Header Ads

  • Breaking News

    Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cuộc thanh trừng nội bộ lớn

    CCP Announces Major Internal Purge: “It Will Be Like Yan’an”

    MASSIMO INTROVIGNE

    Chen Yixin, the CCP’s rising star who announced a new purge (from Twitter)

    Lược dịch bởi TS Phạm Đình Bá

    Tóm lược:

    Vào ngày 8 tháng 7 năm 2020, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) công bố và triển khai chương trình thí điểm rộng lớn để thanh trừng trong nội bộ những đảng viên và cán bộ trong các guồng máy đảng, chính phủ, pháp lý và công an mà lãnh đạo cho là thối hóa. Chương trình nầy mô phỏng theo Chiến dịch Thanh trừng Yan'an (運動) đẫm máu của Mao Trạch Đông diễn ra từ năm 1942 đến 1944 với kết quả là khoảng 30.000 đảng viên và cán bộ bị thanh trừng và khoảng 10.000 đảng viên và cán bộ bị xử tử. Theo dự án, chương trình thí điểm sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm 2020. Chiến dịch quốc gia sẽ được bắt đầu vào tháng 1 năm 2021 và hoàn thành vào quý đầu tiên của năm 2022.

    Cái gì mới từ bài nầy?

    Những phát hiện chính:

    ĐCSTQ dùng lý thuyết thanh trừng đẫm máu của Stalin trong việc thanh toán nội bộ đảng.

    Chương trình thanh trừng do phe nhóm thân Tập Cận Bình đe dọa đảng viên cũng như cán bộ chính phủ, công an và pháp lý.

    Chương trình đang triển khai rất chi tiết và quy mô bao trùm toàn cơ cấu đảng, chính phủ và toàn quốc.

    Điều nào thêm vào những gì được biết:

    Bảo vệ sự thống trị của đảng là mục tiêu tối ưu của phe nhóm thân Tập Cận Bình, bao gồm cả xử dụng bạo lực đẫm máu lên đảng viên và cán bộ mà phe nhóm nầy cho là không có lợi cho họ.

    Nhóm Tập Cận Bình dùng mọi cách để cũng cố quyền lực cho dù các cách làm nầy gieo rắt tác hại trong ĐCSTQ, chính phủ và xã hội.

    Ngụ ý gì cho người đọc?

    Thực chất chính của các đảng cộng sản là sự duy trì quyền lực của một lợi ích nhóm trong chóp bu của cơ cấu đảng.

    Bài chính

    Những vụ giết người hàng loạt do Mao gây ra trong khoảng thời gian từ 1942-1944 được gợi lên để ĐCSTQ nói với đảng viên và cán bộ rằng lãnh đạo sẽ loại bỏ “hoàn toàn khối ung thư” trong nội bộ đảng.

    Tập Cận Bình đã nhiều lần cảnh báo rằng Stalin là một phần cần thiết của truyền thống Mác mà Tập chủ trương, và các học giả của chủ nghĩa Stalin biết rằng thanh trừng là một thành phần cốt lõi của hệ thống đảng. Thay vì phản ứng với các mối đe dọa bên ngoài, các cuộc thanh trừng là cần thiết để giữ các đảng viên Cộng sản trong tình trạng khủng bố liên tục, đè bẹp mọi bất đồng có thể có ngay cả trước khi nó được thể hiện.

    Các nhà sử học của ĐCSTQ nói rằng các hành động tương tự đã được Chủ tịch Mao thực hiện bắt đầu từ Chiến dịch Thanh trừng Yan'an đẫm máu (運動), diễn ra từ năm 1942 đến 1944. Trong khi ĐCSTQ có trụ sở, sau cuộc Trường Chinh (Long March), tại Yan’an ', Shaanxi, Mao, theo đề nghị của Stalin, đã quyết định phá hủy mọi thách thức có thể đối với quyền lực tuyệt đối của mình bằng cách bịa đặt ra một nhóm bất đồng chính kiến kiểu Trotsky để lấy cớ bắt giữ, tra tấn và xử tử các thành viên ĐCSTQ bị phe Mao cho là “yếu đuối” và “có tầm đe dọa” đến quyền lực của Mao. Các học giả tin rằng ít nhất 30.000 người đã bị thanh trừng, và khoảng 10.000 người bị xử tử, trong một chiến dịch thanh trừng có tính chất cơ bản và định hình đường lối và hoạt động của ĐCSTQ như chúng ta biết ngày nay.

    Vào ngày 8 tháng 7 năm 2020, bóng ma của Chiến dịch Thanh trừng Ya’nan đã xuất hiện trở lại ở Trung Quốc, tại một cuộc họp của Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương ( ) của ĐCSTQ. Tổng thư ký của Ủy ban này là Chen Yixin, một cộng sự thân cận của Chủ tịch Tập Cận Bình. Gần đây, Tập đã gởi Chen đến Vũ Hán để kiểm soát hoạt động của chính quyền địa phương trong đại dịch. Chen được mô tả là một ngôi sao đang lên trong ĐCSTQ.

    Chen cũng là giám đốc của một cái gì đó gọi là “Văn phòng thí điểm chính trị và giáo dục chính trị quốc gia” (政法 教育). Cái tên này có chứa đựng sự đe dọa, nhưng không là gì so với bài phát biểu của Chen vào ngày 8 tháng 7 trước Ủy ban. Chen đã đề cập hai lần Chiến dịch Thanh trừng Ya’nan và công bố kế hoạch cho Chiến dịch Thanh trừng Ya’nan của mặt trận chính trị và pháp lý trong kỷ nguyên mới. Chiến dịch nầy sẽ được thực hiện ngay lập tức và sẽ cải tạo giáo dục và đào tạo lại các đảng viên và nhân viên của các cơ quan cảnh sát, an ninh và tư pháp ở các khu vực thí điểm được xác định là huyện Cáp Nhĩ Tân và Hulan thuộc tỉnh Hắc Long Giang, huyện Từ Châu và Vân Long, tỉnh Sanmenxia,quận Lingbao ở tỉnh Hà Nam, thành phố Yibin và quận Gongxian ở tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Baoji, tỉnh Thiểm Tây và nhà tù Hulan và Songbin ở tỉnh Hắc Long Giang.

    Đây chỉ là một dự án thí điểm, sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm 2020. Nó sẽ được theo sau bởi một chiến dịch quốc gia sẽ được bắt đầu vào tháng 1 năm 2021 và hoàn thành vào quý đầu tiên của năm 2022.

    Ngôn ngữ được sử dụng gợi nhớ đến Chiến dịch Thanh trừng Ya’nan và Cách mạng Văn hóa thời Mao. Chen nói - Các cơ cấu pháp lý và chính trị hiện nay là không trong sạch, không công bằng, yếu đuối, và thậm chí thể hiện sự vi phạm pháp luật và kỷ luật. Nhiều đảng viên và cán bộ đã làm hỏng nghiêm trọng hình ảnh của đảng và chính phủ. Trong những năm gần đây, hệ thống chính trị và pháp lý đang đẩy mạnh các nỗ lực để loại bỏ bọn “cừu đen”, nhưng tình hình vẫn còn ảm đạm. Vì vậy, đã đến lúc phải “cạo xương” để “loại bỏ chất độc của ung thư”, và đảm bảo rằng các cơ cấu chính trị và pháp lý hoàn toàn trung thành, hoàn toàn trong sạch và tuyệt đối đáng tin cậy.

    Ngôn ngữ mà Chen dùng thường được sử dụng cho các cuộc trấn áp các đối thủ chính trị và tôn giáo, nhưng ở đây ĐCSTQ đang nói về thanh trừng các cán bộ của chính họ. Chen tố cáo những thiếu sót và điểm yếu, cũng như một số quan điểm chính trị, pháp lý và an ninh về kỷ luật, quyền lực và lợi ích, dẫn đến các phong cách theo Chen về chính trị, pháp lý, tư tưởng, tổ chức, kỷ luật không “tinh khiết” mà trên căn bản chưa được giải quyết. Để đạt được mục đích này, cần phải tiến hành Chiến dịch Thanh trừng Ya’nan, dùng bạo lực để chấn chỉnh hệ thống chính trị và pháp lý, để kiên quyết loại bỏ chất độc dai dẳng đã tích tụ trong nhiều năm. Chen hứa sẽ loại bỏ những con “cừu đen”, với biện pháp cưỡng chế nặng nề, và không khoan nhượng, và xóa bỏ các thế lực tà ác trong đảng và những người hai mặt không trung thành với đảng.

    Đọc giữa các câu phát biểu của Chen, người ta cũng có ấn tượng rằng ĐCSTQ quan tâm đến những gì họ coi là sự “thi hành mềm mại” của pháp luật tại tòa án và nhà tù, mặc dù điều này có vẻ nghịch lý đối với các nhà quan sát nước ngoài. Chen đã trích dẫn các khẩu hiệu từ thời Mao về “trừng phạt”, “thanh trừng” và “trừng phạt nghiêm khắc”.

    Như thường lệ ở Trung Quốc, bài phát biểu bao gồm một chương trình tổ chức chi tiết, từ các tỉnh đến các khối, và khuyến khích sự phân định cách triển khai chương trình nầy.

    Chiến dịch, diễn ra sau đại dịch, có thể xác nhận rằng tất cả có vẻ không tốt trong ĐCSTQ, theo như cách nhận xét của Tập Cận Bình, biểu hiện qua chiến dịch nầy. Nhưng cũng nên nhớ rằng điều nầy có thể không phải như vậy. Các đảng Cộng sản không cần các mối đe dọa thực sự để bắt đầu việc họ thanh trừng nội bộ. Chen đã đề cập rằng việc giữ nỗi sợ hãi thường xuyên là một lý do đủ cho sự hồi sinh năm 2020 của Chiến dịch Thanh trừng Ya’nan của Mao Trạch Đông.

    Nguồn: Massimo Introvigne. CCP Announces Major Internal Purge: “It Will Be Like Yan’an”.

    Bitter Winter 07/10/2020.  https://bitterwinter.org/ccp-announces-major-internal-purge/

    Lược dịch bởi Phạm Đình Bá


    Không có nhận xét nào