Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 20 tháng 8 năm 2020


    Ông Navarro: Đảng Dân chủ và ĐCSTQ đang ‘hợp sức’ chống Tổng thống Trump

    Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm thứ Tư (19/8) nói rằng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang hợp sức trong “cùng một mục tiêu chung”, đó là cố gắng đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay, theo The Hill.

    “Tôi nghĩ rằng câu chuyện đang xảy ra ở đây là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tham gia vào một mục tiêu chung là đánh bại Donald J. Trump, và toàn bộ chiến lược của họ, toàn bộ chiến lược của họ là dựa trên việc [tìm cách] đổ lỗi cho chính quyền này về một đại dịch toàn cầu do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra”, ông Navarro nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

    Ông Navarro không đề cập tới việc giữa Đảng Dân chủ và ĐCSTQ có ký kết một thỏa thuận hợp tác nào đó hay không. Nhưng ông nhấn mạnh rằng ĐCSTQ “đã tham gia rất nhiều cùng với Đảng Dân chủ”, nói rằng điều đó là hiển nhiên dựa trên việc phân tích “cuộc chiến thông tin” mà ĐCSTQ sử dụng để chống lại chính quyền Trump.

    William Evanina, quan chức phản gián hàng đầu của Hoa Kỳ, hồi đầu tháng này cho biết chính quyền Trung Quốc thích ông Trump thua trong cuộc bầu cử sắp tới và lực lượng này đang mở rộng các nỗ lực gây ảnh hưởng “để định hình môi trường chính sách ở Hoa Kỳ, gây áp lực lên các nhân vật chính trị mà họ coi là làm tổn hại tới lợi ích của họ, đồng thời làm chệch hướng và chống lại những lời chỉ trích đối với Bắc Kinh”.

    Ngoại trưởng Mỹ: Ván cờ thế giới đã thay đổi, phương Tây đang đánh bại Trung Quốc

    Sau chuyến thăm 4 nước Đông Âu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ván cờ thế giới đã thay đổi, và người dân Mỹ đã nhận ra rằng chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hoàn toàn khác biệt với người dân Trung Quốc, hơn nữa nó (ĐCSTQ) cũng đang đe dọa các giá trị và phương thức sinh hoạt của người dân Mỹ.

    Ngày 18/8, ông Pompeo nói, “Quyết tâm của những người yêu tự do trên toàn thế giới là mong muốn giữ gìn lối sống và giá trị quan của họ, và điều này đang ngày càng gia tăng”.

    Ông nói trên Twitter, “Dân chúng Mỹ nhận ra rằng người dân Trung Quốc hoàn toàn khác với ĐCSTQ và rằng (ĐCSTQ) đang đe dọa đến các giá trị quan và lối sống của họ (người dân Mỹ). Cả hai đảng ở Washington đều biết rất rõ chúng tôi đang phản đối điều gì. Ván cờ đã thay đổi, như tôi đang thấy trên khắp châu Âu và thế giới. Phương Tây đang chiến thắng”.

    Nhưng ông nhấn mạnh, “Cũng giống như đại quân Mỹ đóng trú ở NATO năm xưa, khi đại quân Mỹ đóng quân ở Tây Đức, không ai nghĩ rằng Bức màn sắt sẽ thực sự sụp đổ trước khi Bức tường Berlin bị lật đổ. Ván cờ thế giới đã thay đổi, thế giới sẽ đoàn kết để chống lại sự áp bức của ĐCSTQ. Xã hội tự do cuối cùng sẽ chiến thắng”.

    Nối tiếp vợ, ông Obama lên án Donald Trump

    Tài liệu rò rỉ cho thấy, trong bài phát biểu vào thứ Tư trước các đảng viên đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự định sẽ nêu ra các thất bại của Tổng thống Trump khiến 170.000 người Mỹ chết vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán, làm mất hàng triệu việc làm và đe dọa nền dân chủ cả trong và ngoài nước, theo Reuters

    Vợ của ông Obama, bà Michelle, đã lên tiếng chỉ trích ông Trump hôm thứ Hai rằng Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ không có năng lực và “đơn giản là không thể trở thành người mà chúng ta cần”.

    Sau đó ông Trump đã phản pháo khi nói trên Twitter rằng ông sẽ không thể trở thành Tổng thống Mỹ nếu như không phải vì những việc làm của ông Obama, chồng bà Michelle, ám chỉ rằng sự yếu kém của vị tổng thống da màu đã khiến cử tri Mỹ chọn ông làm tổng thống trong cuộc bầu cử hồi cuối năm 2016.

    Mỹ dừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông


    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông hôm thứ Tư, theo SCMP. Đây là động thái trừng phạt tiếp theo của Washington đối với Bắc Kinh kể từ khi lực lượng đang nắm quyền ở Trung Quốc bị chỉ trích vì thông qua luật an ninh quốc gia nhằm bóp nghẹt tự do của đặc khu này.

    Hiệp ước dẫn độ là một trong ba thỏa thuận song phương giữa Hoa Kỳ với Hồng Kông mà chính quyền Trump tuyên bố sẽ đình chỉ.

    Bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Các thỏa thuận này bao gồm việc [dẫn độ] những tội phạm đào tẩu tự thú, chuyển giao những người bị kết án và miễn thuế đối ứng đối với các khoản thu có được từ hoạt động quốc tế của các con tàu”.

    Trung Quốc & Nga đối nghịch EU trong vấn đề Belarus


    Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã thể hiện xu hướng đối lập trong vấn đề Belarus. Trung Quốc và Nga cho thấy họ muốn bảo vệ Tổng thống Lukashenko thì EU từ chối kết quả bầu cử bị người dân Belarus lên án là gian lận, giúp vị tổng thống đã tại vị 26 năm tiếp tục nắm quyền, theo bản tin hôm thứ Năm của SCMP.

    Chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích “các thế lực nước ngoài” làm hỗn loạn Belarus, còn chính phủ Nga đe dọa sẽ điều quân đội tới giúp ông Lukashenko dập tắt các cuộc biểu tình rầm rộ trong những ngày qua.

    Sau một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến khẩn cấp, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel đã gửi một thông điệp tới người dân Belarus rằng EU “đứng về phía các bạn”.

    Các cuộc biểu tình lớn chưa từng có trong lịch sử của Belarus phản đối và yêu cầu Tổng thống Lukashenko từ chức đã bước sang ngày thứ 11.

    Úc bắt giữ tàu cá chở 2 tấn Cocaine


    Một con thuyền đánh cá đang vận chuyển 2 tấn cocaine đã bị chặn ở vùng biển Australia vào cuối tuần qua. Đây là vụ buôn bán ma túy bất hợp pháp lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện ở Australia, nhà chức trách Úc cho biết thông tin hôm thứ Tư, theo Fox News.

    Tàu Coralynne đã bị chặn vào đêm thứ Bảy ngoài khơi Newcastle sau khi các sĩ quan tình báo Úc thấy con tàu này nhận những kiện hàng hóa đáng ngờ từ một con tàu nước ngoài.

    Lực lượng Biên phòng Australia cho biết 1,98 tấn cocaine có nguồn gốc từ Hoa Kỳ được chứa trong 1.890 kiện hàng đã được đưa ra khỏi tàu đánh cá hiện đang cập cảng Sydney. Cơ quan này cho biết giá trị của lô hàng cấm này lên đến 616 triệu USD.

    Afghanistan: Đánh bom, ít nhất 4 người thiệt mạng

    Có ít nhất 4 người chết và 13 người bị thương sau các vụ đánh bom nhắm vào các cơ quan chính phủ ở Afghanistan, các quan chức địa phương cho biết thông tin hôm thứ Tư, theo Fox News.

    Hai quả bom gắn vào nhau phát nổ ở thủ đô Kabul của Afghanistan đã giết chết hai nhân viên công lực, trong đó có một sĩ quan cảnh sát và làm bị thương hai người khác, cảnh sát thông tin.

    Trong một vụ khác ở Puli Khumri, thủ phủ tỉnh Baghlan ở phía bắc Afghanistan, một quả bom nhắm vào một chiếc xe của cơ quan tình báo tỉnh, khiến 2 người tử vong và 11 người bị thương, bao gồm cả quân đội và dân thường, Nazir Najem, người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Baghlan cho biết.

    Mỹ sẽ khôi phục hầu hết lệnh trừng phạt Iran

    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư cho biết, ông đang chỉ đạo Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) rằng Mỹ có kế hoạch khôi phục hầu như tất cả các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đã bị đình chỉ trước đây đối với Iran, theo Reuters.

    Trước đó vào thứ Ba, Reuters đưa tin ông Pompeo có thể sẽ đến New York vào thứ Năm để thúc đẩy các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Iran, và sẽ cuộc gặp với với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

    Hiện Nga và Trung Quốc đang tìm cách cản trở Hoa Kỳ trừng phạt chính phủ Iran, lực lượng bị coi là kẻ quấy rối và bảo trợ cho các tổ chức khủng bố khét tiếng ở Trung Đông.

    Cố vấn Kudlow: Kinh tế Mỹ bật dậy mạnh mẽ


    Kinh tế Mỹ đang bật dậy “rất mạnh mẽ,” và những trợ cấp liên bang mới sẽ tới tay người thất nghiệp trong một hai tuần tới, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow tuyên bố ngày 19/8, bác bỏ những quan ngại về làn sóng COVID thứ hai.

    Phát biểu với báo chí tại Tòa Bạch Ốc, ông Kudlow nhấn mạnh: “Tôi nghĩ nền kinh tế đang trên đà tự lực phục hồi và đây là sự phục hồi hình chữ V.” “Chúng ta đang thấy những con số tuyệt vời.”

    Ông Kudlow cũng bày tỏ tin tưởng là số ca nhiễm COVID tại Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì càng ngày càng có nhiều người Mỹ mang khẩu trang, giữ giãn cách xã hội và thường xuyên rửa tay.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 19/8 báo cáo có 5.460.429 ca nhiễm virus corona tại Mỹ, tăng 39.318 ca so với lần báo cáo trước đó của CDC. Số tử vong tăng thêm 1.172 người, ở mức 171.012 ca, vẫn theo CDC.

    Thái Lan ra trát bắt người biểu tình kêu gọi cải tổ chế độ quân chủ

    Chính quyền Thái Lan đã ra trát bắt đối với sáu người biểu tình tuần hành, kêu gọi cải tổ chế độ quân chủ tuần trước, theo Reuters.

    Hãng tin Anh dẫn lời cảnh sát cho biết rằng các cáo trạng đối với sáu người không liên quan tới các yêu cầu đưa ra tại cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn người tại Đại học Thammasat vào ngày 10/8 mà vì vi phạm an ninh nội bộ và các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona cũng như các vi phạm hình sự về máy tính.

    Sáu nhà hoạt động bao gồm sinh viên 21 tuổi Panusaya Sithijirawattankul, người đọc bản tuyên ngôn yêu cầu cải tổ chế độ quân chủ lập hiến.

    Ngoài ra, những người khác còn có Anon Nampa, nhà hoạt động đầu tiên kêu gọi cải tổ hoàng gia và cũng từng bị truy tố về các cuộc biểu tình trước đó.

    Theo Reuters, các cuộc biểu tình do sinh viên dẫn đầu đã diễn ra gần như hàng ngày trong suốt hơn một tháng để yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo quân nhân, từ chức.

    Trung Quốc sơ tán 100 nghìn người vì lũ lụt

    Lũ lụt trên thượng nguồn sông Dương Tử đã khiến chính quyền địa phương phải sơ tán hơn 100 nghìn người hôm 18/8, theo Reuters.

    Hãng tin Anh cũng cho biết thêm rằng một di sản thế giới 1.200 tuổi cũng bị đe dọa.

    Tin cho hay, các nhân viên, cảnh sát và tình nguyện viên đã phải sử dụng bao tải cát để bảo vệ một tượng phật khổng lồ cao 71 mét, vốn được UNESCO coi là di sản thế giới, ở tỉnh Tứ Xuyên.

    Theo kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lụt đã ngập quá chân bức tượng.

    Tứ Xuyên, nơi sông Dương Tử chảy qua, hôm 18/8 đã nâng tình trạng khẩn cấp lên mức tối đa và chuẩn bị đối phó với một đợt mưa lớn nữa.

    Theo Reuters, mực nước tại một số trạm đo trên sông Dương Tử đã vượt mức an toàn hơn 5 mét.

    Cổ phiếu Alibaba lao đao khi chính quyền Trump chuẩn bị áp chế tài

    Các biện pháp trừng phạt gần đây của chính quyền Trump áp lên các hãng công nghệ Trung Quốc có móc nối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đang làm rung chuyển giá cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, theo The BL ngày 18/8.

    Tổng thống Donald Trump đã thoáng đề cập đến các hãng công nghệ Trung Quốc và gia tăng áp lực đối với họ trong chuyến thăm Bedminster, bang New Jersey.

    Khi được hỏi liệu ông có chế tài các công ty liên quan đến ĐCSTQ khác như ông đã làm với Huawei hay không, chẳng hạn như Alibaba và Baidu, Tổng thống Trump khẳng định là có, sẽ áp dụng với hầu hết các công ty này. Nhưng ông cho biết họ đang tìm kiếm các thứ khác, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, theo báo cáo của Nhà Trắng ngày 16/8.

    Luke Lloyd, cố vấn tài sản và chiến lược gia đầu tư tại quỹ đầu tư Strategic Wealth Partners cho biết: “Rõ ràng điều này sẽ mang đến một số tác động, chúng tôi có thể thấy giá cổ phiếu của Alibaba sụt giảm”.

    Mặc dù giá trị cổ phiếu của Alibaba đã đạt mức kỷ lục 268 USD vào ngày 9/7, nhưng đến ngày 17/8, chúng sụt xuống mức 251 USD mỗi cổ phiếu.

    Ngoài ra, mối quan tâm đến các giao dịch bán khống đã giảm 10,3% trong giai đoạn trước, trong đó 37,89 triệu cổ phiếu bán khống chiếm 11,6% tổng số cổ phiếu có sẵn. Đối với các giao dịch bán khống, nhà đầu tư mượn cổ phiếu và bán chúng, hy vọng sau này sẽ mua lại chúng với giá thấp hơn, trả lại cho người cho vay và bỏ túi phần chênh lệch.

    Không có nhận xét nào