Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 10 tháng 8 năm 2020

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 10 tháng 8 năm 2020
    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 10 tháng 8 năm 2020

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp bộ trưởng Y Tế Mỹ


    Ngày 10/08/2020, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ( Tsai Ing-wen ) đã tiếp bộ trưởng Y Tế Mỹ Alex Azar, chính thức mở đầu cho chuyến công du ba ngày của một quan chức Mỹ cao cấp nhất từ năm 1979.

    Theo AFP, trong cuộc hội đàm, bộ trưởng Y Tế Mỹ đã đánh giá biện pháp chống dịch Covid-19 của Đài Loan không những “là một trong những biện pháp hiệu quả nhất thế giới”, mà còn thể hiện rõ “tính minh bạch, dân chủ của xã hội và văn hóa Đài Loan”.

    Tường trình của thông tín viên RFI Adrien Simorre tại Đài Bắc :


    “Về mặt chính thức, bộ trưởng Alex Azar đến Đài Bắc để tìm hiểu thành công về chống dịch Covid-19 của Đài Loan. Dù nằm sát Trung Quốc, Đài Loan chỉ có khoảng 7 người chết vì virus corona và không có bất kỳ ca nhiễm nào mới từ ba tháng nay.

    Nhưng thực ra chuyến thăm này của một quan chức cao cấp Mỹ là một thông điệp mạnh gửi đến Trung Quốc. Bắc Kinh dứt khoát cấm tất cả các đồng minh ngoại giao gặp gỡ chính thức với các thành viên của chính phủ Đài Loan, mà Trung Quốc không công nhận và luôn coi đó là chính quyền ly khai.

    Chính quyền tổng thống Trump đã phớt lờ những lời đe dọa đó khi cử bộ trưởng Y Tế Alex Azar đến Đài Loan. Ông Azar đã tiếp xúc với nhiều bộ trưởng Đài Loan và đặc biệt là đã hội kiến tổng thống Thái Anh Văn.

    Bộ trưởng Y tế Mỹ đến Đài Loan trong sự tức giận của Trung Quốc

    Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Đài Loan trong 4 thập kỷ. Chuyến đi của ông khiến quan hệ Trung - Mỹ càng thêm căng thẳng.

    Ông Alex Azar đến sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc vào cuối giờ chiều ngày 9/8, theo Reuters. Ông Brent Christensen, Giám đốc Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan, và ông Điền Trung Quang, phó lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan, đón đoàn tại sân bay.

    Tuân thủ các quy định về phòng dịch Covid-19, họ không bắt tay nhau và toàn bộ đều đeo khẩu trang, bao gồm ông Azar, như được thấy trong hình ảnh phát trên truyền hình.

    Bộ trưởng Azar đến Đài Loan để thúc đẩy hợp tác kinh tế và y tế công cộng với Đài Loan, cũng như hỗ trợ vai trò quốc tế của Đài Loan trong việc chống lại đại dịch.

    Ngày 10/8, ông dự kiến ký bản ghi nhớ về hợp tác y tế với chính quyền Đài Loan và ghé thăm Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Đài Loan. Ông cũng sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn trong chuyến thăm.

    Nghị sĩ Mỹ: TikTok là ‘mã độc’ trong điện thoại người dân Mỹ

    Thượng nghị sĩ Tom Cotton hôm 9/8 nói với Fox News rằng TikTok của Trung Quốc giống như mã độc xâm nhập vào điện thoại người dân Mỹ.

    Xuất hiện trong chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News hôm Chủ nhật (9/8), Nghị sĩ Cotton nói rằng:

    “TikTok giống như mã độc ở trong điện thoại di động của người Mỹ. Và đó là lý do tại sao tôi rất tán đồng Tổng thống Trump vì ông đã cấm TikTok bởi nó không phải do một công ty mẹ ở Mỹ sở hữu và điều hành toàn bộ”.

    “Một năm trước, tôi đã thúc đẩy chính quyền đánh giá bảo mật đối với TikTok để đi đến quyết định sau cùng này. Bởi vì, đối với hầu hết người dân Mỹ, TikTok dường như là một ứng dụng video ngắn vô hại, vui nhộn, nhưng khi được cài trên điện thoại đằng sau ứng dụng đó là cả một vùng dữ liệu bao gồm tất cả mọi thứ, từ danh bạ, e-mail, tin nhắn văn bản, ảnh, các bài đăng trên mạng xã hội, thậm chí cả lịch sử trình duyệt, tổ hợp phím và dữ liệu vị trí”.

    “Tất cả các dữ liệu đó đều sẽ quay trở ngược lại các máy chủ ở Trung Quốc, nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể tùy ý truy cập trong các thập niên tiếp theo”.

    Nhật cảnh báo Bắc Kinh sẽ ‘trả giá đắt’ nếu mở rộng quân sự ở Biển Đông

    Nhật Bản đã đáp trả các hành vi xâm phạm của Trung Quốc ở Biển Đông, cảnh báo Bắc Kinh nên ngừng các chính sách bành trướng nếu không sẽ phải trả một “cái giá đắt”, theo tờ Express của Anh hôm 8/8.

    Thông thường, Nhật Bản không lên tiếng đối với các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng động thái mới nhất từ ​​Tokyo đã thổi bùng cơn thịnh nộ của Bắc Kinh.

    “Bất cứ ai đang cố gắng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực sẽ bị buộc phải trả giá đắt”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố.

    Tướng Kono cho rằng việc Trung Quốc xây dựng các công trình kiên cố trên Biển Đông là hành động “gây bất ổn” trong khu vực.

    Ông nói thêm: “Một trật tự hàng hải tự do và cởi mở ở Biển Đông cũng quan trọng như bất kỳ nơi nào khác, và bất kỳ những gì xảy ra ở đó sẽ khiến cộng đồng quốc tế quan tâm”.

    Mỹ đã ra tay trước các động thái của Trung Quốc trong khu vực.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper muốn gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh. Ông khẳng định Bắc Kinh đang thể hiện sự “coi thường các cam kết quốc tế một cách trơ trẽn” ở Biển Đông.

    Ông nói thêm rằng:

    “ĐCSTQ đã có hành vi kiểu này trong nhiều năm. Nhưng hôm nay, ý định thực sự của nó đã được được phơi bày đầy đủ trước tất cả mọi người”.

    Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã thể hiện lập trường phản đối chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc trong khu vực, khi nối gót Mỹ bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

    Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông cho biết Australia sẽ “có hành động cụ thể để hỗ trợ những người bạn ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á của chúng tôi”.

    Bắt tỷ phú Jimmy Lai, TQ giáng đòn chí tử vào tự do báo chí Hong Kong?


    Jimmy Lai nói "giới lãnh đạo ghét tôi" và ông sẵn sàng cho việc ngồi tù.

    Giới quan sát nhận định việc chính quyền Hong Kong bắt giữ tỉ phú truyền thông Jimmy Lai theo luật An ninh Quốc gia là đòn nặng nề giáng vào tự do báo chí.

    Một nguồn tin từ báo Apple Daily do tỉ phú Lai sở hữu nói rằng các lãnh đạo khác của tờ báo này cũng đang trở thành đích ngắm và cảnh sát đã lục soát nhà của họ.

    "Chúng tôi đang làm việc với luật sư để bảo vệ quyền lợi. Chúng tôi coi đây là sự quấy nhiễu trắng trợn", Reuters dẫn nguồn tin này cho hay.

    'Sẵn sàng ngồi tù'

    Ông Mark Simon, Giám đốc điều hành công ty truyền thông Next Digital của ông Lai, cho biết doanh nhân này bị bắt giữ theo luật An ninh Quốc gia, vốn gây tranh cãi khi Trung Quốc áp dụng đối với Hong Kong vào tháng Sáu.

    Ông Lai là gương mặt tiêu biểu ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ nổ ra ở Hong Kong vào năm ngoái.

    Mỹ: Một người thiệt mạng, 20 bị thương trong vụ xả súng ở thủ đô


    Ít nhất 3 tay súng đã nhả đạn vào một đám đông tụ tập trái phép ở thủ đô Washington DC sớm ngày 9/8, làm một thiếu niên tử vong và 20 người bị thương, trong đó có một cảnh sát bị nặng, theo Reuters.

    Hãng tin Anh dẫn lời chính quyền địa phương nói rằng vụ nổ súng xảy ra khi hàng trăm người tụ tập ở khu vực đông nam của thủ đô nước Mỹ.

    Truyền thông đưa tin rằng vụ tiệc tùng “trái phép” xảy ra tại một khu dân cư.

    Văn phòng thị trưởng Muriel Bowser nói rằng cuộc tụ tập vi phạm lệnh cấm tập hợp hơn 50 người ở nơi công cộng để ngăn chặn COVID-19 lây lan.

    Con trai bà Carrie Lam vội vã rời Mỹ, không lâu trước lệnh trừng phạt


    Tờ Taiwan News hôm 9/8 đưa tin, con trai đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam, anh Joshua Lam (Lâm Ước Hy), đột nhiên biến mất khỏi căn hộ đang trọ ở thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ hồi cuối tháng trước. Người bạn cùng phòng sau đó xác nhận anh ta đã trở về Hồng Kông vì một “cuộc gọi khẩn từ gia đình”.

    Là nghiên cứu sinh Khoa Toán Đại học Harvard, sự ra đi đột ngột của Lâm đã làm dấy lên nhiều đồn đoán trong dư luận. Mẹ anh ta, cùng 10 quan chức Hồng Kông khác, vừa bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì phá hoại quyền tự trị và quyền tự do ngôn luận của thành phố cảng này. Theo đạo luật được Nghị viện Mỹ thông qua hồi cuối năm ngoái, các quan chức Hồng Kông vi phạm nhân quyền và các thành viên gia đình của họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

    Theo báo cáo của FactWire, bạn cùng phòng của Lâm đã liên lạc với chủ nhà ngày 25/7 để báo cáo việc Lâm đã mất tích vài ngày. Chủ nhà sau đó đã cố gắng liên lạc với Lâm qua điện thoại, nhưng chỉ nhận được phản hồi tự động từ nhà mạng Verizon cho biết cuộc gọi “không thể hoàn tất vì có giới hạn trong đường dây”.

    Mỹ đang tìm cách đẩy lùi Trung Quốc ở Thái Bình Dương


    SCMP hôm Chủ nhật đưa tin, Mỹ đang xem xét lại các hoạt động triển khai quân của họ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để đảm bảo nước này có đủ hỏa lực và lực lượng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Trung Quốc.

    Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ James McConville đã nói về điều này tại một sự kiện trực tuyến được tổ chức gần đây bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.

    Tại sự kiện này, ông McConville nói rằng “hỏa lực chính xác tầm xa” là ưu tiên hàng đầu của Mỹ, đồng thời cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét các lựa chọn để triển khai những hệ thống vũ khí như vậy ở Ấn Độ-Thái Bình Dương như một phần trong chiến lược răn đe của Hoa Kỳ.

    Ông nói, những thay đổi “sẽ cho phép chúng tôi vượt qua” những đối thủ tiềm năng như Trung Quốc và Nga, đồng thời cho biết thêm động thái này cũng sẽ bao gồm việc “thành lập các lực lượng đặc nhiệm hoạt động ở khắp mọi nơi”.

    Triều Tiên điều quân đội khắc phục thiệt hại lũ lụt


    Yonhap dẫn nguồn tin từ Tờ Lao động Tân văn của Triều Tiên cho biết, quân đội Bắc Hàn đã được điều tới hỗ trợ một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt sau những trận mưa như trút nước.

    Tờ báo này cho hay, các đơn vị quân đội đã được điều động đến một huyện thuộc tỉnh Nam Hwanghae để tiến hành công tác khôi phục sau lũ lụt. Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định Triều Tiên dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai do cơ sở hạ tầng yếu kém.

    Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần đây đã đến thăm huyện này để đánh giá thiệt hại do lũ lụt và ra lệnh cho các quan chức gửi loại ngũ cốc đặc biệt của ông tới các nạn nhân, theo báo cáo hôm thứ Sáu (7/8) của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

    Đầu tuần, Triều Tiên đã mở một phần cửa xả lũ của một con đập ở biên giới phía Tây để xả nước, khiến mực nước sông lên mức cao kỷ lục.

    Tin tặc Trung Quốc đang phá bầu cử tổng thống Mỹ


    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Robert O’Brien, hôm Chủ nhật cho biết các tin tặc có liên hệ với chính phủ Trung Quốc đã nhắm mục tiêu các cơ sở hạ tầng bầu cử của Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào cuối năm, theo Reuters.

    “Họ muốn thấy Tổng thống [Trump] thua cuộc”, ông O’Brien nói trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS. “Trung Quốc, giống như Nga và Iran, đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng, lừa đảo và nói chung là liên quan đến cơ sở hạ tầng bầu cử của chúng ta, liên quan đến các trang web và những thứ như vậy”.

    Ông O’Brien cho biết Hoa Kỳ đã chứng kiến tin tặc cố gắng xâm nhập các trang web trực thuộc các văn phòng Bộ trưởng, nơi chịu trách nhiệm quản lý các cuộc bầu cử ở cấp địa phương và thu thập dữ liệu về người dùng Mỹ.

    “Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với bất kỳ quốc gia nào cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử tự do và công bằng của chúng ta”, ông O’Brien nói.

    Niger: 8 người bị giết trong khu bảo tồn


    Các tay súng trên xe mô tô đã giết chết sáu nhân viên cứu trợ người Pháp, một hướng dẫn viên người Niger và một tài xế trong một công viên động vật hoang dã ở Niger hôm Chủ nhật, Reuters trích dẫn các quan chức nước này cho hay.

    Những nạn nhân này bị tấn công trong một khu bảo tồn hươu cao cổ nằm cách Thủ đô Niger 65 km, ông Tidjani Ibrahim Katiella, thống đốc của bang Tillaberi, nói với Reuters. “Họ đã bị chặn lại và bị giết”, ông Katiella nói.

    Sáu người làm việc cho một nhóm viện trợ quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Niger, Issoufou Katambé, nói với Reuters. Các quan chức trước đó đã mô tả những nạn nhân người Pháp là khách du lịch.

    Không có nhận xét nào