Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ cảnh báo “cẩn thận” khi đi tới Trung Quốc

    Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cảnh báo công dân phải hết sức cẩn thận khi ở hoặc đi du lịch Trung Quốc. Ảnh minh họa Unsplash
    Bộ Ngoại giao Mỹ vừa phát đi thông báo cảnh báo công dân Mỹ phải “hết sức cẩn thận” khi đi đến và ở Trung Quốc do nguy cơ bị bắt, bị giam giữ và cấm rời khỏi Trung Quốc đang gia tăng từ việc thực thi luật pháp tùy tiện của nước này.

    Cảnh báo an ninh phát hành sáng nay thứ Bảy (11-07) viết: “Công dân Hoa Kỳ có thể bị bắt giam mà không được tiếp xúc với dịch vụ lãnh sự [của đại sứ quán Mỹ] hoặc không được thông tin về tội danh bị cáo buộc”. Thông báo gửi tới các công dân Mỹ đang ở tại Trung Quốc hoặc có kế hoạch đi tới nước này, nói thêm rằng công dân Mỹ có thể đối mặt “với những cuộc thẩm vấn dài dòng và giam cầm kéo dài” vì những lý do được cho là liên quan tới an ninh quốc gia.
    ArticlesPage Inside Post Content – Laptop/tablet 300x250px

    “Nhân viên an ninh Trung Quốc có thể bắt giam hoặc trục xuất công dân Mỹ chỉ vì gửi đi những tin nhắn điện tử riêng tư phê phán chính phủ Trung Quốc”, thông báo nói thêm mà không đưa ra trường hợp cụ thể và cũng không cho biết chuyện gì đã khiến Bộ Ngoại giao phát hành cảnh báo an ninh như vậy.

    Cảnh báo của Mỹ đưa ra vào lúc quan hệ song phương giữa hai nước đang rất căng thẳng chung quanh các vấn đề như đại dịch Covid-19, thương mại, luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong và Mỹ cấm vận các quan chức cao cấp Trung Quốc vi phạm nhân quyền với người thiểu số Uighur ở Tân Cương.

    Hồi đầu tuần, chính phủ Úc ở Canberra cũng ban hành một thông báo cảnh báo tương tự cho các công dân Úc đang ở Trung Quốc. Ngay sau đó Bắc Kinh phản ứng rằng cảnh báo của Úc về nguy cơ bị bắt giữ và giam cầm tùy tiện ở Trung Quốc là “hoàn toàn lố bịch và là thông tin giả”.

    Trong quá khứ, mỗi khi xung đột với nước khác, Trung Quốc thường tùy tiện bắt giữ công dân của nước đối thủ đang có mặt ở Trung Quốc, cáo buộc họ những tội lỗi mơ hồ, để gây áp lực với chính phủ đối nghịch hoặc để đổi chác. Vụ bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc “làm lộ bí mật nhà nước” rồi đề nghị Canada phóng thích bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wenzhu) – giám đốc tài chánh của tập đoàn Huawei bị bắt ở Vancouver chờ dẫn độ sang Mỹ xét xử – để đổi lấy hai công dân Canada cùng có tên Michael là một ví dụ.

    (Sài Gòn Nhỏ) 

    Không có nhận xét nào