Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 22 tháng 6 năm 2020


    Hơn 10 triệu người xem trực tuyến cuộc mít tinh của Tổng thống Trump ở Tulsa

    Tổng thống Donald Trump tại buổi mít ở Trung tâm BOK, Tulsa, Oklahoma hôm 20/6/2020 (ảnh chụp màn hình video youtu.be/uIOWkMTHJqU).

    Tờ The Epoch Times trích dẫn thông tin từ ông Gary Coby, Giám đốc kỹ thuật số chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cho biết có hơn 10 triệu người đã xem trực tuyến cuộc mít tinh của ông Trump tại thành phố Tulsa, tiểu bang Oklahoma hôm 20/6.

    Con số hơn 10 triệu người này không bao gồm những người xem trên truyền hình. Ông Tim Murtaugh, giám đốc truyền thông của chiến dịch tái tranh cử, cho biết hơn 2,5 triệu người đã theo dõi cuộc mít tinh trước khi ông Trump phát biểu.

    Chiến dịch tranh cử của ông Trump công bố số liệu người xem trực tuyến trong bối cảnh nhiều kênh truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin rằng số người tham dự trực tiếp cuộc mít tinh tại Trung tâm BOK ở Tulsa thấp hơn nhiều so với dự kiến.

    Chiến dịch Trump trước đó kỳ vọng hội trường có quy mô 19.000 chỗ ngồi sẽ chật cứng, vì họ đã nhận được khoảng 1 triệu đơn đăng ký tham gia. Số lượng tham gia thực tế được ước tính là 12.000 người, căn cứ theo số người đã vượt qua vòng kiểm tra an ninh bằng máy dò kim loại.

    Ông Murtaugh cho biết một số hãng truyền thông đã loan tin giả khiến số lượng người đến cuộc mít tính thấp hơn dự kiến.

    “Dù giới truyền thông đã cổ động người biểu tình và liên tục dội bom tin lên người Mỹ trong hơn một tuần qua với những cảnh báo nghiêm trọng để phản đối việc tham dự mít tinh của ông Trump, nhưng điều này vẫn không thể ngăn cản được Tổng thống tiếp cận với người dân. Số liệu này chưa phản ánh đúng sự ủng hộ nhiệt thành trong cuộc đua tái tranh cử của Tổng thống, nhưng đây vẫn là con số mà Joe Biden chỉ có thể thấy trong mơ”.

    Trong hôm 21/6, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin cho rằng cuộc mít tinh tại Tulsa của ông đã bị “lừa đảo” bởi các thanh niên tuổi “teen” giả vờ đăng ký vé tham dự, sau đó không tới, khiến lượng người tham gia thấp hơn nhiều so với dự đoán.

    Người sáng lập phong trào ‘Black Lives Matter’ thừa nhận theo chủ nghĩa Mác, muốn hạ bệ ông Trump


    Khi phong trào Người da đen đáng được sống (Black Lives Matter – BLM) tiếp tục lan rộng khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, một video mới xuất hiện gần đây của một người đồng sáng lập mạng lưới Black Lives Matter toàn cầu tiết lộ những sáng lập viên của nó đều là “những người theo chủ nghĩa Mác”.

    Black Lives Matter (BLM, nghĩa đen: Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) là một phong trào hoạt động quốc tế, bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi, chiến dịch chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen, theo Wikipedia. Phong trào này có hệ thống tổ chức, với trụ sở ở Mỹ và các chi nhánh ở nhiều nơi trên thế giới. Tổ chức này đã hoạt động rất tích cực trong các cuộc biểu tình theo sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd khi bị một cảnh sát da trắng ngộ sát.

    “Bản thân tôi và Alicia là những nhà tổ chức cộng đồng được đào tạo. Chúng tôi là những người theo chủ nghĩa Mác”, cô Patrisse Cullors – đồng sáng lập Black Live Matters – nói trong cuộc phỏng vấn năm 2015. “Chúng tôi khá thành thạo về các lý thuyết xoay quanh ý thức hệ”.

    Tổ chức Black Lives Matter, được thành lập năm 2013 để phản đối việc tòa án tha bổng George Zimmerman – một nhân viên dân phố tự quản da trắng – trong vụ bắn chết chàng thanh niên da màu Trayvon Martin, hiện có một mạng lưới phủ khắp toàn cầu gồm hơn 40 chi nhánh, với sứ mệnh “xóa bỏ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và quy tụ sức mạnh địa phương để can thiệp chống lại nạn bạo lực đối với cộng đồng người da đen gây ra bởi chính phủ và các thành viên đội dân phòng các nơi”, theo thông tin trên trang web của Black Live Matters.

    Mực nước đập Tam Hiệp tiếp tục dâng cao, vượt quá giới hạn kiểm soát lũ 2 mét


    Trung Quốc gần đây mưa bão không ngừng, 24 tỉnh thành bị lũ lụt tàn phá nặng nề, những lời cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp lần nữa được lan truyền rộng rãi. Ngày 21/6, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng đã thừa nhận rằng, mực nước đập Tam Hiệp tiếp tục dâng cao, hiện đã vượt quá giới hạn phòng lũ.

    Kênh tài chính của CCTV tối ngày 21/6 đưa tin, ngày 20/6, dòng chảy của đập Tam Hiệp tăng lên đến 26.500 m3/s, tăng 6.000 m3/s so với lưu lượng 20.500 m3/s vào ngày 19/6. Hiện tại, mực nước trong hồ chứa đạt gần 147 mét, vượt quá gần 2 mét so với mực nước giới hạn phòng lũ.

    Đập Tam Hiệp nhiều lần được Hội Đập lớn Thế giới (ICOLD) liệt kê là “con đập nguy hiểm nhất thế giới”. Thời gian gần đây có những bức ảnh từ xa cho thấy con đập đã có sự dịch chuyển “đáng ngờ”, thậm chí biến dạng.

    Chuyên gia nổi tiếng về đập Tam Hiệp Vương Duy Lạc (Wang Weiluo) cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, so với biến dạng của con đập, vấn đề rò rỉ của đập Tam Hiệp càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là rò rỉ xung quanh âu tàu của con đập là nghiêm trọng nhất.

    Cố vấn Nhà Trắng bác tin ông Trump nhờ Tập giúp tái đắc cử


    Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, hôm Chủ nhật, đã bác bỏ một chi tiết trong cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh John Bolton rằng Tổng thống Trump đã nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ hai, theo The Guardian.

    “Tôi chưa bao giờ nghe thấy điều đó”, ông Navarro nói. “Tôi có mặt trong phòng được nói tới”, ông cho biết thêm. The Guardian cho hay, lời của ông Navarro thống nhất với phát biểu của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trước đó rằng không có chuyện ông Trump nhờ ông Tập như trong hồi ký của ông Bolton.

    Ông Bolton đã viết cuốn sách với tựa “Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng”, kể lại những sự việc trong các phòng làm việc, khi ông còn giữ vai trò cố vấn an ninh quốc gia giai đoạn từ 4/2018 – 9/2019.

    Cố vấn Mỹ nghi Bắc Kinh chủ ý lan truyền nCoV


    Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói với đài CNN hôm Chủ nhật (21/6) rằng chính quyền Trung Quốc đã “tạo ra” dịch bệnh Covid-19 và cử “hàng trăm ngàn” công dân Trung Quốc ra nước ngoài để lây lan virus ra toàn thế giới.

    “Virus này là một sản phẩm của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Navarro nói. “Họ đã che giấu virus. Họ đã tạo ra virus. Họ đã cử hàng trăm ngàn công dân Trung Quốc đến đây để lây lan virus đó trên khắp thế giới”.

    Ông Navarro cho biết thêm: “Dù họ có cố tình làm điều đó hay không, đây là một câu hỏi mở. Nhưng đó là sự thật”.

    Cựu tướng Mỹ thúc giục sẵn sàng đối đầu Triều Tiên

    Ông John Tilelli, cựu chỉ huy của Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc đã hối thúc Mỹ-Hàn chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên, theo bản tin sáng thứ Hai của Yonhap.

    Cựu tướng quân John Tilelli đưa ra quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Yonhap tại thời điểm ít ngày sau khi phía Bắc Hàn cho phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều. Ông bình luận rằng việc Bình Nhưỡng phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều đã cho thấy tín hiệu thù địch rõ ràng.

    “Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là chúng ta nên sẵn sàng”, ông Tilelli nói. “Sự sẵn sàng là quan trọng để chống lại bất kỳ động thái khiêu khích mới nào mà Triều Tiên có thể làm”. Ông Tilelli giải thích “sẵn sàng” ở đây là Mỹ-Hàn cần nối lại các cuộc tập trận hay chuẩn bị “tài nguyên” để đối phó với Triều Tiên.

    Số người nhiễm nCoV tăng kỷ lục sau 24 giờ

    Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm Chủ nhật cho thấy số ca nhiễm mới virus Vũ Hán sau 24 giờ đã tăng kỷ lục, với thêm hơn 183.000 người cho kết quả dương tính với nCoV, theo AP.

    Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết Brazil dẫn đầu danh sách các quốc gia có số người nhiễm mới với 54.771 trường hợp và kế tiếp là Hoa Kỳ với 36.617 ca nhiễm mới, Ấn Độ đứng thứ ba khi có thêm hơn 15.400 bệnh nhân.

    Các chuyên gia cho biết số ca bệnh tăng có thể phản ánh nhiều yếu tố, bao gồm việc xét nghiệm được mở rộng hơn, cũng như xu hướng lây lan rộng hơn của virus. Theo cập nhật lúc 7h16 (giờ Việt Nam) hôm nay của Worldometers, thế giới có 9.037.950 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 469.603 người đã tử vong, 4.797.481 người đã bình phục.

    Ả Rập dỡ phong tỏa dù số bệnh nhân Covid-19 tăng cao

    Bất chấp số người nhiễm virus Vũ Hán tăng cao, Ả Rập Xê Út, hôm Chủ nhật, đã quyết định chấm dứt lệnh giới nghiêm phòng tránh dịch trên toàn quốc, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt đối với các hoạt động kinh doanh sau 3 tháng, AFP đưa tin.

    Truyền thông Ả Rập cho biết, người dân cũng sẽ được phép tái tham gia các buổi cầu nguyện trong các nhà thờ Hồi giáo ở Mecca, chỉ vài tuần trước khi cuộc hành hương hàng năm tới thánh địa này bắt đầu. Tuy nhiên, các chuyến bay quốc tế và các cuộc tụ họp xã hội vượt quá 50 người vẫn bị cấm, theo Bộ Nội vụ Ả Rập.

    Hiện Ả Rập Xê Út là vùng dịch viêm phổi Vũ Hán lớn thứ 16 trên thế giới. Theo Wordometers, tính tới 7h16 sáng nay (giờ Việt Nam), quốc gia này có 157.612 ca nhiễm bệnh, trong đó 1.267 người đã tử vong

    Hun Sen nói đối thủ phải ‘đợi đến kiếp sau’ mới có cơ hội cầm quyền ở Campuchia


    Thủ tướng Campuchia Hun Sen (bên phải) nói chuyện với báo chí khi đứng bên cạnh ông Sam Rainsy (bên trái), Chủ tịch đảng Cứu quốc gia Campuchia, ngày 9/4/2015 (ảnh: VOA).

    Sau hơn 30 năm cầm quyền, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay (22/6) tuyên bố ông sẽ tiếp tục giữ ghế trong thời gian dài, và đảng đối lập phải “đợi đến kiếp sau” mới có cơ hội lãnh đạo ở xứ sở chùa tháp.

    Hãng tin Reuters trích lời ông Hun Sen, người giữ chức thủ tướng Campuchia từ năm 1985 tới nay: “Ai có khả năng thay thế Hun Sen ngay bây giờ? Hãy nói trung thực ra đi. Không ai cả”.

    “Có lẽ các vị phải đợi đến kiếp sau”, ông Hun Sen, Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), tuyên bố. “Khi Hun Sen còn ở đây, đảng CPP còn ở đây, các vị phải đợi đến kiếp sau”.

    Theo Reuters, ông Hun Sen đưa ra tuyên bố này trong một chuyến thị sát một công trình xây dựng sân bay và được phát trực tiếp trên Facebook.

    Ông Hun Sen cũng nói rằng các trụ sở mới xây trị giá 30 triệu USD của đảng CPP ở thủ đô Phnom Penh và các tỉnh là một dấu hiệu cho thấy đảng này sẽ lãnh đạo quốc gia trong một thời gian dài sắp tới.

    Ông Hun Sen tuyên bố: “Chúng không phải là để dùng trong 2, 3 năm, mà là dùng trong 50 năm tới, 100 năm tới, các vị phải nhớ đấy”.\
     
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào