm 25/05, dự luật này khó có thể qua được Thượng Viện, nơi Cộng Hòa chiếm đa số. Cho dù hai đảng đều tỏ ý muốn cải cách, nhưng chủ trương của đôi bên quá cách biệt, không thể đạt được đồng thuận trước khi Quốc Hội nghỉ hè ngày 03/07.

    Mỹ áp hạn chế visa các quan chức Trung Quốc đương nhiệm và nghỉ hưu

    Ngoại trưởng Pompeo cho biết các quan chức Trung Quốc “phá hoại mức độ tự chủ cao” của Hồng Kông sẽ bị Mỹ hạn chế thị thực, theo Reuters.

    “Tôi tuyên bố hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc đương nhiệm và đã nghỉ hưu, những người chịu trách nhiệm hay đồng lõa phá hoại mức độ tự chủ cao của Hồng Kông, vốn được bảo đảm trong Tuyên bố chung Anh-Trung 1984, hoặc làm suy yếu quyền con người và tự do cơ bản ở Hồng Kông”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong thông cáo ngày 26/6.

    “Thành viên gia đình của những người này có thể phải chịu những hạn chế trên”, ông Pompeo cho biết nhưng không nêu danh tính người chịu lệnh hạn chế thị thực của Mỹ.

    “Tổng thống Trump hứa sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc, những người chịu trách nhiệm cho việc tước đi tự do của Hồng Kông. Chúng tôi hôm nay ra quyết định để thực hiện điều đó”, ông Pompeo cho biết trong thông cáo.

    Quyết định trên được đưa ra khi Mỹ tăng chỉ trích Trung Quốc trong bối cảnh chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump bước vào giai đoạn then chốt. Các cuộc thăm dò dư luận cho biết cử tri Mỹ ngày càng phẫn nộ với Trung Quốc, đặc biệt về đại dịch Covid-19.

    Ấn Độ nói điều ‘lượng lớn quân’, bằng Trung Quốc đến biên giới

    Ấn Độ lần đầu cho biết triển khai một lượng lớn binh lính bằng Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya sau cuộc đụng độ hôm 15/6, theo AFP.

    Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra hôm 25/6, song không nói con số cụ thể. Tuy nhiên, theo các nguồn tin địa phương cùng ngày, Ấn Độ đã triển khai hơn 36.000 binh sĩ dọc theo biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya.

    Các nguồn tin cho hay Ấn Độ triển khai ba sư đoàn đến biên giới với Trung Quốc. Các xe tăng chủ lực và lựu pháo cũng được điều đến khu vực này, trong khi máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ cũng thường xuyên tuần tra lãnh thổ.

    Tổng thống Trump ký sắc lệnh bảo vệ các tượng đài và di tích lịch sử trước những kẻ cực đoan

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/6 thông báo ông đã ký một sắc lệnh hành pháp để bảo vệ các di tích, đài tưởng niệm và các bức tượng của Mỹ trước nguy cơ bị những người biểu tình bạo lực phá hoại.

    Ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân của ông với hơn 80 triệu người theo dõi: “Tôi vừa có vinh dự ký một sắc lệnh hành pháp rất mạnh mẽ để bảo vệ các di tích, đài tưởng niệm và các bức tượng ở Mỹ, đồng thời đấu tranh với tình trạng bạo lực hình sự gần đây. Các án tù dài hạn sẽ được đưa ra đối với các hành vi vô pháp luật chống lại đất nước vĩ đại của chúng ta”.

    Trung Quốc đang nạo vét, xây dựng mới trên đảo Phú Lâm


    Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang nạo vét một khu vực trong vịnh ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, theo thông tin từ BenarNews, một trang đa ngôn ngữ chuyên đưa tin về các nước Đông Nam Á.

    Tờ báo này cho biết, các hình ảnh vệ tinh thương mại trong khoảng thời gian từ ngày 17/4 đến ngày 25/6 cho thấy rạn san hô trong vùng nước cạn bên rìa bờ biển phía tây bắc của đảo Phú Lâm đã bị đào bới một phần. Các bức ảnh cho thấy một một loạt đường đất mới được bồi đắp, có khả năng là để mở rộng diện tích của hòn đảo.

    Tổng thống Trump hủy chơi golf vào giờ chót


    Theo AFP, Tổng thống Trump cho biết ông hủy chuyến đi tới Bedminster để chơi golf do muốn ở lại thủ đô Washington nhằm “đảm bảo luật pháp và mệnh lệnh được thi hành”.

    “Tôi định đi tới Bedminster, New Jersey, vào cuối tuần này, song muốn ở lại thủ đô Washington để đảm bảo luật pháp và mệnh lệnh được thi hành. Những kẻ đốt phá, vô chính phủ, cướp phá và kích động đã bị chặn đứng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 26/6.

    “Tôi đang làm những gì cần thiết để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta, những kẻ này sẽ được đưa ra trước công lý”, ông Trump viết.

    Mỹ hạn chế thị thực các quan chức Trung Quốc làm xói mòn tự do tại Hồng Kông

    Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu (26/6) loan báo rằng họ sẽ áp đặt hạn chế thị thực lên các quan chức Trung Quốc liên quan tới việc làm xói mòn tự trị và nhân quyền tại Hồng Kông. Động thái này đến sau khi Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ hành động chống lại việc Bắc Kinh bóp nghẹt các quyền tự do của trung tâm tài chính hàng đầu châu Á.

    Các hạn chế thị thực này sẽ ảnh hưởng tới các quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu của chế độ Trung Quốc mà chịu trách nhiệm về việc gây tổn hại tới quyền tự trị, nhân quyền và các quyền tự do của Hồng Kông, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố. Thành viên gia đình của các quan chức này có thể cũng phải chịu các hạn chế thị thực.

    Những cá nhân nằm trong danh sách chế tài của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ bị từ chối đơn xin cấp thị thực, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ The Epoch Times. Bộ Ngoại giao cho biết thêm rằng biện pháp hạn chế thị thực này được ban hành căn cứ vào Điều 212 (a)(3)(C) của Đạo luật Nhập cư và Nhập tịch.

    Bất chấp sự lên án và áp lực sâu rộng của cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh vẫn thúc đẩy tiến trình áp đặt luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông, trong đó bao gồm việc thiết lập cơ quan an ninh của Trung Quốc tại hòn đảo bán tự trị này.

    Những nhà phê bình lo ngại rằng luật an ninh mới sẽ cho phép chế độ Trung Quốc đàn áp thẳng tay những người phê phán chế độ. Họ nói động thái này đánh dấu chấm hết cho quyền tự trị của Hồng Kông vốn được chế độ Trung Quốc cam kết duy trì theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” khi họ được Anh Quốc chuyển giao chủ quyền Hồng Kông vào năm 1997. Cam kết này của Bắc Kinh được quy định trong Tuyên bố Chung Trung-Anh 1984, hiệp định điều chỉnh việc chuyển giao chủ quyền Hồng Kông.

    Covid-19 : Trên 40.000 người lây nhiễm trong một ngày tại Mỹ
    Trên 40.000 ca nhiễm virus corona được ghi nhận tại Hoa Kỳ riêng trong ngày 26/06/2020, con số cao nhất kể từ đầu mùa dịch Covid-19. Các bang Texas và Florida đình chỉ các biện pháp dỡ bỏ phong tỏa. Dịch bệnh lan nhanh tại 30 trong số 50 bang.

    Dấu hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh tại Mỹ đang nóng bỏng, là tổng thống Trump vào giờ chót đã hủy kế hoạch đi nghỉ cuối tuần tại bang New Jersey để ở lại Nhà Trắng.

    Hãng tin Anh Reuters đưa ra con số thêm 45.242 bệnh nhân Covid-19 tại Mỹ trong ngày hôm qua. Tới nay kỷ lục ghi nhận trong một ngày là 36.000 ca nhiễm mới. Một số nhà quan sát không loại trừ tình hình nghiêm trọng hiện nay là do " dỡ bỏ phong tỏa quá sớm". Dù vậy chính quyền Washington cố gắng trấn an công luận, phó tổng thống Pence cho rằng tình hình "khả quan hơn nhiều so với hai tháng trước đây" như tường trình của thông tín viên Loubna Anaki :

    Trước mặt các phóng viên phó tổng thống Mỹ tươi cười và ông đã trấn an mọi người. Theo ông Mike Pence cần có cái nhìn thấu đáo khi xem xét thống kê về số ca lây nhiễm trên toàn quốc.

    Ông nói: "Nhìn vào số ca nhiễm đang tăng lên, người Mỹ có khuynh hướng cho rằng chúng ta đang trở lại như hồi hai tháng trước đây. Trên thực tế, tình hình đã được cải thiện hơn rất nhiều. Chúng ta đã làm chậm lại đã lây lan, nhiều sinh mạng đã được cứu sống".

    Phó tổng thống Mỹ cũng đã khẳng định là số bệnh nhân tăng lên, các chiến dịch xét nghiệm đã được tăng tốc. Mike Pence kêu gọi dân chúng tiếp tục cẩn thận.
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào