Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 10 tháng 6 năm 2020

    Mỹ sắp mở lại lãnh sự quán ở Vũ Hán

    Ông Frank Whitaker, trưởng phòng phụ trách công vụ tại đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh viết trong email gửi Reuters rằng, Terry Branstad, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, “dự định nối lại hoạt động lãnh sự ở Vũ Hán trong tương lai gần”, song không nêu thời gian cụ thể.

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa các nhân viên lãnh sự quán cùng gia đình họ về nước sau khi chính phủ Trung Quốc áp lệnh phong tỏa Vũ Hán để ngăn dịch Covid-19 lây l
    an.

    Nhật muốn G7 ra tuyên bố chung về Hồng Kông

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 10 tháng 6 năm 2020
    Theo Reuters, Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay nói rằng ông muốn Nhật dẫn dắt G7 ra tuyên bố chung về tình hình Hồng Kông, trong bối cảnh Trung Quốc lên kế hoạch áp luật an ninh quốc gia với đặc khu.

    “Rõ ràng là, chúng ta thừa nhận rằng G7 có sứ mệnh dẫn dắt dư luận toàn cầu và Nhật Bản muốn đi đầu trong việc đưa ra một tuyên bố dựa trên chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’ tại Hồng Kông”, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản hôm nay.

    G7 là nhóm 7 quốc gia phát triển gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật, Anh và Mỹ. Các thành viên nhóm này thay phiên nhau tổ chức hội nghị thường niên, nhằm thảo luận về chính sách và điều phối kinh tế thế giới.

    Phản ứng trước động thái của Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố rằng, Bắc Kinh bày tỏ “sự quan ngại nghiêm trọng” và Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

    Úc bác cảnh báo phân biệt chủng tộc của Trung Quốc


    Tờ AFP đưa tin, các quan chức và các trường đại học hàng đầu ở Úc hôm nay bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc rằng Úc là điểm đến không an toàn với sinh viên quốc tế.

    “Thành công trong việc làm phẳng đường cong lây nhiễm Covid-19 cho thấy chúng tôi là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới cho sinh viên quốc tế đến ngay bây giờ”, Bộ trưởng Giáo dục Úc Dan Tehan cho biết.

    Bà Vicki Thomson, giám đốc điều hành của Nhóm 8 trường đại học danh tiếng của Úc, cho biết họ sẽ “rất quan ngại” nếu cảnh báo của Bắc Kinh ngăn cản các sinh viên đến Úc.

    “Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy các vấn đề phân biệt chủng tộc đã xảy ra trong những cơ sở của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng, điều đáng lưu ý là chúng tôi hiện không có quá nhiều sinh viên tại các trường của mình vào thời điểm này”, bà Thomson nói. Bà cho rằng lĩnh vực giáo dục đã bị lôi kéo vào những căng thẳng địa chính trị giữa Úc và Trung Quốc.

    Bộ Giáo dục Trung Quốc hôm qua cảnh báo các sinh viên thận trọng về việc lựa chọn đến Úc, hoặc quay trở lại nước này để học tập, viện dẫn nhiều vụ phân biệt chủng tộc nhắm vào người gốc Á tại quốc gia này liên quan đến Covid-19.

    Cảnh sát Hồng Kông bắt 53 người biểu tình


    Reuters đưa tin, vào tối 9/6, hàng trăm người Hồng Kông đã xuống đường đánh dấu một năm biểu tình phản đối luật dẫn độ. Cảnh sát Hồng Kông đã xịt hơi cay vào đám đông và bắt giữ 53 người, gồm 36 nam và 17 nữ với cáo buộc “tụ tập bất hợp pháp”.

    Người dân Hồng Kông đã lên kế hoạch cho nhiều cuộc biểu tình trong những ngày tới. Những người ủng hộ dân chủ lo ngại luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh muốn áp cho Hồng Kông sẽ bóp nghẹt đáng kể các quyền tự do trong thành phố.

    Thái Lan xem xét mở lại nhiều cơ sở kinh doanh

    Theo Reuters, một quan chức chính phủ Thái Lan hôm nay cho biết nước này sẽ xem xét kế hoạch mở lại thêm nhiều doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh kể từ ngày 15/6, trong bối cảnh Thái Lan không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong 16 ngày qua.

    Ông Taweesin Wisanuyothin, phát ngôn viên Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 của Thái Lan cho biết, các quan chức sẽ xem xét giai đoạn mở cửa tiếp theo vào thứ Sáu tới (12/6). Một số doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh có thể hoạt động trở lại sớm nhất là vào ngày 15/ 6, hoặc có thể trước cuối tháng, ông Taweesin nói.

    Mỹ: Joe Biden chia buồn với gia đình George Floyd, Donald Trump tiếp lãnh đạo cảnh sát


    Một hôm trước ngày lễ tang của George Floyd ở Houston (Texas) vào hôm qua 08/06/2020, ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden đã đích thân đến Houston để chia buồn với gia đình người bị thiệt mạng vì bạo lực cảnh sát, một sự cố đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ, biểu tình mà đảng Dân Chủ ủng hộ.

    Trong lúc đó, tại thủ đô Washington, tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng Hòa lại nhấn mạnh trên nhu cầu duy trì trật tự bằng cách tiếp đón giới lãnh đạo cảnh sát.

    Hai cách tiếp cận tình hình hoàn toàn trái ngược nhau. Một bên là ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, đã lưu lại hơn một tiếng đồng hồ bên cạnh gia đình của George Floyd ở Houston. Theo luật sư của gia đình Floyd thì ông “Joe Biden đã lắng nghe họ”.


    Bộ Tư háp Mỹ điều tra các cá nhân cấu kết với Antifa


    Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr cho biết chính quyền liên bang đang tiến hành điều tra những kẻ có mối quan hệ với nhóm cực đoan Antifa.

    Antifa là những phần tử chuyên tham gia kích động các cuộc biểu tình bạo lực (sử dụng bạo lực và đốt phá của công) sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, đứng biệt lập và riêng biệt với các cuộc biểu tình ôn hòa.

    Bề mặt là một tổ chức chống phát xít, nhưng giới quan sát nhận định Antifa là một nhóm có tổ chức, viện đến thủ đoạn bạo lực trong biểu tình để đạt mục đích riêng. Hôm 31/5 nhóm này đã bị Tổng thống Trump dán nhãn là một tổ chức khủng bố.

    Trong một cuộc họp báo ngày 3/6, ông Barr cho biết, Antifa và các nhóm tương tự cũng như “các kịch sĩ của một loạt các phe nhóm chính trị khác nhau” đã đứng đằng sau các hoạt động bạo lực gần đây để thực hiện các kế hoạch riêng.

    Nguồn gốc của đạo quân cánh tả Antifa (viết tắt của Anti-Fascist Action) được cho là bắt nguồn từ phong trào “chống phát xít” Đức, là một phần của các hoạt động mặt trận của Liên Xô cũ nhằm kích động cuộc cách mạng cộng sản ở quốc gia châu Âu.

    Tại Hoa Kỳ, Antifa tuyên bố rằng nó đang chiến đấu với chủ nghĩa phát xít, nhưng hiếm khi nó ra mặt đối đầu với những kẻ phát xít thực sự. Thay vào đó, các thành viên của nó, là những người được tạo ra bởi ý thức hệ của chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa xã hội và những thành phần cánh tả cực đoan khác, gắn mác cho tất cả những ai không ủng hộ ý thức hệ của nó là phát xít để biện minh cho việc nó sử dụng bạo lực chống lại họ.

    Nhóm này thường gây chú ý khi thực hiện các vụ tấn công bạo lực các nhóm đối lập, đặc biệt là nhắm vào những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Giáo sư Harvard bị truy tố vì nói dối về mối quan hệ với chính quyền Trung Quốc

    Một giáo sư của Đại học Harvard đã bị truy tố hôm 9/6 vì tội nói dối các quan chức Hoa Kỳ về sự tham gia của ông trong một chương trình do chính quyền Trung Quốc sáng lập.

    Giáo sư Charles Lieber, 61 tuổi, Trưởng khoa Hóa học và Sinh Hóa học của Đại học Harvard, đã bị bắt vào tháng 1 với tội danh che giấu sự tham gia của mình vào Kế hoạch Ngàn nhân tài của chính quyền Trung Quốc, một kế hoạch tuyển dụng nhằm thu hút các tài năng nước ngoài và các chuyên gia nước ngoài mang kiến thức và kinh nghiệm của họ đến Trung Quốc.

    Theo các quan chức Hoa Kỳ, với việc tham gia vào chương trình Ngàn nhân tài, ông Lieber đã được Đại học Công nghệ Vũ Hán ở Trung Quốc trả 50.000 USD mỗi tháng đồng thời ông cũng nhận được hơn 1,5 triệu USD từ chính quyền Trung Quốc để thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu tại trường Đại học Vũ Hán.

    Đổi lại, các công tố viên cho biết, ông Lieber sẽ thay mặt cho các trường đại học ở Trung Quốc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế và làm các công việc khác tại Mỹ.

    Hãng Fox News cho biết, ông Lieber có thể sẽ phải đối mặt với án tù 5 năm.

    Cháu trai cựu tổng thống Bush tuyên bố sẽ bầu cho ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới



    Ủy viên Hội đồng Đất đai bang Texas George P. Bush, cháu trai cựu Tổng thống George W. Bush, cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11.

    Bush cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump như ông đã từng làm vào năm 2016. Ông cho biết mình sẽ chính thức bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống đương nhiệm, theo The BL.

    “Tổng thống Trump là nhân tố duy nhất phân khai giữa nước Mỹ và chủ nghĩa xã hội”, ông Bush nói trong một tuyên bố trên tờ Dallas Morning News hôm thứ Ba (9/6).

    “Ngay cả trong một đại dịch toàn cầu, khi chúng ta phải thực hiện các biện pháp đóng cửa chưa từng có tiền lệ để bảo vệ sức khỏe người dân, nền kinh tế vẫn đang sẵn sàng quay trở lại”, ông nói thêm. “Rõ ràng nước Mỹ và bang Texas sẽ tiếp tục vận hành một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

    Tổng thống Trump hiện đang nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ Đảng Cộng hòa. Trong một dòng trạng thái trên Twitter cá nhân, ông Trump khoe mình nhận được tỷ lệ ủng hộ 96% trong đảng của ông.


    Tổng thống Trump sắp công bố các biện pháp cải cách ngành cảnh sát

    Hãng tin Fox News hôm thứ Ba (9/6) trích dẫn một số nguồn tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm đưa ra các đề xuất cải cách trong ngành cảnh sát mà có thể được thực hiện thông qua sự kết hợp giữa các sắc lệnh hành pháp và hoạt động lập pháp.

    Nguồn tin cho biết Thượng nghị sĩ Tim Scott (đảng Cộng hòa, tiểu bang Nam Carolina) đang dẫn đầu các động thái bên phía lập pháp. Fox News cho biết Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, cố vấn cấp cao Jared Kushner, và cố vấn chính sách nội địa Ja’Ron Smith đã gặp gỡ và thảo luận với ông Scott tại Đồi Nghị viện.

    Nguồn tin nói rằng các sắc lệnh hành pháp sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp, được thực thi cùng với các nhà lãnh đạo thực thi pháp luật và cộng đồng. Các đề xuất được đưa ra sẽ đặt ưu tiên cho các biện pháp bảo vệ cộng đồng, nhưng “không trói tay cảnh sát”, Fox News đưa tin.

    Trả lời phỏng vấn của Fox News hôm thứ Hai (8/6), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr cho rằng chính phủ liên bang nên giúp thiết lập các tiêu chuẩn bãi bỏ việc kỹ thuật kẹp cổ từ phía sau và các kỹ thuật tương tự khi cảnh sát tác nghiệp.

    Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tư pháp Barr, và một loạt các luật sư của đảng Cộng hòa đã nói rõ rằng họ phản đối ý tưởng của một số đảng viên Dân chủ về việc ngừng phân bổ ngân sách cho lực lượng cảnh sát, theo Fox News. Hãng tin này cho biết ông Barr nói rằng nếu cảnh sát không có ngân sách hoạt động, xã hội sẽ trở nên hỗn loạn và từ đó các vụ giết người sẽ gia tăng.

    Ông Joe Biden, đối thủ chính của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sắp tới, cũng không ủng hộ việc rút ngân sách cho cảnh sát, theo tuyên bố từ phát ngôn viên của ông.

    Các đề xuất cải cách được xem xét sau cái chết của ông George Floyd, một nghi phạm da màu tử vong vì bị ngạt thở khi bị cảnh sát kẹp cổ bắt giữ. Vụ việc đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình tại nhiều nơi ở Hoa Kỳ. Trong khi một số cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, một số khác đã xuất hiện các hành vi bạo loạn, cướp bóc, thậm chí Nhà thờ Thánh John ở gần Nhà Trắng cũng bị đốt phá.

    Một số nhóm cánh tả, trong đó có Antifa, được cho là cố tình thực hiện các hành vi bạo loạn trong các cuộc biểu tình gần đây. Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ dán nhãn “khủng bố” cho Antifa.



    Không có nhận xét nào