Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 24 tháng 8 năm 2020

    Louisiana có lệnh chạy bão

    Các cư dân tiểu bang Louisiana hôm 23/8 đã nhận được lệnh DI TẢN khỏi các vùng đất thấp ở duyên hải vì hai cơn bão, kèm theo mưa to và gió lớn, được dự báo sắp đổ bộ cách nhau vài ngày trong tuần này, theo Reuters.

    Tin cho hay, sau khi bão Marco ập vào duyên hải Louisiana vào ngày 24/8, một cơn bão khác tên là Laura sẽ gây ảnh hưởng tới tiểu bang này vào ngày 27/8.

    Trung tâm dự báo bão quốc gia được Reuters trích lời nói hôm 23/8 rằng hai cơn bão ập vào duyên hải Mỹ cách nhau vài ngày “có thể dẫn tới tình hình thời tiết nguy hiểm kéo dài”.

    Các giới chức tại Giáo xứ Lafourche ở duyên hải Louisiana đã bắt buộc cư dân ở những khu vực đất thấp tới trưa 23/8 phải di tản.

    Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ cũng đưa ra cảnh báo đối với Hải cảng New Orleans, kêu gọi các tàu thực hiện kế hoạch di tản một số khu vực bị ảnh hương.

    Cháy rừng tiếp tục tàn phá nhiều nơi ở California

    Trong lúc hơn 20 đám cháy rừng lớn hôm 22/8 tiếp tục tàn phá nhiều nơi ở California, Reuters đưa tin, cơ quan phòng chống cháy rừng của tiểu bang.

    Tin cho hay, tới nay, sáu người thiệt mạng và gần 700 căn nhà đã bị thiêu rụi vì cháy rừng, vốn bùng lên sau đợt sấm chớp tuần trước.

    Ngoài số tử vong nêu trên, 43 lính cứu hỏa và thường dân đã bị thương.

    Các đám cháy rừng hiện đe dọa một số khu vực ở Vùng Vịnh San Francisco, vùng rừng núi gần Đại học California tại Santa Cruz và một khu vực rộng lớn nằm giữa San Francisco và thủ phủ Sacramento của tiểu bang.

    Hôm 22/8, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố các đám cháy rừng là một thảm họa lớn, Reuters đưa tin, dẫn lời tòa Bạch Ốc.

    Tuyên bố nói trên, vốn cho phép sử dụng ngân quỹ liên bang để giúp đỡ người dân và các cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, được đưa ra dù ông Trump đầu tuần trước đe dọa giữ lại trợ cấp dành cho California, theo Reuters.

    Giao quyền lực cho em gái, liệu Kim Jong-un có đang hôn mê?


    Gần đây nhiều nguồn tin đã tiết lộ, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có vấn đề về sức khỏe, và đã không xuất hiện trong một thời gian dài. Gần đây truyền thông Triều Tiên đã công bố nhiều bức ảnh chụp ông tham dự lễ tưởng niệm Ngày đình chiến, chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và lái xe ô tô hạng sang kiểm tra vùng lũ, nhưng hiện có tin cho biết những bức ảnh bị lộ này là giả, và bản thân Kim Jong-un đang trong tình trạng hôn mê.

    Theo báo cáo, Kim Yo-jung – em ruột ông Kim – được giao nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ hoạt động hành chính nhà nước. Đáp lại, Zhang Sung-min, cựu trợ lý cố tổng thống Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Kim Dae-jung, đã đăng một thông điệp trên Internet cho biết: “Ở Triều Tiên, trừ khi bị bệnh nặng, hoặc do đảo chính, nếu không sẽ không có nhà lãnh đạo nào giao quyền lực của mình cho ai khác cả”.

    Ông Jang Chengmin cũng chỉ ra rằng theo thông tin ông nhận được, ông Kim Jong-un hiện đang trong tình trạng hôn mê, và những bức ảnh chụp ông Kim do Triều Tiên công bố gần đây đều là giả mạo. Ông Jang Chengmin đề cập: “Tôi nghĩ ông ấy (Kim Jong Un) đang hôn mê, nhưng ông ấy vẫn chưa chết. Bởi ông ấy chưa có một hệ thống kế vị hoàn chỉnh; và chính phủ Triều Tiên không thể duy trì tình trạng trống trải vị trí lãnh đạo trong một thời gian dài nên Kim Yo-jung rất được coi trọng. Kim Yo Jung đã được chia sẻ quyền lực để điều hành công việc của đất nước”.

    Truyền thông nhà nước TQ ủng hộ ông Biden, nói dễ đối phó hơn ông Trump


    Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ ứng viên Tổng thống Biden, nói rằng ông Joe Biden sẽ là người mà chính quyền cộng sản Trung Quốc “dễ dàng” đối phó hơn là Tổng thống Donald Trump.

    Thời báo Hoàn Cầu đã đăng một bài báo vào ngày 19/8 trích dẫn ý kiến của các nhà phân tích Trung Quốc, nói rằng nếu ông Biden chiến thắng bầu cử, Hoa Kỳ có thể vẫn cứng rắn với Trung Quốc.

    “Nhưng về mặt chiến thuật, cách tiếp cận của Hoa Kỳ sẽ dễ đoán hơn, và ông Biden thì dễ đối phó hơn nhiều so với ông Trump – một quan điểm được nhiều quốc gia chia sẻ,” bài báo viết.

    Bài báo được đăng giữa lúc diễn ra Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, nơi ông Biden chính thức chấp nhận việc đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng. Cả ông Biden và ông Trump đều đang thể hiện quan điểm cứng rắn với chế độ cộng sản Trung Quốc trước các cử tri.

    Tuy vậy, trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ vào hôm thứ 5 (20/8), ông Biden chỉ đề cập đến Trung Quốc một lần duy nhất khi ông cam kết chấm dứt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc về các vật tư y tế nếu ông đắc cử. Thời gian còn lại, ông tập trung cáo buộc cách xử lý đại dịch thất bại của ông Trump và tìm cách làm dịu sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ.

    Ông Li Haidong, giáo sư Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng “ông Biden chắc chắn dễ đối phó hơn, đây là một quan điểm chung trên khắp thế giới.”

    “Đối với Trung Quốc, bởi vì ông Biden đã từng là phó Tổng thống dưới thời ông Obama và đã nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, do đó chúng ta hy vọng sẽ dễ dàng giao tiếp hiệu quả hơn với ông Biden nếu ông ấy thắng cử,” ông Li nói thêm.

    Thứ trưởng ngoại giao Mỹ thăm Nga giữa khủng hoảng ở Belarus


    Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun sẽ tới thăm Nga, Lithuania và Ukraine từ ngày 24 tới 27/8 để thảo luận với quan chức địa phương về các vấn đề khu vực, Reuters đưa tin, dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/8.

    Hãng tin Anh hôm 21/8 dẫn các nguồn tin độc quyền nói rằng ông Biegun sẽ thăm khu vực để thảo luận về Belarus, trong bối cảnh Washington đang mưu tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng về bầu cử ở nước này.

    Theo Reuters, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập tới Belarus.

    Các Hãng Công Nghiệp Trung Cộng Quay Về ‘Ăn Bám’ Chính Quyền – Sưu tầm

    Bị chính quyền Trump tấn công dồn dập, Bắc Kinh định hướng ngành CNTT cần ‘tự lực cánh sinh’


    Trong những tháng gần đây, chính quyền địa phương và các công ty nhà nước Trung Cộng như China Telecom đã công bố các kế hoạch nhằm thúc đẩy một hệ sinh thái công nghệ tự phát triển để thay thế thiết bị của Intel, Microsoft, Oracle và IBM.

    Một chỉ số cổ phiếu công nghệ thông tin (CNTT) của Trung Cộng là .CSIINT đã tăng gần 30% trong năm nay, gấp đôi mức tăng của blue-chip .CSI300 .

    Wu Kan, giám đốc danh mục đầu tư tại Soochow Securities Co, người đã đầu tư vào các hạng mục công nghệ địa phương, bao gồm Dịch vụ & Phần mềm Quốc gia Trung Cộng, cho biết: “Chúng tôi đang thấy nhiều hành động của Mỹ chống lại các công ty như China National Software & Service Co Ltd, tập đoàn Công Nghiệp Greatwall Trung Cộng và Thảo Trình Văn Phòng Kingsoft Bắc Kinh”.

    Một số chuyên gia theo dõi thị trường cảnh báo rằng mặc dù các công ty Trung Cộng có thể mất nhiều năm để bắt kịp các đối thủ toàn cầu, định giá cổ phiếu công nghệ Trung Cộng đang tăng vọt lên đến 60 lần thu nhập mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, Wu cho biết mức giá này là dựa vào sự hỗ trợ trực tiếp của chính phủ.
    Belarus tiếp tục biểu tình


    Hôm Chủ nhật các cuộc biểu tình phản đối và yêu cầu Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ chức vẫn tiếp tục diễn ra. Hàng ngàn người bất chấp cảnh báo từ quân đội đã tràn vào Thủ đô Minsk, tập trung một thời gian ngắn gần tư dinh của ông Lukashenko, trước khi giải tán một cách hòa bình, theo Reuters.

    Các con đường thành phố Minsk tràn ngập những lá cờ màu đỏ và trắng biểu thị sự phản đối của họ đối với ông Lukashenko. Họ cũng hô vang các khẩu hiệu kêu gọi ông rời bỏ quyền lực và tái tổ chức các cuộc bầu cử.

    Vị tổng thống đã tại vị liên tục trong 26 năm đã gọi những người biểu tình là “lũ chuột”. Ông đã xuất hiện trong các đoạn phim truyền hình trong trang phục áo giáp, trên tay cầm súng trường nhằm truyền đi thông điệp cứng rắn đối với những người phản đối sau khi cuộc bầu cử tổng thống bị cáo buộc gian lận vào ngày 9/8.

    Người biểu tình Belarus.

    Bắc Kinh tổ chức nhiều cuộc tập trận trên biển


    Hôm Chủ nhật (23/8), Trung Quốc đã thông báo tổ chức một cuộc tập trận hải quân nữa tại Biển Đông từ hôm nay, trong bối cảnh Mỹ cũng đang tăng cường sự hiện diện ở vùng biển này, theo SCMP.

    Cục Quản lý An toàn Hàng hải Trung Quốc (CMSA) tại Quảng Đông cho biết cuộc tập trận mới nhất sẽ được tổ chức ngoài khơi biển phía nam từ thứ Hai đến thứ Bảy trong tuần.

    Trước đó một ngày, văn phòng Hải Nam của CMSA đã thông báo về một cuộc tập trận riêng biệt và độc lập ở ngoài khơi hòn đảo, diễn ra trong cùng thời gian với cuộc tập trận được đề cập ở trên.

    Ngoài ra, quân đội Trung Quốc cùng tổ chức hai cuộc tập trận khác ở vùng biển phía đông, cuộc tập trận thứ nhất ở biển Hoàng Hải sẽ kết thúc vào thứ Tư và một cuộc diễn tập tuần duyên ngoài khơi tỉnh Hà Bắc sẽ diễn ra cho đến cuối tháng Chín.

    Nga: Chính trị gia đối lập Navalny có thể ‘sống sót’

    Ông Alexei Navalny, chính trị gia đối lập với Tổng thống Nga Putin, có thể sẽ sống sót sau khi bị đầu độc và rơi vào trạng thái hôn mê hôm thứ Năm tuần trước, người sáng lập một nhóm hoạt động nhân quyền ở Nga chia sẻ với giới truyền thông, theo Reuters.

    “Navalny sẽ sống sót sau cuộc tấn công bằng thuốc độc, nhưng sẽ bị mất khả năng hoạt động chính trị trong nhiều tháng”, ông Jaka Bizilj, người sáng lập Tổ chức Điện ảnh vì Hòa bình, nói với tờ Bild.

    “Nếu anh ấy vượt qua được – điều mà tất cả chúng ta đều hy vọng – thì anh ấy chắc chắn cũng sẽ [phải] rời chính trường trong ít nhất một đến hai tháng”, ông Bizilj cho biết thêm sau khi ông Navalny được đưa tới Đức điều trị.

    Ông Jaka Bizilj trả lời phỏng vấn

    Venezuela: Ông Maduro bày tỏ sự biết ơn đối với Iran


    Reuters đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm Chủ nhật đã bày tỏ sự biết ơn đối với đồng minh Iran vì đã giúp chính phủ của ông chống đỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ. Vị tổng thống thiên tả cũng đề xuất ý tưởng mua tên lửa của Iran.

    Đầu năm, Tehran đã cho điều nhiều tàu vận tải dầu đến Venezuela để giúp nước này khắc phục tình trạng thiếu nhiên liệu, cũng như cung cấp thiết bị để giúp công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA sửa chữa các nhà máy lọc dầu đang xuống cấp.

    “Chúng tôi đang giúp đỡ lẫn nhau”, ông Maduro nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên truyền hình nhà nước. “Tôi nghĩ kinh nghiệm của Iran sẽ giúp chúng tôi củng cố năng lực quản lý của mình”.

    Sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Huawei bước vào tình trạng ‘thời chiến’


    Một số nhà phân tích nhận định lệnh trừng phạt mới của Mỹ là “bản án tử hình” đối với tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc.

    Lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đe doạ cắt đứt nguồn cung chất bán dẫn mà Huawei cần dùng cho phát triển viễn thông 5G, điện thoại thông minh và các mảng kinh doanh khác. Các nhân viên ngày càng lo lắng trước viễn cảnh bị sa thải, và mô tả tập đoàn này như bước vào “tình trạng thời chiến”.

    “Công ty đã thúc giục chúng tôi làm quen với tình trạng thời chiến này”, một nhân viên trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) chia sẻ với tờ Financial Times. “Nhưng chúng tôi vẫn lo lắng. Liệu lợi ích của chúng tôi có bị tổn hại và cuối cùng chúng tôi có bị sa thải hay không?”.

    “Một số người đã nghỉ việc vì cảm thấy lo lắng”, một nhân viên Huawei đề cập đến các đồng nghiệp rời công ty. Một kỹ sư khác cho biết anh không còn cần phải làm thêm giờ, và mô tả rằng đây là một việc “đáng lo ngại”.

    Trong nửa đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng của công ty đã giảm xuống chỉ còn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhân viên cho biết, lượng nhân lực dư thừa và việc điều chuyển tăng mạnh trong bộ phận tiếp thị toàn cầu của Huawei. Trong năm 2013, 65% doanh thu của Huawei đến từ thị trường nước ngoài, nhưng năm ngoái con số này giảm chỉ còn 41%.

    Mỹ kêu gọi công dân tuân thủ quy định ngăn Corona ở Việt Nam

    Công an tại một khu cách ly ở Hà Nội.


    Cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ mới lên tiếng kêu gọi công dân Mỹ sinh sống ở Việt Nam tuân theo các quy định phòng chống COVID-19 tại nước sở tại.

    Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP HCM ra thông cáo kêu gọi các công dân sinh sống ở Việt Nam “tuân thủ tất cả các chỉ thị của chính phủ Việt Nam, các hướng dẫn về rửa tay và giãn cách xã hội, và không tụ tập đông người”.

    “Xin nhắc rằng các công dân Hoa Kỳ phải tuân theo các quy định và pháp luật Việt Nam khi ở Việt Nam”, tuyên bố đăng trên trang web của Đại sứ quán Mỹ hôm 17/8 có đoạn.

    Cơ quan đại diện ngoại giao này cũng đề cập tới các chỉ thị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và TP HCM “yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng”, và nếu không sẽ bị “phạt tiền”.

    Tính tới ngày 23/8, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã ghi nhận 1.016 người nhiễm COVID-19 và 27 trường hợp tử vong.

    Không có nhận xét nào