Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ kiểm soát Lãnh sự quán TC ở Houston, LSQ Mỹ ở Thành Đô đóng cửa

    Các giới chức chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu 24/7 đi vào trong lãnh sự quán Trung Cộng (TC) tại Houston, ít giờ sau khi các nhà ngoại giao TC rời khỏi khu nhà theo lệnh từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

    Mỹ kiểm soát Lãnh sự quán TC ở Houston, LSQ Mỹ ở Thành Đô đóng cửa


    Một số video ghi lại cảnh các viên chức Mỹ dùng sức mạnh phá cửa sau của tòa nhà từng là lãnh sự quán của Trung Cộng, đồng thời, cảnh sát địa phương thiết lập một vành đai xung quanh tòa nhà vào chiều ngày 24/7.

    Theo một nhân chứng được Reuters dẫn lời, nhân viên lãnh sự quán đã rời khỏi tòa nhà ngay sau 4 giờ chiều ngày 24/7, trên một số xe riêng. Sau đó, việc phá cửa hậu diễn ra.

    Vào tối 24/7, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Tổng Lãnh sự quán của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở Houston đã đóng cửa”.

    Tổng thống Trump đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán vào đầu tuần này, cáo buộc Trung Cộng đã có những hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.

    Lãnh sự quán Trung Cộng tại Houston là một trong năm cơ quan ngoại giao ở cấp lãnh sự tại Mỹ, không tính đại sứ quán ở thủ đô Washington, DC.

    Cục Điều tra Liên bang Mỹ, FBI, trong tuần này cho biết họ tin rằng lãnh sự quán Trung Cộng tại San Francisco đang chứa chấp một nhà nghiên cứu có tên là Tang Juan, người bị cáo buộc đã nói dối về mối liên hệ của bà ta với giới quân sự TC khi xin giấy thị thực vào Mỹ.

    Các chức sắc TC gọi hành động của Mỹ buộc lãnh sự quán ở Houston phải đóng cửa là “sự leo thang chưa từng thấy” và tuyên bố sẽ trả đũa.

    Chính quyền TC đã kêu gọi Washington rút lại quyết định và nói rằng việc đóng cửa cơ quan ngoại giao là hành động “phá vỡ nhịp cầu hữu nghị”.

    Hôm 24/7, TC rốt cuộc cũng ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Thành Đô – cũng phải thực hiện trong vòng 72 giờ.

    Trong ngày thứ Bảy, 25/7, an ninh được thắt chặt bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, khi các nhân viên bên trong chuẩn bị rời đi. Hình quốc huy treo trong lãnh sự quán đã được gỡ xuống và người ta có thể thấy nhân viên đang rời đi.

    Dự kiến, lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đóng cửa vào 10 giờ sáng thứ Hai, 27/7.

    Hoa Kỳ có một đại sứ quán ở Bắc Kinh và các lãnh sự quán ở Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Thẩm Dương, Vũ Hán và Hong Kong.

    Tòa lãnh sự TC tại Houston là ổ gián điệp

    Tòa lãnh sự Trung Cộng tại Houston, đóng cửa hôm 24/7, là một trong những ổ gián điệp tệ hại nhất của TC tại Mỹ, nơi có các hoạt động vượt quá giới hạn có thể chấp nhận được, các giới chức cao cấp Hoa Kỳ ngày 24/7 cho biết.

    Trong tuần, Mỹ ra lệnh cho tòa lãnh sự này đóng cửa, khiến TC hôm 24/7 đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ tại Thành Đô để trả đũa trong lúc quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sụt giảm.

    Trong cuộc họp báo, một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết TC đã liên kết hoạt động gián điệp tại tòa lãnh sự ở Houston với việc theo đuổi cuộc nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 Vũ Hán. Giới chức này nói rằng TC đã tỏ rõ tham vọng muốn trở thành nước đầu tiên tung ra thị trường vaccine chống COVID-19.

    Dù giới chức này không cho biết chi tiết về những khía cạnh nào của công trình nghiên cứu vaccine bị nhắm mục tiêu hoặc địa điểm nào bị nhắm tới, nhưng Texas là trụ sở của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Galveston, một phòng thí nghiệm cốt lõi của Mạng lưới Các Phòng Thí nghiệm Phòng thủ Sinh học, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, nơi hậu thuẫn cuộc nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

    Phòng thí nghiệm này toạ lạc trong khuôn viên Chi nhánh Y học của Trường đại học Texas, nơi các nhà nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu vaccine chống COVID-19.

    Các giới chức Trường đại học từ chối bình luận

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Vương Văn Bân mô tả cáo buộc của Mỹ là “vu khống ác ý” và việc đóng cửa tòa lãnh sự TC là “vô lý”.

    Một giới chức cao cấp Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công nhận lãnh sự quán các nước là căn cứ của các hoạt động của tình báo nước ngoài, nhưng “tổng số các hoạt động của tòa lãnh sự ở Houston vượt quá giới hạn mà chúng ta có thể chấp nhận.”

    Giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho biết dù có bất đồng giữa hai nước, các nhà ngoại giao Mỹ rút khỏi Vũ Hán trước đây trong năm vì COVID sẽ tiếp tục trở lại.

    “Phía TC hợp tác trong việc này, họ hiểu cần phải trở lại cân bằng,” ông nói.

    Một chuyến bay đến Thượng Hải mang theo các nhà ngoại giao Mỹ rời Hoa Kỳ hôm 22/7 trong lúc Washington xúc tiến kế họach sắp xếp lại nhân sự trong phái bộ tại TC.

    Theo một email nội bộ của Bộ Ngoại giao mà Reuters thấy được thì có thêm những chuyến bay như thế đã được lên kế hoạch. Trong đó, chuyến bay ngày 29/7 đến Thiên Tân và Bắc Kinh đang được hoạch định ở giai đoạn đầu, trong khi ngày giờ cho chuyến bay đến Quảng Châu đang chờ chung quyết.

    Nhân viên của lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô, TC, hôm 26/7, tiếp tục dọn dẹp cơ sở ngoại giao này, một ngày trước thời hạn phải đóng cửa theo yêu cầu của TC, Reuters loan tin. Hãng tin này cho biết, nhiều người hiếu kỳ đứng ở phía đối diện cửa vào lãnh sự quán, cùng với hàng chục nhân viên TC mặc đồng phục lẫn thường phục.

    Tin cho hay, cảnh sát đã yêu cầu người dân rời đi sau khi họ chụp ảnh và quay phim trong ngày cuối cùng cơ sở ngoại giao này vẫn thuộc quyền kiểm soát của Mỹ. Giao thông ở khu vực đã bị chặn lại, trừ các xe của lãnh sự Mỹ và cảnh sát.

    Theo Reuters, một chiếc xe buýt hiện diện ở trong lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô từ hôm 25/7 đã rời đi sáng 26/7.

    Hiện chưa rõ là ai ở trên xe cũng như xe chở gì. Hãng tin Anh cho biết, kể từ ngày 24/7, các nhân viên tới rồi đi, trong đó có ít nhất một người mang theo vali.

    Ngoài ra, các xe tải vận chuyển đồ đạc cũng tiến vào lãnh sự quán rồi rời đi trong ngày 25 và 26/7.

    Để trả đũa Washington, TC hôm 24/7 yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và đặt ra thời hạn là 10 giờ sáng 27/7, theo một biên tập viên của tờ báo lá cải của TC loan tin.

    Bước đi mới nhất của cả hai phía Mỹ Trung đang gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ vốn bị tác động mạnh bởi tranh cãi về các vấn đề thương mại, công nghệ, dịch COVID-19, tuyên bố chủ quyền của TC ở Biển Đông và Hong Kong.

    https://baotgm

    Không có nhận xét nào