Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 10 tháng 7 năm 2020



    Trung Quốc phát cảnh báo lũ lụt ‘đỏ’ cả nước tiếp tục mưa to

    Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (CMA) dự báo, trong những ngày tới cả nước mưa to, sau khi những cơn mưa xối xả liên tiếp đã vùi dập cả miền Nam và miền Đông, gây ra lũ lụt và các thảm họa địa chất khác nhau trong tháng qua. China Daily dẫn nguồn CMA cho biết, một đợt mưa mới dự báo sẽ tấn công các tỉnh Quý Châu, Phúc Kiến, Giang Tây và Hồ Nam vào ngày 10/7.

    4 thành phố dọc theo sông Dương Tử, Hàm Ninh và Kinh Châu ở tỉnh Hồ Bắc; Nam Xương và Thượng Nhiêu ở Giang Tây đã phát cảnh báo lũ “màu đỏ”, mức cao nhất trong 2 ngày qua sau khi mưa xối xả gây ra lở đất và khiến đường phố ngập lụt, đất nông nghiệp chìm trong nước lũ, nhiều đoạn sông có nguy cơ vỡ bờ.

    Đài truyền hình Trung Quốc cho biết khoảng 140 người đã chết hoặc mất tích sau các cơn bão, thiệt hại kinh tế đã vượt quá 60 tỷ nhân dân tệ (khoảng 8,5 tỷ USD).

    Hết đổ lỗi cho cá hồi mang virus, Trung Quốc ‘chỉ điểm’ tại tôm


    Trung Quốc nói các mẫu tôm nhập khẩu cho kết quả dương tính với virus corona, một lần nữa đặt ra câu hỏi về việc dịch bệnh có thể lây qua thực phẩm hay các sản phẩm đông lạnh hay không, tờ Straits Times dẫn tin từ Bloomberg.

    Tổng cục Hải quan Trung Quốc nói xét nghiệm cho kết quả dương tính ở cả bên trong lẫn bên ngoài bao bì tôm. Các mẫu được lấy từ 3 nhà máy ở Ecuador và giới chức sẽ cho ngừng nhập khẩu tôm từ các nhà máy này.

    Đạt Lai Lạt Ma khuyên Ấn Độ và Trung Quốc cùng chung sống

    Đạt Lai Lạt Ma trong một cuộc phỏng vấn với TIME100 Talks đã đưa ra một lời khuyên dành cho cả Ấn Độ và Trung Quốc rằng, cả hai nên cùng chung sống, nhấn mạnh cả hai nước đều hùng mạnh và không thể tiêu diệt nước kia. Lời bình luận hiếm hoi của lãnh thụ tinh thần Tây Tạng đưa ra tại thời điểm hai nước đang cố gắng giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài 2 tháng dọc theo Đường kiểm soát thực tế ở phía đông Ladakh, theo Hindustan Times.

    Năm 1959, sau một cuộc khởi nghĩa của người Tây Tạng bị Bắc Kinh trấn áp tàn nhẫn, Đạt Lai Lạt Ma và đoàn tùy tùng đã trốn khỏi Lhasa và được chính phủ Ấn Độ cung cấp tị nạn. Đạt Lai Lạt Ma đã bước sang tuổi 85 vào đầu tuần này.

    Đám tang ‘vua cờ bạc’ Macao

    Giới chức và những doanh nhân cấp cao nhất ở Hồng Kông hôm nay (10/7) đã tới đưa tang ông Hà Hồng Sân (Stanley Ho), qua đời hôm 26/5, hưởng thọ 98 tuổi. Ông Hà Hồng Sân được xem là người đã xây dựng một đế chế kinh doanh từ cờ bạc ở thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha và biến nó vượt xa Las Vegas (Mỹ) và trở thành một trong những người giàu nhất châu Á, theo Reuters.

    Tang lễ kéo dài 1 giờ, trong số khách dự tang có nhiều “ông trùm” địa phương, họ mặc trang phục và đeo khẩu trang màu đen. Tới dự còn có đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam và các thành viên cấp cao của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc gồm các ông Hà Hậu Hoa và Đổng Kiến Hoa. Ông Tập Cận Bình cũng gửi lời chia buồn tới gia quyến.

    6 người bị thương trong vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Tứ Xuyên


    Vào lúc 9 giờ 10 phút tối ngày 8/7, một vụ nổ mạnh làm rung chuyển một nhà máy pháo hoa ở thành phố Quảng Hán, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã khiến ít nhất 6 người bị thương, trong số đó 2 người bị thương nặng, giới chức địa phương cho biết, theo Straits Times. Theo sau vụ nổ, một đám khói cuồn cuộn màu vàng và khói đen dày đặc bốc lên từ nhà máy. Đội cứu hỏa 10 người đã chạy đến nhà máy và giữ khoảng cách an toàn là 500 m.

    Các sự cố công nghiệp thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc. Hồi tháng 3 năm ngoái, một vụ nổ ở nhà máy hóa chất Diêm Thành, cách Thượng Hải 260km về phía bắc khiến 78 người chết, nhiều ngôi nhà bị phá hủy trong phạm vi hàng km.

    Nornickel, nhà khai thác luyện kim Nga đối mặt cáo buộc che đậy sự cố tràn dầu ở Bắc Cực

    Áp lực đang đè nặng lên công ty khai thác Norilsk Nickel của Nga về một sự cố tràn dầu ở Bắc Cực đã thổi bay khoảng 17% giá cổ phiếu của công ty, không những thế còn để lại cho công ty một hóa đơn đòi bồi thường thiệt hại khổng lồ và tố cáo công ty đã che đậy toàn bộ mức độ thiệt hại của sự cố, theo Reuters.

    Bùng phát dịch sốt heo châu Phi ở một số vùng miền nam Trung Quốc

    Hãng Reuters đưa tin, sốt heo châu Phi đang bùng phát ở một số vùng ở miền nam Trung Quốc sau những trận mưa lớn, theo các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành công nghiệp chăn nuôi, dịch bệnh có thể gây ra trở ngại lớn c

    346 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước, được cách ly tại sân bay Nội Bài

    Sáng 10/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, trong ngày 8 và 9/7, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ đưa 346 công dân Việt Nam từ Washington D.C về nước an toàn.

    Bản tin sáng 10/7, Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã cử cán bộ trực tiếp đến sân bay Dulles phối hợp với hãng hàng không để hỗ trợ công dân trước khi lên máy bay về nước.

    Đại sứ quán cũng đã hỗ trợ thủ tục nhận và chuyển số khẩu trang TP. Hà Nội tặng thành phố New York phòng chống dịch COVID-19”.

    Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

    Mỹ phê chuẩn nâng cấp gói tên lửa 620 triệu đôla cho Đài Loan


    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu đôla cho Đài Loan, một động thái nhằm đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc, theo Reuters.

    Hoa Kỳ, cũng như hầu hết các quốc gia khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng luật pháp Hoa Kỳ quy định nước này có nghĩa vụ cung cấp cho hòn đảo này phương tiện để tự vệ.

    Trung Quốc, vốn tuyên bố hòn đảo theo thể chế dân chủ này thuộc lãnh thổ của mình, như thường lệ đã chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

    Reuters dẫn thông cáo ngày 9/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đài Loan đã đề nghị mua linh kiện để nâng cấp tên lửa Patriot "nhằm kéo dài thời gian sử dụng trong 30 năm".

    Mỹ trừng phạt 3 quan chức cao cấp Trung Quốc; Xuất hiện bệnh viêm phổi lạ khác Covid-19 tại Kazakhstan

    Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ đã áp lệnh trừng phạt 3 quan chức cao cấp của chính quyền Trung Quốc, những người có dính líu tới các hành vi đàn áp nghiêm trọng người Duy Ngô Nhĩ và những sắc dân theo đạo Hồi khác, theo SBS News.

    Theo đó, những quan chức này không được cấp thị thực vào Mỹ, toàn bộ tài sản của họ ở Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa.

    Trong số quan chức bị trừng phạt có ông Trần Toàn Quốc, Bí thư Khu tự trị Tân Cương, ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Trần được xem là “kiến trúc sư trưởng” của các cuộc đàn áp tàn bạo những người dân ở Tân Cương.

    Xuất hiện bệnh viêm phổi lạ khác với Covid-19 tại Kazakhstan

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan đã phát đi cảnh báo về một bệnh viêm phổi không rõ nguồn gốc, khác với Covid-19, gây tử vong với tỷ lệ cao. Cảnh báo này xuất hiện sau khi Kazakhstan bắt đầu phát hiện nhiều ca bệnh loại này kể từ tháng Sáu, theo SCMP.

    “Tỷ lệ tử vong của bệnh này cao hơn nhiều so với Covid-19. Các sở y tế của Kazakhstan đang nghiên cứu về loại virus này, nhưng vẫn chưa xác định được chủng loại của nó”, Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp thông tin trong một cảnh báo dành cho công dân của họ đang sinh sống tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô Cũ.

    Trong khi Đại sứ quán Trung Quốc mô tả căn bệnh này là một bệnh viêm phổi không rõ nguồn gốc, thì các quan chức và phương tiện truyền thông của Kazakhstan chỉ nói rằng đó là bệnh viêm phổi.

    Thị trưởng Seoul chết sau khi mất tích


    SBS News đưa tin, thị trưởng Seoul được tìm thấy khi ông đã chết sau khi con gái báo cha của cô mất tích và điện thoại không liên lạc được.

    Sau cuộc tìm kiếm với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát, xác thị trưởng Park Won-Soon được tìm thấy tại Mt Bugak, phía bắc Seoul, vào khoảng nửa đêm, gần nơi phát hiện ra tín hiệu điện thoại của ông Park, Cảnh sát Seoul cho biết thông tin hôm thứ Sáu (theo giờ Hàn Quốc).

    Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến ông Park tử vong. Quan chức cảnh sát Choi Ik-soo nói với các phóng viên rằng không có dấu hiệu của một vụ ám sát nhưng họ cần điều tra chi tiết hơn. Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap thông tin, một cựu thư ký của ông Part hôm thứ Tư đã đệ đơn cáo buộc ông quấy rối tình dục cô.

    Em gái Kim: Năm nay sẽ không có thượng đỉnh Mỹ-Triều


    Yonhap đưa tin, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hôm thứ Sáu (giờ địa phương), tuyên bố rằng Bắc Hàn sẽ không tham gia các cuộc họp thượng đỉnh với phía Mỹ trong năm nay.

    Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong nói rằng bà tin một hội nghị thượng đỉnh khác với Hoa Kỳ là không cần thiết và vô dụng đối với Triều Tiên khi hai bên không thể giải quyết được những khác biệt và Mỹ nhất định giữ quan điểm riêng.

    Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong cho biết mối quan hệ giữa lãnh đạo tối cao Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn tốt đẹp, và ông Kim nói với bà rằng hãy gửi thông điệp của mình tới ông Trump, chúc ông thành công trong mọi việc.

    Tổng thống Brazil có sức khỏe tốt sau khi nhiễm nCoV
    Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro có sức khỏe tốt sau khi có kết quả dương tính với virus Vũ Hán vào đầu tuần này, văn phòng báo chí của ông cho biết hôm thứ Năm, theo Reuters.

    “Tổng thống Jair Bolsonaro được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 vào ngày 7/7, ông đang hồi phục, không có biến chứng”, tuyên bố cho biết. “Ông có sức khỏe tốt và tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi đội ngũ y tế”.

    Triệt phá đường dây kinh doanh du lịch sinh đẻ
    Chính quyền Mỹ đã tìm cách trấn áp các doanh nghiệp thu lợi từ các kế hoạch du lịch sinh đẻ. Tháng 1/2019, các công tố viên liên bang đã công bố cáo trạng chống lại 19 người có liên hệ đến các doanh nghiệp “du lịch sinh đẻ” tại California, theo Bộ Tư pháp (DOJ). Các tội danh bao gồm gian lận di trú, rửa tiền và trộm cắp danh tính.

    Một trong những cá nhân bị buộc tội là Deng Wenrui, một cựu cư dân thành phố Irvine hiện đang sống ở Trung Quốc, người điều hành một doanh nghiệp có tên là Star Baby Care ở Hạt Los Angeles, cung cấp dịch vụ cho khoảng 8.000 phụ nữ mang thai, bao gồm khoảng 4.000 từ Trung Quốc kể từ khi thành lập vào năm 1999.

    Theo Bộ Tư pháp, một số khách hàng của Deng Wenrui là các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm một số người có liên kết với các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc như: đài truyền hình CCTV, nhà mạng China Telecom và Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China).

    Một bị cáo khác, Li Dongyuan, người đã bị bắt giữ vào tháng 1/2019, đã nhận tội gian lận nhập cư và gian lận visa vào tháng 9/2019.

    Mỹ trình dự luật siết ‘du lịch sinh đẻ’, lỗ hổng bị người Trung Quốc lợi dụng

    Hai thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn và Kelly Loeffler đã đệ trình một dự luật mới nhằm ngăn chặn người nước ngoài đến Mỹ sinh đẻ để con có thể nhập quốc tịch Mỹ, một hành vi thường được gọi là du lịch sinh đẻ (birth tourism), theo The Epoch Times.

    Luật ở Mỹ hiện quy định, khi một đứa trẻ được sinh ra trên địa phận Hoa Kỳ, cho dù cha mẹ chúng là người nước ngoài, đứa trẻ vẫn có thể nhập quốc tịch Mỹ.

    “Trong hai thập kỷ qua, du lịch sinh đẻ đã phát triển thành một ngành công nghiệp lớn. Mỗi năm có hàng chục ngàn người khai thác lỗ hổng luật nhập cư này. Quốc tịch của đất nước chúng ta không phải là để bán cho những người trả tiền để đến đây sinh con”, Thượng nghị sĩ Blackburn nói trong một thông cáo báo chí ngày 6/7 từ văn phòng của bà.

    Công dân Trung Quốc và Nga là hai cộng đồng chuyên tham gia vào hành vi loại này, với khoảng 10.000 khách du lịch sinh đẻ đến từ Trung Quốc vào năm 2012, theo thông cáo báo chí, trích dẫn ước tính của một nền tảng trực tuyến chuyên theo dõi và xếp hạng các trung tâm nhà ở cho phụ nữ Trung Quốc chờ sinh đẻ tại Mỹ.

    Không có nhận xét nào