Header Ads

  • Breaking News

    Bộ Ngân khố Mỹ nói 'Việt Nam thao túng tiền tệ'

     Bộ Ngân khố Hoa Kỳ vừa xác định Việt Nam đã cố tình giảm giá tiền đồng vào năm 2019, phát hiện được cho là sẽ mở cửa cho Mỹ áp thuế lên lốp xe từ Việt Nam - và là trường hợp đầu tiên nhằm thử nghiệm sáng kiến của chính quyền Trump đối với các quốc gia bị cáo buộc thao túng tiền tệ, theo Wall Street Journal.

    Theo Reuters, điều tra của Bộ tài chính Hoa Kỳ đã xác định rằng Việt Nam cố tình định giá đồng tiền của mình thấp hơn khoảng 4,7% so với đồng đô la vào năm 2019.

    Đánh giá của Bộ Ngân khố Mỹ được gửi tới Bộ Thương mại nước này vào cuối ngày thứ Ba 25/8.

    Trong đánh giá liên quan đến cuộc điều tra chống trợ cấp của Bộ Thương mại với lốp xe nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết việc định giá thấp tiền tệ là kết quả "hành động của chính phủ Việt Nam lên tỷ giá hối đoái".

    Đây là đánh giá đầu tiên được Bộ Ngân khố Mỹ ban hành theo một quy tắc mới của Hoa Kỳ cho phép Bộ Thương mại coi việc định giá thấp tiền tệ là một hình thức trợ cấp. Theo quy tắc này, Mỹ có khả năng tăng thuế chống trợ cấp lên hàng hóa Việt Nam, cụ thể ở đây là lốp xe.

    Quyết định này cũng có thể làm tăng khả năng Mỹ sẽ nêu tên Việt Nam là "kẻ thao túng tiền tệ" trong báo cáo bán niên về chính sách ngoại hối của các đối tác thương mại lớn.

    Đây là lần thứ hai Việt Nam bị nêu tên vi phạm trong báo cáo bán niên về tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ, theo Bloomberg.

    Như vậy, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin sẽ phải tìm kiếm các cuộc tham vấn song phương với Việt Nam để cố gắng khắc phục tình hình.

    Trong thư đánh giá gửi Bộ Thương mại Mỹ, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết Việt Nam đã mua 22 tỷ đôla ngoại hối nhà nước trong năm 2019, kể cả mua qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, điều này đã đẩy tỷ giá hối đoái thực tế của Việt Nam giảm 3,5% xuống 4,8%, Bộ Ngân khố nói.

    Bộ Ngân khố nói hành động này của Việt Nam khiến tỷ giá hối đoái tiền đồng, trên danh nghĩa là 23.224 VNĐ ăn một đô la vào năm 2019, thấp hơn khoảng 1.090 đồng so với tỷ giá hối đoái thực.

    Theo Bloomberg, đánh giá của Bộ Ngân khố là một phần trong cuộc điều tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về các cáo buộc trợ cấp mặt hàng lốp xe chở khách và xe tải nhẹ từ Việt Nam.

    Một quy tắc liên bang mới được công bố trong năm nay ở Hoa Kỳ cho phép Bộ Thương mại Mỹ coi việc định giá thấp tiền tệ là một yếu tố để áp thuế chống trợ cấp lên một đối tác thương mại.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email của Bloomberg, trong khi đại diện của ngân hàng trung ương Việt Nam cũng không đưa ra bình luận nào.

    Trong lần công bố báo cáo tiền tệ hồi tháng Giêng của Bộ Tài chính Mỹ, Việt Nam bị đánh giá là đã vi phạm một trong ba tiêu chí mà Bộ này sử dụng để đánh giá một nước thao túng tiền tệ - đó là thặng dư hàng hóa song phương lên tới 47 tỷ đô la, cao thứ sáu trong số các nước là đối tác thương mại lớn của Mỹ.

    Các nền kinh tế có ít nhất hai vi phạm sẽ được cho vào danh sách giám sát.

    https://www.bbc

    Không có nhận xét nào