Header Ads

  • Breaking News

    Đại hội đảng Dân chủ: Michelle Obama chỉ trích TT Donald Trump

    Michelle Obama đã phát động cuộc tấn công nhức nhối nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đảng Dân chủ chuẩn bị đề cử Joe Biden trở thành ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng.


    "Donald Trump là tổng thống không thích hợp cho đất nước chúng ta", cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nói trong một thông điệp xúc động được ghi lại trước đại hội đảng Dân chủ.

    Các thành viên bất mãn trong đảng Cộng hòa của ông Trump cũng dồn dập tấn công ông tại hội nghị đảng Dân chủ.

    Cuộc bầu cử sẽ diễn ra hôm Thứ Ba 3/11.Do bùng phát của virus corona, đảng Dân chủ đã loại bỏ kế hoạch tổ chức một đại hội đông người cực kỳ hoành tráng với những màn thả bóng bay và tất cả các cuộc phô trương chính trị khác ở Milwaukee, Wisconsin.

    Nhưng không rõ liệu các bài phát biểu được ghi âm trước mà không có khán giả trực tiếp trong lịch trình của đại hội phần lớn qua mạng có thể tạo được mức độ nhiệt tình của tín đồ đảng như các đại hội trước đại dịch hay không.

    Đảng Cộng hòa sẽ phải đối mặt với thách thức tương tự khi họ đưa ra lý do tại sao ứng cử viên Donald Trump của họ xứng đáng ở lại Nhà Trắng bốn năm nữa, tại một đại hội được thu nhỏ đáng kể vào tuần tới.


    Michelle Obama nói gì?

    Bà Obama, người đã ghi lại bài phát biểu quan trọng của mình trước khi ông Biden công bố người đứng cùng liên danh, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, sáu ngày trước, đã phát động một cuộc tấn công dồn dập nhằm vào ông Trump.

    "Bạn chỉ đơn giản là không thể quờ quạng trong công việc này," bà nói trong phát biểu kết thúc đêm đầu tiên của hội nghị hôm thứ Hai.

    Và thêm: "Kinh tế của chúng ta đang rơi vào tình trạng hỗn loạn vì một loại virus mà tổng thống đã coi thường quá lâu."

    "Nói một cách đơn giản rằng mạng sống người da đen quan trọng vẫn gặp phải sự chế nhạo từ văn phòng cao nhất của quốc gia", bà Obama tiếp tục.

    "Bởi vì bất cứ khi nào chúng ta nhìn vào Nhà Trắng này để tìm sự lãnh đạo, hay sự an ủi, hoặc bất kỳ dấu hiệu nào của sự ổn định, thay vào đó, những gì chúng ta nhận được là sự hỗn loạn, chia rẽ và hoàn toàn thiếu đồng cảm."

    Bà nói thật khó giải thích tình trạng bốn năm qua với trẻ em nước Mỹ.

    "Các em nhìn thấy các nhà lãnh đạo của chúng ta dán nhãn đồng bào là kẻ thù của nhà nước, trong khi cổ vũ những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.''

    Megan Rapinoe Eva Longoria giới thiệu siêu sao bóng đá Megan Rapinoe

    "Họ kinh hoàng nhìn những đứa trẻ bị xé toạc khỏi gia đình, ném vào lồng, và bình xịt hơi cay và đạn cao su được sử dụng trong các cuộc biểu tình ôn hòa chỉ để chụp ảnh."

    Bà Obama tiếp tục: "Donald Trump là một tổng thống không thích hợp cho đất nước chúng ta. Ông đã có quá đủ thời gian để chứng minh rằng ông có thể làm được việc, nhưng rõ ràng ông đang ở trong tình thế ngập đầu.''

    "Ông đơn giản không thể là người mà chúng ta cần. Tình hình nó là như thế.''

    Michelle mô tả ông Biden là "người đàn ông tử tế sâu sắc", ca ngợi kinh nghiệm của ứng cử viên Nhà Trắng của đảng Dân chủ với tư cách là phó tổng thống dưới thời chồng bà, Tổng thống Barack Obama.

    "Chúng ta phải bỏ phiếu cho Joe Biden giống như thể cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào nó," bà nói, đeo một vòng cổ có dòng chữ "Bỏ phiếu".

    Một cú đấm đầy cảm xúc

    Rất nhiều chính trị gia phát biểu trước ống kính trong hội nghị "ảo" của đảng Dân chủ tối thứ Hai. Tuy nhiên, diễn giả duy nhất tạo được cú đấm xúc động là Michelle Obama.

    Sự thật, bà nói, là Donald Trump "đơn giản không thể là người mà chúng ta cần".

    "Tình hình nó là như thế," Michelle Obama nói, sử dụng cùng những từ mà tổng thống đã dùng gần đây về số người chết do virus coronas - một cú chọc ngoáy tinh tế nhưng tàn khốc.

    Bà Obama không tìm cách thuyết phục đảng viên Cộng hòa đổi phe. Đó là việc của John Kasich.

    Bà Obama nói chuyện với các đảng viên Đảng Dân chủ trung thành, một số người trong đó có thể đã ở nhà hoặc bỏ phiếu cho bên thứ ba vào năm 2016, một số người trong số đó có thể mất tinh thần hoặc sợ hãi trong năm nay.

    Mục tiêu của bà là làm cho mọi người thấu hiểu tình hình nguy kịch tại thời điểm này và kêu gọi phải hành động.

    Điều gì xảy ra hôm thứ Hai?

    Đêm khai mạc đại hội đảng, một chương trình kéo dài hai giờ, do nữ diễn viên của Desperate Housewives Eva Longoria Baston dẫn, được ban tổ chức đặt tên "Chúng ta người dân".

    John Kasich, cựu thống đốc Ohio, người từng tranh cử với ông Trump năm 2016, đã ghi lại một thông điệp kêu gọi người Mỹ khước từ tổng thống tại vị nhiệm kỳ thứ hai.

    Ông Kasich ủng hộ ông Biden, nói: "Tất cả chúng ta đều có thể thấy những gì đang diễn ra ở đất nước chúng ta ngày nay, và tất cả các câu hỏi mà chúng ta đang đối mặt, và không một cá nhân hay đảng phái nào có mọi câu trả lời.''

    "Nhưng những gì chúng ta biết, là chắc chắn chúng ta có thể làm tốt hơn những gì chúng ta thấy ngày hôm nay."

    Bernie Sanders, thượng nghị sĩ cánh tả tại tiểu bang Vermont, đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của ông Biden trong cuộc đua đoạt đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, cũng đưa ra một thông điệp.

    Ông nói: "Các bạn của tôi, tôi nói với các bạn và với tất cả những người ủng hộ ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử sơ bộ này, và những người có thể đã bỏ phiếu cho Donald Trump trong cuộc bầu cử vừa qua: Tương lai nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa. Tương lai nền kinh tế của chúng ta đang bị đe dọa. Tương lai hành tinh của chúng ta đang bị đe dọa. "

    Cùng với ông Kasich, ba thành viên Đảng Cộng hòa nổi trội khác cũng đưa ra các thông điệp cho đêm khai mạc đại hội đảng: nữ doanh nhân California Meg Whitman, cựu Thống đốc New Jersey Christine Whitman và cựu dân biểu New York Susan Molinari.

    Trong khi sự tham gia của họ khiến nhóm của ông Biden tuyên bố là một liên minh rộng rãi, một số đảng viên Dân chủ phàn nàn rằng đảng Cộng hòa đã dùng hết thời gian quý báu của những diễn giả cấp tiến hoặc những diễn giả mới nổi ít được biết đến.

    Nhưng Cedric Richmond, dân biểu tiểu bang Louisiana và đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của Biden, bác bỏ ý kiến đó, nói rằng, "hãy nhớ chủ đề của đêm nay là ''Chúng ta người dân', không phải 'Chúng ta đảng viên Dân chủ'".

    Buổi khai mạc đại hội còn có các thông điệp được ghi âm trước từ những người dân Mỹ, trong đó có một cử tri từng bỏ phiếu cho Trump, giờ đây ăn năn và một phụ nữ đổ lỗi cái chết vì Covid-19 của cha bà cho tổng thống.

    Tổng thống Trump đáp trả thế nào?

    Phát biểu với BBC trên chuyên cơ Air Force One ngay khi trở về từ chuyến đi tới các tiểu bang dao động Minnesota và Wisconsin, ông Trump đả kích ông Kasich.

    "Ông ta là một kẻ thất bại với tư cách là một đảng viên Cộng hòa, và sẽ là một kẻ thua cuộc với tư cách là một đảng viên Dân chủ", tổng thống nói hôm thứ Hai.

    Trong một bài phát biểu tranh cử đầu ngày ở Mankato, Minnesota, ông Trump cảnh báo rằng nếu ông Biden thắng cử tháng 11, các hãng tin sẽ mất khán giả.

    Ông Trump nói: "Không ai muốn đưa tin về 'Joe buồn ngủ'. Chúng ta rồi sẽ trở thành một đất nước xã hội chủ nghĩa rất nhàm chán và điều này sẽ kéo chúng ta xuống địa ngục".

    Ông Trump hôm thứ Hai cũng xác nhận ông sẽ chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa cho nhiệm kỳ thứ hai trong bài phát biểu trực tiếp tại Nhà Trắng vào tuần tới.

    Các kế hoạch của ông đã bị đảng Dân chủ và thậm chí một số thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích.

    Phần còn lại của đại hội đảng Dân chủ?

    Đại hội kéo dài bốn đêm của đảng Dân chủ sẽ kết thúc bằng bài phát biểu của ông Biden hôm thứ Năm, trong một căn phòng gần như trống không ở tiểu bang Delaware, tiểu bang nhà của ông.

    Hôm thứ Tư, người ông Biden chọn làm ứng viên phó tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ Kamala Harris, người có cha mẹ nhập cư từ Ấn Độ và Jamaica, sẽ chấp nhận đề cử với tư cách là người phụ nữ da màu đầu tiên của một đảng lớn tranh cử vào vị trí này.

    Cùng phát biểu hôm thứ Tư sẽ có cựu Tổng thống Obama, Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ năm 2016, và một trong những đối thủ cũ của ông Biden, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren.

    Hôm Thứ Ba sẽ có các bài phát biểu của cựu Tổng thống Bill Clinton và nữ dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez.

    https://www.bbc.

    Không có nhận xét nào