Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 2 tháng 7 năm 2020



    Anh đồng ý trao 3 triệu passport cho người Hồng Kông

    Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã đồng ý cho phép khoảng 3 triệu người Hồng Kông nhận passport hải ngoại của Vương quốc Anh, đồng thời tạo điều kiện cho những người Hồng Kông có cơ hội định cư tại nước này, SCMP đưa tin tối thứ Tư.

    Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết những người mang loại hộ chiếu này của Anh sẽ có quyền ở lại nước ông trong 5 năm, và sau đó có thể nộp đơn xin định cư dài hạn.

    Chính phủ Anh đưa ra quyết định này sau khi Trung Quốc, vào sáng 30/6, chính thức thông qua luật an ninh Hồng Kông vốn bị các nước phương Tây lên án. Ông Raab nói với Nghị viện Anh rằng đạo luật này vi phạm nghiêm trọng tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984.

    Đạo luật mà Bắc Kinh nhất quyết áp dụng cho người Hồng Kông có điều khoản xử phạt tù chung thân đối với những người bị gán tội phá hoại an ninh quốc gia.

    Mỹ triển khai các đội đặc nhiệm bảo vệ tượng đài

    Chính quyền Trump đã triển khai các đội thực thi pháp luật đặc biệt để bảo vệ các di tích lịch sử mà họ tin rằng có thể bị người biểu tình quá khích phá hoại trong dịp quốc khánh 4/7, Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho biết thông tin trong một thông báo hôm thứ Tư, theo Reuters.

    Sau khi những người biểu tình nhân danh đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc phá hoại một số tượng đại anh hùng dân tộc, Tổng thống Trump đã đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với họ và nói rằng có thể dùng biện pháp mạnh đế trấn áp những hành vi quá khích.

    Vào tuần trước, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp cho phép thành lập một đội làm nhiệm vụ đánh giá khả năng gây bất ổn dân sự hoặc phá hủy các di tích liên bang, đồng thời đội này có thể “tăng cường” các phản ứng trước các mối đe dọa tiềm ẩn.

    “Bộ tôn trọng quyền biểu tình trong hòa bình của mọi người Mỹ, [nhưng] bạo lực và gây bất ổn dân sự sẽ không được dung thứ”, quyền Bộ trưởng DHS, Chad Wolf, nói.

    Ethiopia: Bạo lực leo thang, hơn 80 người chết

    Aljazeera đưa tin, hôm thứ Tư, chính phủ Ethiopia đã triển khai quân đội ở khu vực thủ đô của nước này để trấn áp các băng đảng có vũ trang vẫn đang hoành hành trong các khu phố và cướp đi sinh mạng của hơn 80 người.

    Tiếng súng vang vọng trên các khu phố, các băng đảng với dao rựa và gậy lảng vảng trên các con đường. Nhạc sĩ nổi tiếng Haacaaluu Hundeessaa của Ethiopia đã bị bắn chết vào hôm thứ Hai. Cảnh sát nói đây là một vụ giết người có chủ đích.

    Bedassa Merdasa, cảnh sát trưởng của khu vực Oromia thông tin: “Cho đến nay 81 người đã thiệt mạng, trong đó có ba thành viên lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Oromia”.

    Ngoại trưởng Mỹ lên án Bắc Kinh về luật an ninh
    Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng với việc cho thông qua luật an ninh Hồng Kông, chính quyền Trung Quốc đã đối đầu với tất cả các quốc gia, và Washington sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump chấm dứt các chính sách ưu đãi dành cho hòn đảo này, theo Reuters.

    Trong một cuộc họp báo ngắn, ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ rất quan tâm tới sự an toàn của người dân Hồng Kông và cho biết Điều 38 của đạo luật mà Bắc Kinh vừa cho thông qua hôm thứ Ba còn có thể áp dụng cho cả người nước ngoài, bao gồm người Mỹ.

    Ông Pompeo cũng đã tóm tắt các biện pháp gần nhất mà Hoa Kỳ áp dụng để phản ứng với hành động cho thông qua luật an ninh Hồng Kông của chính quyền Trung Quốc. Theo đó, vào thứ Sáu tuần trước, Washington đã thực thi các hạn chế thị thực đối với những người liên quan tới đàn áp tự do Hồng Kông, và hôm thứ Hai đã chấm dứt xuất khẩu thiết bị quốc phòng và công nghệ sử dụng kép qua Hồng Kông.

    “Hồng Kông [ở trạng thái] tự do là một trong những thành phố ổn định, thịnh vượng và năng động nhất thế giới. [Nhưng] Bây giờ, nó sẽ chỉ là một thành phố khác do chính quyền Trung Quốc quản lý, nơi mọi người dân sẽ phải chấp nhận sự thống trị của giới cầm quyền”, ông Pompeo nói.

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc về an ninh Hồng Kông

    Dự luật được thông qua theo hình thức đồng thuận, phương pháp được sử dụng để thông qua những dự luật không bị xem là gây tranh cãi và không có nghị sĩ nào phản đối.

    Dự luật này đang chờ Thượng viện thông qua trước khi được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký ban hành hoặc phủ quyết. Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật tương tự để trừng phạt các cá nhân xâm phạm nền tự trị và dân chủ của đặc khu Hồng Kông.

    “Không người dân nào nên bị bỏ tù chỉ tham gia biểu tình. Hiện tại, người Hồng Kông đang tháo chạy khỏi Hồng Kông vì lo sợ cho sự an toàn của họ, chúng ta nên ủng hộ quyền biểu tình của họ. Chúng ta cần phải bắt chính phủ Trung Quốc gánh chịu hậu quả vì hành động của họ đối với Hồng Kông”, nghị sĩ đảng Dân chủ Brad Sherman, một trong những người soạn thảo dự luật, viết trên Twitter.

    Reuters cho biết thêm, trước khi Hạ viện thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xuất hiện tại một phiên điều trần về tình hình Hồng Kông. Bà nói rằng rằng luật an ninh đánh dấu cái chết của mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

    Bà nói rằng luật an ninh mà Bắc Kinh áp đặt đối với Hồng Kông “là sự đàn áp tàn bạo với người dân Hồng Kông, nhằm phá hủy các quyền tự do mà họ đã được hứa hẹn”.

    Hơn 300 người Hồng Kông bị bắt vì phản đối luật an ninh
    Theo Reuters, hôm thứ Tư, cảnh sát đã xịt vòi rồng và hơi cay vào đám đông biểu tình phản đối luật an ninh Hồng Kông. Hơn 300 người biểu tình đã bị bắt giữ sau khi họ xuống đường phản đối đạo luật mà các nhà phân tích cho rằng sẽ kết thúc thời tự trị của Hồng Kông.

    Người biểu tình đã bị đàn áp sau khi họ tập trung hô các khẩu hiệu như “kháng cự cho tới cùng” và “Hồng Kông độc lập” trong ngày hòn đảo quê hương họ được Anh bàn giao lại cho chính quyền Trung Quốc (1/7/1997).

    “Tôi sợ đi tù, nhưng, hôm nay, vì công lý tôi phải xuống đường, tôi phải đứng lên”, một người biểu tình 35 tuổi có tên Seth nói.

    Ấn Độ phía Đông đề phòng Trung Quốc, phía Tây cảnh giác Pakistan
    Ấn Độ đã dự phòng cho một cuộc chiến trên 2 mặt trận cùng lúc

    Vào lúc Ấn Độ và Trung Quốc đang bế tắc trong xung đột dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở phía Đông Ladakh, quân đội Ấn Độ cũng đang cảnh giác cao độ ở mặt trận phía Tây để ngăn chặn Pakistan “thừa nước đục thả câu” và đón lõng một cuộc xung đột trên hai mặt trận, giới chức Ấn Độ cho biết hôm 1/7, theo Hindustan Times.

    Phía Ấn Độ đã có nhiều báo cáo quốc phòng nhấn mạnh về mối đe dọa đồng thời đến từ Trung Quốc và Pakistan.

    Theo truyền thông Ấn Độ, ngay từ năm 2014 đã có một vị tướng lĩnh cấp cao của Không quân Ấn Độ (IAF) nói rằng, Pakistan có khả năng đẩy mạnh chiến sự nếu Trung Quốc tiến hành các hoạt động tấn công chống lại Ấn Độ.

    Các quan chức theo dõi diễn biến quân sự gần đây trong khu vực cho rằng không nhiều khả năng Ấn Độ bị lôi kéo vào một cuộc chiến ở hai mặt trận, nhưng khẳng định rằng các lực lượng vũ trang Ấn Độ đã sẵn sàng để tránh mọi mối đe dọa.

    “Khả năng của một cuộc chiến hai mặt trận là không thể nào. Nhưng chúng tôi phải chuẩn bị về mặt quân sự để đối phó với mối đe dọa kết hợp từ Trung Quốc và Pakistan”, Hindutan Times dẫn lời vị quan chức giấu tên thứ nhất cho biết.

    Quân đội Ấn Độ mô tả mối đe dọa thông đồng đến từ Trung Quốc và Pakistan là kế hoạch “Dự phòng III”, vị quan chức giấu tên thứ hai nói.

    Dự phòng 1 và Dự phòng 2 đề cập đến mối đe dọa riêng từng 2 quốc gia.
    Quân đội Ấn Độ đã điều động khoảng 30.000 binh sĩ, một vài sư đoàn xe tăng tiền tuyến, linh kiện pháo binh bổ sung và các đội bộ binh cơ giới đã hoàn toàn sẵn sàng cho khu vực Ladakh, đây là một phần mở rộng của quân đội Ấn Độ nhằm tăng cường triển khai quân sự đáp ứng với sự hiện diện của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Một số khí tài quân sự cũng được điều đến khu vực phía Tây để đối phó với Pakistan.

    Covid-19 : Mỹ « vét sạch » thuốc remdesivir của thế giới

    Báo Anh The Guardian ngày 30/06/2020 tiết lộ Mỹ vừa mua hơn nửa triệu liều thuốc remdesivir. Trong ba tháng sắp tới, thị trường của thế giới sẽ cạn loại thuốc được cho là hiệu quả nhất chống virus corona.

    Từ nay đến tháng 9 toàn bộ các lô thuốc remdesivir do tập đoàn dược phẩm Gilead chế tạo đều đã được đặt mua và để phục vụ cho thị trường Hoa Kỳ. Theo lời giáo sư Andrew Hill đại học Liverpool, Gilead không còn hàng « để bán cho Châu Âu ».

    Hiện tại remdesivir là loại thuốc đầu tiên được các giới chức y tế tại Mỹ đồng ý cho sử dụng để triều trị cho các bệnh nhân dương tính với virus corona. 140.000 liều thuốc do tập đoàn Mỹ Gilead cung cấp trong giai đoạn xét nghiệm đều đã được phân phối hết cho thế giới. Chính quyền Trump vừa đặt mua thêm hơn 500.000 lọ.

    Theo The Guardian, toàn bộ lượng thuốc sản xuất trong tháng 7 cũng như 90 % lượng sản xuất trong tháng 8 và tháng 9/2020 đều được dành cho một khách hàng duy nhất là Mỹ. Bộ trưởng Hoa Kỳ đặc trách về Y Tế và các dịch vụ xã hội Alex Azar khẳng định « tổng thống Trump đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời bảo đảm nguồn cung cấp thuốc men cho dân Mỹ ».

    Trong một bức thư ngỏ ngày 29/06/2020, lãnh đạo Gilead cho biết thuốc được bán ra tại các quốc gia phát triển với giá 390 đô la một lọ. Trung bình, để khỏi bệnh, một bệnh nhân cần dùng 6 liều. Như vậy phí tổn lên tới 2340 đô la.

    Mỹ thu giữ 12 tấn hàng nghi là tóc từ tù nhân trong trại cải tạo Trung Quốc


    Một cơ sở được cho là một trại cải tạo của Trung Quốc ở Tân Cương, ảnh chụp hồi tháng 6/2019

    Hôm thứ Tư 1/7, nhà chức trách liên bang Mỹ ở New York bắt giữ một lô hàng gồm các sản phẩm tóc và phụ kiện làm đẹp bị nghi ngờ là làm từ tóc của những người bị nhốt trong trại cải tạo của Trung Quốc.

    Các quan chức Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) nói với hãng tin AP rằng lô hàng có trọng lượng 11,8 tấn và trị giá ước tính là 800.000 đô la.

    “Việc sản xuất những hàng hóa này cấu thành hành vi xâm hại nhân quyền rất nghiêm trọng, và việc thu giữ này nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng và trực tiếp tới tất cả các bên muốn làm ăn với Hoa Kỳ rằng các hành vi bất hợp pháp và vô nhân đạo sẽ không được chấp nhận trong chuỗi cung của Mỹ”, bà Brenda Smith, trợ lý ủy viên điều hành của Văn phòng chuyên trách về thương mại thuộc CBP, phát biểu.

    Đây là lần thứ hai trong năm nay, CBP thực hiện một trong những lệnh thu giữ hiếm hoi của họ đối với các lô hàng tóc bện từ Trung Quốc, căn cứ vào mối nghi ngờ rằng những người làm ra các sản phẩm đó phải chịu những xâm hại về nhân quyền.

    Các lệnh này được áp dụng để tạm giữ các container hàng tại các cảng nhập cảnh ở Hoa Kỳ cho đến khi CBP có thể điều tra về những cáo buộc.

    Lô hàng bị thu giữ hôm 1/7 gồm các sản phẩm do công ty Lop County Meixin Hair Product sản xuất.

    Hồi tháng 5, một vụ thu giữ hàng tương tự đã được thực hiện đối với công ty Hetian Haolin Hair Accessories, mặc dù hàng của công ty này là tóc bện từ sợi tổng hợp, không phải tóc người, CBP cho biết.

    Các bài tường thuật của AP và các hãng tin khác nhiều lần cho thấy rằng những người ở bên trong các trại giam và nhà tù, mà các nhà hoạt động gọi là “các nhà máy hắc ám”, phải gia công đồ thể thao và quần áo cho các thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ.

    (AP, TIME, FOX News)

    Phần Lan đánh giá khẩu trang của Đài Loan tốt hơn Trung Quốc



    Taiwan News hôm nay đưa tin, khẩu trang sản xuất tại Đài Loan mà hòn đảo tặng cho Phần Lan có tỷ lệ lọc 99,7%, cao hơn nhiều so với lô sản phẩm mà Trung Quốc đã bán cho quốc gia châu Âu này hồi tháng 4.

    Vào cuối tháng 5, Đài Loan đã tặng 200.000 khẩu trang phẫu thuật cho Phần Lan để hỗ trợ nước này chống dịch Covid-19. Sau khi trải qua thử nghiệm bởi Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan, khẩu trang của Đài Loan được xác nhận đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất với tỷ lệ lọc tới 99,7%.

    Trước đó, vào ngày 8/4, giới chức Phần Lan thông báo lô hàng 2 triệu khẩu trang y tế mà nước này nhập từ Trung Quốc không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ chống lại virus corona để sử dụng trong môi trường y tế. Hai ngày sau, Tomi Lounema, Giám đốc điều hành Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Quốc gia, đã từ chức sau khi ông cho biết đã chi 10 triệu Euro (11 triệu USD) để mua lô khẩu trang không đạt tiêu chuẩn.

    Bộ trưởng Anh: ‘Ngọn lửa tự do rất quý giá’

    Bộ trưởng Anh Simon Clarke hôm nay nói rằng “ngọn lửa tự do rất quý giá” và Anh sẽ làm bất cứ điều gì được yêu cầu và trong khả năng để hỗ trợ người dân Hồng Kông sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh mới.

    “Chúng tôi sát cánh với người dân Hồng Kông”, ông Clarke nói với Sky News.

    Nhật ‘quan tâm sâu sắc’ đến tình hình Hồng Kông

    Chánh văn phòng Nội các Yoshi DA Suga hôm nay cho biết Nhật Bản đang theo dõi tình hình Hồng Kông với “sự quan tâm sâu sắc”, trong bối cảnh cảnh sát Hồng Kông bắt nhiều người dân hơn sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia, theo Reuters.

    Ông Suga nói thêm rằng mối quan hệ kinh doanh bền chặt giữa Nhật Bản và Hồng Kông được thiết lập trên hệ thống “Một quốc gia, Hai chế độ”.

    Cảnh sát Seattle giải tán ‘Khu tự trị Capitol Hill’
    Giới chức thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ hôm 1/7 đã giải tán khu vực người biểu tình chiếm đóng và gọi là “Khu tự trị Capitol Hill”, sau khi bạo lực gia tăng tại khu vực này.

    Theo thông tin Sở Cảnh sát Seattle đăng trên Twitter, cuộc bố ráp của các sĩ quan cảnh sát được trang bị vũ trang và đồ bảo hộ vào “khu tự trị” lúc sáng sớm và giữa buổi sáng ngày 1/7 (giờ Mỹ). Lực lượng này đã bắt giữ 31 người không chấp hành lệnh giải tán, tấn công người thi hành công vụ và phạm các tội danh khác.

    Cảnh sát đã thực hiện tiếp quản lại “khu tự trị” sau khi Thị trưởng Seattle, Jenny Durkan, tuyên bố rằng việc tập hợp tại đây là “tụ tập đông người bất hợp pháp”.

    Cảnh sát trưởng Seattle, bà Carmen Best phát đi tuyên bố nhấn mạnh đến việc gần đây khu vực này đã gia tăng các vụ xả súng và đã có hai thiếu niên bị thiệt mạng.

    Trong tuyên bố hôm 1/7, bà Carmen Best nói rằng mặc dù bà ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa, nhưng “Khu tự trị Capitol Hill” đã trở thành một khu vực “vô luật lệ và man rợ”.

    Sạt lở mỏ ngọc bích ở Myanmar, hơn 100 người chết

    Mưa lớn khiến bùn đất tại mỏ ngọc bích ở bang Kachin, phía Bắc Myanmar sụp xuống sáng nay, ít nhất 113 thợ mỏ đã thiệt mạng, theo AFP.

    Vụ sạt lở xảy ra khi các thợ mỏ đang tìm kiếm đá quý trên địa hình đồi núi hiểm trở tại khu mỏ ở thị trấn Hpakant, giáp biên giới Trung Quốc. Mưa lớn gây ra lở đất và một làn sóng bùn lầy đã nhấn chìm những người thợ mỏ.

    “Những thợ mỏ bị phủ trong đợt sóng bùn. 113 thi thể đã được tìm thấy”, Sở Cứu hỏa Myanmar đăng trên Facebook, cùng với đó là hình ảnh đội tìm kiếm và cứu hộ đang lội qua một thung lũng ngập trong bùn lầy.

    Không có nhận xét nào