Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 29 tháng 8 năm 2020

    Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng mạnh, cử tri ‘bang chiến trường’ California ủng hộ

    Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã tăng lên mức kỷ lục 52%.

    Một số lượng lớn người Mỹ gốc Phi và đảng viên Đảng Dân chủ đã quay sang ủng hộ Trump, và xếp hạng chấp thuận của sáu bang chủ chốt cũng tăng lên, theo Epoch Times.

    Cử tri độc lập ủng hộ

    Theo thống kê của chương trình truyền hình trực tiếp C-SPAN, lượt theo dõi Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa đêm đầu tiên là khoảng 440.000 người, gấp 6 lần lượt theo dõi đêm đầu của Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ (DNC) với 76.000.

    Trong tuần qua, đông đảo cử tri gốc Hoa ở Nam Canada cũng bày tỏ quan điểm của mình trên mạng xã hội, trong đó thường xuyên đăng tải các bài viết “Chúa phù hộ nước Mỹ, ủng hộ Trump tái đắc cử”.

    Cử tri độc lập của California, ông Lưu cho rằng mình thường có quan điểm tương đối trung lập về chính trị và ông ấy thẳng thắn thừa nhận, nhận thức về hội nghị hai bên là khác nhau. Ông cảm thấy rất khó chịu khi xem Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

    Ông nói: “Tôi đã thật vất vả cuối cùng cũng xem xong hội nghị của Đảng Dân chủ đầy căm thù và u ám này. Nhiều người bày tỏ cảm xúc tại hội nghị. Họ ủng hộ bạo lực và căm ghét đối thủ. Điều quan trọng nhất là họ đã hạ thấp truyền thống và thành tựu của Mỹ, bỡn cợt nó không đáng một đồng”.

    Tuy nhiên, sau khi xem Đại hội Đảng Cộng hòa, ông Lưu cảm thấy: “Tôi phải thừa nhận rằng Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa đã thể hiện phong cách mà Hoa Kỳ nên có. Mọi thứ đều rất tích cực. Trái tim của tất cả các nhóm sắc tộc đều liên kết và họ thực sự yêu mến Hoa Kỳ, họ tôn trọng lẫn nhau, có niềm tin và cũng đang duy trì Hiến pháp Hoa Kỳ, hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tốt đẹp hơn. Như Phó Tổng thống Pence đã nói, cuộc bầu cử này không còn là một cuộc tranh chấp lưỡng đảng, mà là liệu Hoa Kỳ có thể duy trì nền dân chủ Mỹ hay không“.

    Kẻ cầm đầu vụ 39 người Việt chết trong container nhận tội

    Ronan Hughes, một người lái xe tải 40 tuổi người Ireland, hôm thứ Sáu (28/8) đã nhận tội ngộ sát 39 người Việt Nam ở phía sau một chiếc xe tải đông lạnh gần London hồi năm ngoái. Kết luận điều tra cho biết các nạn nhân chết vì thiếu oxy và quá nóng trong không gian kín, theo Reuters.

    Xuất hiện tại một phòng xử án ở Old Bailey, London, Hughes đứng trong vành móng ngựa, đối mặt với thẩm phán khi tên của 31 người đàn ông, trẻ em và tám phụ nữ được xướng lên.

    Y đã thừa nhận từng cáo buộc trong một quá trình kéo dài hơn 10 phút. Hughes cũng thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

    Walmart và Microsoft sẽ cùng nhau mua lại TikTok

    Vài giờ sau khi CEO TikTok Kevin Mayer từ chức hôm thứ Năm (27/8), Walmart – tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới – đã thông báo trong một tuyên bố chính thức rằng họ sẽ tham gia cùng Microsoft trong cuộc đấu thầu chung để thu mua tài sản của công ty truyền thông xã hội Tik Tok, theo the BL.

    Chỉ hai tháng sau khi nhậm chức, ông Mayer đã tuyên bố từ chức hôm thứ Năm trong bối cảnh Hoa Kỳ gây áp lực buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance, phải bán ứng dụng video ngắn phổ biến, với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

    Walmart cho biết: “Chúng tôi tin rằng mối quan hệ đối tác giữa Walmart và Microsoft sẽ đáp ứng cả mong đợi của người dùng TikTok Hoa Kỳ đồng thời đáp ứng mối quan ngại của chính phủ Mỹ”.

    Ngày 2/8, Microsoft đã viết trong một tuyên bố chính thức rằng, “Microsoft sẽ nhanh chóng tiến hành các cuộc đàm phán với công ty mẹ của TikTok, ByteDance, trong vài tuần tới và hoàn thành thương vụ không muộn hơn ngày 15/9. Trong quá trình này Microsoft mong muốn tiếp tục đối thoại với chính phủ Mỹ, bao gồm cả với tổng thống”.

    Canada cảnh báo Trung Quốc ‘ngoại giao cưỡng chế’ sẽ không đảm bảo việc thả giám đốc tài chính Huawei

    Bộ trưởng Ngoại giao Canada Francois-Philippe Champagne cho biết hôm thứ Năm (27/8) rằng “chính sách ngoại giao cưỡng chế” của Trung Quốc nhằm tạo áp lực thả một giám đốc điều hành Huawei đang kháng lại việc dẫn độ sang Mỹ sẽ không có hiệu quả, theo SCMP.

    Ông Champagne cho biết trong một cuộc gọi hội nghị sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Rome vào tuần này, “Tôi đã nói rất rõ ràng [với ông ấy] rằng ngoại giao cưỡng chế sẽ không mang đến kết quả mong đợi”.

    “Tôi đã bảo ông ấy rằng việc bắt giam tùy tiện không có lợi cho quan hệ song phương từ trước đến nay, và chắc chắn [không phải] bây giờ,” ông nói.

    Mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh trở nên căng thẳng vào tháng 12/2018 sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, Mạnh Vãn Châu theo lệnh của Hoa Kỳ trong chuyến dừng chân ở Vancouver. Bà bị truy nã vì cáo buộc gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

    Nghệ sĩ bất đồng chính kiến người Trung Quốc ​​chế tác bộ phim bí mật về Vũ Hán trong giai đoạn phong tỏa

    Nghệ sĩ Trung Quốc bất đồng chính kiến ​​Ai Weiwei đã thực hiện một bộ phim bí mật có tên “Coronation” ở Vũ Hán, thành phố miền trung Trung Quốc nơi khởi nguồn đại dịch, trong giai đoạn phong tỏa chặt chẽ, theo Fox News.

    Là nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, người đã kêu gọi sự chú ý của quốc tế đến tình trạng vi phạm nhân quyền và tham nhũng trong chính phủ Trung Quốc bằng các tác phẩm của mình, cho biết ông có một đội quay phim tại hiện trường trong thời gian cách ly tại thành phố tâm dịch.

    “Trung Quốc đã khẳng định vị thế siêu cường trên trường toàn cầu, nhưng nước này vẫn chưa được các quốc gia khác hiểu rõ”, theo một tuyên bố trên trang web chính thức của AI Wei Wei. “Qua lăng kính đại dịch, ‘Coronation ’khắc họa rõ nét bộ máy quản lý khủng hoảng và kiểm soát xã hội của Trung Quốc – thông qua giám sát, tẩy não tư tưởng và quyết tâm kiểm soát mọi khía cạnh của xã hội một cách thô bạo”.

    Mối quan hệ Elon Musk-Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia Mỹ


    Nghị viện Mỹ đang phân tích các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn phát sinh từ các hợp đồng SpaceX của Elon Musk với NASA.

    Những lo ngại của họ chủ yếu dựa trên khoản hỗ trợ tài chính mà Tesla Inc., cũng thuộc sở hữu của Elon Musk, nhận được từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Washington Examiner đưa tin hôm thứ Tư (26/8).

    Thượng nghị sĩ Cory Gardner, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Examiner, bày tỏ lo ngại ĐCSTQ có thể đang đặt điều kiện cho các khoản vay đối với Tesla vốn có thể gây bất lợi cho an ninh quốc gia Mỹ. Ông cho rằng ĐCSTQ có thể đang muốn lợi dụng việc này để thúc đẩy chương trình không gian của mình.

    “Tôi lo ngại các công ty ở Trung Quốc có thể đến Hoa Kỳ, thực hiện một thỏa thuận lấy thông tin nhạy cảm, sử dụng công nghệ độc quyền và sử dụng nó để làm phong phú thêm chương trình không gian của họ, nỗ lực an ninh quốc gia của họ ở Trung Quốc”, ông Gardner nói .

    Mỹ: Hàng ngàn người biểu tình chống kỳ thị tại thủ đô Washington

    Cảnh tập hợp chống nạn kỳ thị trước đài tưởng niệm tổng thống Lincoln tại Washington, ngày 28/08/2020. Olivier Douliery/Pool via REUTERS

    Chấm dứt bạo hành cảnh sát nhắm vào cộng đồng thiểu số da đen tại Hoa Kỳ. Đó là thông điệp chính của hàng ngàn người Mỹ ngày 28/08/2020, tập hợp trước tượng đài tổng thống Lincoln nhân kỷ niệm sự kiện đúng 57 năm trước, mục sư Martin Luther King đã có bài diễn văn đi vào lịch sử, I Have a Dream.

    Sự kiện diễn ra chưa đầy một tuần lễ sau vụ một thanh niên da đen, Jacob Blake bị cảnh sát da trắng bắn 7 phát súng vào lưng ở Kenosha, bang Wisconsin, và ba tháng sau cái chết của George Floyd làm dấy lên phong trào "Black Lives Matter".

    Thông tín viên đài RFI Loubna Anaki tại Hoa Kỳ tường thuật :


    Mặc dù trời nắng nóng đến 42°C trong bóng râm tại thủ đô Washington hôm qua, hàng chục ngàn người vẫn tập hợp trước tượng đài tưởng niệm tổng thống Lincoln. Chính tại nơi này, hơn nửa thế kỷ trước, mục sư Martin Luther King đã đọc bài diễn văn I Have a Dream. Con trai ông tham gia cuộc tập hợp này và khẳng định cuộc đấu tranh giờ đây cũng quan trọng như hồi năm 1963.

    Đọc tên những nạn nhân da đen bị cảnh sát bạo hành, con trai mục sư Martin Luther King tuyên bố đã đến lúc nước Mỹ cần "phải có một sự thay đổi thực sự, sâu rộng và vĩnh viễn". Trước đám đông, ông nhấn mạnh "quyền của người Mỹ da đen bị đe dọa", gián tiếp nói đến quyền đi bầu. Con trai mục sư King cũng như các diễn giả khác trên khán đài liên tục kêu gọi người dân Mỹ ồ ạt tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới đây.

    Nhật Bản: Đảng bảo thủ bắt đầu tìm người kế nhiệm thủ tướng Shinzo Abe


    Cuộc họp báo của thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo quyết định từ chức được truyền trên màn ảnh lớn. Ảnh tại Tokyo, ngày 28/08/2020. REUTERS - KIM KYUNG-HOON

    Một ngày sau khi thủ tướng Nhật thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe, hôm nay 29/08/2020, đảng cầm quyền Tự Do Dân Chủ (LPD) đang gấp rút chọn người kế tục ông Shinzo Abe từ nay đến ngày 15/09. Theo hãng tin Kyodo, truyền thông Nhật đã nêu ra 5 nhân vật có nhiều khả năng được chọn.

    Đảng bảo thủ nắm quyền gần như liên tục trên chính trường Nhật Bản từ sau Đệ Nhị Thế Chiến luôn duy trì một đường lối chính trị nhất quán, không có gì khác biệt với đường lối của chính phủ Shinzo Abe trong gần 8 năm qua.

    Thông tín viên RFI tại Tokyo, Frédéric Charles nhận định:

    Bao trùm chính trường Nhật là các dòng tộc chính trị của đảng bảo thủ. Người ông và ông chú của Shinzo Abe đều từng là thủ tướng. Các triều đại như vậy ngự trị ở Nhật, bầu ra lãnh đạo của đảng, và khi nắm chính phủ, thì các thủ tướng đều có đường lối chính trị giống nhau. Họ đều là những người tân bảo thủ ủng hộ duy trì liên minh với Hoa Kỳ.

    Nếu có sự khác biệt giữa các ứng viên tiềm năng kế tục ông Shinzo Abe thì đó là ở tính cách của mỗi người. Ông Shigeru Ishiba, cựu bộ trưởng được đánh giá thuộc phái diều hâu. CònTaro Kono, đương nhiệm bộ trưởng Quốc Phòng, tốt nghiệp đại học Georgetown có lẽ là nhân vật cải cách.

    Không có nhận xét nào