Header Ads

  • Breaking News

    Một người viết báo tự do bị bắt giữ hình sự

    Lại bắt thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (*)
    Một người viết báo tự do bị bắt giữ hình sự
    Cơ quan điều tra TP.HCM, lại vừa bắt thêm một thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

    Ký giả Lê Hữu Minh Tuấn là người vừa bị bắt, trong chiến dịch triệt diệt những tiếng nói phản biện, hay đơn giản nói sự thật thuần túy tin tức, trước thềm ĐH XIII

    Hội Nhà báo Độc lập VN, từ lâu, đã trở thành cái gai, trong mắt nhà cầm quyền. Cho nên, trong chiến dịch bắt người bất đồng chính kiến lần này, hình như, Hội Nhà báo này bị “ưu ái”.

    Trung tuần tháng 11/2019, CQĐT tiến hành bắt, giam giữ ông Phạm Chí Dũng, một ký giả kỳ cựu, một người được cho là, Chủ tịch của Hội Nhà báo Độc lập.

    Gần nửa năm sau, hồi tháng 5 vừa qua, đến lượt Phó Chủ tịch Hội, là ông Nguyễn Tường Thụy, bị CQĐT bắt giữ tại nhà riêng, ở Hà Nội.

    Và, sáng hôm nay, ngày 12/06/2020, người thứ 3 của Hội bị bắt giữ: Ký giả Lê Hữu Minh Tuấn (tên thường gọi Lê Tuấn, SN 1989). Ông Tuấn bị bắt tại Quảng Nam, theo Quyết định Khởi tố của CQĐT. Ngay sau đó, ông được di lý vào Sài Gòn, giam giữ tại trại Chí Hòa, theo Quyết định tạm giam, có thời gian tạm giam: 4 tháng.

    Ông Lê Tuấn là Hội viên, khi tham gia Hội nhà báo Độc lập VN từ năm 2015. Bạn bè và những người đồng nghiệp, nhận xét ông Tuấn là một hội viên giỏi chuyên môn công việc, có tư duy sâu và trên tất cả, một tấm lòng khao khát tự do, dân chủ, muốn góp lời, góp sức, hầu mong thay đổi.

    Chúng tôi sẽ cập nhật tình hình ông Tuấn, sớm nhất có thể, khi có tin tiếp theo… Trân trọng cảm ơn mọi người đã quan tâm, theo dõi, chia sẽ về trường hợp bị bắt giữ này.

    Đàm Ngọc Tuyên

    ***

    Thêm một tù nhân lương tâm rất trẻ (**)

    Sáng nay (12/6/2020), Cơ quan An ninh điều tra TP.HCM đã bắt giam thêm một thành viên của Hội Nhà báo Độc lập: Lê Hữu Minh Tuấn, tên thường gọi là Lê Tuấn.

    So với hai thành viên bị bắt trước đây là ông Phạm Chí Dũng (SN 1966, bị bắt ngày 21/11/2019) và ông Nguyễn Tường Thụy (SN 1952, bị bắt ngày 23/5 vừa qua), thì Lê Tuấn còn rất trẻ, mới ngoài 30 tuổi (sinh ngày 20/3/1989), quê gốc Quảng Nam.

    Lê Tuấn đã tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành khoa học lịch sử, và hiện đang học thêm bằng thứ hai tại Đại học Luật Hà Nội. Những tháng sau khi Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Phạm Chí Dũng bị bắt, Tuấn liên tục bị cơ quan an ninh mời, triệu tập làm việc, với ý đồ rõ rệt là muốn mở rộng vụ án, bắt thêm nhiều thành viên nữa của Hội. Bạn bè khuyên Tuấn lánh đi, nhưng anh từ chối vì không muốn sự nghiệp học hành bị gián đoạn; anh cũng chấp nhận đối diện với cơ quan an ninh bởi mình không hề làm điều gì sai.

    Lê Tuấn ghi danh tham gia Hội Nhà báo Độc lập từ năm 2015. Là một trí thức trẻ, anh nhận thấy những bất công trong xã hội từ rất sớm và lâu nay vẫn thường xuyên theo dõi sát sao các vận động của tình hình chính trị trong nước cũng như phong trào dân chủ Việt Nam. Cũng với chuyên môn về sử học của mình, Tuấn vẫn ấp ủ mong mỏi một ngày nào đó sẽ viết một cuốn sách về lịch sử tiến trình dân chủ hóa đất nước.

    Gia đình Tuấn có 5 anh chị em, bố đã mất. Hiện anh đã bị đưa về giam ở khám Chí Hòa. Việt Nam lại có thêm một tù nhân lương tâm rất trẻ.




    Không có nhận xét nào