Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 12 tháng 6 năm 2020

    Twitter xóa 170.000 tài khoản tuyên truyền cho Bắc Kinh
    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 12 tháng 6 năm 2020
    Twitter hôm thứ Năm cho biết họ đã xóa hơn 170.000 tài khoản có quan hệ mật thiết với hoạt động gây ảnh hưởng do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm truyền bá thông điệp có lợi cho chính quyền Trung Quốc, bao gồm những tuyên truyền về dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

    Twitter cho biết các tài khoản mới bị xóa có liên quan tới các tài khoản của một chiến dịch tuyên truyền do chính quyền Trung Quốc hỗ trợ vốn đã bị Twitter, Facebook, Google, và YouTube gỡ bỏ vào năm ngoái vì liên quan tới các hành vi phát tán thông tin sai lệch về biểu tình Hồng Kông.

    Vào đầu tháng Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng họ đã tìm thấy một mạng lưới tài khoản Twitter không trung thực, nhiều khả năng có mối liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang thực hiện các tuyên truyền sai lệch về đại dịch viêm phổi Vũ Hán có lợi cho Bắc Kinh.

    Quan chức Mỹ – Đài sẽ cùng tham dự hội nghị về dân chủ


    Tuần tới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh dân chủ Copenhagen được tổ chức trực tuyến vào thứ Năm và thứ Sáu tuần sau, cùng với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong, SCMP đưa tin tối thứ Năm..

    Theo kế hoạch của hội nghị, bà Thái sẽ có một bài phát biểu dài khoảng 10 phút. Trong khi đó ông Pompeo sẽ nói về chủ đề: “Trung Quốc và những thách thức đối với xã hội tự do”.

    Rumani ngưng một dự án lớn với Trung Quốc

    Chính phủ Rumani trong một tuyên bố gần đây cho biết, họ đã yêu cầu Công ty điện hạt nhân Rumani Nucleelectrica chấm dứt đàm phán việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân với Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), theo bản tin tối thứ Năm của Taiwan News.

    Vào tháng Năm năm ngoái, Romania và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận trong đó có điều khoản rằng hai nước sẽ thành lập một công ty liên doanh trong lĩnh vực hạt nhân với 51% cổ phần thuộc về Trung Quốc.

    Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Hotnews, Thủ tướng Rumani Ludovic Orban nói: “Tôi có quan điểm rõ ràng rằng sẽ không hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực này”. Ông Orban đảm nhận vị trí thủ tướng Rumani sau khi có thỏa thuận với Trung Quốc, trước đó ông từng phản đối thỏa thuận này.

    Vào tháng 1/2020, Bộ trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Kinh doanh của Rumani, ông Virgil Popescu, đã đề xuất ý kiến rằng Nucleelectrica cần xây dựng lò phản ứng hạt nhân độc lập và nên hợp tác với các đối tác của NATO vì nó khả thi hơn việc hợp tác với đối tác Trung Quốc.

    Bắc Kinh lên án Mỹ tại cuộc họp WTO

    Hôm thứ Năm, ông Jiankai Jin, đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đã cáo buộc chính quyền Trump làm xói mòn chuỗi cung cứng của ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu bằng việc gia hạn một lệnh điều hành cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị của những hãng công nghệ có nguy cơ đe dọa an ninh nước Mỹ, theo Reuters.

    Tháng trước, Tổng thống Trump đã gia hạn thêm một năm đối với lệnh hành pháp được ký vào tháng 5/2019, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông của những hãng công nghệ gây rủi ro cho an ninh nước Mỹ.

    Các nhà quan sát cho rằng lệnh hành pháp này của ông Trump nhắm chủ yếu vào các tập doàn công nghệ Trung Quốc như Huawei hay ZTE, những thực thể được cho là chuyên thu thập thông tin tình báo cho Trung Nam Hải.

    Chính khách Anh bỏ việc sau khi lên án người biểu tình vụ Floyd

    Fox News hôm thứ Năm cho hay, ông Nigel Farage, lãnh đạo đảng Brexit và là một chính trị gia Anh có khuynh hướng bảo vệ văn hóa truyền thống, đã không còn dẫn chương trình talk show của đài LBC sau khi ông có bình luận so sánh những người biểu tình ủng hộ Black Lives Matter (mạng sống của người da đen cũng đáng giá) với lực lượng khủng bố Taliban.

    Farage đã phải đối mặt với một làn sóng phản ứng dữ dội sau khi ông viết trên Twitter dòng trạng thái có ý chỉ trích những người biểu tình quá khích sau cái chết của George Floyd, một tội phạm ma túy người da đen ở Mỹ bị ngộ sát.

    Chương trình của ông Farage có tên “The Nigel Farage Show” bắt đầu phát sóng vào năm 2017 với mật độ 5 số/tuần. Trong chương trình của mình, ông Farage thường nhận cuộc gọi từ người nghe để thảo luận về các sự kiện diễn ra hàng ngày, theo Sky News.

    Đại dịch cúm Tàu tại Đức ngày 09/06/2020

    Những khách du lịch Đức đầu tiên sẽ được đi nghỉ mát ở Mallorca bắt đầu từ 15 tháng 6 như là những thử nghiệm đầu tiên cho mùa du lịch sắp tới đây trên toàn Tây Ban Nha. (Hình chụp bãi biển Porto Cristo ở Mallorca.)

    bãi biển Porto Cristo ở Mallorca

    Ba tiểu bang sẽ mở nhà trẻ cho tất cả trẻ em trong tháng Sáu: Niedersachsen, Berlin và Brandenburg.

    Các xét nghiệm tìm virus Vũ Hán sẽ được mở rộng đáng kể trong tương lai – ngay cả khi không có dấu hiệu bệnh và đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm. Điều này được khẳng định trong một quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế Liên bang Jens Spahn, sẽ có hiệu lực vào thứ ba. Cụ thể, tất cả các bệnh nhân nhập viện cần được xét nghiệm. Ngoài ra, cơ quan y tế hoặc bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm cho những người không có triệu chứng. Chi phí 50 euro cho mỗi xét nghiệm sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán.

    Học sinh tại nhiều trường học trong quận Rhein-Pflaz bị nhiểm virus Vũ Hán. Tổng cộng có năm cơ sở tại Ludwigshafen, Fußgönheim, Dudenhofen và Mutterstadt bị ảnh hưởng, tại một trường ở Mutterstadt thì chỉ là một trường hợp nghi ngờ bị nhiễm. Các học sinh và giáo viên liên quan đã bị cách ly. Cho đến nay, những trường này không bị đóng cửa. Các giáo viên và học sinh bị nhiễm bệnh hiện không có triệu chứng.

    Số ca tử vong liên quan đến virus Vũ Hán ở Anh đã tăng lên gần 50.000.



    Zoom Video Communications đã đóng tạm thời tài khoản của một nhóm nhà hoạt động Trung Quốc ở Mỹ sau khi họ tổ chức một sự kiện kỷ niệm 31 năm cuộc đàn áp Thiên An Môn, Reuters đưa tin hôm 11/6.

    Tổ chức Nhân đạo Trung Quốc cho biết họ đăng ký tài khoản có trả phí trên Zoom, một nền tảng xã hội cho phép họp trực tuyến, và đã tổ chức sự kiện vào ngày 31/5. Sự kiện này có hơn 250 người trên toàn thế giới tham gia thông qua Zoom, với hơn 4.000 người xem trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có nhiều người đến từ Trung Quốc. Tổ chức Nhân đạo Trung Quốc cho biết tài khoản của họ đã bị đóng vào ngày 7/6.

    Zoom xác nhận tài khoản trên tại Mỹ từng bị khóa nhưng hiện đã được kích hoạt lại.

    Thủ tướng Úc thúc giục bang Victoria từ bỏ Sáng kiến Vành đai – Con đường


    Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay thúc giục Thủ hiến bang Victoria Daniel Andre từ bỏ tham gia Sáng kiến Vành đai – Con đường của Bắc Kinh vì “không phù hợp với lợi ích quốc gia”, tờ The Sydney Morning Herald đưa tin.

    “Đây là một dự án mà chính sách đối ngoại của Úc không công nhận vì chúng tôi tin rằng nó không phù hợp với lợi ích quốc gia”, ông Morrison nói trên đài phát thanh 3AW.

    “Đây không phải là chương trình mà Úc ký kết tham gia và không phải là chính sách đối ngoại của Úc. Tất cả các bang và vùng lãnh thổ không nên có bất kỳ hoạt động nào không phù hợp với chính sách của liên bang”, Thủ tướng Úc nói thêm.

    Đài Loan chuẩn bị đón người Hồng Kông

    Đài Loan đang lên kế hoạch để chào đón người dân Hồng Kông muốn rời thành phố đến hòn đảo, khi Bắc Kinh sắp áp luật an ninh, theo bản tin ngày 11/6 của Reuters.

    Một người thạo tin cho biết, kế hoạch của chính phủ Đài Loan bao gồm một khoản trợ cấp hàng tháng cho người Hồng Kông sinh sống và thuê chỗ ở.

    Một nguồn tin khác nói rằng, giới chức Đài Loan sẽ xem xét kỹ lưỡng các đơn tị nạn và cấp thị thực cho phép người dân Hồng Kông học tập hoặc làm việc tại Đài Loan.

    Shih Yi-hsiang thuộc Hiệp hội Nhân quyền Đài Loan cho biết, gần 200 người Hồng Kông đã đến Đài Loan kể từ khi diễn ra các cuộc biểu tình vào cuối năm ngoái. Khoảng 10% trong số đó đã được cấp thị thực theo luật bảo vệ người Hồng Kông vì lý do chính trị.

    Ông Trump sắp tái khởi động chiến dịch bầu cử

    Tờ Politico đưa tin, Tổng thống Donald Trump hôm 10/6 thông báo rằng ông sẽ nối lại các cuộc vận động tranh cử từ ngày 19/6 tới, sau hơn 3 tháng tạm ngừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

    Ông Trump cho biết sẽ tổ chức cuộc vận động tranh cử tại Tulsa, Oklahoma vào ngày 19/6 tới. Ông cũng sẽ tổ chức các cuộc vận động ở Florida, Texas và Arizona, Bắc Carolina vào một “thời điểm thích hợp”.

    USCIRF kêu gọi Mỹ vận động cho tù nhân tôn giáo ở Việt Nam

    Đàn áp tôn giáo tại Việt Nam vẫn nghiêm trọng nên Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) kêu gọi chính phủ Mỹ tiếp tục vận động với nhà cầm quyền CSVN ở các cấp độ khác nhau, hậu thuẫn cho các tù nhân tôn giáo tại Việt Nam.

    Hôm Thứ Ba, 9 Tháng Sáu, trong một bản cập nhật về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam, USCIRF cho hay số tù nhân lương tâm tại Việt Nam càng ngày càng nhiều hơn trước. Bản phúc trình của tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International, AI) hồi Tháng Năm, 2019, nói nhà cầm quyền CSVN đang giam giữ 128 tù nhân lương tâm trong khi năm 2013 chỉ có 75 người. Tuy nhiên, theo một tổ chức khác, số tù nhân lương tâm tại Việt Nam năm 2019 ít nhất có 251 người so với 165 người bị giam giữ hồi năm 2017.

    USCIRF kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục vận động ở mọi cấp bậc với nhà cầm quyền CSVN cho các tù nhân lương tâm nói chung và tù nhân tôn giáo. Ủy hội còn khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ mở rộng chương trình huấn luyện cho nhà cầm quyền CSVN, gồm cả cai tù, về “tự do tôn giáo.”

    Ngày 10 Tháng Năm, 2020, trong bản phúc trình thường niên, USCIRF đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt” về tự do tôn giáo vì Hà Nội vẫn vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách có hệ thống, trầm trọng.

    Tổng thống Mỹ thông báo trừng phạt các thẩm phán Tòa Án Hình Sự Quốc Tế


    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/06/2020 ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế và cấm nhập cảnh Mỹ nhắm các lãnh đạo của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) cũng như các quan chức của định chế có tham gia điều tra hồ sơ Afghanistan và Palestine.

    Hoa Kỳ có phản ứng như trên sau khi bà chưởng lý Fatou Bensouda của CPI, bất chấp các đe dọa của Mỹ, ngày 05/03/2020 thông báo mở một điều tra về các vụ hành quyết tại Afghanistan, nghi ngờ lính Mỹ vi phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

    Từ La Haye, thông tín viên Stéphanie Maupas cho biết cụ thể :

    « Đó là một cú bắn chụm, tập trung hỏa lực vào Tòa Án Hình Sự Quốc Tế CPI, vào các lãnh đạo, quan chức và cả những người thân. Tổng thống Mỹ muốn gây áp lực trong hai hồ sơ được mở ra ở La Haye : Afghnistan và mở rộng khu định cư Do Thái ở Palestine.

    Những lời dọa dẫm của chính quyền Trump nhắm vào Tòa Án có từ mùa thu năm 2018 nhưng vẫn không ngăn cản được việc mở một cuộc điều tra về những tội ác do quân đội Mỹ và CIA phạm phải ở Afghanistan.

    Tại La Haye, mặc dù tỏ ra cứng rắn, nhưng chắc chắn là lệnh trừng phạt của Mỹ gây lo ngại cho các lãnh đạo của CPI. »


    Ngay sau sắc lệnh của nguyên thủ Mỹ, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) lấy làm tiếc về « một chuỗi tấn công chưa từng có » nhắm vào định chế, đồng thời nhấn mạnh đến tính chất độc lập của tổ chức. Chủ tịch hội đồng các nước có tham gia CPI, thẩm phán O-Gon Kwon bác bỏ lệnh trừng phạt mà ông cho là « cản trở những nỗ lực chung chống lại hiện tượng miễn truy tố ».

    Hoa Kỳ điều ba tàu sân bay đến Thái Bình Dương

    Ba tàu sân bay Mỹ đồng loạt đến Thái Bình Dương, sau thời gian phong tỏa kéo dài vì dịch Covid-19.
    Trang Sputnik loan tin vừa nói hôm 11/6 và cho biết, hai tàu sân bay Mỹ là tàu USS Nimitz từ San Diego, bang California và tàu USS Ronald Reagan từ Yokosuka, Nhật Bản, hôm 8/6 đồng loạt xuất phát tới vùng biển Thái Bình Dương.

    Tàu sân bay thứ 3 là USS Theodore Roosevelt, rời căn cứ ở đảo Guam tuần trước sau khi tạm nghỉ 2 tháng vì có nhiều thủy thủ nhiễm Covid-19. Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS Ronald Reagan đã được lắp đặt một lượng vũ khí đáng kể trước khi xuất phát.

    Đài NHK hôm 10/6, dẫn lời Chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu USS Ronald Reagan cho biết, việc phái tàu sân bay USS Ronald Reagan được coi là nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc.

    Mỹ thực thi luật liên bang, bạo loạn và hôi của trong biểu tình giảm

    Bạo loạn và hôi của trong các cuộc biểu tình liên quan đến vụ George Floyd đã giảm, nhờ sự hiện diện kịp thời của cơ quan thực thi pháp luật liên bang, Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) Chad Wolf cho biết.

    Phản ứng của chính quyền Trump, sự cam kết của các thống đốc tiểu bang và thị trưởng địa phương sẵn sàng có lực lượng thực thi pháp luật cần thiết để duy trì hòa bình và trật tự đã phát huy tác dụng, ông Wolf nói.

    “Trong vài ngày qua, chúng tôi nhận thấy rằng tình trạng bạo lực, cướp bóc dữ dội và bạo loạn đã giảm dần”, Quyền Bộ trưởng Wolf nói với Fox News hôm 7/6. “Nó không phải do ngẫu nhiên, mà vì chúng tôi đã hành động sớm”.

    Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, các cuộc biểu tình ban đầu ôn hòa về cái chết của George Floyd hôm 25/5 đã bị lợi dụng, các nhóm Antifa và các nhóm tương tự Antifa trà trộn và khuấy đảo các cuộc phản kháng ôn hòa để biến nó thành bạo loạn.

    Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray cũng cho biết cơ quan này đang điều tra những kẻ bạo lực cực đoan do Antifa núp phía sau xúi giục.

    Mưa bão hoành hành trên diện rộng tại miền nam Trung Quốc, hàng triệu người dân phải đi sơ tán


    Theo Liberty Times Net ngày 10/6, mưa bão đã hoành hành nghiêm trọng tại miền nam Trung Quốc, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng chục triệu người dân tại đây.

    Tính đến 14 giờ ngày 9/6/2020, mưa bão đã xảy ra tại 11 tỉnh thành bao gồm Quảng Tây, Quế Châu, Quảng Đông, Giang Tây, Hồ Nam, Phúc Kiến… 228.000 lượt người đã phải đi sơ tán, hơn 1300 ngôi nhà đã bị đổ nát, diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng lên tới 145.900 ha, thiệt hại kinh tế lên tới 4,04 tỷ nhân dân tệ (tương đương 13.736 tỷ VNĐ), tăng gấp nhiều lần so với ngày hôm trước.

    Theo nguồn tin, từ ngày 2/6 đến nay, phía trung bắc tỉnh Quảng Tây, phía trung và duyên hải phía nam tỉnh Quảng Đông, phía trung đông tỉnh Hồ Nam, trung bắc tỉnh Giang Tây, phía nam tỉnh An Huy, phía tây tỉnh Chiết Giang, phía tây bắc tỉnh Phúc Kiến… đều xảy ra mưa lớn với lượng mưa từ 100 – 300mm. Do ảnh hưởng của mưa bão, 110 con sông thuộc 8 tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Quế Châu, Vân Nam đều có mực nước dâng cao.

    Chính quyền và người dân các địa phương bị ảnh hưởng của bão đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng do mưa lớn liên tục trên diện rộng nên thiệt hại về người và nhà cửa, hoa màu là rất lớn. Dự báo khí tượng thủy văn Trung Quốc cho biết, từ 12/6-15/6, phía bắc Giang Hán, Giang Hoài, Giang Nam và phía tây bắc Quý Châu, Quảng Tây, vùng Tứ Xuyên sẽ có mưa lớn, người dân cần đề phòng, tránh bão.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào