Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 4 tháng 8 năm 2020



    Đại dịch cúm Tàu tại Đức ngày 04/08/2020

    Vụ dịch bùng phát tại Mamming ở Bayern lớn hơn dự đoán. Theo thông tin của chính quyền, 166 trường hợp dương tính đã được tìm thấy trong xét nghiệm lần thứ hai. Hồi cuối tuần, 43 trong số 600 nhân viên tại một nhà máy đã được xét nghiệm dương tính. Tất cả công nhân thời vụ và nhân viên cố định đều bị cách ly, tại đây cũng như tại hai địa điểm khác của công ty.

    Theo Viện Robert Koch, ở Đức đã có thêm 879 ca nhiễm mới trong vòng một ngày qua.Trong số 400 quận và thành phố độc lập, chỉ có 70 quận/thành phố là không có ca nhiễm virus Vũ Hán mới nào trong bảy ngày qua. Điều này có nghĩa là hơn 330 quận/thành phố có bệnh nhân bị lây nhiễm mới – lần cuối cùng có con số cao hơn con số 330 này là vào ngày 21 tháng Năm.

    Theo hiệp hội bác sĩ Marburger Bund, đợt lây nhiễm thứ hai đã có ở Đức, Chủ tịch Marburger Bund, bà Susanne Johna cho biết.

    Theo khảo sát của Viện Ifo (Đức), kỳ vọng của ngành ô tô Đức đã được cải thiện đáng kể. Ngành công nghiệp này có “những dấu hiệu đầu tiên cho thấy doanh nghiệp của họ đang tăng tốc trở lại”.

    Theo một nghiên cứu ở Ý, số người bị lây nhiễm virus Vũ hán cao gấp sáu lần so với trước đây.

    Nước Ý: Theo một cuộc khảo sát được công bố bởi Bộ Y tế Ý và Văn phòng Thống kê Istat, kháng thể chống virus được tìm thấy ở 1,5 triệu người hoặc khoảng 2,5% dân số. Kết quả dựa trên các xét nghiệm từ 64.660 người. Gần 30 % những người có kháng thể không có triệu chứng bệnh.

    Phan Ba

    Mỹ: Tranh luận về đối tượng được tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên

    Theo truyền thống, những đối tượng đầu tiên để tiêm vaccine khan hiếm là nhân viên y tế và những người dễ bị nhiễm bệnh nhất.

    Các cơ quan y tế của Hoa Kỳ hy vọng vào cuối tháng tới sẽ có một số dự thảo hướng dẫn về cách phân phối liều vaccine COVID-19 đầu tiên, nhưng đó là một quyết định khó khăn, theo AP.

    “Ngay bây giờ, không phải ai cũng thích câu trả lời này,” Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia, gần đây nói với một trong những nhóm tư vấn mà chính phủ Mỹ yêu cầu giúp đưa ra quyết định. “Sẽ có nhiều người cảm thấy rằng họ nên đứng đầu danh sách được tiêm vaccine.”

    Theo truyền thống, những đối tượng đầu tiên để tiêm vaccine khan hiếm là nhân viên y tế và những người dễ bị nhiễm bệnh nhất.

    Nhưng ông Collins đã đưa ra những ý tưởng mới: “Hãy xem xét theo khu vực địa lý và ưu tiên cho những người mà nơi dịch bệnh đang tấn công mạnh nhất.”

    Và đừng quên các tình nguyện viên trong giai đoạn cuối của thử nghiệm vaccine, những người đã tiêm liều vaccine giả, nhóm so sánh cần thiết giúp cho biết liệu những liều tiêm vaccine thật có thực sự hiệu quả hay không.

    Thiết lập các ưu tiên sẽ đòi hỏi “sự sáng tạo, ý thức chung về đạo đức,” ông Bill Foege, người ra sáng kiến cho chiến lược tiêm chủng loại bỏ bệnh đậu mùa trên toàn cầu, nói. Ông Foege nói việc đưa ra ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 “vừa là cơ hội vừa là gánh nặng.”

    Với thông tin sai lệch về vaccine đang tràn lan và xuất hiện lo ngại rằng chính trị có thể xâm nhập vào việc chế tạo vaccine, Giám đốc CDC Robert Redfield nói rằng công chúng phải giám sát việc phân bổ vaccine để đảm bảo “công bằng, công tâm và minh bạch.”

    Nga cung cấp thuốc Avifavir điều trị Covid-19 cho hơn 15 quốc gia

    Thuốc Avifavir của Nga là thuốc điều trị bệnh Covid-19 đầu tiên trên thế giới có chứa hoạt chất favipiravir.

    Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) hôm 3/8 cho biết, Nga đã cung cấp thuốc điều trị Covid-19 Avifavie cho trên 15 nước.

    "Điều này thực sự quan trọng, bởi vì từ góc độ thuốc điều trị Covid-19 được cung cấp cho một số quốc gia nhất định, trên thực tế chỉ có 2 loại thuốc là Remdesivir của Mỹ và Avifavir của chúng ta. Và 90% tổng số thuốc Remdesivir đã được Mỹ mua. Không có gì đáng ngạc nhiên khi trên 15 quốc gia đang mua thuốc của chúng ta" - Giám đốc RDIF Kirill Dmitriev nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24.

    Ông Dmitriev cũng thông báo rằng từ ngày 3/8 RDIF đã bắt đầu cung cấp thuốc Avifavir điều trị Covid-19 cho Nam Phi và một số quốc gia Mỹ Latinh. “Ngoài ra, thuốc được cung cấp cho các nước láng giềng”, người đứng đầu RDIF cho hay.

    Ông Trump nói Mỹ phải nhận được tiền khi ByteDance bán TikTok

    Hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump cho rằng chính phủ Mỹ sẽ nhận được một phần tài chính trong thương vụ công ty ByteDance của Trung Quốc bán ứng dụng chia sẻ video TikTok cho doanh nghiệp Mỹ, theo SCMP.

    Ông Trump đưa ra phát biểu này sau khi tuyên bố rằng ByteDance sẽ không được kinh doanh ở Mỹ nếu không bán TikTok cho doanh nghiệp ở nước này trước ngày 15/9.

    “Một phần không nhỏ số tiền giao dịch sẽ phải chuyển vào ngân khố Mỹ, vì chúng tôi đã giúp thỏa thuận này trở thành hiện thực. Họ không có quyền gì, trừ khi chúng tôi cấp quyền cho họ”, Tổng thống Trump phát biểu tại một cuộc họp báo.

    Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ thử hạt nhân bí mật

    Triều Tiên đang tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, và nhiều quốc gia nhận định rằng Bình Nhưỡng “có thể đã phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ tương thích với đầu đạn của tên lửa đạn đạo”, theo một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc mà Reuters tiếp cận được hôm thứ Hai,

    Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay, mặc dù Bình Nhưỡng đã không thử nghiệm công khai vũ khí hạt nhân kể từ tháng 9/2017, nhưng nhiều nước tin rằng Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ thử nghiệm bí mật để phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ.

    Báo cáo này đã được đệ trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên của Liên Hợp Quốc.

    Kho dự trữ lương thực của Trung Quốc bị nghi có vấn đề

    Kho dự trữ lương thực chiến lược của Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại về chất lượng của ngũ cốc, đặc biệt là ngô, sau khi một kho cấm không cho chụp ảnh sản phẩm lưu trong kho của họ, SCMP đưa tin hôm thứ Ba.

    Lệnh cấm chụp ảnh kho dự trữ lương thực xuất hiện sau khi vào khoảng giữa tháng Bảy, trên mạng xã hội Weibo lan truyền một video ghi lại hình ảnh một đống ngô ở kho Sinograin, thuộc Zhaodong, một thành phố cấp quận thuộc tỉnh Hắc Long Giang. Theo hình ảnh từ video, phần lớn hạt ngô trong kho dường như bị mốc, bị bở vụn và bị trộn với các dị vật khác.

    Trong những tuần gần đây, chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần đề cập tới vấn đề bảo vệ an ninh lương thực quốc gia, sau những ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, lũ lụt ở miền nam và hạn hán ở khu vực phía bắc, bên cạnh những tác động lớn từ bất ổn trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

    Chánh văn phòng Tổng thống Brazil nhiễm nCoV

    Ông Walter Netto, quan chức thân cận của Tổng thống Brazil Bolsonaro, trở thành quan chức cấp bộ trưởng thứ bảy ở nước này nhiễm nCoV và đang tự cách ly, theo Reuters.

    Văn phòng Tổng thống Brazil cho biết Chánh văn phòng Walter Souza Braga Netto có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV hôm 3/8 nhưng không có triệu chứng. Ông sẽ tự cách ly và làm việc từ xa cho đến đợt kiểm tra y tế tiếp theo.

    Ông Pompeo thảo luận với Taliban về hòa bình ở Afghanistan

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Hai đã hội đàm trực tuyến với đặc phái viên của Taliba, Mullah Baradar Akhund, để thảo luận về tiến trình đi tới hòa bình ở Afghanistan, theo Reuters.

    Các cuộc thảo luận bao gồm việc Taliban yêu cầu chính phủ Afghanistan trả tự do cho các tù nhân là người của Taliban, Suhail Shaheen, phát ngôn viên của Taliban tại Doha cho biết trên Twitter.

    Việc thả tù nhân Taliban đã trở thành một trở ngại lớn cho việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Afghanistan, từng được dự kiến diễn ra từ ngày 19/3/2020.

    Trung Quốc tiếp tục ‘dọa’ Mỹ

    Hôm thứ Ba, Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ kiên trì hành động thù địch với các nhà báo Trung Quốc, những người sẽ bị buộc phải về nước nếu không được gia hạn thị thực, theo Reuters.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn hàng ngày rằng không có nhà báo Trung Quốc nào ở Hoa Kỳ được gia hạn thị thực kể từ ngày 11/5.

    “Hoa Kỳ đã và đang leo thang hành động chống lại các nhà báo Trung Quốc”, ông Uông nói với các phóng viên. “Hoa Kỳ nên lập tức sửa chữa lỗi lầm và dừng hành động của mình”.

    “Nếu Hoa Kỳ nhất định làm thế, Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết và hợp pháp để bảo vệ lợi ích của mình”, ông Uông đe dọa.

    Ông Trump nói phe Dân chủ cản trở tiền cứu trợ dân

    Hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump nói rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Đảng Dân chủ đang chặn đợt viện trợ thứ tư được đề xuất cho những người Mỹ chịu ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo BreitBart..

    “Những gì đảng Dân chủ muốn là ngăn chặn [việc cứu trợ] và tất cả những gì họ thực sự quan tâm là tiền hỗ trợ đó dùng giải cứu các thống đốc và thị trưởng thiên tả”, ông Trump nói.

    Ông Trump nói rằng các bang như Chicago, Portland và thành phố New York là những địa phương không nên nằm trong danh sách nhận tiền cứu trợ. Đây là những bang và thành phố có người đứng đầu thuộc phe Dân chủ.

    Bão lớn đổ bộ Trung Quốc

    Một cơn bão lớn đã ập vào các khu vực ven biển phía đông Trung Quốc vào thứ Ba và đang hướng về trung tâm tài chính của Thượng Hải, AP đưa tin.

    Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết Bão Hagupit đã đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang vào khoảng 3h30 sáng, với sức gió thổi lên tới 136,8km /h tại vị trí tâm bão.

    Cơn bão này di chuyển về phía bắc với tốc độ khoảng 25km/h theo hướng Thượng Hải, trời u ám vào sáng thứ Ba và mưa to vào buổi chiều.

    Trung Quốc: Cháy nhà máy, ít nhất 6 người thiệt mạng

    Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương sau một vụ nổ xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào ngày 3/8/2020, SCMP dẫn tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết.

    Trong video vụ cháy được SCMP chia sẻ, một cột khói đen lớn bốc lên từ hiện trường. Một cư dân mạng chạy xe tại một con đường cách xa đám cháy cũng vẫn có thể quan sát được cột khói.

    Đài Loan dùng dexamethasone điều trị Covid

    Đài Loan đã phê chuẩn việc sử dụng tạm thời thuốc dexamethasone, một loại thuốc chống viêm và dị ứng có giá rẻ, để điều trị cho bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

    Phó tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan Jen-hsiang-Chuang, hôm thứ Ba nói với các phóng viên rằng, các chuyên gia y tế đã quyết định tạm thời cho phép dùng dexamethasone điều trị Covid, nhưng các thủ tục vẫn cần phải hoàn thành trước khi triển khai việc này.

    Đài Loan thông báo họ có 476 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Hầu hết các ca nhiễm Covid ở hòn đảo này tới từ bên ngoài và gần như tất cả đã hồi phục. Hòn đảo này được đánh giá cao vì có số người nhiễm virus Vũ Hán ở mức thấp nhờ vào cách phòng chống dịch hiệu quả.

    Không có nhận xét nào