Header Ads

  • Breaking News

    Israel, UAE đạt thỏa thuận hòa bình, bình thường hóa quan hệ

    (Từ trái qua, phía sau) Cố vấn cấp cao Jared Kushner, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien và những người khác vỗ tay ủng hộ Tổng thống Donald Trump (trái, phía trước) sau khi ông tuyên bố một thỏa thuận giúp bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Israel, tại Nhà Trắng vào ngày 13/8/2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

    Ngày 13/8, Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã nhất trí về việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ trong một thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.

    “Hôm nay, chúng ta mở ra một kỷ nguyên hòa bình mới giữa Israel và thế giới Ả Rập”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết tại một cuộc họp báo ở Jerusalem.

    Thủ tướng Netanyahu, Tổng thống Trump, cùng 2 nhà lãnh đạo UAE đã nói chuyện và đưa ra thỏa thuận, theo một tuyên bố chung của Hoa Kỳ và 2 quốc gia Trung Đông.

    “Bước đột phá ngoại giao lịch sử này sẽ thúc đẩy hòa bình ở khu vực Trung Đông và là minh chứng cho tầm nhìn và ngoại giao táo bạo của 3 nhà lãnh đạo, cũng như sự can đảm của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Israel để vạch ra một con đường mới sẽ mở ra tiềm năng to lớn trong khu vực”, bản tuyên bố cho biết.

    Hai quốc gia Trung Đông này sẽ hợp tác ngay lập tức để phát triển một loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, căn nguyên nhân gây ra thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) trên toàn cầu.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong buổi họp báo tại Jerusalem vào ngày 13/8/2020. (Abir Sultan / Pool / AFP via Getty Images)

    Hai nước cũng sẽ mở đại sứ quán tại quốc gia kia.

    Trao đổi với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump, nói: “Đây thực sự là một khoảnh khắc lịch sử. Kể từ khi hiệp ước hòa bình Israel-Jordan được ký kết hơn 25 năm trước, chưa từng có nhiều tiến bộ hướng tới hòa bình ở Trung Đông như vậy”.

    Thỏa thuận với UAE được đưa ra sau các hiệp ước với Jordan và Ai Cập nhiều thập kỷ trước, thủ tướng Israel cho biết.

    Ông nói với các phóng viên: “Tôi tin rằng có một cơ hội tốt là chúng ta sẽ sớm thấy thêm nhiều quốc gia Ả Rập tham gia vào vòng kết nối hòa bình đang mở rộng này”.

    Tuyên bố chung cho biết việc mở ra các mối quan hệ trực tiếp giữa Israel và UAW “sẽ chuyển đổi khu vực bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường đổi mới công nghệ và thiết lập mối quan hệ giữa người với người gần gũi hơn”.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (phải) tham gia cuộc gặp với Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed al-Nahyan tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào ngày 19/9/2019. (Ảnh bởi MANDEL NGAN/AFP via Getty Images)

    Theo yêu cầu từ Tổng thống Trump, Israel đang tạm ngừng tuyên bố chủ quyền đối với một số khu vực, bao gồm Bờ Tây, và tập trung vào việc mở rộng quan hệ với các nước khác trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

    Theo Tầm nhìn vì Hòa bình của ông Trump, những người theo đạo Hồi được phép cầu nguyện tại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, và các địa điểm linh thiêng khác trong thành phố vẫn mở cửa đón tiếp những người tôn trọng hòa bình thuộc mọi tín ngưỡng.

    Netanyahu và Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan bày tỏ sự cảm kích sâu sắc tới ông Trump “vì những cống hiến của ông ấy cho hòa bình trong khu vực cũng như cách tiếp cận thực tế và độc đáo mà ông ấy đã thực hiện để đạt được điều đó”, tuyên bố chung cho biết.

    Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien nói tại Washington rằng Tổng thống Trump “sẽ được biết đến trong lịch sử như một trong những người tạo ra sự thay đổi và là một trong những nhà lãnh đạo đáng chú ý ở Trung Đông”. Ông nói ông Trump nên được đề cử cho giải Nobel.

    Bản thân vị Tổng thống Hoa Kỳ đã tiết lộ tầm nhìn của mình vào tháng Giêng. Đó là giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine, nhưng bản kế hoạch dài 80 trang cũng đề cập đến việc giải quyết các vấn đề khác.

    “Đây là một tiến triển chưa từng có và rất có ý nghĩa,” ông nói tại một sự kiện của Nhà Trắng khi ông Netanyahu tiết lộ kế hoạch trên.

    “Trước đây, ngay cả những kế hoạch có chủ đích tốt nhất ít tập trung vào chi tiết thực tế mà nặng về khuôn khổ khái niệm. Tầm nhìn của tôi mang lại cơ hội cùng có lợi cho cả đôi bên, một giải pháp thực tế giúp 2 nhà nước giải quyết nguy cơ từ chế độ nhà nước của người Palestine đối với an ninh của Israel”, Tổng thống Trump nói.

    Du Miên

    https://www.ntdvn.com/

    Không có nhận xét nào