Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 23 tháng 8 năm 2020


    Đài Loan: Đại diện Mỹ tham gia tưởng niệm 62 năm trận pháo chiến Kim Môn

    Ngày 23/08/2020, tổng thống Thái Anh Văn và giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan Brent Christensen đã tưởng niệm 62 năm trận pháo chiến Kim Môn (Kinmen). Đây là lần đầu tiên một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ tham gia sự kiện này trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng gia tăng trên mọi mặt.

    Theo Reuters, tổng thống Đài Loan đã đặt vòng hoa tại công viên tưởng niệm trên đảo Kim Môn, chỉ cách Hạ Môn (ở Hoa Lục) vài cây số.

    Ông Brent Christensen, giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan, người được cho là "đại sứ" Mỹ, đứng hàng phía sau, thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền hòn đảo. Ông Christensen cũng đặt vòng hoa tưởng niệm hai sĩ quan Mỹ tử trận trong một đợt oanh kích của Trung Quốc nhắm vào Kim Môn năm 1954.

    Trận "8.23 pháo chiến" (mà Trung Quốc gọi là "Kim Môn pháo chiến") bắt đầu vào tháng 08/1958 và kéo dài hơn một tháng. Quần đảo Mã Tổ (Matsu), do Đài Loan kiểm soát, cũng nằm trong đợt không kích và hải chiến do Giải Phóng Quân Trung Quốc tiến hành dưới quyền lãnh đạo của Mao Trạch Đông.

    Trong một báo thông cáo, Viện Mỹ tại Đài Loan khẳng định: "Những buổi lễ tưởng niệm như này nhắc lại cho chúng ta rằng sự hợp tác giữa Mỹ và Đài Loan về mặt an ninh được dựa trên bề dày lịch sử đáng tự hào và thể hiện tinh thần 'những người bạn hữu, tiến bộ thực sự'".

    Liên Hợp Quốc: Covid khởi phát ‘nạn đói ở tầm mức Kinh thánh’

    Đại dịch có thể dẫn đến một thảm họa quy mô lớn, với hàng triệu người phải đối mặt với nạn đói trên toàn cầu, người đứng đầu cơ quan chống nạn đói Liên Hợp Quốc cảnh báo, theo RT.

    David Beasley, Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP ), nói.

    “Tất cả dữ liệu chúng tôi có, bao gồm cả dự báo của WFP cho thấy số người bị suy dinh dưỡng sẽ tăng 80% vào cuối năm,… dẫn đến một thảm họa thực sự”.

    “Chúng ta đang mạo hiểm với một nạn đói với tầm mức như trong Kinh thánh”.

    Sự gia tăng nhanh chóng số lượng người không thể tự đáp ứng nhu cầu lương thực của mình sẽ chỉ là kết quả tức thời của đại dịch, gây ra sự gián đoạn tăng trưởng lương thực và hậu cần trên toàn thế giới. Những thiệt hại lâu dài hơn chắc chắn sẽ hiện hình trong những năm tiếp theo.

    WHO: đại dịch Covid sẽ chấm dứt sau 2 năm

    Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus mô tả dịch virus corona là “cuộc khủng hoảng sức khỏe cả thế kỷ mới có một lần” với khả năng lây lan nhanh chóng, tương tự dịch cúm năm 1918 lây nhiễm cho khoảng ⅓ dân số Châu Âu. Ông hy vọng đại dịch sẽ kết thúc trong 2 năm, theo Fox News.

    Nhưng ông cũng cho rằng với những tiến bộ công nghệ trong y học, đại dịch sẽ bị chặn đứng trước khi đạt đến mức độ tàn phá đó.

    “Chúng tôi hy vọng sẽ kết thúc đại dịch này (trong) chưa đầy hai năm, đặc biệt nếu chúng tôi có thể huy động các nỗ lực của mình”, ông Tedros cho biết hôm thứ Sáu trong một cuộc họp báo.

    Theo dữ liệu của Đại học John Hopkins hôm thứ Sáu (21/8), virus corona đã lây nhiễm cho 22,7 triệu người trên toàn cầu và giết chết gần 800.000 người.

    Chuyên gia: Tam Hiệp làm lũ lụt trầm trọng hơn, không nên tồn tại ngay từ đầu

    Từ ngày 18 đến ngày 20/8, lũ số 5 trên sông Dương Tử và lũ số 2 trên sông Gia Lăng đã qua trung tâm thành phố Trùng Khánh, ở bất cứ nơi nào nước đi, mọi thứ đều bị nhấn chìm. Chính quyền Trùng Khánh lần đầu tiên trong lịch sử phải sử dụng lệnh ứng phó khẩn cấp cấp độ 1 (cấp độ cao nhất). Đập Tam Hiệp mở 11 cửa xả lũ nhưng Trùng Khánh vẫn còn ngập lụt. Một lần nữa khả năng kiểm soát lũ lụt của Tam Hiệp lại bị đặt dấu hỏi.

    Chuyên gia thủy lợi đang sống ở Đức, Vương Duy Lạc nói với tờ báo tiếng Đức Deutsche Welle rằng việc kiểm soát lũ của dự án Tam Hiệp trong trận lũ lần này không bao gồm việc bảo vệ Trùng Khánh, “bởi vì bất kỳ con đập lớn nào cũng không thể thông qua việc chặn dòng lũ hoặc cắt giảm lượng nước lũ mà bảo vệ được các khu vực thượng du, ngược lại, chính việc nâng cao mực nước tại vị trí của con đập, thành phố tại thượng nguồn sẽ bị lũ đe dọa nhiều hơn, thảm họa lũ lụt càng nặng hơn”.

    Hoàng Quan Hồng, con trai của chuyên gia kỹ thuật cấp nước nổi tiếng của Trung Quốc Hoàng Vạn Lý, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với NTDTV rằng, cha của anh đã phản đối việc xây dựng con đập tại cuộc họp đánh giá xây dựng đập Tam Hiệp vì Trùng Khánh và Vũ Hán là hai thành phố lớn nằm trên trục sông chính. Việc xây đập là không được phép, cho dù có xây cũng không ngăn được lũ mùa hè, và đây chính là sai sót lớn nhất trong thiết kế của Hồ chứa nước Tam Hiệp.

    Cử tri ủng hộ Trump tăng mạnh sau khi gia tộc 4 cựu tổng thống Mỹ ‘tấn công’ ông


    Chuyên gia phân tích đã có đánh giá sơ bộ sau Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ: Ông Biden đã không hớ khi phát biểu; tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng lên sau màn tấn công dồn dập của Đảng Dân chủ; bầu cử năm nay của nước Mỹ phản ánh sự chống lại tự do, phủ nhận và khiêu chiến với các quan niệm giá trị truyền thống của nước Mỹ của phe cánh tả.

    Tin tặc làm rò rỉ tài liệu nội bộ về hệ thống giám sát mạng xã hội của Trung Quốc

    Một nhóm hacker tuyên bố đã xâm phạm 3 công ty công nghệ Trung Quốc Bắc Kinh chịu trách nhiệm giám sát mạng xã hội hôm thứ Bảy. Nhóm này đã cố gắng tung các tài liệu bị rò rỉ lên mạng xã hội, theo Daily Caller.

    Nhóm hacker, có tên CCP Unmasked, cho biết họ đã xâm nhập các hãng dữ liệu Knowlesys, Yunrun Big Data Service và OneSight, tờ VICE đưa tin. Nhóm đã cố gắng công khai thông tin thông qua tài khoản Twitter của mình, nhưng nền tảng này đã đình chỉ tài khoản của họ dựa trên chính sách bài trừ các tài liệu hack.

    “Chúng tôi nghĩ rằng công chúng xứng đáng được biết về những âm mưu của ĐCSTQ nhằm phá hoại nền dân chủ và tự do ngôn luận,” tin tặc nói trong một email gửi VICE.

    “Chúng tôi không muốn trở thành câu chuyện và chúng tôi muốn bảo vệ chính mình. Nhưng chúng tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi đã tấn công các công ty”, tin tặc nói thêm. “Và chúng tôi đã làm điều đó bởi vì chúng tôi nghĩ rằng mong muốn của ĐCSTQ đưa ra những tin tức giả mạo và can thiệp vào nền dân chủ cần phải được thách thức”.

    Hàn Quốc tái áp đặt các biện pháp phong tỏa dịch bệnh


    Hàn Quốc đang nối lại một số biện pháp phong tỏa dịch bệnh khi nước này chiến đấu với đợt bùng phát dịch virus corona mới, theo Fox News.

    Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo đã công bố lệnh cấm mới đối với việc tụ tập đông người, đóng cửa các bãi biển, tụ điểm về đêm và nhà thờ, cũng như người xem tại các sự kiện thể thao chuyên nghiệp.

    Chính phủ cho biết họ rất coi trọng quyết định này, nhưng cho rằng các biện pháp hạn chế là cần thiết sau 9 ngày liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm ở mức ba con số.

    Hàn Quốc đạt đỉnh số ca nhiễm mới vào tháng 3, khi có tới 600 ca mắc mới mỗi ngày. Hôm thứ Bảy, nước này ghi nhận 332 trường hợp.

    Ông Pompeo khẳng định lập trường cứng rắn với Trung Quốc

    Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm thứ Sáu (21/8) nói với CNBC rằng Mỹ sẽ duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc vì lợi ích an ninh quốc gia Mỹ.

    “Nỗ lực này là nghiêm túc. Đây là nỗ lực nghiêm túc và Tổng thống Trump rất nghiêm túc trong việc bảo vệ thông tin, mạng lưới viễn thông và người dân Mỹ”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

    Khi được hỏi về ứng dụng TikTok của Trung Quốc, ông Pompeo không đề cập cụ thể tới việc liệu có công ty Mỹ nào đã mua được nền tảng công nghệ này hay chưa. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của một thương vụ như vậy nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân người dân Mỹ.

    Ông Pompeo cũng khẳng định Mỹ sẽ “tiếp tục dõi theo” Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy chính sách buộc mọi công ty Trung Quốc “phục tùng bộ máy an ninh quốc gia”.

    Đài Loan sắp khánh thành trung tâm bảo dưỡng F-16 đầu tiên ở châu Á Thái Bình Dương

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ khánh thành trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa F-16 đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương tại Đài Trung vào ngày 28/8 tới, theo Taiwan News.

    Việc thành lập cơ sở này là kết quả của thỏa thuận giữa Tổng công ty Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ thuộc sở hữu nhà nước Đài Loan và nhà sản xuất F-16 Lockheed Martin vào tháng 12 năm ngoái. Lực lượng Không quân của quốc đảo này sở hữu 142 máy bay chiến đấu F-16 đang trong quá trình nâng cấp, trong khi vừa mua thêm 66 máy bay phản lực F-16V tiên tiến hơn.

    Đài Loan cũng hy vọng trung tâm bảo dưỡng có thể thu hút hoạt động kinh doanh từ các lực lượng không quân khác, Liberty Times đưa tin hôm thứ Bảy (22/8).

    Ấn Độ bắn chết 5 kẻ đột nhập biên giới với Pakistan

    Lực lượng An ninh Biên giới Ấn Độ (BSF) hôm thứ Bảy đã bắn hạ 5 kẻ xâm nhập Pakistan gần biên giới Indo-Pak ở Punjab. Những kẻ đột nhập được trang bị súng trường AK 47 và súng lục Berreta và mang theo gần 10 kg heroin, theo the Indian Express.

    Các nguồn tin cho biết những kẻ xâm nhập đã bị vô hiệu hóa sau một chiến dịch ngăn chặn kéo dài sáu giờ tại biên giới Quốc tế ở Ferozepur, Punjab.

    “Chúng tôi đã ghi nhận sự chuyển động gần Biên giới Quốc tế vào khoảng 11h30 tối thứ Sáu và do đó đã phát động một chiến dịch kiểm tra. Chúng tôi đã giám sát những kẻ xâm nhập suốt đêm và yêu cầu họ đầu hàng vào khoảng 4 giờ sáng khi chúng vượt biên. Tuy nhiên, thay vì đầu hàng, họ đã nổ súng đáp trả. Chúng tôi đã giăng hàng rào để không cho phép họ trốn thoát. Khoảng 5h30 sáng, chúng tôi lại phát hiện ra họ và lần nữa yêu cầu họ đầu hàng. Họ lại bắn đáp trả chúng tôi. Chúng tôi đã bắn phản ứng và sau đó trong quá trình tìm kiếm, chúng tôi đã tìm thấy 5 thi thể với vũ khí và hàng lậu”, sĩ quan biên giới Mahipal Yadav cho biết.

    Trung Quốc khởi động sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19 từ ngày 22/7

    Mới đây Tân Hoa Xã khi đưa tin về dữ liệu dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, tiếp tục đưa ra khẩu hiệu “phòng ngừa nghiêm ngặt dịch bệnh quay trở lại”; chính quyền hôm 22/8 cũng thừa nhận, Trung Quốc đã chính thức khởi động sử dụng khẩn cấp vắc-xin virus corona mới từ ngày 22/7. Hàng loạt hành động của chính quyền cho thấy tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc Đại Lục có thể mất kiểm soát toàn diện.

    Hôm 22/8, ông Trịnh Trung Vĩ – Chủ nhiệm Trung tâm Phát triển khoa học thuộc Ủy ban Y tế Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, đã nói trong chương trình “Đối thoại” của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng, Trung Quốc chính thức khởi động sử dụng khẩn cấp vắc-xin viêm phổi virus corona mới từ ngày 22/7, tuy nhiên ông không nhắc đến đối tượng sử dụng cụ thể. Còn ông Dương Hiểu Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc, nhà khoa học đứng đầu dự án vắc-xin quốc gia “836”, cho biết tập đoàn này đã khởi động thử nghiệm lâm sàng vắc-xin giai đoạn III tại 3 khu vực Bắc Kinh, Vũ Hán, Abu Dhabi (thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất); đã có 20.000 người được tiêm chủng vắc-xin.

    Căn cứ vào quy định của Luật Quản lý vắc-xin của Trung Quốc, khi xuất hiện sự kiện y tế cộng đồng đặc biệt lớn, Ủy ban Y tế Sức khỏe Quốc gia sẽ đề xuất xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin, do Cục Quản lý dược tổ chức chuyên gia đánh giá và đồng ý, vắc-xin sẽ do Ủy ban Y tế Sức khỏe Quốc gia sử dụng khẩn cấp trong phạm vi nhất định và thời hạn nhất định.

    Hôm 22/8, Reuters đưa tin chỉ ra, những người được tiêm thử nghiệm vắc-xin là nhóm người có rủi ro lây nhiễm cao. Báo cáo của Reuters còn trích dẫn lời của ông Trịnh Trung Vĩ nói rằng, cơ quan chức năng có thể cân nhắc kế hoạch mở rộng sử dụng khẩn cấp vắc-xin, để để phòng dịch bệnh có khả năng bùng phát vào mùa Thu, Đông.

    TikTok khởi động cuộc chiến pháp lý chống lệnh cấm của Trump

    Tổng thống Donald Trump ngày càng thù địch với Trung Quốc

    Ứng dụng video TikTok của Trung Quốc đang khởi động cuộc chiến pháp lý để thách thức lệnh cấm do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

    Lệnh hành pháp của ông Trump cấm những giao dịch với chủ sở hữu của TikTok ByteDance từ giữa tháng Chín.

    Các quan chức ở Washington lo ngại rằng TikTok có thể chuyển dữ liệu về người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc, điều mà ByteDance đã phủ nhận.

    Ứng dụng chia sẻ video ngắn có 80 triệu người dùng đang hoạt động tại Hoa Kỳ.

    TikTok cho biết họ cố gắng đối thoại với chính quyền của ông Trump trong gần một năm nhưng đã gặp phải việc thiếu quy trình hợp lý và một chính quyền "không chú ý đến sự thật".

    Người phát ngôn của công ty cho biết: "Để đảm bảo rằng nguyên tắc pháp quyền không bị loại bỏ và công ty cũng như người dùng của chúng tôi được đối xử công bằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc thách thức lệnh hành pháp của tổng thống thông qua hệ thống tư pháp".

    TikTok dự kiến cuộc chiến pháp lý sẽ bắt đầu trong tuần này, phóng viên Thương mại của BBC Vivienne Nunis cho biết.

    VN muốn tăng hợp tác với Ấn Độ để đối phó TQ ở Biển Đông?


    Việt Nam đã thông báo với Ấn Độ về tình hình căng thẳng leo thang tại Biển Đông, Press Trust of India (PTI) tường thuật, trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quân sự tại nơi này với việc triển khai tàu, chiến đấu cơ và ít nhất một máy bay ném bom tại vùng biển giàu tài nguyên.

    PTI nói rằng Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu, có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla hôm thứ Sáu 21/8/2020.

    Theo PT, Đại sứ Việt Nam đã nêu tình hình thực tế tại vùng biển mà Việt Nam nói là của mình ở Biển Đông, nơi hãng ONGC của Ấn Độ có các hoạt động dầu khí.

    Trong sự kiện mà các nguồn ngoại giao gọi là cuộc gặp chính thức, Đại sứ Phạm Sanh Châu nói Việt Nam quyết tâm phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện mạnh mẽ với Ấn Độ.

    Quan hệ quốc phòng và quân sự giữa Ấn Độ và Việt Nam đã gia tăng trong vài năm qua.

    Sau một thập niên là đối tác chiến lược, Ấn Độ và Việt Nam đã chính thức nâng cấp

    Nội dung chi tiết về cuộc họp mới đây giữa Đại sứ Phạm Sanh Châu với Ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla không được Bộ Ngoại giao cũng như Đại Sứ quán Việt Nam công bố, tuy bản thân ông đại sứ có thông báo vắn tắt trên mạng xã hội về việc gặp gỡ quan chức ngoại giao nước chủ nhà.

    Tình hình sức khỏe nhà đối lập Nga Navalny đã "ổn định"


    Được chuyển đến Berlin, Đức, trên chuyên cơ y tế riêng, nhà đối lập Nga Alexei Navaly đã được đưa vào chữa trị tại bệnh viện đại học Charité sáng 22/08/2020, một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất châu Âu.

    Trả lời AFP, ông Jaka Bizilj, người điều hành tổ chức phi chính phủ Cinema for peace của Đức, cho biết : « Tình trạng sức khỏe của Alexei Navalny ổn định ». Chính tổ chức này đã điều máy bay cứu thương đến tận thành phố Omsk, ở Sibêri (Nga) để đưa nhà đối lập sang Đức.

    Theo ban giám đốc bệnh viện Charité, nhà đối lập Nga được « chẩn đoán tổng thể » và quá trình này cần « thêm thời gian ». Bệnh viện sẽ chỉ công bố thông tin khi có kết quả cuối cùng. Thứ Bẩy 22/08, Cơ quan y tế vùng Omsk khẳng định đã phát hiện « chất cafein và rượu trong nước tiểu » của nhà đối lập. Tuy nhiên, phía gia đình nạn nhân khẳng định ông Navalny « bị đầu độc ».

    Để được chuyển đến Berlin, phía nhà đối lập đã phải đấu tranh rất lâu. Phần Lan được cho là đóng vai trò trung gian giữa Berlin và Matxcơva. Theo thông tín viên RFI Nathalie Versieux, thủ tướng Đức Angela Merkel không hề có ý định gây sức ép và không muốn làm phật lòng tổng thống Nga Vladimir Putin, mà thông qua vai trò trung gian của tổng thống Phần Lan Niinistö.

    Không có nhận xét nào