Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 2 tháng 6 năm 2020

    Trung Quốc chuyển nhà máy sang châu Phi
    Tờ SCMP ngày 1/6 cho hay, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng trên khắp châu Phi khi các nhà máy Trung Quốc được thành lập ở lục địa này nhằm khai thác nguồn lao động giá rẻ và nguyên liệu dồi dào nơi đây.

    Giới đầu tư Trung Quốc đang cấp vốn xây dựng các khu công nghiệp và khu thương mại tự do để sản xuất hàng hóa thuộc diện không được phép nhập khẩu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này bao gồm giày dép, quần áo, sợi thủy tinh, vật liệu xây dựng, đồ điện tử, sản phẩm thép và thực phẩm, và từ châu Phi, chúng sẽ tìm đường vào châu Âu, châu Mỹ.

    Nga cấp phép cho thuốc kháng Covid-19


    Nga đã cấp phép cho loại thuốc kháng virus đầu tiên và sẽ đưa vào điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong tuần tới, theo Reuters ngày 1/6.

    Thuốc có tên Avifavir. Các bệnh viện của Nga có thể bắt đầu cung cấp thuốc cho các bệnh nhân từ ngày 11/6, có đủ để điều trị cho khoảng 600.000 người mỗi tháng, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

    Trung Quốc tuyên bố sẽ trả miếng các động thái của Mỹ
    Theo Bloomberg, Trung Quốc hôm thứ Hai (1/6) tuyên bố những nỗ lực của Mỹ gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc sẽ được đáp ứng bằng các biện pháp kiên quyết, chỉ trích quyết định của Washington về việc chấm dứt đối xử đặc biệt với Hồng Kông cũng như các hành động chống lại sinh viên và các công ty Trung Quốc.

    Trung Quốc yêu cầu các công ty nhà nước tạm ngừng mua đậu nành và thịt lợn của Mỹ

    Trong một diễn biến mới nhất, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước ngừng mua đậu nành và thịt lợn từ Mỹ, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết chiều ngày 1/6 (giờ Việt Nam), sau khi Washington tuyên bố sẽ loại bỏ sự đối xử đặc biệt của Hoa Kỳ dành cho Hồng Kông để trừng phạt Bắc Kinh.

    OPEC, Nga thảo luận kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu


    OPEC và Nga đang gần tiến đến một thỏa hiệp về việc mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện tại và đang thương thảo gia hạn các giới hạn nguồn cung trong 1 đến 2 tháng, ba nguồn tin OPEC+ cho biết với Reuters hôm thứ Hai (1/6).

    OPEC+ hồi tháng 4 đã quyết định cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu nhằm nâng mức giá đã sụt giảm do liên quan tới các biện pháp đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch virus.

    Vũ Hán không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 ‘không triệu chứng’
    Chính quyền Vũ Hán cho biết họ không phát hiện thêm trường hợp mới nào của các ca “lây truyền thầm lặng” sau 2 tháng xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân. Tờ Bloomberg ngày 1/6 dẫn nguồn Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết, trong 60.000 người được xét nghiệm hôm 31/5, không tìm thấy trường hợp lây nhiễm “không triệu chứng”, hai tuần qua, họ đã phát hiện được khoảng 200 trường hợp “không triệu chứng”.

    Iran tuyên bố sẵn sàng cấp thêm nhiên liệu cho Venezuela


    Iran tuyên bố sẽ tiếp tục vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela nếu Caracas yêu cầu thêm nguồn cung, bất chấp những chỉ trích từ Hoa Kỳ về thương mại giữa hai quốc gia đều chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, theo trang tin Aljazeera ngày 1/6.

    Tàu dầu đầu tiên trong số 5 tàu dầu của Iran đã tới Venezuela vào tuần trước để giúp quốc gia dầu mỏ một thời giảm bớt tình trạng khan hiếm nhiên liệu, và tàu này không gặp bất cứ dấu hiệu can thiệp nào của quân đội Mỹ.

    266 người Iran di cư trái phép bị chặn lại ở Eo biển Măng-sơ

    Trang thenational.ae ngày 1/6 thông tin, có 266 người Iran trong số 463 người di cư bị chặn lại khi cố gắng tới Anh Quốc từ bên kia Eo biển Măng-sơ (English Channel) trong 3 tháng đầu năm nay, theo các dữ liệu của chính phủ. Trong số những người bị chặn lại này còn có 119 người Iraq, 47 người Syria và 13 di dân từ Afghanistan.

    Thêm 1 bác sĩ Vũ Hán tử vong vì Covid-19


    AFP dẫn tin từ kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay cho biết, bác sĩ Hồ Vệ Phong (Hu Weifeng) làm việc tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán, đã qua đời vào tuần trước sau 4 tháng điều trị Covid-19.

    Bác sĩ Hồ đã qua đời hôm 29/5 ở tuổi 42. Anh là bác sĩ thứ 6 ở Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán tử vong vì dịch Covid-19.

    Anh và đồng nghiệp là Dịch Phàm (Yi Fan), một bác sĩ tim mạch, đã nhiễm nCoV trong khi điều trị cho các bệnh nhân và nhập viện hồi tháng 1. Da của cả hai chuyển màu nâu sẫm sau khi nhiễm bệnh.

    Úc nhận lời mời dự họp G7


    Reuters đưa tin, Thủ tướng Scott Morrison hôm nay nói với Tổng thống Donald Trump rằng Úc nhận lời tham dự cuộc họp G7.

    Người phát ngôn của Thủ tướng Úc cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện mời Thủ tướng Úc tham gia cuộc họp G7.

    “Thủ tướng cho biết, một lần nữa ông vui mừng nhận lời mời tham dự G7, giống như năm ngoái khi ông được Tổng thống Macron mời đến Pháp”, phát ngôn viên của ông Morrison cho biết.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/5 cho biết ông sẽ hoãn họp thượng đỉnh G7 diễn ra vào tháng 6 như dự kiến và muốn mời thêm Úc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc tham dự.

    37% người Hồng Kông xem xét việc di cư

    Theo kết quả cuộc khảo sát được tờ Minh Báo (Ming Pao) công bố hôm nay, 37% người Hồng Kông được hỏi cho biết họ đang xem xét việc di cư sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia cho đặc khu.

    Cuộc khảo sát đã hỏi 815 người về phản ứng của họ đối với luật an ninh quốc gia Hồng Kông. 37,2% số người được hỏi cho biết sẽ xem xét di cư, tăng 13% so với 24,2% được ghi nhận bởi một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 3, CNA đưa tin.

    Cuộc khảo sát cũng cho biết, nhiều người trẻ Hồng Kông muốn di cư tới Đài Loan, trong khi một số người khác muốn tới Mỹ hay Canada.

    Khoảng 63% số người tham gia khảo sát đồng ý rằng luật an ninh quốc gia Hồng Kông đe dọa vị thế trung tâm tài chính quốc tế của đặc khu, ảnh hưởng đến tự do và các quyền khác của người dân, đồng thời phá vỡ cam kết mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ”.

    Tokyo cân nhắc ban hành cảnh báo mới về Covid-19


    Tờ Japan Times đưa tin, chính quyền Tokyo cân nhắc ban hành cảnh báo Covid-19 mới sau khi ghi nhận thêm 34 trường hợp nhiễm Covid-19 hôm nay.

    Đây là số ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao nhất được báo cáo ở Tokyo kể từ ngày 14/5. Theo lộ trình dỡ bỏ các biện pháp đối phó với dịch bệnh được công bố vào tháng trước, cư dân sẽ được cảnh báo qua hệ thống Tokyo Alert nếu có hơn 50 ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày.

    Giới truyền thông cho biết, Tokyo có thể kích hoạt hệ thống cảnh báo vào hôm nay, chỉ một ngày sau khi chính quyền thủ đô đang chuyển sang giai đoạn hai trong kế hoạch mở cửa ba bước, nhằm nới dần các biện pháp cách biệt cộng đồng và đưa các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

    Malaysia chuẩn bị trục xuất ồ ạt di dân bất hợp pháp


    Do dịch bệnh, Malaysia áp dụng lệnh phong tỏa từ ngày 18/3/2020. Hình ảnh những lao động di dân sống trong cảnh chung đụng lộn xộn đang khơi dậy sự oán thù.

    Sau một loạt các vụ bắt giữ ồ ạt, các trại tập trung ngày càng trở nên quá tải và ba trong số này đã trở thành ổ dịch. Chính quyền Malaysia bắt đầu lập kế hoạch trục xuất những lao động di dân này về nguyên quán và yêu cầu sự trợ giúp của các nước có liên quan.

    Từ Kuala Lumpur, thông tín viên Gabrielle Maréchaux giải thích :

    « Hãy giúp chúng tôi trả những lao động không giấy tờ về nước các bạn ». Lời nhắn này đã được Malaysia gởi đến nhiều nước Nam Á. Vào lúc biên giới còn bị đóng cửa, dịch bệnh vẫn chưa kiểm soát được, và có ba trại tập trung đã trở thành những ổ dịch, Malaysia nhất mực duy trì chính sách trấn áp.

    Từ một tháng nay, gần 2.000 lao động di dân đã bị bắt, và gần 400 người bị phát hiện dương tính với virus corona chủng mới. Nhưng ngay từ tuần này, một số người đã bị trục xuất về nước. Khoảng 4.800 người Indonesia sẽ bắt đầu ra về, với điều kiện là số người này có xét nghiệm âm tính với Covid-19, như tuyên bố của Jakarta. Tiếp theo là di dân xứ Nepal và Bangladesh, với sự hợp tác của các nước sở tại.

    Những quốc gia khác hiện vẫn chưa cho biết lập trường. Nhất là tình hình ở Miến Điện có nguy cơ gây ra vấn đề do một tiền lệ. Theo khẳng định của một nhà ngoại giao Miến Điện, để giải phóng chỗ cho các trung tâm ở Malaysia, vào trung tuần tháng Năm, 400 di dân bị trả về Rangoon, năm người trong số này phát hiện dương tính virus corona ngay khi về đến nước.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào