Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 15 tháng 6 năm 2020

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tròn 74 tuổi
    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 15 tháng 6 năm 2020

    Chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ gửi thiệp chúc mừng cho ông thông qua một mẫu đăng ký online.

    Tổng thống Trump cũng nhận được những lời chúc mừng khác, từ các cuộc diễu hành rực rỡ cờ hoa, đến những bức tranh ngộ nghĩnh từ những người hâm mộ nhỏ tuổi.

    CTV News đưa tin, những người ủng hộ Tổng thống Trump ở Florida đã chúc mừng sinh nhật ông bằng các đoàn thuyền diễu hành với quốc kỳ Mỹ và những thông điệp ủng hộ ông, như MAGA (viết tắt của chữ Make America Great Again – Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại).

    “Chúng tôi yêu tổng thống của chúng tôi”, trang tin Great Falls Tribune trích dẫn lời bày tỏ của một người tham gia cuộc diễu hành có tên Tia Bastas Dear.

    Tổng thống Trump đã cảm ơn những người ủng hộ và chia sẻ một đoạn video ghi lại hình ảnh về cuộc diễu hành bằng thuyền. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố trên Twitter: “Tôi sẽ không để các bạn thất vọng!”.

    Một trong số những người ủng hộ Tổng thống Trump, cô Melissa A., chia sẻ trên Twitter rằng, con gái cô đã tự vẽ một tấm thiệp mừng sinh nhật với hình ảnh ông Trump và nói: “Mẹ hãy giúp con chuyển tấm thiệp này tới Tổng thống Trump”.

    Là một trong số ít các tổng thống Mỹ làm không lương, ông Trump quyên tặng tiền lương của mình cho các cơ quan, tổ chức có các chương trình hoặc dự án vì cộng đồng.

    Ngoại trưởng Mỹ dự định gặp quan chức Trung Quốc

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo có kế hoạch gặp gỡ các quan chức Trung Quốc tại Hawaii vào đầu tuần này, hai quan chức Mỹ và một nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ thông tin với CNN vào Chủ nhật.

    Một quan chức Mỹ cho hay, ông Pompeo dự kiến sẽ thảo luận nhiều vấn đề với quan chức Trung Quốc tại căn cứ không quân Hickam. Nguồn tin này nói rằng ngoại trưởng Mỹ sẽ ở Hawaii trong khoảng 24 giờ.

    Cuộc hội đàm giữa ông Pompeo và đại diện của chính quyền Trung Quốc diễn ra khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang trong nhiều tháng qua do những mâu thuẫn liên quan tới đại dịch viêm phổi Vũ Hán, vấn đề về Hồng Kông, Đài Loan và cái chết của người da màu George Floyd.

    Tổng thống Pháp muốn EU giảm phụ thuộc vào Trung Quốc


    Reuters đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm Chủ nhật nói rằng ông sẽ làm việc để xây dựng một châu Âu ít phụ thuộc vào Trung Quốc.

    Reuters đánh giá, cuộc khủng hoảng do virus Vũ Hán gây ra đã bộc lộ sự phụ thuộc của Pháp và phần còn lại của châu Âu vào chuỗi cung ứng có liên quan tới Trung Quốc.

    “Thử thách này đã bộc lộ những sai sót và sự yếu kém: để có được hàng hóa chúng ta phải phụ thuộc vào các lục địa khác”, ông Macron nói trên truyền hình quốc gia. “Tôi muốn chúng ta rút ra tất cả những bài học từ những gì đã trải qua”.

    Thổ Nhĩ Kỳ: Nới lỏng cách ly, số ca nhiễm mới nCoV tăng

    Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca hôm Chủ nhật cảnh báo đất nước đang “lệch khỏi mục tiêu chống dịch” khi số ca nhiễm mới virus Vũ Hán hàng ngày tăng lên trên 1.500 sau lệnh nới lỏng các hạn chế của chính phủ, theo AP.

    Ông Koca thông báo trên Twitter rằng vào Chủ nhật Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận thêm 1.562 trường hợp dương tính với nCoV sau 24 giờ, đây là con số cao nhất kể từ ngày 3/6. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang là vùng dịch Covid-19 lớn thứ 11 thế giới với 178.239 ca nhiễm bệnh và 4.807 bệnh nhân tử vong.

    Vào đầu tháng Sáu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các quán cà phê, nhà hàng, phòng tập thể dục, công viên, bãi biển và bảo tàng mở cửa trở lại, đồng thời giảm bớt các hạn chế đi lại đối với người cao tuổi và trẻ em sau nhiều tuần bị cách ly.

    Đức sắp ra mắt ứng dụng phát hiện người nhiễm Covid

    Ứng dụng trên điện thoại thông minh của Đức dùng để phát hiện người nhiễm Covid-19 đã sẵn sàng ra mắt trong tuần này, Bộ trưởng Y tế Đức, Jens Spahn, cho biết thông tin hôm Chủ nhật, theo Reuters.

    Sau khi trì hoãn ra mắt ứng dụng để đảm bảo công nghệ bluetooth hoạt động chính xác trong một khoảng cách, chính phủ Đức cho biết sản phẩm công nghệ này sẽ là một công cụ quan trọng để giúp tránh làn sóng nhiễm nCoV thứ hai.

    “Nó sẽ ra mắt vào tuần này”, ông Spahn nói với đài truyền hình ARD, nhưng từ chối xác nhận thông tin rằng ứng dụng sẽ được giới thiệu tới công chúng vào thứ Ba.

    Ý: Người biểu tình bôi bẩn tượng nhà báo nổi tiếng

    Một bức tượng nhà báo nổi tiếng ở thành phố Milan, Ý, đã bị người biểu tình phun sơn đỏ và gán dòng chữ “phân biệt chủng tộc, hiếp dâm”. Đây là bức tương đầu tiên ở Ý bị người biểu tình nhắm tới trong làn sóng phá hủy tượng những người nổi tiếng ở châu Âu, theo AFP.

    Bức tượng nhà báo Indro Montanelli, được đặt trong một khu vườn cùng tên ở thành phố Milan, bị người biểu tình tấn công vào đêm thứ Bảy. Nhà báo Montanelli qua đời năm 2001 ở tuổi 92, ông được xem là một trong những nhà báo người Ý có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20.

    Những người chống phân biệt chủng tộc nổi lên sau cái chết của Floyd, một tội phạm ma túy người da màu ở Mỹ bị ngộ sát, cho rằng tượng của ông Montanelli đáng bị quật đổ vì ông từng mua và cưới một cô gái người da đen ở Ethiopia.

    Bảy Tân Sĩ Quan Gốc Việt Tốt Nghiệp Học Viện Quân Sự West Point

    Có bảy sinh viên gốc Việt trong số 1,107 tân sĩ quan tốt nghiệp Học Viện Quân Sự West Point, New York, hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Sáu, theo Hiệp Hội Khóa Sinh West Point Người Mỹ Gốc Việt (West Point Vietnamese-American Cadets Association – WPVACA) đăng trên Facebook.

    Đó là các tân thiếu úy Andy Vũ, cư dân Arlington, Texas; Chris Đào, cư dân West Lake, Texas; Travis Lee(mẹ người Việt, cha người Hoa), cư dân Los Angeles, California; Kenny Lê, cư dân Leicester, Massachusetts; Ty Đặng, cư dân Chandler, Arizona; Thomas Weatherford (mẹ người Việt, cha người Mỹ), cư dân Colorado Springs, Colorado; và Austin Nguyễn, cư dân Corpus Christi, Texas.


    Đây được coi là số sinh viên gốc Việt tốt nghiệp nhiều nhất trong một năm của học viện quân sự nổi tiếng nhất của Mỹ, kể từ ngày thành lập cách đây hơn 200 năm.

    Theo WPVACA, kể từ khi thành lập năm 1802, Học Viện Quân Sự West Point có gần 78,000 người tốt nghiệp, trong số này, có chưa tới 100 người là gốc Việt.

    Diễn giả chính của lễ tốt nghiệp hôm Thứ Bảy là tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump.

    “Tôi chắc chắn những tân sĩ quan nam nữ trẻ trung đứng trước mặt tôi hôm nay sẽ là những anh hùng của nước Mỹ. Các bạn sẽ được người dân kính trọng, kẻ thù sợ hãi, và khắp thế giới kính nể,” Tổng Thống Trump nói. “Một ngày nào đó, nhiều thế hệ đàn em của West Point sẽ noi gương các bạn. Họ sẽ học cách hành xử của các bạn, sẽ ca ngợi các chiến thắng của các bạn, và sẽ nối gót các bạn một cách đầy tự hào.”

    Nhiều tướng lãnh và giới chức cao cấp của Hoa Kỳ xuất thân từ học viện này, ví dụ như Đại Tướng Martin Dempsey, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, và Ngoại Trưởng Mike Pompeo.

    Những ai có con em muốn vào Học Viện Quân Sự West Point và muốn có thêm thông tin hoặc được giúp đỡ, có thể liên lạc West Point Vietnamese-American Cadets Association qua trang Facebook https://www.facebook.com/wpvaca/

    TT Macron: Nước Pháp giành thắng lợi đầu tiên trong cuộc chiến chống Covid-19

    Hôm qua, 14/06/2020, tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình với ba thông điệp chính: cuộc chiến chống virus corona đã thu được những thắng lợi đầu tiên, đã đến lúc hướng tới kế hoạch tái thiết đất nước và chính phủ sẽ không dung thứ cho các hành vi kỳ thị trên đất Pháp.

    Đây là lần thứ tư từ đầu mùa dịch Covid-19 mà tổng thống Emmanuel Macron long trọng phát biểu trước quốc dân. Có ba điểm nổi bật trong diễn văn tối qua của nguyên thủ Pháp.

    Kể từ Thứ Hai 22/06/2020 tất cả các học sinh từ ở nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học và trung học bắt buộc quay trở lại trường lớp. Các điệu kiện giãn cách xã hội trong trường, lớp được nới lỏng.

    Cuộc bầu cử địa phương vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 28/06/2020 như đã thông báo. Chính phủ sẽ chuẩn bị một loạt các biện pháp cải tổ, trao thêm quyền cho các chính quyền địa phương.

    Giới phân tích cho rằng, tổng thống Macron tối qua phác họa lộ trình cho hai năm cuối nhiệm kỳ.

    Đại dịch đã thuộc về quá khứ
    Dịch Covid-19 tại Pháp đã giảm mạnh cường độ. Tổng Cục Y Tế ngqfy 14/06/2020 lần đầu tiên thông báo số người thiệt mạng trong 24 giờ qua được giữ ở dưới ngưỡng 10 người. Sáng nay bộ trưởng Y Tế Olivier Véran phấn khởi tuyên bố "phần lớn của đại dịch đã ở sau lưng chúng ta" cho dù virus corona chưa bị "tiêu diệt". Trọng tâm của chính phủ giờ đây là "tập trung vào công tác giám sát các ổ dịch trên toàn quốc để kiểm soát đà lây lan".

    Đại dịch cúm Tàu tạ Đưc Quốc ngày 14/06/2020

    Nước Đức hôm nay: trong vòng 7 ngày qua có thêm hơn 2200 ca bệnh mới. Hiện nay trên toàn nước Đức vẫn còn hơn 7200 người mắc bệnh. Con số tuy không tăng nhưng cũng không giảm mạnh. Trong 7 ngày qua, thành phố tôi ở có thêm 7 ca mới, Ludwigshafen có thêm 5 ca, Heidelberg không có ca nào mới, vùng đô thị Aachen 5 ca, München không có ca nào mới.

    Ứng dụng cảnh báo Corona chính thức bắt đầu vào thứ ba: Ứng dụng cảnh báo Corona chính thức của Đức sẽ được giới thiệu và kích hoạt vào thứ ba. Ứng dụng này nhằm xác định tốt hơn các chuỗi lây nhiễm virus Vũ Hán để sự lây lan của dịch bệnh cúm Tàu không tăng đáng kể một lần nữa sau khi cuộc sống công cộng được nới lỏng. Theo thông tin trên báo chí, ứng dụng sẽ được giới thiệu bởi Bộ trưởng Y tế Jens Spahn (CDU), Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer (CSU), bởi đại diện của T-Systems thuộc Deutsche Telekom và SAP, và Sếp Phủ Thủ tướng Helge Braun (CDU).

    Người dùng điện thoại thông minh phù hợp có thể tự nguyện cài đặt ứng dụng cảnh báo và cũng có thể bị vô hiệu hóa hoặc gỡ cài đặt sau này. Ứng dụng sử dụng Bluetooth để đo xem người dùng của ứng dụng có đến gần hơn hai mét trong khoảng thời gian 15 phút hoặc lâu hơn nữa với những người khác (cũng cài đặt ứng dụng này) hay không. Số nhận dạng được vô danh hóa được truyền cứ sau hai phút rưỡi đến năm phút về nơi lưu trữ. Địa điểm của cuộc gặp gỡ không được ghi lại. Nếu người dùng dương tính với Covid-19, họ có thể gọi điện thoại theo đường dây nóng được công bố để nhận một mật mã rồi nhập mật mã này vào ứng dụng để báo rằng mình dương tính (nhưng dưới dạng vô danh). Thông tin này được chia sẻ trong ứng dụng và những người dùng khác được thông báo rằng họ đã ở gần một người bị nhiễm bệnh trong quá khứ. Dữ liệu của ứng dụng này được bào vệ nhiều cấp. Ủy viên về bảo vệ dữ liệu của liên bang, Ulrich Kelber, đã ca ngợi đây là một “giải pháp thân thiện với bảo vệ dữ liệu”.

    Mã nguồn của ứng dụng đã được công khai hóa và do đó có thể được kiểm tra bởi các chuyên gia độc lập. Sau khi ứng dụng được kích hoạt, ứng dụng sẽ được tối ưu hóa và cập nhật liên tục trong những tuần tới đây.

    Cố vấn của TT Trump kêu gọi các ủng hộ viên đeo khẩu trang

    Những người tham gia cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump trong tuần này nên đeo khẩu trang, một cố vấn của Nhà Trắng nói hôm 14/6, trong bối cảnh các chuyên gia y tế ra khuyến cáo về các cuộc tụ tập đông người.

    Các ca nhiễm và nhập viện mới tăng lên mức cao kỷ lục tại một số tiểu bang nữa, gồm Texas, Florida, North Carolina và South Carolina, trong khi Oklahoma thông báo các ca nhiễm kỷ lục cuối tuần qua.

    “Đó là một mối quan ngại”, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói trong chương trình “State of the Union” của kênh CNN.

    “Mọi người phải tuân thủ các hướng dẫn về an toàn. Việc giãn cách xã hội phải được tuân thủ. Việc che mặt tại một số điểm chính phải được tuân thủ”.

    Tổng thống Trump sẽ tái khởi động lại chiến dịch tranh cử sau ba tháng ngừng lại do việc đóng cửa nền kinh tế vì virus Corona.

    Giám đốc cơ quan y tế của Tulsa nói rằng ông ước cuộc vận động trong nhà có thể bị hoãn lại. Virus có thể lây lan dễ dàng hơn ở trong nhà vì mọi người đứng gần nhau.

    Trung Quốc cách chức 3 quan chức liên quan tới ổ dịch Covid-19 ở Bắc Kinh

    Ba quan chức liên quan tới ổ dịch mới ở một khu chợ tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã bị cách chức hôm 14/6.

    Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã yêu cầu có “những biện pháp nghiêm khắc và quyết đoán” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại thủ đô Bắc Kinh, sau khi có thêm 36 ca mới mắc bệnh chỉ trong một ngày liên quan tới khu chợ Xinfadi hôm 14/6.

    Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Tôn, người phụ trách giám sát các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc kể từ tháng Một đã phát biểu trong cuộc họp của Quốc vụ viện Trung Quốc vào cuối ngày 14/6 rằng, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là “rất cao” bởi khu chợ Xinfadi có quy mô lớn, đông đúc người ra vào và nhiều người tập trung.

    Với việc phát hiện thêm 36 ca mới mắc Covid-19 vào ngày 14/6, tổng số ca mắc bệnh tại thủ đô Bắc Kinh đã tăng lên con số 79 và tất cả đều liên quan tới ổ dịch ở chợ Xinfadi. Chợ Xinfadi nằm ở phía nam thủ đô Bắc Kinh với tổng diện tích 107 hecta, chuyên cung cấp thực phẩm cho các tỉnh phía bắc gồm Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Bắc và Liêu Ninh.

    Hiện những khu dân sinh nằm gần chợ Xinfadi đang bị phong tỏa và người dân được tiến hành xét nghiệm Covid-19. Chính quyền quận Phong Đài đang làm xét nghiệm đối với các công nhân trong chợ. Tính tới chiều ngày 13/6, đã có hơn 8.000 mẫu xét nghiệm được lấy và cho kết quả âm tính.

    Ngoài ra, ông Zhang Jie, một quan chức tại quận Phong Đài cũng cho hay, 1/4 trong tổng số 46.000 dân cư sinh sống gần chợ Xinfadi đã được lấy mẫu xét nghiệm.

    Video: Quận Phong Đài cho thiết lập “chế độ khẩn cấp thời chiến” sau loạt ca mới mắc Covid-19

    Căn bệnh đang lây lan ở bang New York có các triệu chứng tương tự như Covid-19

    Một căn bệnh lây truyền từ bọ ve có các triệu chứng tương tự như bệnh viêm phổi Vũ Hán đang gia tăng tại bang New York của Mỹ.

    Trang FOX6Now dẫn tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, căn bệnh này được gọi là bệnh biên trùng (anaplasmosis), do một loại vi khuẩn gây ra, lây truyền sang người qua vết cắn của bọ ve. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, đau đầu, ớn lạnh và căng tê cơ, tương tự như các triệu chứng khi nhiễm virus Vũ Hán.

    “Các ca bệnh quả thật đang tăng lên, đặc biệt ở phía Đông Bắc bang New York”, ông Byron Backenson, phó giám đốc Cục kiểm soát bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế New York chia sẻ với tạp chí Adirondack Explorer.

    Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau một đến hai tuần sau khi bị bọ ve cắn, mặc dù khá hiếm gặp nhưng người bệnh có thể tử vong nếu không được điều trị.

    Ông Backenson cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục lan rộng, khó có thể làm công chúng nhận thấy sự gia tăng của căn bệnh biên trùng. Theo ông, căn bệnh này thường được hiểu nhầm là bệnh Lyme, hiện vẫn là bệnh do bọ ve gây ra phổ biến nhất ở bang New York, với hơn 5.500 trường hợp mới mỗi năm.

    Theo báo cáo, ngoại trừ thành phố New York, trong năm 2009, bang New York có khoảng 300 trường hợp lây nhiễm bệnh biên trùng, nhưng đến năm 2018, các số liệu cho thấy các trường hợp mắc bệnh đã tăng hơn hai lần.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các xét nghiệm chẩn đoán bệnh Lyme thường rất không chính xác, trong khi các xét nghiệm về bệnh biên trùng lại dễ dàng hơn nhiều. Theo CDC, nó thường được điều trị bằng kháng sinh.
     
     
    Võ Thái Hà tóm lược
     

    Không có nhận xét nào