Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 7 tháng 8 năm 2020


    Pháp : Kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona 1 tuần tăng 33%

    Theo báo cáo thường nhật ngày hôm qua 06/08/2020 của tổng vụ Y Tế, thuộc bộ Y Tế, nước Pháp trong vòng 24 giờ đã ghi nhận thêm 1.604 ca nhiễm virus corona, 7 ca tử vong trong bệnh viện vì Covid-19 và 14 « ổ lây nhiễm » mới.

    Hiện nước Pháp có tổng cộng 279 « ổ lây nhiễm ». Hôm qua, có thêm 141 bệnh nhân nhập viện, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị trong bệnh viên lên thành 5.060 người. Trong số 390 bệnh nhân nặng vẫn phải nằm khoa hồi sức tích cực, 96% tập trung ở các vùng Ile-de-France (Paris và vùng phụ cận), Provence-Alpes-Côte d’Azur, Hauts-de-France và vùng hải ngoại Guyane.

    Trong bối cảnh tỉ lệ người xét nghiệm có kết quả dương tính với virus corona tăng 33% chỉ trong vòng 1 tuần, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tối hôm qua 06/08/2020 thông báo sẽ họp Hội Đồng Quốc Phòng về Covid-19 vào tuần tới. Theo AFP, nguyên thủ Pháp nhấn mạnh, người dân cần cảnh giác, đề phòng ở mức cao nhất có thể để tránh bị lây nhiễm, tạo thói quen đeo khẩu trang ở những nơi khép kín hoặc khi không bảo đảm giữ được khoảng cách an toàn với người xung quanh.

    Ngoại trưởng Mỹ Pompeo 'tái khẳng định quan hệ đối tác toàn diện' với VN

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có cuộc trao đổi với ông Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Mỹ-Việt.

    Cuộc trao đổi qua điện đàm diễn ra hôm 6/8, theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

    Theo đó, hai ông Mike Pompeo và Phạm Bình Minh đã "tái khẳng định sức mạnh của quan hệ đối tác toàn diện của hai nước" trong bối cảnh hai bên kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam trong năm 2020".

    Ông Mike Pompeo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các quốc gia ven biển tại Đông Nam Á trong việc bảo vệ các quyền chủ quyền và lợi ích của mình theo luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

    Ông Mike Pompel đồng thời cám ơn Việt Nam về vai trò lãnh đạo khi nắm giữ cương vị Chủ tịch ASEAN và về vai trò điều phối của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

    Tại cuộc điện đàm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh "khẳng định Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu", theo báo Tuổi Trẻ.

    Ông Phạm Bình Minh cũng nhìn nhận rằng "quan hệ Việt Nam - Mỹ ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng đến khoa học - công nghệ, giao lưu nhân dân".

    Quân lực Hoa Kỳ có thêm một thiếu tướng gốc Việt

    Ông William Seely III, một quân nhân được sinh ra từ Chiến tranh Việt Nam và sau này trở thành người lãnh đạo một cuộc chiến do Hoa Kỳ dẫn đầu chống lại ISIS, vừa được thăng quân hàm thiếu tướng và nhận nhiệm vụ mới.

    Hôm 31/7, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ tham gia Bộ Tư lệnh đặc trách vùng Trung đông (USMARCENT) viết trên Twitter: “Xin chúc mừng Chuẩn tướng William Seely. Hôm nay Chuẩn tướng William Seely được thăng quân hàm tại buổi lễ được tổ chức ở tổng hành vinh của USMARCENT ở căn cứ không quân MacDill, bang Florida.”

    Theo thông tin trên Twitter của ông Seely, buổi lễ thăng quân hàm được tổ chức trực tuyến do nữ Thiếu tướng Loretta Reynolds, Phó Tư lệnh Truyền thông của Quân chủng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, và Thiếu tướng Carl Mundy, Tư lệnh USMARCENT, làm chủ tọa.

    Thảm họa kinh hoàng ở Beirut: Nhiều câu hỏi bỏ ngỏ


    Thủ tướng Li-băng Hassan Diab cho biết, 2.750 tấn amoni nitrat, hợp chất thường được dùng làm phân bón hoặc chất oxi hóa trong thuốc nổ, được dự trữ trong 6 năm qua tại một kho cảng mà không có biện pháp bảo đảm an toàn nào đã phát nổ.

    Chưa rõ nguyên nhân nào khiến nhà kho bắt lửa, gây ra thảm họa san phẳng hoàn toàn nhiều con phố trên một khu vực rộng lớn của thành phố ven biển.

    Phát biểu của Thủ tướng Li-băng dựa trên khẳng định của giám đốc an ninh Abbas Ibrahim, rằng "lượng vật liệu dễ nổ" đã được tịch thu nhiều năm trước và được để trong nhà kho chỉ nằm cách quận mua sắm và ăn chơi của Beirut vài phút đi bộ.

    Nhiều câu hỏi vẫn chưa được làm rõ, rằng vì sau một lượng hoá chất nguy hiểm lớn như vậy lại được phép dự trữ ngay trung tâm thành phố mà không có biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn và ai phải chịu trách nhiệm. 16 người liên quan đã bị tạm giam để điều tra.

    Nghi vấn doanh nhân Nga bỏ lại ‘quả bom nổi’ ở Lebanon


    Igor Grechushkin, doanh nhân người Nga được cho là đã bỏ lại con tàu chứa 2.700 tấn amoni nitrat ở cảng Beirut từ tháng 6/2013, dẫn đến vụ nổ “long trời lở đất” rung chuyển thủ đô Lebanon hôm 4/8, theo Greatgameindia.

    Số hàng được tàu Rhosus treo cờ Moldova chở từ Gruzia tới Mozambique để làm phân bón, nhưng bị bỏ lại khi tàu gặp sự cố động cơ lúc cập cảng Beirut. Do chi phí phát sinh trong quá trình neo tại cảng khiến Grechushkin sau đó tuyên bố phá sản và bỏ rơi con tàu và các thuyền viên.

    Trung Quốc nói Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho Đài Loan


    Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu tuyên bố Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, sau khi hãng tin Reuters cho biết Washington đang đám phán bán ít nhất 4 máy bay trinh sát không người lái cỡ lớn cho hòn đảo này.

    Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo rằng, việc bán vũ khí của Mỹ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” mà theo đó Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

    Mỹ gửi 3 máy bay chở hàng cứu trợ tới Lebanon

    Quân đội Mỹ đang đưa 3 máy bay chở hàng cứu trợ gồm thực phẩm, nước và vật tư y tế tới Lebanon, Bộ Tư lệnh đặc trách miền Trung Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm (6/8), hai ngày sau vụ nổ hóa chất rung chuyển cảng Beirut khiến ít nhất 157 người chết và khoảng 5000 người bị thương, theo Fox News. Các quan chức Lầu Năm Góc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 1h30 chiều thứ Năm để phác thảo sơ lược thêm các kế hoạch cứu trợ Lebanon.

    Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ sắp đến Đài Loan

    Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ông Alex Azar dự kiến sẽ đến Đài Loan hôm Chủ nhật tới (9/8) để gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, phát ngôn viên nội các Ting I-ming dẫn thông báo của Thủ tướng Su Tseng-chang hôm thứ Năm (6/8) cho hay.

    Phó tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, ông Chuang Jen-hsiang cho biết, phái đoàn Mỹ sẽ được xét nghiệm nucleic acid trước và sau khi nhập cảnh Đài Loan. Họ cũng phải xét nghiệm trước và sau khi ra sân bay để về nước, tờ Taiwan News đưa tin.

    Ông Chuang lưu ý, phái đoàn Mỹ có lịch trình công tác nghiêm ngặt nên sẽ chỉ ghé thăm những địa điểm đã lên kế hoạch trước, trong đó không bao gồm các chợ đêm đông đúc ở Đài Loan. Đồng thời phái đoàn luôn phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi gặp các quan chức chính phủ.

    Cựu thủ tướng Malaysia lập đảng chính trị mới

    Các nguồn tin tiết lộ, cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad dự định tối thứ Sáu (7/8) sẽ công bố thành lập một đảng chính trị mới mà ông là người sáng lập, báo Straits Times đưa tin.

    Đảng mới được gọi là Parti Bersatu Rakyat Malaysia, một cái tên thu hút sự chú ý vì nó tương đồng với cái tên đảng cũ của ông là Parti Pribumi Bersatu Malaysia, nơi đã khai trừ ông hồi đầu năm. Theo các nguồn tin, cuộc họp báo của ông Mahathir sẽ được tổ chức ở một khách sạn ở Bangsar, Kuala Lumpur. Tuy nhiên, các trợ lý của ông Mahathir vẫn kín tiếng khi được hỏi về việc này và nói rằng chưa có cuộc họp báo nào được xác nhận.

    Nhà báo Mỹ đề nghị Washington công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập

    Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang đặc biệt căng thẳng, nhà báo chuyên về lĩnh vực an ninh quốc gia Bill Gertz hôm thứ Tư (5/8) cho biết đã đến lúc Washington nên thay đổi chính sách “một Trung Quốc (one China)”, tức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, Liberty Times đưa tin.

    Theo Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), “đại sứ quán Hoa Kỳ” trên thực tiễn tại Đài Loan, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar ít ngày tới sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến thăm hòn đảo này. Sự kiện này đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ kể từ năm 1979 khi hai nước chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao sau khi Mỹ kết giao với Trung Quốc.

    Hôm thứ Tư (5/8), ông Azar đã truyền đi hai thông điệp về Đài Loan và chuyến thăm sắp tới của ông đến hòn đảo này, một trong đó có nội dung “Sẽ đến thăm #Taiwan trong những ngày tới để truyền đạt sự ủng hộ của @ POTUS [Tổng thống Mỹ] đối với vai trò lãnh đạo sức khỏe toàn cầu của quốc đảo này và nhấn mạnh quan điểm chung của chúng tôi rằng tự do và xã hội dân chủ là mô hình tốt nhất để bảo vệ và nâng cao sức khỏe [người dân]”.

    Trung Quốc viện trợ khẩu trang y tế cho Việt Nam, cư dân mạng nói không dám dùng!

    Mục điểm tin trong nước tối thứ Sáu (7/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung sau:

    Trung Quốc viện trợ khẩu trang y tế cho Việt Nam, cư dân mạng nói không dám dùng!

    Phía Trung Quốc vừa mới gửi lô hàng viện trợ khẩu trang sang Việt Nam, tuy nhiên điều này đã ngay lập tức nhận phản ứng gay gắt từ cư dân mạng Việt.

    Cụ thể, hôm 6/8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đăng tải thông tin về lô hàng khẩu trang y tế của chính quyền Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam.

    Đại sứ quán Trung Quốc viết trên fanpage kèm hình ảnh lô hàng rằng: “Đêm ngày 2 tháng 8, Lô hàng khẩu trang N95 và khẩu trang y tế của Chính phủ Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam đã được vận chuyển đến sân bay Nội Bài, Hà Nội”.

    Bài đăng đã nhanh chóng thu hút gần 1.000 bình luận sau gần một ngày. Trong đó, phần lớn các bình luận của người Việt cho rằng không thể tin tưởng vào khẩu trang Trung Quốc, do vậy không nên dùng.

    Không có nhận xét nào